“ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่

“ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่

"ไข่จักรวาล"ราคาแรงกว่าแผงขายไข่ทั่วไป แต่ทำไมลูกค้ายอมจ่าย เจ้าของร้านเคยยอมเสียเงินไปซื้อไข่ร้านอื่นมานั่งตอกดูว่า สดจริงหรือไม่จริง แค่บรรยากาศและมิตรภาพที่หาซื้อไม่ได้ก็ได้ใจไปเต็มๆ แล้ว

เมื่อร้าน“จักรวาล” ที่ดำเนินกิจการจำหน่าย-ซ่อมแซมจักรเย็บผ้าอุตสาหกรรมมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าไม่ตอบโจทย์เศรษฐกิจยุคปัจจุบัน สถาพร ตรีเอกภาพพิทักษ์ จึงคิดสร้างจักรวาลขึ้นมาใหม่โดยเปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้ามาเป็นร้านขายไข่ที่ไม่เหมือนใคร เพราะเน้นขายความสุขใจมากกว่าขายไข่ 

ที่มาของร้านขายไข่จักรวาล

สิ่งที่น่าสนใจ คือ ไข่จักรวาลราคาแรงกว่าแผงขายไข่ทั่วไป แต่ทำไมลูกค้าถึงยอมจ่าย หลายคนอยู่ไกลคนละมุมเมือง เช่น รังสิต บางนา แต่ทำไมพอใจที่จะมาซื้อไข่ถึงดินแดง
“ร้านนี้เปิดมา 10 ปีแล้ว เป็น 10 ที่พิสูจน์ความคิดที่ไม่เหมือนคนอื่น”  สถาพรเล่าถึงที่มาของร้านไข่จักรวาล

“ตอนนั้นธุรกิจถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน ผมคิดว่าจะทำอะไรดี มีคนบอกว่าให้ขายของกินที่คนกินทุกวันดูสิ

ผมเลยลองไปฟาร์มของเพื่อนแล้วนำไข่มาขาย ช่วงแรกขายเหมือนคนอื่นๆคือเน้นปริมาณ สุดท้ายเคยเห็นคนขายดีแล้วเจ๊งไหมครับ” สถาพร ตั้งคำถามที่ชวนให้อยากรู้คำตอบ

“ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่ ร้านขายไข่จักรวาล -ภาพ :วันชัย ไกรศรขจิต

“ผมเลยโทร.ไปปรึกษากับเพื่อนที่เป็นอาจารย์ด้านการตลาด  วรวุธ ลีลานภาศักดิ์  (ผู้เขียนหนังสือ : Mindful Selling ขายด้วยใจ กำไรสูงสุดขายอย่างไร ถึงจะนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น ?)เขาถามผมว่าร้านนี้ขายอะไร  ผมตอบว่าขายไข่ เขาถามกลับมาว่าแล้วไข่ของคุณแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร? ให้ไปคิดมาใหม่”

ตั้งต้นที่ความสด

คำตอบในใจ คือ ไม่อยากเหมือนคนอื่น แล้วจะทำอย่างไร ?  สถาพรจึงพยายามค้นหาจุดต่าง  โดยตั้งต้นที่ “ความสด”
“ผมยอมเสียเงินไปซื้อไข่ร้านอื่นมานั่งตอกดูจนผมรู้ว่าเจ้าไหนสดจริงหรือไม่จริง เรื่องความสดนี้ผมสู้ได้เพราะผมขับรถไปรับไข่จากฟาร์ม แล้วผมก็ขับรถไปส่งลูกค้าด้วย

ค่าขนส่งทำให้ผมสู้ในเรื่องราคาไม่ได้ ผมขายดีนะครับวันละ 500 แผงขึ้น ผมมีเป้าแล้วว่าผมจะส่งขาย 1,000 แผงต่อวัน เพราะผมมีลูกค้าในย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประตูน้ำค่อนข้างเยอะ 

แต่ผมรู้สึกว่าผมเหนื่อยมาก ลูกน้องผมยืนคัดไข่ถึงเที่ยงคืน  ตีห้าลูกค้าโทร.ตามให้รีบไปส่งไข่ ในหนึ่งวันผมต้องส่งไข่ 2 รอบ ผมคิดว่าชีวิตไม่มีความสุข เพราะผมได้กำไร 5 บาท 10 บาท ไม่ต่างกับเจ้าอื่น

ผมมองไปที่ร้านสะดวกซื้อ  ห้างสรรพสินค้า ทำไมเขาตั้งราคาสูงได้ แล้วก็มีคนซื้อด้วย นี่คือคำถามใหม่” “ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่

เมื่อพบว่า “ความสด” เป็นจุดแข็ง “ราคา” คือ ความท้าทาย สถาพร จึงเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ใหม่ให้ไข่จักรวาลเป็น “ร้านไข่ทางเลือก”ที่คัดสรรไข่สดจากฟาร์มที่เลี้ยงไก่ด้วยอาหารธรรมชาติ จำหน่ายในราคาที่สูงกว่าแผงไข่ในย่านเดียวกัน  เพื่อแยกกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนขึ้น
“ผมปลดป้ายที่เขียนว่าไข่สดใหม่จากฟาร์มออกเลยนะ เพราะผมไม่อยากดูถูกสินค้าตัวเอง เวลาลูกค้ามาถามว่า ‘ไข่ใหม่ไหม’ ผมจะไม่ตอบเรื่องนี้เลย ผมบอกว่าผมไม่ตอบได้ไหมครับ

