เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก"ยูเครน"

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก"ยูเครน"

เรื่องราวของแมวที่ต้องหนีจากการทิ้งระเบิดของรัสเซียในยูเครน เป็นภาพที่ชาวโลกรู้สึกสะเทือนใจ ไม่เว้นแม้กระทั่งสิงโตตัวจ้อยก็ต้องอพยพหลบภัยสงคราม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ส่งทั้งกองกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ครบครันบุกเข้ายูเครน จนถึงบัดนี้เป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า สงครามนี้จะยุติ การสู้รบแห่งทวีปยุโรปไม่ได้มีผลกระทบต่อคนเท่านั้น แต่ยังทำให้บรรดาสรรพสัตว์ต้องพลัดพรากจากถิ่นที่อยู่ด้วย 
สเตแพน แมวเหมียวลายสลิดตัวอ้วนอายุ 13 ปีก็เป็น 1 ในผู้หนีภัย มันต้องอพยพออกจากเมืองเคียฟ เพื่อหนีการสู้รบ แต่การอพยพของสเตแพนได้รับความสนใจจากบรรดาชาวเน็ตติเซ็นทั่วโลก เพราะมันเป็นแมวเซเลบ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์และติ๊กต๊อกของมัน มีผู้ติดตามกว่า 1.5 ล้านคน
 

  • สเตแพน แมวเซเลบในยูเครน

บรรดาสาวกของสเตแพนชื่นชอบหน้านิ่งๆ ไม่แสดงความรู้สึกของมัน และดูเหมือนว่า วันๆ มันจะไม่ทำอะไรเลย นอกจากนั่งตัวกลมและทำหน้าเฉยทั้งวัน 

สเตแพน เกิดในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครนในปี 2008 หญิงสาวนามว่า แอนนา รับมันมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กๆ มันเริ่มเป็นที่รู้จักในช่วงโควิด-19 ระบาดนี่เอง แอนนาซึ่งต้องกักตัวอยู่ที่บ้านได้ถ่ายวิดีโอตัวเธอกับกับสเตแพนและโพสต์ในโซเชียลมีเดีย

คลิปนั้นได้รับความสนใจอย่างมากและมีผู้เข้าไปดูหลายล้านวิวเลยทีเดียว ตั้งแต่นั้นมา แอนนาก็เริ่มโพสต์รูปและวิดีโอใหม่ๆ ของสเตแพนเกือบจะทุกวัน ช่องยูทูปชาแนลของหนังสือพิมพ์มอสโคว์ ไทม์สรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 ว่า ความมีชื่อเสียงของสเตแพนได้ข้ามจากยูเครนไปสู่รัสเซีย

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\" เมื่อสเตแพนได้รับรางวัลอินฟลูเอนเซอร์โลก

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\" เมื่อสเตแพนต้องอพยพหนีภัยสงคราม

ต่อมา ในเดือนพฤศจิกายน 2021 สเตแพนก็เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นและไปทั่วโลก เมื่อบริทนีย์ สเปียร์ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกันนำภาพสเตแพนไปโพสต์ในอินสตาแกรมของเธอ โพสต์นั้นมีคนเข้าไปคอมเม้นต์กว่า 9,000 คอมเม้นต์

ไม่นาน วาเลนติโน แฟชั่นเฮ้าส์ชื่อดังของอิตาลีก็นำภาพสเตแพนไปประกอบในโฆษณากระเป๋าด้วย ในเดือนพฤษภาคม 2022 สมาคมอินฟลูเอนเซอร์และบล็อกเกอร์โลกก็มอบรางวัลอินฟลูเอนเซอร์โลกร่วมกับเซเลบของโลกโซเชียลคนอื่นๆ ด้วย

เมื่อรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ เมืองคาคิฟก็ถูกโจมตีอย่างหนักด้วย บรรดาสาวกของแมวเหมียวก็พากันห่วงใยสวัสดิภาพของแอนนาและสเตแพน เพราะในช่วงเดือนมีนาคม แอนนาหายไปและไม่ได้โพสต์อะไรในอินสตาแกรมและติ๊กต๊อกเลย

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\"

แมวเหมียวเดินทางไปหลบการสู้รบที่ฝรั่งเศส

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\"

แมวหน้าเฉยกระทบไหล่กับผู้รับรางวัลอินฟลูเอนเซอร์โลกคนอื่น

แต่อีก 2 สัปดาห์ต่อมา แอนนาก็โพสต์รูปภาพตึกรามบ้านช่องในยูเครนที่ถูกระเบิดทำลายพร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการยุติสงครามและกลับสู่ความสงบสุข

เธอเล่าว่า เธอและสเตแพนอพยพหนีภัยสงครามไปที่โปแลนด์ และต่อไปที่ฝรั่งเศสด้วยการเชื่อเหลือของสมาคมอินฟลูเอนเซอร์และบล็อกเกอร์โลก

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\" สัตว์ของสวนสัตว์ยาสโนโฮร็อดกาที่รอดชีวิตจากการโจมตี

  • ละทิ้งสวนสัตว์ หนีสงครามในยูเครน

นอกจากนี้ ยาสโนโฮร็อดกา สวนสัตว์เอกชนแห่งหนึ่งในเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนก็ได้รับผลกระทบเมื่อเครื่องบินรัสเซียทิ้งระเบิดโจมตีและพยายามเข้ายึดเมือง

เจ้าของของสวนสัตว์ก็จำใจละทิ้งบ้านและสัตว์ในสวนสัตว์เพื่อเอาชีวิตรอด ต่อมา กลุ่มอาสาสมัครชาวยูเครนกลุ่มหนึ่งได้เข้าไปที่สวนสัตว์แห่งนี้และพบว่า มีสัตว์จำนวนหนึ่งที่ตายจากการทิ้งระเบิด

