ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ 'เมืองจีน'

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ 'เมืองจีน'

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ เป็น ภัตตาคารจีนตึกแถว 1 ห้อง เปิดบริการสองชั้นเล็กๆอบอุ่น ให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานอาหารอยู่ที่ ‘เมืองจีน’ ไม่ได้อร่อยแค่ ‘เกี๊ยวจีน’ หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘ผัดเต้าหู้ทรงเครื่อง’ และ ‘ไก่คั่วเกลือ’ รวมทั้ง ‘มะเขือเฟรนช์ฟรายส์’

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ อยู่แถว ถนนพระราม 4 หมูหวานชวนชิม เพิ่งได้ลิ้มรสความ อร่อย เมื่อวันตรุษจีน 2567 ที่ผ่านมา หลังจากเดินสายไหว้เจ้าแถวเยาวราช หม่ำหมูสะเต๊ะเจ้าอร่อยแถวศาลเจ้ากวางตุ้ง รับประทานไอศกรีม เม้าท์มอยกับเพื่อนสาวจนได้เวลากลับบ้าน ระหว่างทางคิดดังไปหน่อยเปรยเบาๆว่า 'ทำไมฉันรู้สึกหิว' เพื่อนๆก็คงหิวเหมือนกัน ก็เลยถามว่าไปกิน เกี๊ยวจีน ไหม ที่ ร้านซันมูน สรุปมื้ออาหารก่อนนอน เราไป อร่อย กันที่ ภัตตาคารจีนตึกแถว ดังกล่าว

เพื่อนสาวจากเวียดนาม (สาวไทยไปทำงานที่เวียดนามสวยๆ) สั่ง ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวาน ในใจเราคิดว่าฉันไม่เคยชอบกินผัดเปรี้ยวหวาน ทว่า พออาหารมาเสิร์ฟลองชิมรสชาติดู ปรากฏว่ามีความเฮ้ย อร่อย เพื่อนสาวรุ่นน้องอีกคนถามหา มะเขือเฟรนช์ฟรายส์ บอกว่ามาร้านนี้มาแล้วต้องห้ามพลาดสั่ง ผลปรากฏว่า เฮ้ย อร่อยเฉย เช่นกัน

เป็นมะเขือยาวหั่นเป็นแท่งเหมือนเฟรนช์ฟรายส์ที่ทำจากมันฝรั่ง ทอดกรอบนอกนุ่มในเครือบความหวานเค็มด้านเบาๆ ยิ่งกินยิ่งอร่อยหยุดไม่ได้จริงๆ

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ไม่ธรรมดาจริงๆ คืนนั้นเราสั่งอาหารกันหลายเมนู แม้จะไปกันไม่กี่คน มา ร้านอาหารจีน สิ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือ ผัดเต้าหู้ทรงเครื่อง หรือรู้จักกันในนาม  หมาโผโต้วฝู  เป็นเต้าหู้เสฉวนแสนฮอตฮิตคนไทยส่วนใหญ่รู้จัก ทว่าน่าจะเป็นสูตรที่ดัดแปลงแล้วทำให้ความเผ็ดลดลง ทำให้สาวไม่กินพริกไม่กินเผ็ด สามารถรับประทานได้

ต้องบอกเลยว่า อร่อย เลยล่ะ วิธีอร่อยก็คือตักผัดเต้าหู้ทรงเครื่อง วางบนข้าวสวยร้อนๆ แล้วตักใส่ปากแล้วเคี้ยวๆ หลับตาฟิน 1 วินาที ช่างแสนมีความสุขในค่ำคืนปีใหม่จีนจริงๆ

จนเป็นที่มาว่าต้องไปซ้ำ ในเที่ยงวันหนึ่ง เพราะว่า ‘ภัตตาคารจีนตึกแถวSun Moon Restaurant แห่งนี้เขาเปิดบริการทุกวัน ทว่าแบ่งเป็นช่วงก็คือ 11.00-14.00 และ 17.00-21.00 น. วันนี้เมนูสั่งซ้ำก็คือ  มะเขือเฟรนช์ฟรายส์ และ ไข่เจียวมะระ 

เพราะ หมูหวานชวนชิม ชอบเมนูมะระผัดไข่มากๆ ทีแรกก็คาดเดาว่าจะเป็นมะระผัดไข่ แต่ที่ไหนได้เป็นไข่เจียวดีๆนี่เอง แต่ใส่มะระลงไปด้วย ก็อร่อยดีเช่นกัน ทว่าไข่เจียวอมน้ำมันไปนิด ถ้าไม่กลัวอ้วนก็เชิญได้เลย (ฮา)

