‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

‘แอน ท่าดินแดง’ อาหารแนว ‘สตรีทฟู้ด’ อร่อยระดับ ‘มิชลินริมทาง’ เมนูเด่น ‘กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ’ กุ้งแม่น้ำทอดกระเทียม เนื้อปูผัดพริกเหลือง และ ‘ไข่เจียวปู’ อร่อยล้ำ ราคา 200 บาท เนื้อปูเต็มคำ

แอน ท่าดินแดง’ เดิมเป็น ‘อาหารริมทาง’ แนว ‘สตรีทฟู้ด’ อย่างแท้จริง ต่อมาย้ายเข้าตึกแถวให้ลูกค้าได้นั่งสบายในห้องปรับอากาศ แอน – ศุภรดา ศรีดานนท์ ‘เจ้าของร้าน’ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

“ขายมา 21 ปีแล้ว ร้านนี้ 8 ปี เมื่อก่อนขายในรถเข็นตรงหน้าโลตัสทางเข้าตลาดมา 13 ปี แรกเริ่มพ่อแม่ก็ขายอาหารแนวนี้ แต่ไม่เยอะเท่านี้เป็นอาหารพื้นๆที่คนซื้อไปกินในครอบครัว ก็จะขายดีเสาร์-อาทิตย์ วันธรรมดาลูกค้าก็จะซื้อกลับบ้าน พอพ่อแม่เลิกทำหลังจากที่แอนก็เลยมาทำ” 

เจ้าของร้านเล่าว่า  เดิมเธอไม่ใช่นักทำกับข้าว เธอทำงานด้านบัญชีมาก่อน  แต่พอเปลี่ยนแนวมาทำอาหาร วันแรกก็ลงผัดแบบผู้เชี่ยวชาญเลย อาจเป็นเพราะเห็นมาตั้งแต่เด็กประกอบกับเป็นคนชอบแสวงหาของกินอร่อยๆนอกบ้าน  วันหนึ่งมาทำอาชีพนี้ก็เลยทำเมนูที่เธอชอบเสิร์ฟในร้าน

แอน ท่าดินแดง อาหารคาวไม่เน้นหวาน เจ้าของร้านเล่าว่า ถ้าเป็นผัดผัก ใส่แค่น้ำปลาและน้ำมันหอย แต่ถ้าเป็นผัดกะเพรา เหยาะน้ำตาลนิดหน่อยเท่านั้นเพื่อให้รสชาติกลมกล่อม ทุกอย่างมีเทคนิคที่จะดึงรสชาติให้โดดเด่นขึ้นมา ถามว่าไม่เคยหยิบจับตะหลิวทำกับข้าวมาก่อน เริ่มต้นและเรียนรู้จากอะไร?

“บางคนบอกว่าแอนหยิบจับอะไรก็ดีไปหมด ตอนทำงานบัญชีให้บริษัทเสื้อผ้า แถวสำเพ็งเถ้าแก่ก็รัก เป็นนักขายสุขภัณฑ์บุญถาวร เถ้าแก่ก็รัก คือ เราทำงานไม่เคยอู้ไง แต่ถ้าเกิดเบื่อก็จะไม่เอาเลย เป็นคนแบบนี้ด้วยไง เมื่อก่อนอาชีพอาหารนี่แอนไม่เอาเลย เป็นอาชีพที่เหนื่อยลำบาก คนเมื่อก่อนไม่นิยมอาหารเท่าปัจจุบัน ถ้าเรายังเด็กๆมาขายอาหารคนก็จะมอง

คือสมัยนั้นถ้าเรียนจบ(ด้านบัญชี ที่กรุงเทพการบัญชี)ออกมาแล้วได้ทำงานบริษัทจะดูเป็นที่ยอมรับมากกว่า  พอเราออกจากงานมาเลี้ยงลูกไม่ได้ทำงานมาหลายปี ว่างก็เลยลองขายดู เป็นอาชีพอิสระ รายได้ไม่มากแต่ก็มีกินมีใช้ เปิดร้านตอนห้าโมงเย็น ตอนกลางวันเราก็ใช้ชีวิต ไปกินกาแฟ ตะลอนไปทั่ว ตอนเย็นมาขายของพอฐานลูกค้าเริ่มมากขึ้น ก็เลยมาปักหลักจริงจัง

ก็พัฒนาอาหารของเราขึ้น อาหารก็ประมาณนี้ แต่ไม่มี กุ้งแม่น้ำ ไม่มี เนื้อปูผัดพริกเหลือง ไม่มีปลาเต๋าเต้ย มีแต่ใครจะกินต้องสั่งไว้ล่วงหน้า สมัยก่อนยังไม่กล้าลงทุนกับตรงนี้ อาหารแบบนี้คนจะไปกินที่ภัตตาคารมากกว่า ไม่มีใครมากินที่ร้านอาหารริมถนนหรอก”

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ ตัวใหญ่ๆ 

แอน ท่าดินแดง เริ่มเป็นที่รู้จัก ลูกค้าบอกต่อๆกันจนมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ใครพาใครมากินก็ติดใจ ขายได้ 13 ปี อากาศเมืองไทยเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ เจ้าของร้านเริ่มมองว่า ขายแบบ ‘สตรีทฟู้ด’ รถเข็นเริ่มไม่ไหวแล้ว สงสารลูกค้า น่าจะขายในห้องแอร์ดีกว่า พอย้ายเข้ามาขายในห้องแอร์ ก็เลยเพิ่มเมนู ‘กุ้งแม่น้ำ’  แอน – ศุภรดา ศรีดานนท์ เจ้าของร้านวัย 53 ปี เล่าว่า

