'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’

'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’

‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย 30 ปี ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ มีชื่อเสียงเรื่อง ‘ขนมจีนไหหลำ’ และ ‘เนื้อแพะตุ๋น’ นุ่มละมุน เจ้าของร้านยึดสโลแกนการค้าขายว่า ‘ชอบกินแบบไหนทำแบบนั้นให้ลูกค้า’ หมูหวานชวนชิม ปลื้มทุกเมนู โดยเฉพาะ ‘หมูกรอบซีอิ๊วหวาน’

ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น  ปัจจุบันบริหารหน้าร้านโดยรุ่นที่ 2 ทว่ารุ่นแรกยังช่วยเตรียมความพร้อมอยู่หลังร้าน ดังนั้นไม่ต้องห่วง รสชาติ อร่อย เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ หมูกรอบ และ หมูตุ๋น รวมไปถึง ขาหมู ผลงานของรุ่นที่ 2 หมูหวานชวนชิม ประทับใจมาก กินแบบไม่กลัวอ้วนกันเลยทีเดียว

เนื่องจากมีมิตรสหายบอกมานานแล้วว่า ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ มี ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ หรือ ขนมจีนไหหลำ อร่อย แต่คุณพ่อของเขาชอบ แพะตุ๋น มาทีไรก็ต้องสั่งสองเมนูนี้ แถมยังหิ้ว เนื้อแพะตุ๋น กลับไปอร่อยที่บ้านอีก ฟังมานานวันนี้เพิ่งมีโอกาสได้ไปลองลิ้มชิมรส นี่คือประสบการณ์ กิน ‘ขนมจีนไหหลำ’ ครั้งแรกในชีวิต

ก็เลยสั่งทั้งแบบน้ำใส และน้ำข้นมาลอง ปรากฏว่าชอบทั้งสองแบบมีความอร่อยที่แตกต่างกัน สำหรับน้ำข้น หากใส่ กะปิสูตรไหหลำ (โก่ยะ)ที่ตั้งไว้บนโต๊ะ เติมลงไปสัก 2-3 ช้อน เริ่มความเข้มข้นหอมกะปิ ที่ทึ่งมากๆคือเส้นขนมจีนไหหลำ เหมือนเส้นอุด้งของญี่ปุ่นมาก แต่เส้นจะเหนียวหนึบกว่า เวลาคีบต้องระวังน้องดิ้น กว่าจะเข้าปากได้ เฮ้อ วิ่งไล่จับกันนิดหน่อย สำหรับมือใหม่หัดกินขนมจีนไหหลำ

ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น  สูตรดั้งเดิมที่ขายกันมา 30 ปี มีแค่ ขนมจีนไหหลำ ทั้งแบบน้ำข้น และน้ำใส และ แพะตุ๋น เท่านั้น  ปักหลักขายอยู่ใน ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ ตรงนี้มาโดยตลอด หัวมุมซอยมหรรณพ 2 หรือ ซอยหลังโบสถ์พราหมณ์ เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากลูกๆ ของ โกหลุ่น เรียนมหาวิทยาลัยจบแล้วไปมีประสบการณ์ ทำงานบริษัทนิดหน่อย ก็กลับมาช่วยกิจการ ไม่เรียกว่าช่วยดีกว่า กลับมาทำกิจการต่อจากบิดา มารดา มาปรับปรุงร้านให้สวยสะดุดตา ทันสมัย เหมาะกับคนรุ่นใหม่

เจ๊วรรณ หรือ มัสมณ จันทร์รัศมีวิไล เล่าว่า ด้วยหน้าตาของร้านและคนที่ยืนขายหน้าร้านเป็นวัยรุ่น ดังนั้นลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นก็เลยมาลองลิ้มชิมรส ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ บ้างก็มาหม่ำ หมูกรอบ วัยรุ่นอย่าง หมูหวานชวนชิม ก็ชอบมาก หมูกรอบซีอิ๊วหวาน(ฮา)

และวัยรุ่นยังไม่หยุดแค่นั้น พวกเขายังสั่ง ‘แพะตุ๋น’ มารับประทานอีกด้วย ต้องบอกว่า เนื้อแพะตุ๋น  เขาอร่อยน้ำซุปกลมกล่อม กลิ่นยาจีนไม่แรง ส่วนเนื้อแพะก็เปื่อยนุ่มเคี้ยวสบาย เข้าใจทันทีว่าทำไมคนถึงติดอกติดใจกันขนาดนี้

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

เจ๊วรรณ หรือ มัสมณ จันทร์รัศมีวิไล ภรรยา โกหลุ่น หรือ จรูญ จันทร์รัศมีวิไล เล่าว่า ร้านขนมจีนไหหลำโกหลุ่น เปิดมา 30 ปีแล้ว