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' 'มะเขือเฟ้นฟรายส์' จานโปรดของทุกโต๊ะ 

พูดถึง อาหารจีน ที่ ร้านซันมูน เราก็เดากันว่าน่าจะเป็นอาหารจีนสไตล์ไต้หวัน เพราะดูจากความไม่เผ็ดของ ผัดเต้าหู้ทรงเครื่อง รวมทั้งซื่อ Sun Moon Restaurant ทำให้เราคิดถึง Sun Moon Lake ไต้หวัน หรือทะเลสาบสุริยันจันทรา เพราะอาหารจีนในแต่ละภูมิภาคมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันนิดหน่อย

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\'

'ผัดเต้าหู้ทรงเครื่อง' 

อาทิ อาหารจีนเสฉวน ก็จะใส่เครื่องเทศเผ็ดร้อนอย่างพริกเสฉวน ใช้เต้าซี่ (เต้าเจี้ยว) ปรุงในอาหารหลายเมนู อาหารกวางตุ้งก็จะเน้นเทคนิคการปรุง เน้นผัก ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ใช้น้ำมันหอยเยอะหน่อย เน้นรสชาตินุ่มนวล ฮกเกี้ยน มักจะปรุงอาหารโดยใช้เต้าหู้ยี้ ข้าวหมากสีแดง เป็นต้น

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' 'ไก่คั่วเกลือ' จานโปรด หมูหวานชวนชิม

ทว่าวันนี้มื้อเที่ยง หมูหวานชวนชิม ลองสั่ง ไก่คั่วเกลือ ปรากฏกว่า อร่อยมาก ทาง ร้านซันมูน ใช้น่องไก่สับทอดแล้วคั่วกับเกลือ มีความเผ็ดของพริกแห้ง และกลิ่นอายของพริกเสฉวนนิดๆ เค็มนำ เผ็ดที่ปลายลิ้น กินกับข้าวสวยสุดฟิน

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' เกี๊ยวหมูใส่ผักกาดขาวลวก

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' เกี๊ยวหมูกุ้งกุ้ยช่ายทอด

มีโอกาสผ่านไปแถว ซอยงามดูพลี  เมื่อไหร่ หมูหวานชวนชิม คงต้องแวะไปหม่ำ ‘อาหารจีน’ ที่ ภัตตาคารตึกแถว ร้านซันมูน  ร้านอร่อยย่านพระราม4 ซ้ำแน่ๆ และ อร่อยบอกต่อ เพราะมีเมนูที่ชอบ และยังมีอีกหลายเมนูที่ไม่ได้ชิม ส่วน เกี๊ยวจีน มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบทอด แบบนึ่ง แบบจี่ ไส้หมู กุ้ง กุ้ยช่าย เสี่ยวหลงเปา ฯลฯ เลือกได้ตามสบาย

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' ซี่โครงหมูผัดเปรี้ยวหวาน ที่ อร่อยเฉย 

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' มะระทอดไข่

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\' ผัดถั่วแขกไม่ใส่พริก เมนูคนไม่กินเผ็ด

ทว่า มะเขือเฟรนช์ฟรายส์ ต้องห้ามพลาด เพราะสั่งกันทุกโต๊ะ ผ่านไปแถวนั้นแวะชิมกันได้ ร้านซันมูน ภัตตาคารริมทาง ที่ราคาจับต้องได้ประมาณ 100-200 บาทต้นๆ สามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถ 2 ของภัตตาคารจันทร์เพ็ญ หรือเดินมาจาก MRT สถานีลุมพินีก็ไม่ไกล

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\'

บรรยากาศ 'ร้านเกี๊ยวจีน' ซอยงามดูพลี

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\'

หน้าร้านซันมูน ซอยงามดูพลี

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\'

จอดรถที่ลานจอด 2 ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ เดินออกมา ร้านจะอยู่ขวามือ

ร้านเกี๊ยวจีน ‘ซันมูน’ ภัตตาคารตึกแถว อร่อย เหมือนอยู่ \'เมืองจีน\'

‘ร้านเกี๊ยวจีน’ Sun Moon Restaurant เลขที่ 1032/12 ถนนพระราม 4 ซอยงามดูพลี (เข้าซอยไป20เมตรอยู่ซ้ายมือ) เปิดบริการทุกวัน จันทร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-21.00 น. โทร. 02 679 7019