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง ไข่เจียวปู อร่อยมาก

“ความจริงแอนไม่เคยคิดจะขายกุ้งแม่น้ำ มีลูกค้าบอกว่าอยากกิน กุ้งแม่น้ำเผา เราก็บอกว่าไม่มีขาย ถ้าเป็นทอดกระเทียม ทอดเกลือเอาไหม เราเคยกินก็เลยทำตามสูตรที่ตัวเองชอบ ตอนนี้ใครมาที่ร้านก็จะมีกุ้งแม่น้ำให้กิน วัตถุดิบอีกอย่างที่ขายได้ก็คือ ปู ใครมาก็ต้องสั่ง เนื้อปูผัดพริกเหลือง ที่ร้านก็จะใช้เนื้อปูเยอะอยู่ ทุกโต๊ะถ้าไม่สั่งกุ้ง ก็จะมีเนื้อปู หรือไม่ก็ปลาเต๋าเต้ย”

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง หมูกรอบทอดน้ำปลา 

หมูหวานชวนชิม ชอบ กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ เวลารับประทาน ต้องนำกุ้งมาวางลงบนจานข้าวแล้วใช้ช้อนหรือมีดเจาะลงไปตรงส่วนหัว มันกุ้งสีเหลืองทองก็จะไหลเยิ้มออกมา ให้เราตักน้ำจิ้มซีฟู้ดเพิ่มรสชาตินิดหน่อย อร่อยเหาะ จริงๆ

อีกอย่างที่ชอบมาก็คือ ไข่เจียวปู ราคา 200 บาท ได้เนื้อปูเป็นก้อนๆ ตักตรงไหนก็เจอเนื้อปูตรงนั้น แถมยังรสชาติเค็มหอมกำลังดี เจ้าของร้านเผยว่าใช้ไข่ไก่ผสมกับไข่เป็ด อ้อลืมบอกไปว่า ‘กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ’ ตัวละประมาณ 720 บาท ตัวใหญ่มากๆ

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

หมูกรอบทอดน้ำปลา เป็นอีกเมนูที่ชอบมาก ตอนแรกมาเสิร์ฟหน้าตาธรรมดามาก แต่รสชาติไม่ธรรมดา ทุกคนในโต๊ะลงความเห็นตรงกันว่า อร่อย เจ้าของร้านเล่าว่าเดิมทำหมูกรอบเอง ทว่าปัจจุบันงานที่เตรียมเยอะมาก ก็เลยอาศัยฝีมือการทอดหมูกรอบจากน้องสะใภ้(ร้านผึ้งข้าวแกงที่อยู่ติดกัน) ที่ยืนหนึ่งในเรื่องนี้ ส่วนน้ำปลาเป็นสูตรของแอน

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

'แอน' เจ้าของร้านกำลังสนุกกับการทอดกุ้งแม่น้ำ 

ปีนี้ แอน ท่าดินแดง ได้รางวัล Michelin Bib Gourmand ปี 2024 ถามว่าขายดีกว่าเดิมไหม เจ้าของร้านตอบว่า ได้ลูกค้าหน้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น แต่ลูกค้าเก่าตกใจหายไปพักหนึ่งเพราะคิดว่าต้องรอคิวนานแน่ๆ ต้องบอกตามตรงว่า แล้วแต่จังหวะ บางครั้งใจตรงกันลูกค้าแน่น ก็ต้องรอนาน บางจังหวะมาถึงโต๊ะว่างก็มี ร้านนี้รองรับลูกค้าได้ 12 โต๊ะ รวมชั้นลอย

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

วุ้นเส้นขี้เมาปู จานนี้หมูหวานชอบ

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

ปลาเก๋าผัดคื่นฉ่าย

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง แกงจืดเนื้อปลาเก๋าบ๊วยขิง

เมนูเด่น มี กุ้งทอดกระเทียม, กุ้งทอดเกลือ,ไข่เจียวปู, เนื้อปูผัดพริกเหลือง , ทอดมันปลากราย, เนื้อปลาเก๋าต้มบ๊วย ,วุ้นเส้นผัดขี้เมา, ปูไข่ดอง , หมูกรอบทอดน้ำปลา ไปคราวหน้าต้องสั่ง ‘หอยลายผัดพริกเผา’ หมูหวานชวนชิม กดไลค์รัวๆให้กับร้านแอนจ้า มิชลินริมทาง ซอฟต์พาวเวอร์ (SoftPower)ที่แท้จริง

‘แอน ท่าดินแดง’ ‘สตรีทฟู้ด’ มิชลินริมทาง

‘แอน ท่าดินแดง’ เลขที่ 167 ถนนท่าดินแดง แขวงคลองสาน กรุงเทพฯ เปิด พุธ-อาทิตย์ (หยุดจันทร์-อังคาร) เปิดเวลา 11.00-20.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เปิดถึง 19.00 น. โทร.081 695 0597