เพราะผมไม่เคยเห็นใครตอบเลยว่าไข่เก่า ใครมาซื้อไข่แล้วพกสตางค์มาไม่พอผมบอกว่าเอาไปก่อนเลย หรือ ถ้าขาดไป 5 บาทถือว่าผมลดให้ไปเลย ไม่ต้องเอาเงินมาคืนวันหลัง

ผมรู้ว่าถ้าเขาค้างจ่ายเขาจะอายไม่กล้ามาซื้ออีก ลูกค้าซื้อไข่ยกแผงผมไม่คิดค่ามัดจำแผงนะใช้ระบบเชื่อใจกันไป
ส่วนถุงใส่ไข่ผมใช้ฟางข้าวมารอง ผมเตรียมตัวเลยนะถ้ามาว่าฟางมียาฆ่าแมลงรึเปล่า ผมตอบได้ว่าเลือกซื้อมาจากฟาร์มที่ไม่มีสารตกค้าง

ใครถือถุงไข่ร้านผมกลับมาใส่ไข่ที่ซื้อใหม่ แล้วถามว่าลดราคาให้ไหม ผมแถมไข่ให้เลยคอนเซ็ปต์ผมคือ ใจป๋า ผมพูดตรงๆเลยว่าการขายน้อยลงได้กำไรเยอะขึ้น  และผมยังมีเวลาไปใส่ใจรายละเอียดในการคัดเลือกไข่ให้มีคุณภาพได้มากขึ้น
เมื่อก่อนผมมีลูกน้อง 3 คน ตอนนี้ผมขายเองคนเดียวสบายๆ ลูกค้าผมส่วนใหญ่มาไกลครับมีทั้งรังสิต บางนา บางคนนั่งรถไฟใต้ดินมาขึ้นสถานีศูนย์วัฒนธรรมแล้วต่อแท็กซี่มาซื้อไข่แผงเดียว

ผมถามว่าทำไมไม่แวะซื้อในห้างไปเลย เขาบอกว่าอยากมา ล่าสุดมีลูกค้าญี่ปุ่นขี่มอเตอร์ไซค์มาบอกว่าอยากเข้ามานั่งคุย”

“ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่ ไข่ดีๆ มาพร้อมมิตรภาพ

ความใจป๋าที่คัดสรรไข่คุณภาพดี พร้อมกับท่าทางที่เป็นมิตร ตรงไปตรงมา และแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ประกอบกับการตกแต่งภายในร้านที่ให้อารมณ์ราวกับอยู่ในผับมากกว่าร้านขายไข่ จึงไม่น่าแปลกใจที่มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาสนทนาอยู่เสมอ
วรวุธ ลีลานภาศักดิ์ วิทยากรด้านการตลาดและที่ปรึกษาของสถาพร กล่าวถึง ไข่จักรวาล ในวันนี้ว่าเป็นร้านขายไข่ที่ไม่ได้ขายไข่อีกต่อไป เพราะสิ่งที่ไข่จักรวาลขายนั้นเรียกว่า ความสุข 

“การต้อนรับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง  ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ทุกคนชอบคุยกับเขา

บางวันมีผู้สูงอายุไม่อยากอยู่บ้านก็เดินมานั่งคุยปัญหาชีวิต แล้วซื้อไข่เพื่อไปแจก ผมมองว่าเขาไม่ได้ตั้งใจมาซื้อไข่ แต่เขามาเพื่อได้รับความสุขบางอย่างกลับไป 

ร้านไข่จักรวาลจึงไม่ได้ขายเฉพาะไข่สดคุณภาพดี แต่ยังขายเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึกที่อยากกลับมาอีก โดยที่ไม่ได้มีราคาขายเป็นกำแพงกั้น เป็นการตลาดในรูปแบบที่ขายตัวตน ในขณะที่สังคมก็ต้องการด้วย ”

ผู้เขียนหนังสือ Mindful Selling ขายด้วยใจ กำไรสูงสุดขายอย่างไร ถึงจะนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น? กล่าวทิ้งท้าย

จากจักรวาลแห่งจักรเย็บผ้าในวันวาน วันนี้ร้านขายไข่ได้สร้างจักรวาลใหม่เป็นของตัวเองแล้ว

...........
หมายเหตุ : ร้านไข่จักรวาล อยู่ในซอยสุทธิพร เขตดินแดง โทร.06 3545 6469

“ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่

ไฮไลท์เรื่อง

 -รู้ก่อนไปร้านไข่จักรวาล อย่ามาถามว่าไข่สดหรือไม่ ถ้าต้องการไข่ราคาถูกไม่ต้องมา แต่ถ้าอยากมาสนทนาเชิญเข้านั่งคุยกันในร้านได้ 

-สถาพร ตรีเอกภาพพิทักษ์ ให้นิยามไข่จักรวาลว่าเป็นร้านขายไข่ทางเลือกที่ให้ความสุขใจ
-คอนเซ็ปต์ ‘ใจป๋า’ เป็นมิตร ตรงไปตรงมา มีอารมณ์ขัน ทำให้ลูกค้าชอบที่จะแวะเวียนมาสนทนาภายในร้านที่ตกแต่งในอารมณ์ผับ
“ไข่จักรวาล” เปลี่ยนร้านขายจักรเย็บผ้าเป็นร้านขายไข่