แต่ที่น่าสลดใจคือ สัตว์จำนวนมากที่ตายจากความหิวโหยในขณะที่พวกที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ผอมโซ ไม่มีแรงแม้แต่จะยืนวิตาลี มุกฮานอฟ กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซีว่า เขาอาสามาส่งอาหารและของใช้ให้กับทหารยูเครน และผ่านมาพบสวนสัตว์นี้ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟมาประมาณ 30 ไมล์ สวนสัตว์ได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิด สัตว์ต่างๆ เช่นอูฐ นกกระจอกเทศถูกทิ้งไว้โดยไม่มีอาหาร บางส่วนบาดเจ็บและตาย

“สัตว์จำนวนมากตาย เพราะไม่มีอาหารจะกิน” มุกฮานอฟถ่ายภาพและวิดีโอและนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊คทำให้ชะตากรรมของสัตว์ในสวนสัตว์ได้รับความสนใจจากบรรดาชาวเน็ตทั่วโลก ต่อมา เจ้าของสวนสัตว์แห่งนี้ก็ติดต่อมาที่มุกคานอฟ
เมื่อเมืองที่อยู่ใกล้ๆ กันได้รับการปลดปล่อยจากการยึดครองของรัสเซีย เจ้าของสวนสัตว์ก็มาที่เมืองนั้นและอพยพสัตว์ออกจากพื้นที่ ต่อมาเจ้าของสวนสัตว์ก็ได้โพสต์ลงในเฟสบุ๊คว่า เขาอพยพสัตว์ไปสู่พื้นที่ปลอดภัยแล้ว

มุกฮานอฟ เล่าว่า ระหว่างที่ยังไม่ได้อพยพพวกสัตว์ บรรดาอาสาสมัครก็ยื่นมือมาช่วยโดยการหาและให้อาหารสัตว์ในสวนสัตว์ไปก่อน

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\" สิงโตน้อยที่รอดชีวิตจากสงครามในยูเครนไปถึงบ้านใหม่ในสหรัฐอเมริกา

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\"

  • อพยพลูกสิงโตจากยูเครนไปอเมริกา

เมื่อเร็วๆ นี้ สิงโตตัวน้อยที่รอดชีวิตจากการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังจากมีผู้ช่วยชีวิตมันไว้ได้เมื่อประมาณ 5 เดือนก่อนก็ได้อพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงที่แซนด์สโตน รัฐมินนิโซต้า สหรัฐอเมริกาแล้วเมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ 
คนทำงานกองทุนนานาชาติเพื่อความเป็นอยู่ของสัตว์กล่าวว่า ลูกสิงโต 4 ตัวซึ่งมีอายุไม่กี่สัปดาห์ถูกทิ้งไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสิงโตแห่งหนึ่งในเมืองเคียฟ พวกมันถูกส่งต่อไปยังประเทศโปแลนด์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วเพื่อหนีจากภัยสงคราม ลูกสิงโตได้รับการตั้งชื่อว่า ทารัส สเตฟาเนีย เลสยาและปราดา 
พวกมันเดินทางไปสหรัฐอเมริกาจากโปแลนด์ในกล่องไม้ ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษและใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินเป็นเวลา 9 ชั่วโมง เมื่อถึงรัฐมินนิโซต้า พวกมันต้องเดินทางต่อด้วยรถไปอีก 8 ชั่วโมง แต่เมื่อถึงจุดหมาย สิ่งที่รอพวกมันอยู่คือ ที่พักที่แสนอบอุ่น อาหาร น้ำและที่ขาดไม่ได้คือ ของเล่น
“ในช่วงชีวิตของลูกสิงโตพวกนี้ พวกมันผ่านเหตุการณ์มามากมายและมากกว่าที่สัตว์ตัวใดๆ จะเคยผ่านมาเสียอีก” เมเรดิธ วิทนีย์ ผู้จัดการฝ่ายช่วยเหลือสัตว์ของกองทุนนานาชาติเพื่อความเป็นอยู่ของสัตว์ กล่าว
แอนดรูว์ คุชนีร์ สัตวแพทย์ที่ดูแลลูกสิงโตตั้งแต่ต้นและเดินทางไปสหรัฐ กล่าวว่า ในระหว่างที่มีการโจมตีด้วยโดรนและเครื่องบิน เขาเตรียมนมไว้ในลูกสิงโตทุกๆ 3 ชั่วโมง ทำความสะอาดและดูแลพวกมัน เมื่อไฟฟ้าดับ คุชนีร์ต้องเอาขวดนมมากอดไว้กับตัวเพื่อให้แน่ใจว่า นมจะอุ่นพอสำหรับลูกสิงโต 
แทมมี่ เทียส ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารของศูนย์พักพิงก็ให้ความเชื่อมั่นว่า พวกเขาจะดูแลลูกสิงโตอย่างดี พวกมันจะมีพื้นที่เปิดสำหรับอยู่อาศัยและวิ่งเล่น
...............
รูปและเรื่อง : สำนักข่าวเอบีซี วอร์ชิงตันโพสต์ ยูเอสเอ ทูเดย์ เอพี

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\" เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\"

สเตแพน แมวหน้านิ่งแห่งยูเครน

เรื่องสะเทือนใจ เมื่อแมวเซเลบและสรรพสัตว์ ต้องหนีสงครามออกจาก\"ยูเครน\" สเตแพนกับกระเป๋าของวาเลนติโน