‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ย่านจุฬาซอย 20 หมูหวานชวนชิม ประทับใจ ‘ตำข้าวโพดไข่เค็ม’ และ ‘ไส้อ่อนทอดกระเทียม’ ตามมาด้วย ‘ลวกจิ้มเนื้อน่องลาย’ ใจยังไม่กล้าลอง ‘ซอยจุ๊’ เนื้อดิบหวานกรุบ ขอเป็น ‘ตับหวาน’ แทนก็แล้วกัน

ส้มตำเจ๊อ้อย มีชื่อเสียงมานานใน ย่านจุฬาซอย 20  หนึ่งใน ‘ร้านอาหารอร่อย’ ที่แถวนั้นมีมากมายหลายร้านเหลือเกิน แต่ในเรื่อง ส้มตำ ต้องยกให้ เจ๊อ้อย วันนี้โชคดี ที่ หมูหวานชวนชิม ได้พบกับ ‘เจ๊อ้อย’ ตัวจริงเสียงจริง

และประทับใจมากที่เจ๊ปากแดง ได้ใจ เธอบอกว่า ปากไม่แดงไม่มีแรงตำส้มตำ พื่อนกินแต่ละคนชอบเมนูไม่ซ้ำ บางคนบอกว่า ‘ตำหอยดอง' อร่อย แซ่บ ไม่ควรพลาด บ้างก็บอกว่า ชอบ ลวกจิ้มเนื้อน่องลาย สุดยอดจริงๆ บางคนก็บอกว่า ‘ปีกไก่ทอด’ โดนใจมากๆ มาทุกครั้งต้องสั่งเบิ้ล  ก็ว่ากันไป

ทว่าวันนี้ หมูหวานชวนชิม ขอนำเสนอ ตำข้าวโพดไข่เค็ม เมนูโปรด ทุกครั้งที่ไป ‘ร้านส้มตำ’ ต้องสั่งเมนูนี้ เพราะมีความรู้สึกว่ารสชาติละมุนไม่เผ็ดมาก เหมือนส้มตำชนิดอื่น ยิ่งถ้าข้าวโพดหวาน อย่างดี เคี้ยวเพลินเข้ากันได้ดีกับน้ำส้มตำ มีไข่เค็มอย่างดีเค็มๆมันๆ โอ๊ย ต้องร้าน ‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ เลย ไม่ผิดหวัง อร่อย สมคำร่ำลือจริงๆ

นอกจาก ตำข้าวโพดไข่เค็ม แล้ว หมูหวานชวนชิม ขอยกนิ้วโป้งให้กับ ยำขนมจีนหมูสับ พูดแล้วน้ำลายสอ อาหารจานนี้มีความเปรี้ยว เค็ม เผ็ด กำลังดี มีถั่วฝักยาวหั่น ถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ กุ้งแห้งตัวโตๆ กระเทียมเจียว หมูสับ มะนาว พริก น้ำปลา ถูกใจจริงๆ

เมนูถัดมาก็คือ หอยแครงลวก ร้านเจ๊อ้อย ล้างหอยได้สะอาดเปลือกขาวจั๊วะ น่าเจี๊ยะ (ฮา) และลวกหอยแครงมากำลังดีแบบมีเดียม แรร์ (Medium Rare)เคี้ยวกรุบ ไม่มีกลิ่นคาว เข้ากันได้ดีกับ น้ำจิ้มซีฟู้ด

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ไส้อ่อนทอดกระเทียม 

ไส้อ่อนทอดกระเทียม เป็นอะไรที่ได้ชิมแล้วรู้สึกคลั่งไคล้มากๆ ยิ่งกินยิ่งมัน มิน่าอาหารจานนี้ขึ้นแท่น เมนูขายดี ประจำร้าน เจ๊อ้อย  ไส้อ่อนทอดกระเทียม แห้ง กรอบ มีรสเค็มนิดๆ จิ้มกับซอสพริก เข้ากั๊น เข้ากัน ‘เจ๊อ้อย’ เจ้าของร้านบอกว่า ไส้ย่าง ร้านนี้ก็อร่อยนะจ๊ะ จะหอมกลิ่นควันไฟ รับรองว่าถ้าได้ชิมก็จะหลงใหลเช่นกัน ส้มตำเจ๊อ้อย มีอะไรไม่อร่อยบ้างบอกมา (ฮา)

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต

เจ๊อ้อย หรือ สมพิศ สุดตา เจ้าของร้านวัย 55 ปีเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เธอเป็นคนสู้ชีวิต จากบ้านเกิดจังหวัดร้อยเอ็ด มาทำงานล้างจานแถวๆ ห้างฯมาบุญครอง (ปัจจุบันคือ MBK Center) ตั้งแต่อายุ 14-15 ปี แล้วเริ่มหัดทำอาหารประมาณอายุ 20 ปี จนมี ร้านส้มตำ เป็นของตัวเองและปักหลักเปิดร้านใน ย่านจุฬาซอย 20 มาเกือบ 20 ปี

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ตำข้าวโพดไข่เค็ม 

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ยำขนมจีนหมูสับ อร่อยมาก

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ เจ๊อ้อย เจ้าของร้าน 'ส้มตำเจ๊อ้อย'

