'ไวน์ชิลี' 'กอนชา อี โตโร' เพชรแห่ง 'ไวน์โลกใหม่'

'ไวน์ชิลี' 'กอนชา อี โตโร' เพชรแห่ง 'ไวน์โลกใหม่'

'กอนชา อี โตโร' เป็นผู้ผลิต 'ไวน์ชิลี' ยักษ์ใหญ่ ก่อตั้งในปี 1883 ชิลี จึงนับเป็นชาติเก่าแก่ที่สุดในบรรดาผู้ผลิต 'ไวน์โลกใหม่' ผลิตไวน์มากว่า 500 ปี นานกว่าไวน์แคลิฟอร์เนียถึง 300 ปี และเก่ากว่าไวน์ออสเตรเลีย 200 ปี

กอนชา อี โตโร หรือ คอนชา อี โทโร (Concha y Toro) เป็นผู้ผลิต ไวน์ชิลี อันดับ 1 ก่อตั้งโดย ดอน เมลชอร์ (Don Melchor) อดีตนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งพื้นเพเดิมเป็นชาวสเปน หลังจากเปิดกิจการมาครบ 100 ปี ผู้บริหารไวน์รุ่นต่อมาจึงนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่อเมริกาในปี 1994 นับเป็นบริษัทไวน์รายแรกของโลกที่มีชื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'

   ถังโอ๊คบ่มไวน์กอนชา อี โตโร

ไวน์ชิลี เป็นวัฒนธรรมสืบสานต่อมาจากสเปน ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาสำรวจดินแดนอเมริกาใต้ ราวศตวรรษที่ 16 และฝากวิชาทำไวน์ไว้ทั้งในชิลีและในอีกหลายประเทศ หนึ่งในนั้นคือ กอนชา อี โตโร

Concha y Toro มาจาก 2 คำในภาษาสเปนรวมกัน Concha แปลว่า เปลือกหอย ส่วน “y” แปลว่า และ ขณะที่ Toro แปลว่าวัวกระทิง รวมความแล้วไวน์ยี่ห้อนี้หมายถึง เปลือกหอยและวัวกระทิง บางคนแซวว่ามีที่มาที่ไปมาจากบุคลิกของ ดอน เมลชอร์ เจ้าของไวน์นั่นเอง

ดอน เมลชอร์ สมัยที่เป็นนักการเมือง ลีลาของแกดุดันฮึกเหิมและเด็ดขาดคล้ายวัวกระทิง ส่วนหอยไม่รู้ว่าเพราะอะไร อาจจะปากจัดประเภทปากหอยปากปู แต่ทุกคนก็ตั้งฉายาให้เป็นนักการเมือง เปลือกหอยและวัวกระทิง สัญลักษณ์ข้างขวดจึงเป็นรูป เปลือกหอยขดซ้อนทับเขาวัว

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'       ดอน เมลเชอร์ กับครอบครัว

ขณะที่บางตำราบอกว่า เนื่องจากพื้นที่ปลูกองุ่นของเขาดินมีส่วนผสมของเปลือกหอยมากจึงตั้งชื่อว่า Concha ส่วน Toro แสดงถึงว่าเขามาจากสเปน ดินแดนแห่งวัวกระทิง ซึ่งน่าจะเข้าเค้ามากกว่า

กอนชา อี โตโร ผลิตไวน์รุ่นต่าง ๆ มากมาย รุ่นหนึ่งที่คนไทยคุ้นกันดีคือ กาสติลเลโร เดล ดีอาโบล (Casillero del Diablo) แปลว่า ปราสาทผีสิง ซึ่งเคยเป็นสปอนเซอร์สโมสรฟุตบอลชื่อดังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีฉายาว่า ปีศาจแดง ในช่วงปี 2016

นอกจากทำไวน์ของตัวเองแล้วยังจับมือข้ามชาติทำไวน์ราคาแพงคือ อัลมาวีวา (Almaviva) โดยร่วมกับ บาฮรง ฟิลิปป์ เดอ ร็อธส์ไชลด์ (Baron Philippe de Rothschild) เจ้าของ ชาโต มูตอง ร็อธส์ชิลด์ 1 ใน 5 เสือเมด็อก ยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศส ผลิตวินเทจแรกคือ 1996

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'     ทางเข้าไวเนอรี กอนชา อี โตโร

