‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น

‘ข้าวมันไก่ 888’ ขายมานานกว่า 30 ปี เป็นสูตรไหหลำแท้ ปัจจุบันรุ่น 2 ชอบตรง ‘ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ’ น้ำจิ้มเข้มข้น ให้ไปเลยคะแนนเต็ม 10 ไม่หัก สั่งไปเลย ‘ข้าวมันไก่ทูอินวัน’ จานเดียว อร่อย 2 แบบ ทั้งไก่ต้ม และไก่ทอด

ห่างหายจากการแนะนำร้าน ข้าวมันไก่ มานาน วันนี้ร่างกายต้องการ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ กับ ข้าวมันนุ่มๆหอมๆ ต้องพุ่งมาที่ร้านนี้เลย ข้าวมันไก่ 888 อยู่ที่ ถนนพัฒนาการ  ถ้ามาจากถนนศรีนครินทร์ มุ่งหน้าพัฒนาการ ร้านนี้อยู่ไม่ไกล ระหว่างซอย 50 กับซอย 48 พอเลยซอย 50 ให้สังเกตป้ายบอกทางไปที่จอดรถ  

หลังจากจอดรถเรียบร้อยแล้ว เดินเข้าทางหลังร้านได้เลย สะดวกสบายยิ่งนัก ขอเตือนว่าอย่าจอดหน้าร้านเด็ดขาดถ้าไม่ต้องการรับใบสั่งจากตำรวจ (ฮา) เข้าเรื่องเลยดีกว่า

ข้าวมันไก่ทูอินวัน เป็นที่ 1 ในดวงใจ หมูหวานชวนชิม เพราะเลือกไม่ได้อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน  เนื่องจาก ไก่ต้ม เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำละมุนลิ้น ส่วน ไก่ทอด นั้นก็ กรอบนอกนุ่มใน ทางร้านใช้เนื้อส่วนน่อง-สะโพก  

วันนี้สั่งราวกับคนหิวมา 3 วัน เพราะมีทั้ง ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ตามมาด้วย หมูสะเต๊ะ และ ลูกชิ้นปิ้ง  และยังมี มะระตุ๋นเห็ดหอม ถ้าไม่เกรงใจจะสั่ง บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง กับ เล้งแซ่บ มาด้วย เพราะร้านนี้ทำอะไรก็ อร่อย

ข้าวมันไก่ 888 ถนนพัฒนาการ คนแถวนั้นรู้จักดีว่า ข้าวมันไก่ เขายืนหนึ่งในย่านนี้ หุงข้าวออกมาเป็นสีเหลืองทอง หอมกรุ่นชวนน้ำลายไหล เข้ากันได้ดีกับ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ ยิ่งสั่ง ข้าวมันไก่ทูอินวัน สองอย่างในจานเดียวกัน  อร่อย ครบจบในจานเดียว ฟินเฟอร์อย่าบอกใคร

หมูหวานชวนชิม มีโอกาสถามไถ่เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 ก็คือ คุณเอก  หรือ เอกรัตน์ สาสนปัชโชติ  เล่าว่า ‘ข้าวมันไก่’  ร้านนี้เริ่มจากรุ่นคุณพ่อ-คุณแม่ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ขายอยู่ตรงตึกแถวปากซอยพัฒนาการ 50 เริ่มจากเมนู

ข้าวมันไก่ต้ม และ ข้าวมันไก่ทอด กับ บะหมี่เกี๊ยว พอเจ้าของตึกแถวไม่ให้ต่อสัญญาเช่า  เขาจึงย้ายมาขาย ณ ที่ปัจจุบันนี้ได้ 16 ปี จากนั้นมีการเพิ่มเมนูอาหารมากมาย อาทิ ข้าวขาหมู หมูสะเต๊ะ ลูกชิ้นปิ้ง เล้งแซ่บ ฯลฯ  

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น

‘คุณเอก’  หรือ ‘เอกรัตน์ สาสนปัชโชติ’  เจ้าของร้านรุ่นที่ 2

หมูหวานชวนชิม ชอบ หมูแดง ที่หั่นมาชิ้นกำลังดีไม่หนาไม่บางจนเกินไป เนื้อนุ่มเคี้ยวเต็มคำ  รสชาติหวานหอมถูกใจ ส่วนหมูสะเต๊ะนั้นหมักหมูได้หอมเครื่องเทศ หมักจนเนื้อนุ่มเช่นกัน ลูกชิ้นปิ้ง รสชาติดีไม่มีกลิ่นสาบหมู ส่วนน้ำจิ้มเด็ดมาก หอมน้ำมะขามเปรี้ยวหวานเผ็ดเค็มกลมกล่อมกำลังดี จนอยากจะซื้อน้ำจิ้มกลับบ้าน

ข้าวมันไก่สูตรไหหลำ ต่างจากสูตรอื่นอย่างไร เจ้าของร้านวัย 42 ปี เล่าว่า คนไหหลำแท้ๆ กินรสจืดกว่านี้ เน้นความหอมของขิง และกระเทียมเป็นหลัก

“จริงๆแล้วคุณย่าผม เขาเป็นคนไหหลำเลย เมื่อก่อนก็ทำข้าวมันไก่กินกันในครอบครัว พอเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตก ธุรกิจครอบครัวเริ่มมีปัญหา คุณพ่อคุณแม่ก็มาดูว่าเราจะทำอะไรกันดี ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ ร้านข้าวมันไก่ เรารู้ว่าคนไทยชอบกินอาหารรสจัด ก็เลยปรับสูตรน้ำจิ้ม รวมทั้งการหุงข้าวต่างๆ เพื่อให้รสชาติเข้มข้นขึ้น เพื่อให้เหมาะกับลูกค้าคนไทย ก็เลยออกมาเป็นสูตรของทางร้านเราครับผม”