เธอเล่าว่า ลูกค้าเยอะอาจเป็นเพราะขายมานานก็เลยเป็นที่รู้จัก ทว่าเมื่อก่อนเปิดร้าน 3-4 ปี ย้ายร้านเพราะหมดสัญญาบ่อยมากบางแห่งอยู่ได้ 1-2 ปีก็ต้องย้าย ลูกค้าก็จะตามหายากหน่อย กว่าจะเจอว่าเจ๊อ้อย ย้ายไปอยู่ตรงไหน ก็ต้องใช้เวลา เพราะสมัยนั้นยังไม่มีโซเชียลมีเดีย เจ๊อ้อย ค่อยๆสร้างชื่อเสียงมาจากเมนู ลาบ , น้ำตก , ส้มตำ , ลาบก้อย จนกระทั่งปัจจุบัน วัยรุ่นฮิต ซอยจุ๊ เจ๊อ้อยเขาก็จัดเมนูนี้ไว้เสิร์ฟด้วยเช่นกัน

วัยรุ่นย่านนี้รู้จัก ก้อยขม ซึ่งสมัยก่อนยังไม่มีความนิยม เจ้าของร้านปรับเปลี่ยนเมนูมาเรื่อยๆเพื่อตามใจลูกค้า ปัจจุบันหนึ่งในเมนูขายดียังมี ต้มมาม่าทรงเครื่อง มีให้เลือกทั้งแบบชามและหม้อไฟ

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ปีกไก่ทอด หรือปีกไก่เบรคแตก 

ปีกไก่เบรคแตก เป็นอีกเมนูห้ามพลาด กรอบนอกนุ่มในรสชาติเป๊ะมาก หอมกลิ่นคล้ายๆกับปีกไก่รมควัน รับประทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวสวยก็อร่อย

วัตถุดิบร้านนี้เลือกใหม่ สด ทุกวัน ไส้กระเทียม ทางร้านเจ๊อ้อย จะนำไส้มาล้างให้สะอาด แล้วต้มจนสุก หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วหมักไว้ก่อนกับน้ำมันหอย รสดี  พอนำไปย่างเตาถ่านก็จะหอมกรุ่นกลิ่นควันไฟ หากนำไปทอดกระเทียมพริกไทย ก็จะกรอบอร่อย เข้ากั๊นเข้ากันกับซอสพริก อย่างที่ หมูหวานชวนชิม ได้เกริ่นไว้ตั้งแต่แรก ต้องบอกว่าใครชอบกระเทียมทอดกรอบๆหอมๆ ต้องสะใจแน่ๆ

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ลวกจิ้มเนื้อน่องลาย 

ส่วน ‘เนื้อย่าง’ และ ‘เสือร้องไห้’ ใช้เนื้ออย่างดี เจ๊อ้อย บอกว่าใช้เนื้อหัวฮัม หมูหวานชวนชิม ถึงกับให้พูดใหม่ หัว อะไรนะ ? หัวฮัม ก็คือเนื้อหนอก ที่นูนออกมาจากหลังของวัว เรียกว่า โหนก หรือหนอก นั่นเอง เนื้อส่วนนี้จะมีไขมันแทรกปะปนอยู่จึงนุ่ม อร่อยชวนฝัน

ผัดหมี่กระเฉด’ หอมพริกกระเทียม ผัดคลุกเข้ากันกับเส้นหมี่ หอมกลิ่นกระทะเหล็ก ‘ข้าวผัดโบราณ’ เป็นเมนูที่นักศึกษานิยม เป็นข้าวผัดที่ใส่ซีอิ๊วดำ และเลือกได้ว่าจะใส่เนื้ออะไรลงไป เช่น คอหมูย่าง หรือ หมูย่าง ก็ได้

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ หอยแครงลวก กับน้ำจิ้มซีฟู้ด

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ หอยแครงขัดมาจนขาวเนี๊ยบ

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ วันนี้เจ๊อ้อยลงมือเอง

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ คอหมูย่างนุ่มชุ่มฉ่ำจิ้มกับน้ำจิ้มแจ่ว

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ตับหวาน เมนูโปรดหมูหวานชวนชิม

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ลาบทอด ก็มีนะจ๊ะ 

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ส้มตำไทย ไม่เผ็ดแต่แซ่บ 

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ใครที่ชอบ แซลมอน ร้านเจ๊อ้อย เขาเลือก ‘ปลาแซลมอน’ อย่างดี เกรดซาชิมิ นำมาทำเมนู ยำแซลมอน หรือ ส้มตำแซลมอน เลือกได้ตามใจปรารถนา ตำระเบิด แซลมอน หอยแครง ปลาหมึก กุ้งสด หมูยอ ไข่เค็ม เป็นอีกเมนู ส้มตำ ที่ลูกค้านิยมสั่ง

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ บรรยากาศภายในร้านส้มตำเจ๊อ้อย 

‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ ร้านอร่อย ‘ย่านจุฬาซอย 20’ ‘ส้มตำเจ๊อ้อย’ เลขที่ 25 จุฬาซอย 20 แขวงวังใหม่ เขต ปทุมวัน กรุงเทพฯ (ร้านหัวมุมถนน ใกล้อุทยาน 100 ปี และ I’m Park) เปิดบริการทุกวัน (เว้นเสาร์-อาทิตย์ สุดท้ายของเดือน) เปิดบริการตั้งแต่ 17.00-23.30 น. โทร. 080 772 2262 และ 088 600 6191