'วัน แบงค็อก' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง

'วัน แบงค็อก' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง

เฟ้นหายอดฝีมือการออกแบบที่นั่งสาธารณะ 'วัน แบงค็อก' เปิดโอกาสให้นักศึกษาคิดสร้างสรรค์ ผลิตงานเพื่อติดตั้งในโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 "Seatscape & Beyond" 

การออกแบบที่นั่งสาธารณะที่เป็นมากกว่าที่นั่งธรรมดาทั่วไป โดยใส่ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นอีกโจทย์ความท้าทายที่ วัน แบงค็อก (One Bangkok)โครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ร่วมกับ THINKK Studio ดีไซน์สตูดิโอของนักออกแบบรุ่นใหม่

ชวนนักศึกษาระดับอุดมศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 "Seatscape & Beyond" เฟ้นหายอดฝีมือมาสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง

โดยผลงานของผู้ที่ชนะทั้ง 10 ทีมจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตผลงาน ติดตั้ง และใช้ได้จริงในโครงการ วัน แบงค็อก พร้อมเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท

ตลอดจนร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปกับนักออกแบบมืออาชีพชั้นนำของไทย ทั้งนี้การประกวดดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากโครงการ eisa (Education Institute Support Activity)

โดย บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)

หลังจากนักศึกษาได้ส่งผลงานเข้าประกวดและคัดเลือกผลงาน ล่าสุด ได้มีการประกาศรายชื่อผู้ชนะทั้งหมด โดย คุณ ลิม ฮัว เทียง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ วัน แบงค็อก ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัลให้กับทีมผู้ชนะการแข่งขัน

ผู้ชนะการประกวดทั้งหมดได้เข้าเยี่ยมชม The Prelude One Bangkok นำเสนอภาพจำลองการออกแบบในทุกแง่มุมของ "วัน แบงค็อก" (One Bangkok) เพื่อศึกษารูปแบบและรายละเอียดโครงการ ตลอดจนตำแหน่งของพื้นที่จัดวางชิ้นงานที่นั่งสาธารณะของแต่ละทีม

\'วัน แบงค็อก\' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง

  • โจทย์ที่ท้าทาย : ออกแบบพื้นที่สาธารณะ

การออกแบบพื้นที่สาธารณะเป็นอีกเรื่องที่วัน แบงค็อกให้ความสำคัญ เพราะอยากให้คนเมืองได้มีพื้นที่นั่งสบาย ๆ ชิล ๆ ทำกิจกรรม พูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบตัว

ฉะนั้น Seatscape & Beyond จึงเป็นโจทย์ที่ได้กำหนดให้ออกแบบที่นั่งผ่านการตีความบริบทที่นั่ง 4 รูปแบบ ได้แก่

1. Sit to Linger การนั่งที่ทำให้ได้เอื่อยเฉื่อยอยู่กับตัวเอง สำรวจสิ่งรอบตัว ค้นพบแรงบันดาลใจที่วิ่งเข้ามาแม้จะไม่ได้ลุกเดินออกไปไหน

2. Sit to Play การนั่งที่ไม่ใช่แค่การหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่มีองค์ประกอบที่กระตุ้นให้ร่างกายได้เล่นและตอบสนองอย่างสนุกสนาน

3. Sit to Gather การนั่งที่เชื้อเชิญให้ผู้คนมารวมตัว ไม่ว่าจะผ่านทั้งบทสนทนาที่เต็มไปด้วยรสชาติ หรือผ่านมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยเรื่องราว

4. Sit to Transfer การนั่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างมีเป้าหมาย

\'วัน แบงค็อก\' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง วรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ วัน แบงค็อก 

วรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก กล่าวว่า โครงการประกวดครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก มีนักศึกษาส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 247 ผลงาน จาก 23 สถาบันทั่วประเทศ เป็นความสำเร็จที่เกินคาดหมาย

ผลงานของผู้ชนะที่เข้ารอบทั้ง 10 ทีมจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตผลงาน และนำมาติดตั้งเพื่อใช้จริงในโครงการ วัน แบงค็อก พร้อมรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท

"ผู้ชนะทั้งหมดถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะภายในโครงการ วัน แบงค็อก เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ของการใช้ชีวิตในเมือง สร้างสีสันย่านธุรกิจชั้นนำ

ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกของทุกไลฟ์สไตล์ ตลอดจนส่งเสริมบทบาทของ วัน แบงค็อก ในฐานะผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไทยอีกด้วย"