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ‘ข้าวมันไก่ทูอินวัน’ เป็นที่ 1 ในดวงใจ หมูหวานชวนชิม

ข้าวมันไก่ สูตรของทางร้าน เริ่มจากการเจียวน้ำมันไก่ แล้วนำมันไก่ออก เหลือแต่น้ำมัน จากนั้นนำกระเทียม และขิงลงไปเจียวต่อ พอเริ่มเหลือง แต่ต้องระวังอย่าให้เหลืองเกินไปเพราะจะทำให้ข้าวดำ จากนั้นเทน้ำซุปที่ต้มไก่ลงไป ใส่ข้าวลงไป ทางร้านซื้อข้าวจากโรงสีที่รู้จักกันตั้งแต่สมัยคุณพ่อ  คุณภาพดี มาตรฐานคงที่

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ทางร้านกำลังจัด 'ข้าวมันไก่ทูอินวัน' ให้กับหมูหวานชวนชิม

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น

ใช้แรงงานของพนักงานชายร่างกำยำในร้าน กวนข้าวไปเรื่อยๆ จนข้าวเกือบสุก เผื่อเวลาในการอบข้าวไม่นานเกินไป ก็จะได้ข้าวมันหอมนุ่ม ระยะหลังๆขายดีขึ้น กวนข้าวครั้งละ 30-40 กิโล ใช้แรงคนเริ่มไม่ไหว จึงสั่งทำเครื่องจักรที่สามารถกวนข้าวได้ 50-60 กิโลกรัม ทำให้ ‘ข้าวมันไก่ 888’ สามารถรองรับลูกค้าได้มากกว่าเดิม

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ไก่ตอน ทางร้านเลือกฟาร์มที่ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ซื้อขายกันมานานตั้งแต่รุ่นคุณพ่อเช่นกัน ไก่ตอนไหหลำ แบบดั้งเดิม เนื้อจะเหนียว เด้งสู้ฟัน ทว่าส่วนหนังของไก่จะมีสีออกเหลืองๆ ถามว่าอร่อยไหม คำตอบคือ อร่อย ทว่าความอร่อยของคนเราไม่เหมือนกัน คนส่วนใหญ่ชอบไก่เนื้อนุ่มๆ มากกว่า  ส่วน ไก่ทอด ทางร้านใช้เฉพาะส่วนน่อง กับสะโพก ทอดออกมาแล้ว กรอบนอก นุ่มใน

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ข้าวหมูแดงหมูกรอบ 

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ข้าวหมูแดงหมูกรอบ มาตามคำเรียกร้องของลูกค้า ที่ต้องการความอร่อยอื่นๆบ้าง เผอิญช่วงนั้นคนมาสมัครงาน มีประสบการณ์เป็นเชฟในร้านสุกี้ชื่อดังแห่งหนึ่ง สามารถทำ หมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่าง สูตรฮ่องกง ได้ดีทางร้านจึงรับไว้ร่วมงานกัน

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น หมูสะเต๊ะ อร่อย ชนะเลิศ 

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ลูกชิ้นปิ้งไม่มีกลิ่นสาบหมู น้ำจิ้มอร่อยจัดจ้านทว่าไม่เผ็ดเกินไป

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น มะระตุ๋นเห็ดหอม

หมูสะเต๊ะ เป็นสูตรของเพื่อนคุณแม่  ถึงขนาดส่งคนทำมาประจำที่ร้านนี้เลย ข้าวขาหมู เป็นเมนูที่มาช่วง ‘ไข้หวัดนก’ ระบาด ลูกค้าติดใจในรสชาติก็เลยกลายเป็นอีกหนึ่งเมนูขวัญใจมหาชน  

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ส่วนชื่อ ข้าวมันไก่ 888 นั้น คุณพ่อของ คุณเอก บอกว่า เลข 8 เป็นเลขมงคลของคนจีน  ส่วนพี่สาวของคุณเอกเป็นดีไซเนอร์ แนะนำว่าเลข 8 ก็ดีเหมือนกัน จะได้ดีไซน์โลโก้ออกมาเป็นรูปไก่ ก็เลยออกมาเป็น 888 มีลูกไก่ 3 ตัว ตรงกับคำว่า EIGHTY  EIGHT EIGHT เหมือนเสียงร้องของไก่ขันยามเช้า

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น

ต้องบอกก่อนว่า ‘ข้าวมันไก่ 888’ มีสาขาเดียวเท่านั้น บนถนนพัฒนาการ  ร้านนี้เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ เวลา 07.00-22.00 น. ไปชิมกันได้นะคะ บอกแล้วร้านนี้อร่อยทุกอย่าง นอกจาก ข้าวมันไก่อร่อย

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น บรรยากาศภายในร้าน 

‘ข้าวมันไก่ 888’ ไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ น้ำจิ้มเข้มข้น ‘ข้าวมันไก่ 888’ พัฒนาการ  อยู่ระหว่างพัฒนาการ 50- 48 เลขที่ 1820 ถนนพัฒนาการ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00-22.00 น. (หยุดพุธที่ 2 และพุธที่ 4 ของเดือน) โทร. 02 722 7286 และ 081 722 6486