หมอสุนทร เจ้าของรางวัลการทูตสาธารณะปี 65 : 30 ปีรักษาผู้ป่วยโรคหู 10 ประเทศ

หมอสุนทร เจ้าของรางวัลการทูตสาธารณะปี 65 : 30 ปีรักษาผู้ป่วยโรคหู 10 ประเทศ

เพราะมีจิตใจเป็นผู้ให้ จึงทำเรื่องเหล่านี้ได้ 30 ปีกับ"หน่วยแพทย์อาสา"ที่หมอสุนทร อันตรเสน ผู้เชี่ยวชาญโรคหูเดินทางมา 80 เมืองเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคหูในต่างประเทศ จนได้รางวัล"การทูตสาธารณะ"เป็นคนแรก 

ภารกิจที่ทำให้ชาวต่างชาติชื่นชมกับความช่วยเหลือของแพทย์ที่อุทิศตัวเพื่อเพื่อนมนุษย์ สุนทร อันตรเสน แพทย์เฉพาะทางแผนกหู คอ จมูก ที่ปรึกษาโรงพยาบาลราชวิถี ประธานคณะกรรมการเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของหมอหู คอ จมูก ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้จัดตั้งหน่วยแพทย์อาสา ออกเดินทางนำบุคลากรสาธารณสุข รักษาผู้ป่วยโรคหูน้ำหนวกในประเทศต่างๆ กว่า 30 ปี รวมๆ แล้วผู้ป่วยไปแล้วกว่า 7 หมื่นราย 

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศและมูลนิธิไทย มอบรางวัลให้คุณหมอสุนทร อันตรเสนโดยเป็นรางวัลการทูตสาธารณะ 2565 หรือ Public Diplomacy Award 2022 คนแรกของประเทศไทย ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

คุณหมอสุนทร เดินทางมาแล้วกว่า 80 เมือง ใน 10 ประเทศ เพื่อรักษาผู้ป่วยทั้งใน ลาว กัมพูชา เวียดนาม พม่า จีนตอนใต้ อินเดีย เคนย่า บังคลาเทศ ภูฏาน ติมอร์ตะวันออก  ฯลฯ

“ตอนที่ผมกลับจากต่างประเทศ เมืองไทยมีหมอเฉพาะทางโรคหูแค่ 10 กว่าคน ถือว่าน้อยมาก แล้วคนก็เป็นโรคหูน้ำหนวกเยอะ ผมเลยชวนเพื่อนๆ ตั้งแพทย์อาสากลุ่มเล็กๆ เริ่มจากใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวออกไปรักษาคนไข้ตามต่างจังหวัด ทำมาประมาณ 10 กว่าปี”

 หลังจากนั้นก็เริ่มเดินทางไปรักษาผู้ป่วยในต่างประเทศ เริ่มจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน ต่อด้วยพม่า กัมพูชา แล้วก็ติดพันยาวนานกว่า 30 ปี โดยเน้นประเทศเพื่อนบ้านติดชายแดนไทย เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” นายแพทย์สุนทร กล่าว

หมอสุนทร เจ้าของรางวัลการทูตสาธารณะปี 65 : 30 ปีรักษาผู้ป่วยโรคหู 10 ประเทศ

หลายประเทศที่คุณหมอสุนทรเดินทางเข้าไปรักษาผู้ป่วย เขาเจออุปสรรคทุกรูปแบบ ตั้งแต่ขั้นตอนการขออนุญาตนำเครื่องมือแพทย์และยาข้ามประเทศ เพราะยาบางตัวจัดอยู่ในกลุ่มยาเสพติด เช่น มอร์ฟีน 

ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง คุณหมอและภรรยาจะเดินทางไปสำรวจล่วงหน้า เพื่อประสานงานทุกอย่าง ตั้งแต่เรื่องที่พัก ห้องผ่าตัด อาหาร ไปจนถึงล่ามแปลภาษา และประเทศต่างๆ จะออกประกาศให้ประชาชนรู้ล่วงหน้าหนึ่งเดือน เพื่อให้ทราบว่า จะมีหน่วยแพทย์อาสาจากเมืองไทยเข้าไปรักษาโรคหูให้ฟรี 

เมื่อถึงวันรักษาจริง ก็จะมีคนไข้มาเข้าแถวรอยาวเหยียด บางวันก็ตรวจรักษาผู้ป่วยเป็น 1,000 คน หน่วยแพทย์อาสาต้องยืนผ่าตัดตั้งแต่เช้ายันเย็น คนป่วยยืนรอจนเป็นลม หลายคนต้องเดินเท้าข้ามภูเขามาสองสามลูก และมีหลายครั้งการเดินทางของหน่วยแพทย์อาสาเจออุบัติเหตุ รถเสีย รถชน ดินถล่ม น้ำท่วม หรือหมอเจ็บป่วยต้องนอนให้น้ำเกลือก็เคยเกิดขึ้น

หมอสุนทร เจ้าของรางวัลการทูตสาธารณะปี 65 : 30 ปีรักษาผู้ป่วยโรคหู 10 ประเทศ

“โรคหูน้ำหนวก เกิดจากการเป็นหวัดเรื้อรัง ถ้าท่อระหว่างหูกับคออุดตัน จะทำให้หูชั้นกลางมีน้ำขัง น้ำที่ขังจะดันแก้วหูทะลุออกมากลายเป็นหูน้ำหนวก

ถ้าเป็นหูน้ำหนวกชนิดร้ายแรง จะมีน้ำหนวกไหลตลอดเวลา มีกลิ่นเหม็นมาก เพราะกระดูกเน่า ถ้าทะลุเข้าสมอง คนไข้มักจะเสียชีวิต" คุณหมอเล่า  รวมถึงเหตุการณ์ประทับใจที่ประเทศภูฏาน 

"เด็กผู้หญิงคนหนึ่งมีอาการหูตึงมาตรวจ ไม่ค่อยได้ยินเสียง เก็บกดเพราะเพื่อนไม่ค่อยพูดคุยด้วย พอใส่เครื่องช่วยฟังให้ เขาได้ยินชัดขึ้น ก็ดีใจน้ำตาไหล เข้ามากอดทีมแพทย์ของเรา แล้วบอกว่าเขาเคยคิดฆ่าตัวตายเพราะโรคนี้ เมื่อได้เห็นคนป่วยมีชีวิตที่ดีขึ้น เราก็หายเหนื่อยและลุยกันต่อ” นายแพทย์สุนทร เล่า 

งานมอบรางวัลการทูตสาธารณะคนแรกของไทย จะจัดในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 18.00 น. คุณหมอสุนทร จะขึ้นรับถ้วยรางวัล และเงิน 5 แสนบาท เพื่อเป็นทุนทรัพย์ในการสานต่อภารกิจ

โดยคุณหมอตั้งใจว่า ปีหน้าจะออกหน่วยแพทย์อาสา 3 เมืองชายแดนของไทย ได้แก่ วิคตอเรียพอยด์ที่อยู่ตอนใต้ของพม่า สันติคีรีของกัมพูชา และชายแดนลาวด้านที่ติดกับจังหวัดอุตรดิตถ์