"อเล็กซ์ เรนเดลล์" ชีวิตที่เข้าป่า ลงทะเล มากกว่าอยู่กองถ่าย

"อเล็กซ์ เรนเดลล์" ชีวิตที่เข้าป่า ลงทะเล มากกว่าอยู่กองถ่าย

อีกบทบาทของ"อเล็กซ์ เรนเดลล์" นักแสดงที่ชื่นชอบธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจ ชีวิตตอนนี้ขอเน้นให้ความรู้เรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่เยาวชน

“ก่อนหน้านี้ก็ทำแบบจริงจังบ้าง ไม่จริงจังบ้าง เป็นอาสาสมัคร จนผมเปลี่ยนความคิดจากโลกสวยมาเป็นเรื่องจริงจัง เพราะเรากำลังพูดถึงชีวิตคน  ผ่านมา 8 ปีกับงานด้านอนุรักษ์ ปรากฎว่างานแสดงน้อยลงเรื่อยๆ มีแต่งานที่ต้องเข้าป่า”  

อเล็กซ์ เรนเดลล์ ​ ดารานักแสดง และนักอนุรักษ์ตัวยง กล่าวบนเวทีหัวข้อ“การอนุรักษ์ ไม่ใช่งานอาสา แต่คืออาชีพแห่งอนาคต”  ในงาน Sustainability 2022

โดยมีผู้ร่วมเสวนา ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ช่างภาพสารคดี และธงรอง อ่างแก้ว ผู้ช่วยนักวิจัย ห้องปฎิบัติการนิเวศวิทยาการอนุรักษ์ และดร.เพชร มโนปวิตร นักวิทยาศาสตร์ด้านการอนุรักษ์ ผู้ก่อตั้ง ReReef ดำเนินรายการ 

อเล็กซ์กับงานสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้ อเล็กซ์ เข้ามาทำงานด้านสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติแบบอาสาสมัคร แต่เมื่อค้นพบว่างานลักษณะนี้ทำเล่นๆ หรือมาแบบชั่วครั้งชั่วคราวไม่ได้ เขาจึงจริงจังกับสิ่งที่ทำ ก่อตั้งศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา (Environmental Education Centre) หรือ “EEC Thailand” มานานกว่า 7 ปี เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และเข้าใจคำว่า ยั่งยืน

ย้อนไปถึงช่วงเรียนจบใหม่ๆ เขายอมรับว่า เป็นช่วงเวลาค้นหาตัวเอง จนได้มีโอกาสมาดำน้ำ เห็นโลกใต้น้ำ และได้เห็นว่านักอนุรักษ์ทำงานยังไง จึงเริ่มทำงานเรื่องการอนุรักษ์ช้าง แล้วหันมาทำงานให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน 

\"อเล็กซ์ เรนเดลล์\" ชีวิตที่เข้าป่า ลงทะเล มากกว่าอยู่กองถ่าย ภาพ : เฟซบุ๊ค EEC Thailand

“ตอนไปงานประชุมในต่างประเทศ ได้เห็นคนทำงานสิ่งแวดล้อมมานั่งหาทางออกกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และโลกร้อน จากความคิดที่ทำเล่นๆ เป็นอาสาสมัคร จึงเข้าใจว่า ทำไมต้องมีเรื่องกฎหมาย นโยบาย หรือการมีส่วนร่วม ทำให้ผมเปลี่ยนจากความคิดโลกสวย มาเป็นเรื่องจริงจัง”

จริงจังแค่ไหน ดูได้จากศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาที่เขาตั้งขึ้น ยังมีโครงการอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี

“เรื่องความยั่งยืน ไม่ใช่แค่เรื่องสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ แต่เกี่ยวกับวิถีชีวิต ถ้าผมอยากเห็นคนในสังคมไทยใช้ชีวิตเป็นมิตรกับธรรมชาติ เรื่องเหล่านี้ต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่เทรนด์ เมื่อ 10 ปีที่แล้วเรื่องโลกสีเขียวและความยั่งยืนมีคนทำงานแค่กลุ่มเล็กๆ แต่ปัจจุบันโลกให้ความสนใจเรื่องนี้มากขึ้น"

\"อเล็กซ์ เรนเดลล์\" ชีวิตที่เข้าป่า ลงทะเล มากกว่าอยู่กองถ่าย

งานอนุรักษ์ ไม่ใช่งานทำเล่นๆ 

เมื่อมีคนให้ความสำคัญมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องงานอาสาทำเล่นๆ  แต่เป็นงานที่ทำเพื่อความยั่งยืน และไม่ได้ทำเพราะซีเอสอาร์ในบริษัท หลายบริษัทมีแผนกเกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืน เพราะทุกคนต้องการความยั่งยืนในสิ่งที่ทำ

"ผมเอาเรื่องความยั่งยืนทั่วโลกมากองรวมกัน แล้วกรองออกมาเป็นแนวทาง 17 ข้อ แต่ละข้อมีเป้าหมายต่างกัน อย่างสิงห์ เอสเตท ทำเรื่องป่าชายเลนที่เกาะพีพี ติดโรงแรมของพวกเขา เพื่อดูแลธรรมชาติและการอนุรักษ์ให้ชุมชนอยู่ร่วมกัน"

ความยั่งยืนสามารถนำมาเข้าเกี่ยวข้องกับทุกเรื่อง และการทำค่ายให้ความรู้เยาวชน อเล็กซ์ บอกว่า ผู้ปกครองหลายคนไม่อยากให้ลูกเติบโตมาแนวทางนี้ เพราะรู้สึกว่าเป็นได้แค่อาสาสมัครและซีเอสอาร์เท่านั้น

\"อเล็กซ์ เรนเดลล์\" ชีวิตที่เข้าป่า ลงทะเล มากกว่าอยู่กองถ่าย  "ผมมองว่ายุคนี้โอกาสการทำงานเพื่อความยั่งยืนมีเยอะมาก สามารถสร้างเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ใช่แค่เรื่องป่าและทะเลอย่างเดียว ทุกเรื่องโยงเรื่องความยั่งยืนได้ 

ถ้าระดับองค์กรไม่สนใจเรื่องความยั่งยืน ผมมองว่าจะอยู่ยาก เพราะคนส่วนใหญ่สนใจ โลกในอนาคตเป็นโลกที่ต้องแบ่งปัน ทรัพยากรมีจำกัด อย่าไปคิดว่า เราคนเดียวไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าจะทำงานอะไรต้องสร้างความยั่งยืน

ประเทศไทยอยู่ได้เพราะทรัพยากร เรามีทะเลอันดามัน อ่าวไทย ป่าสมบูรณ์ 80 เปอร์เซ็นต์ของนักท่องเที่ยวมาดูความสวยงามของธรรมชาติบ้านเรา

 เรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ควรเข้าไปอยู่ในโรงเรียน เพื่อให้เยาวชนเรียนรู้ ถ้าเรารวมตัวกันขับเคลื่อนเรื่องพวกนี้ สิ่งแวดล้อมศึกษาจะเปลี่ยนได้ แต่อุปสรรคที่ยากที่สุดคือ ความคิดของคน”