ไวน์ชิลี กอนชา อี โตโร นำเข้ามาเมืองไทยกว่า 20 ปีแล้ว และเปลี่ยนผู้นำเข้าหลายราย ปัจจุบันผู้นำเข้าคือบริษัท อินดิเพนเดนท์ ไวน์ แอนด์ สปิริต (ประเทศไทย) จำกัด (Independent Wine & Spirit Co., Ltd.) หรือ IWS

ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 23 พฤษภาคม 2467 IWS ได้จัดงานดินเนอร์เปิดตัว ไวน์คอนชา อี โตโร (Concha y Toro) กลุ่มลักซ์ชัวรี่ แบรนด์ ภายใต้คอนเซปต์ Jewels of the New World ที่ห้องอาหาร The District โรงแรม แมริออท กรุงเทพ สุขุมวิท โดยมีไวน์เมกเกอร์สาวเดินทางมาแนะนำ

Jewels of the New World ประกอบด้วยไวน์ที่น่าสนใจหลายรุ่น ที่ถือว่าเป็นหัวกะทิและเข้ามาเมืองไทยหลายปีแล้วคือ ดอน เมลชอร์ (Don Melchor) พร้อมรุ่นใหม่อีกหลายรุ่นดังนี้

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'      Amelia Chardonnay 2022

กอนชา อี โตโร อาเมเลีย ชาร์โดเนย์ ดี.โอ.วัลเล เดล ลิมารี 2022 (Concha y Toro Amelia Chardonnay D.O.Valle del Limari 2022) : ทำจากชาร์โดเนย์ 100% จากไร่เกบราดา เซกา (Quebrada Seca) ในลิมารี แวลลีย์ ทางเหนือของซันติอาโก เมืองหลวงประมาณ 320 กม.ขณะที่ไร่ Quebrada Seca อยู่ห่างจากมหาสมุทรแปซิฟิก 22 กม. บ่ม 12 เดือนในโอ๊คฝรั่งเศส (10% ในโอ๊คใหม่ 90% ในโอ๊คเก่า)

สีเหลืองทองสดใส หอมกลิ่นผลไม้ พีช แพร์ สับปะรด แอปเปิ้ล มิเนอรัล ไอโอดีน สาหร่ายทะเล เฮิร์บเขียว ๆ แอสพารากัส โอ๊คหอมกรุ่น แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล โอ๊คหอมกรุ่น ......19/20 คะแนน

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'

      Terrunyo Cabernet Sauvigon 2019

กอนชา อี โตโร เทอร์รุนยา กาแบร์เนต์ โซวีญยอง ดี.โอ.เปียเก 2019 (Concha y Toro Terrunyo Cabernet Sauvignon D.O.Pirque 2019) : ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 98% กาเมแนร์ (Carménère) 2% เป็นองุ่นคุณภาพพรีเมียมจากไร่ Pirque Viejo ใน D.O.Pirque ในไมโป แวลลีย์ (Maipo Valley) บ่ม 17 เดือนในโอ๊คฝรั่งเศส (73% ในโอ๊คใหม่ที่เหลือในโอ๊คที่ใช้มาแล้ว 2 และ 3 ครั้ง) เป็นไวน์รุ่นรักษ์ธรรมชาติและบรรจุขวดโดยไม่กรอง

สีแดงโกเมนเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี เรดเชอร์รี ดอกไม้แห้ง โอ๊ค ช็อกโกแลต วานิลลา สโมคกี้ หนังสัตว์ ไส้ดินสอดำ สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ อบเชย แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ วานิลลา โอ๊ค และสไปซี เฮิร์บ .....19/20 คะแนน

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'

    The Master 2020

กอนชา อี โตโร เดอะ มาสเตอร์ ดี.โอ.ไมโป วัลเล เดล ไมโป 2020 (Concha y Toro The Master D.O.Maipo Valle del Maipo  2020) : ฉลากงดงามเป็นรูปวัวกระทิง ยื่นแก้วไวน์ให้สาวงามที่ยืนอยู่ในเปลือกหอย เป็นบอร์กโดซ์ เบลนด์ ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 94% เปอร์ตีต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 5% และกาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) 1% บ่ม 16 เดือนในโอ๊คฝรั่งเศส (30% ในโอ๊คใหม่ที่เหลือในโอ๊คที่ใช้มาแล้ว 2 และ 3 ครั้ง)