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ ‘เจ๊วรรณ’ หรือ ‘มัสมณ จันทร์รัศมีวิไล’  รุ่นที่ 1 วัย 60 ปี

เจ๊วรรณอธิบายว่า  “คำว่าโกหลุ่น เป็นภาษาจีนไหหลำ พี่ชายเขาเรียกว่าโก ชื่อจริงคือ จรูญ ความหมายของไหหลำก็คือ หลุ่น ก่อนเราจะมาเปิดร้านขนมจีนไหหลำ เราสองคนเป็นมนุษย์เงินเดือน (เจ๊วรรณทำงานด้านเลขา ส่วนโกหลุ่น ทำงานฝ่ายขาย ของบริษัทเอกชนดังแห่งหนึ่ง)พอเรามีลูกแฝด 3 ก็คิดว่าทำยังไงที่จะหาเงินและเลี้ยงลูกได้

เราก็มาฝึก จากทำอะไรไม่เป็น โชคดีที่ฝั่งสามีเป็นคนไหหลำ และแม่สามีทำอาหารเก่งมาก ก็เลยคิดว่าเปลี่ยนอาชีพจากมนุษย์เงินเดือนมาค้าขายดีกว่า อาหารไหหลำจะแปลกและไม่ค่อยมีคนทำขาย

เพราะคนไหหลำจะไม่ทำอาหารขาย เขาจะค้าไม้ ทำโรงแรม เราเลยฉีกออกมา แม่สามีก็เลยสอนให้เราทำอาหารง่ายๆก่อน ก็คือ ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ หรือ ขนมจีนไหหลำ เพราะเส้นมีลักษณะคล้ายเส้นขนมจีนของไทย สมัยก่อนคนไทยยังไม่รู้จักเส้นอุด้ง เราทำอาชีพนี้อยู่ได้เลี้ยงลูกได้จนเรียนหนังสือจบ”

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ 'เนื้อแพะตุ๋น' เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด และข่า 

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ หมูหวานชอบมาก 'เนื้อแพะตุ๋น' เปื่อยนุ่ม มีฟองเต้าหู้ 

เมนู เนื้อแพะตุ๋น ถือว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ขายดี ‘เจ๊วรรณ’ เล่าว่า ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น เน้นอาหารรสจัดจ้าน จึงถูกใจวัยรุ่น สมัยก่อนผู้ใหญ่ตั้งใจมานั่งกินที่ร้าน ปัจจุบันเป็นลูกหลานมากินที่ร้านแล้วซื้อกลับไปให้ผู้ใหญ่ที่บ้าน

“เด็กวัยรุ่นนี่แหละคะลองทานแพะตุ๋น ก็เลยทำให้เมนูนี้เติบโตไปด้วย พอลูกๆมารับช่วงต่อ เขาก็เปลี่ยนแปลงทุกอย่างเพื่อให้เข้ากับเหตุการณ์ อย่างแรกรูปลักษณ์ร้าน แต่ก่อนเป็น ร้านก๋วยเตี๋ยว ธรรมดาๆ กลายเป็นร้านอาหารที่น่าเข้ามาลองทาน และน่าเข้ามาถ่ายรูป ตอนนี้อาหารต้องสวย รูปลักษณ์ต้องสวย รสชาติต้องอร่อย เป็นที่มาว่าร้านเราโตขึ้นเร็วมาก”

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ 'เส้นขนมจีนไหหลำง คล้ายกับเส้นอุด้งของญี่ปุ่น ทว่ามีความเหนียวหนึบเด้งสู้ฟันมากกว่า 

เส้นขนมจีนไหหลำ ที่คล้าย เส้นอุด้ง นั้นทำจาก แป้งข้าวเจ้าไม่ผ่านการหมักแล้ว ต้มสุก เส้นเด้งเหนียวหนึบเคี้ยวสู้ฟัน ซึ่งเมื่อ 30 ปีก่อน คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักเส้นอุด้ง ขนมจีนไหหลำ จะมีสองแบบทั้ง ‘น้ำข้น’ และ ‘น้ำใส’

เบสของน้ำซุปมาจากการเคี้ยวกระดูกหมูส่วน 'เอียเล้ง' ก็คือส่วนกระดูกสันหลังที่ติดเนื้อมานิดหน่อย เคี่ยวจนความหวานของน้ำต้มกระดูกออกมาผสานกับพริกไทยเล็กน้อย ผสมกับน้ำต้มกระเพาะหมู ทำให้เพิ่มความหอมเข้มข้นอร่อยนัว 

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ 'ขนมจีนไหหลำน้ำข้น' โรยงาขาวคั่ว และผักกาดดองเปรี้ยวๆหอมๆ  