\'วัน แบงค็อก\' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง

  • บทเรียนนอกตำราสำหรับนักศึกษา

สุรพล อุทินทุ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) และ ผู้อำนวยการ eisa (Education Institute Support Activity) โครงการสนับสนุนการพัฒนาเยาวชนระดับอุดมศึกษาที่ทำหน้าที่รับสมัครผลงานที่เข้าประกวด กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดได้เรียนรู้และพัฒนาจากทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบ เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าอย่างมาก

"ทาง eisa ขอชื่นชมโครงการ วัน แบงค็อก และอยากจะเห็นภาคเอกชนมอบโอกาสด้านความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชน และจัดงานลักษณะเช่นนี้อีกในอนาคต

ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาได้มีบทเรียนนอกตำรา และได้รับการส่งเสริมอย่างเต็มที่จากองค์กรธุรกิจที่มีศักยภาพ

ขณะเดียวกันโครงการ วัน แบงค็อก ในฐานะผู้ริเริ่ม ยังได้ไอเดียและแนวคิดที่สดใหม่ ไม่เหมือนใครจากนักออกแบบรุ่นใหม่"

ขณะที่ วรรณพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด หนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการประกวดครั้งนี้ กล่าวว่า วัน แบงค็อก เป็นโครงการมิกซ์ยูสระดับโลก มีครบทุกองค์ประกอบ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ผู้คน และตอบสนองทุกรูปแบบการใช้งาน

ในฐานะกรรมการตัดสิน วรรณพร ได้เห็นผลงานดี ๆ ที่ส่งเข้าประกวด เธอบอกว่า รู้สึกประทับใจที่นักศึกษาพยายามศึกษาข้อมูลและมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานตามที่โจทย์กำหนด

\'วัน แบงค็อก\' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง คุณ ลิม ฮัว เทียง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ วัน แบงค็อก ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัลให้กับทีมผู้ชนะการแข่งขัน

"นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีม ผสานความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ชิ้นงานออกมาดูสนุก มีชีวิตชีวา แสดงให้เห็นว่าสามารถพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพได้ไม่ยาก"

ณัฐนนท์ จำลองราษฎร์ และ Koki Yoshimoto คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สมาชิกทีม SE[AT]QUECE (ทีม ซีทเควนซ์) หนึ่งในทีมผู้ชนะการประกวด กล่าวว่า 

"เราภูมิใจมากที่ชนะการประกวด และเตรียมพร้อมที่จะรับการโค้ชชิ่งโดยพี่ ๆ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จนนำไปสู่การผลิตจริง ติดตั้งจริง ในโครงการ วัน แบงค็อก ซึ่งเรามองว่าจะเป็นเมกะโปรเจกต์ใหม่ที่จะสร้างรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ให้คนกรุงเทพฯ

การที่ผลงานเราจะได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างโปรไฟล์ที่ดีและสามารถต่อยอดไปสู่การทำงานในอนาคตได้"

ผู้ชนะทั้งหมดจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปและพัฒนาผลงานออกแบบ (Design Development Workshop) THINKK Studio บริษัทด้านการออกแบบชั้นนำของประเทศไทย และวิทยากรรับเชิญพิเศษ เฉพาะหัวข้อ 10 ครั้ง ระหว่างเดือนสิงหาคมจนถึงธันวาคม 2565

\'วัน แบงค็อก\' เปิดเวทีปลดปล่อยจินตนาการ…ที่นั่งสาธารณะ เพื่อคนเมือง

เพื่อให้ความรู้ คำปรึกษา พัฒนาปรับปรุงผลงานออกแบบจนผลิตใช้งานได้จริง สอดคล้องตามวัตถุประสงค์การใช้งานในสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่จัดวางที่กำหนด

หลังจากผ่านช่วงเวิร์คชอปพัฒนาผลงานออกแบบ ผลงานของผู้ชนะการประกวดทั้งหมดจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตผลงานจริงในต้นปี 2566

จากนั้นจะนำผลงานต้นแบบย่อส่วน ไปจัดแสดงในเทศกาล งานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 (BKKDW2023) และตัดสินผลงานรางวัลพิเศษ 3 รางวัล (Special Top 3) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566  และผลงานทั้ง 10 ชิ้นจะถูกติดตั้งและจัดแสดงภายในพื้นที่สาธารณะของโครงการ วัน แบงค็อก ปลายปี 2566

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.onebangkok.com/urbanfurniture