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเชอร์รี ดอกไวโอเลต มิเนอรัล กาแฟคั่ว แบล็คช็อกโกแลต ซีดาร์ สโมคกี้โอ๊ค ไส้ดินสอดำ สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ อบเชย มินต์ วานิลลา แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่น จบยาวด้วยผลไม้ วานิลลา สไปซีเฮิร์บ เป็นหนึ่งในรุ่นที่ควรชิมเป็นอย่างยิ่ง....19/20 คะแนน

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'

     Heritage 2020

มาเกส เด กาซา กอนชา เฮอริเทจ ดี.โอ.ปูเอนเต อัลโต วัลเล เดล อัลโต ไมโป 2020 (Marques de Casa Concha Heritage D.O.Puente Alto Valle del Alto Maipo 2020) : เป็นบอร์กโดซ์ เบลนด์ ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 76% และกาแบร์กเนต์ ฟรอง 27 % จากไร่ El Mariscal Vineyard ใน D.O.Puente Alto บ่ม 16 เดือนในโอ๊คฝรั่งเศส (35% ในโอ๊คใหม่ที่เหลือในโอ๊คมือสอง)

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเชอร์รี ฟิก พลัม ดอกไวโอเลต มิเนอรัล ผงโกโก้ กาแฟคั่ว ซีดาร์ ใบไธม์ วานิลลา สโมคกี้โอ๊ค สไปซีเฮิร์บ อบเชย โป๊ยกั๊ก ยี่หร่า ใบยาสูบ แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่น จบยาวด้วยผลไม้ สไปซีเฮิร์บ วานิลลา โอ๊คกรุ่น ๆ สามารถดื่มได้ในตอนนี้ แต่อาจจะไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีกสัก 2-3 ปี และเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่น่าชิม...19/20 คะแนน 

มาถึงรุ่นท็อปสุดซึ่งอาจจะเรียกว่า ไวน์กรองด์ ครู ของชิลี

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'

    Don Melchor 2020

กอนชา อี โตโร “ดอน เมลชอร์” กาแบร์เนต์ โซวีญยอง ปูเอนเต อัลโต วินเยิร์ด ดี.โอ.ปูเอนเต อัลโต ชิลี 2020 (Concha y Toro Don Melchor, Cabernet Sauvignon, Puente Alto Vineyard D.O.Puente Alto Chile 2020) : ตั้งชื่อรุ่นเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าของและผู้ก่อตั้ง ดอน เมลชอร์ ใช้องุ่นสายพันธุ์คลาสสิกจากบอร์กโดซ์ทั้งหมดคือ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 92% กาแบร์เนต์ ฟรอง 6% แมร์โลต์ 1 % เปอติต์ แวร์กโดต์ 1 % บ่ม 15 เดือน ในถังโอ๊คฝรั่งเศส (ในโอ๊คใหม่ 71 % ในโอ๊คเก่า 29 %) ผลิต 14,600 ลัง ส่งออก 3,500 ลัง

สีแดงเข้มปึ้ก สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ เชอร์รี ราพส์เบอร์รี ฟิก ดอกไวโอเลต มิเนอรัล ช็อกโกแลต สไปซี่เฮิร์บ เปปเปอร์ อบเชย มินต์ ซีดาร์ ใบยาสูบ หนังสัตว์ ไส้ดินสอดำ โอ๊ค ควันไฟ ครีมมี แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นและเนียน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซีเฮิร์บ วานิลลาและมิเนอรัล ดื่มได้ในตอนนี้ แต่ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะเริ่มดื่มได้ดีในอีกประมาณ 4-5 ปีหน้า เป็นไวน์ชิลีที่ต้องชิม .....19.5/20 คะแนน

\'ไวน์ชิลี\' \'กอนชา อี โตโร\' เพชรแห่ง \'ไวน์โลกใหม่\'     ไร่องุ่นกอนชา อี โตโร

สมัยก่อนที่ ไวน์ชิลี เข้ามาเมืองไทยยุคแรก ๆ ได้ชื่อว่า ไวน์ขวัญใจคนยาก เพราะคุณภาพดีและราคาย่อมเยา เมื่อเทียบกับอีกหลาย ๆ ชาติ ปัจจุบันก็ยังเป็นเช่นนั้น พร้อมความพิเศษเหนือชั้นขึ้นมาคือเป็น เพชรแห่งไวน์โลกใหม่