ขนมจีนไหหลำน้ำข้น น้ำซุปทำจากการปรุงเพิ่ม โดยใส่เครื่องเทศ และแป้งมันเล็กน้อยเพื่อให้มีความข้น คล้ายๆกับน้ำก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ใครที่มาลอง ‘ขนมจีนไหหลำ’ ครั้งแรกต้องอยากลอง ‘น้ำข้น’ เพราะแปลก หน้าตาคล้ายก๋วยจั๊บ แต่ไม่เหมือน พอปรุงด้วย กะปิสูตรไหหลำ แล้ว เป็นรสชาติที่แปลก ไม่เคยกินที่ไหนมาก่อน

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ 'กะปิสูตรไหหลำ' ตักสัก 2-3 ช้อนปรุงในชามก๋วยเตี๋ยวให้รสชาติเข้มข้นแสนอร่อยยิ่งขึ้น

มีความหอมกะปิ น้ำขลุกขลิกข้นๆเหนียวนิดๆ  โรยงาขาคั่วหอมๆ และมีความเปรี้ยวของผักกาดดองตัดเข้ามา มีหัวไชเท้าต้มจนเปื่อยอยู่ในชามด้วย หมูหวานชวนชิม ชอบกระเพาะร้านนี้เขาทำได้ดีมาก ไม่มีกลิ่นเลยสักนิด

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ 'หมูกรอบ' กร๊อบกรอบมันน้อยเคี้ยวแล้วไม่เลี่ยน 

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ 'หมูกรอบซีอิ๊วหวาน' ไปอีกก็ต้องสั่งอีก

แพะตุ๋น เจ้าของร้านเล่าว่า แพะไม่เหม็นสาบ เน้นวัตถุดิบ เครื่องเทศ ต่างๆ หอมกลิ่นเครื่องยาจีนแบบผู้ดีๆ กลิ่นไม่ฉุน เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด และข่า ‘เจ๊วรรณ’ บอกว่า ทุกอย่างจัดเต็มที่ทำดีที่สุดชอบแบบไหนทำแบบนั้นเสิร์ฟลูกค้า  ‘แพะ’ รับมาจากชาวมุสลิม ผนวกับขั้นตอนเคล็ดลับการทำแพะให้อร่อยของทางร้าน

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ ลูกเขย (เสื้อดำ) เจ๊วรรณ ถัดมา บี-จิตตา และ เอ-จิตบุณย์ 

ทายาทรุ่นที่ 2 ของร้าน ก็คือลูกสาวคือ บี-จิตตา (เรียนมาทางด้านแฟชั่นดีไซน์ จุฬาฯ )และลูกเขย ออกมาช่วยงานได้พักหนึ่งแล้ว ส่วนลูกชายคนโต เอ-จิตบุณย์(เรียนด้านนิติศาสตร์) เริ่มเข้ามาช่วยได้ 1 ปี ลูกสาวคนที่สาม ซี-จิดาภา ยังทำงานประจำด้านบัญชี มาช่วยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’

'หมูหวานชวนชิม' สั่ง 'ขนมจีนไหหลำ' น้ำข้น-น้ำใส หมูกรอบซีอิ๊วหวาน และ เนื้อแพะตุ๋น ทั้งหมดนี้เช็คบิลแล้วจ่ายไป 500 กว่าบาท ถือว่าอร่อยสุดคุ้ม 

อนาคต ร้านขนมจีนไหหลำโกหลุ่น ไม่คิดขยายกิจการ คิดว่ายังคงปักหลักขายอยู่ที่เดิมแห่งนี้ เนื่องจากทุกอย่างทุกขั้นตอนเถ้าแก่ดูแลเองทั้งหมด ไม่อยากให้คุณภาพหายไป เพราะต้องการทำทุกอย่างให้ดีที่สุดโดยยึดสโลแกน ชอบกินแบบไหนทำแบบนั้นให้ลูกค้า ผ่านไป ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ หรือ ย่านเสาชิงช้า แวะไปชิมกันได้นะคะ

\'ก๋วยเตี๋ยวไหหลำ\' หรือ ‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ อร่อย ‘ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ’ ‘ร้านขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ เลขที่ 49 ถนนมหรรณพ (ปากซอยมหรรณพ 2)  

‘ขนมจีนไหหลำโกหลุ่น’ เลขที่ 49 ถนนมหรรณพ (ปากซอยมหรรณพ 2)  แขวงเสาชิงช้า  กรุงเทพมหานคร เปิดบริการ 08.00-15.00 น. หยุดเฉพาะวันจันทร์ ช่วงเทศกาลวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันหยุดชดเชยต่างๆ ทางร้านไม่หยุด ยกเว้นเทศกาลกินเจ หยุด 10 วัน  โทร. 082 010 2123