‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’

‘เที่ยวเชียงใหม่’ ครั้งนี้มีโอกาสไปพักผ่อนสบายๆ ที่ โรงแรมเชียงใหม่ แมริออท โฮเทล ออกไปชิมอาหารพื้นเมืองเหนือ ที่ ‘ร้านชุ่ม’ อร่อยระดับมิชลิน จานเด่นคือ ‘คั่วตับหมู’ สูตรคุณยายจุไร ต้นตำรับผู้รักการทำอาหาร จนกลายเป็นสูตรของครอบครัว ‘ชุ่มสวัสดิ์’

เที่ยวเชียงใหม่ พักสบายที่ โรงแรมเชียงใหม่ แมริออท โฮเทล ห้องอาหารในโรงแรม บริการ อาหารเหนือ อร่อย ๆ ทว่าเรายังมีโอกาสออกไปชิม อาหารพื้นเมือง ยัง ร้านชุ่ม ฝีมือ ระดับมิชลิน ปี 2024 นี่เอง

ฉัตรปพน ชุ่มสวัสดิ์ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ของคุณยายอยู่ที่จังหวัดเชียงรายมีโรงสีขาว และร้านขายข้าวแกง สืบทอดมาจนถึงรุ่นยายทำข้าวแกงขาย 

“พอมาถึงรุ่นคุณแม่ (ชิดชนก ชุ่มสวัสดิ์) ก็จะมีสูตรอาหารทั้งฝั่งคุณยาย และคุณย่า ซึ่งพ่อผมเป็นคนเชียงใหม่ดั้งเดิมพอมารุ่นผม 3 พี่น้องก็จะทำอาหารจากตำราของคุณแม่ ร้านชุ่ม เริ่มจากแม่เขาอยากมีร้านอาหารตั้งแต่พวกผมยังเด็ก จนตอนนี้ลูกๆเริ่มเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วได้จังหวะมาเปิดร้านอาหาร  ไม่ได้คิดไปถึงขั้นต้องได้รางวัลมิชลิน คิดแค่ว่าเราต้องทำอาหารให้เหมือนทำให้คนที่บ้านกิน ”

อาหารอร่อย’ เริ่มจากทำข้าวกล่องส่งตามออฟฟิศ ตอนเที่ยงๆ จากนั้นเริ่มเปิดตัวโดยทำ ‘คั่วตับหมู’ กับ ‘ไก่ชุ่ม’ ตระเวนขายตามซุ้มอาหาร ปัจจุบันนี้ ‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองเชียงใหม่ มี 2 สาขา สาขาแรกอยู่ที่อำเภอสารภี ส่วนสาขาที่สองอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่

ฉัตรปพน ชุ่มสวัสดิ์น้องชายคนเล็กของบ้านเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ตอนแรกพี่ชายคนโต (ธนดล ชุ่มสวัสดิ์) เรียนหนังสือและทำงานด้านอินทีเรียดีไซน์ที่สหรัฐอเมริกา และพี่ชายคนถัดมา (ชยานนท์ ชุ่มสวัสดิ์)เรียนจบด้านดนตรีที่มหาวิทยาลัยศิลปากร  

พี่ๆถูกคุณแม่ทาบทามให้เปิดร้านอาหาร โดยสาขาแรกอยู่ที่ ‘สารภี’ การออกแบบตกแต่งร้านเป็นสไตล์ที่คุณแม่ชิดชนกชอบ สาขาที่สอง อยู่ในเมืองเชียงใหม่

“ผมเป็นน้องคนเล็กเพิ่งเรียนจบด้านดนตรี (ทรัมเป็ตคลาสสิค)มหาวิทยาลัยรังสิต  คุณแม่ก็ชวนมาทำงานที่ร้านอาหารเลย คอนเซ็ปต์อาหารที่เสิร์ฟในร้านก็อาหารที่เราทำกินเองอยู่แล้ว อาหารสูตรร้านเราเลยรวมเมนูอาหารเหนือทั้งเชียงใหม่ และเชียงราย”

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ ชุดน้ำพริกหนุ่ม 

เจ้าของร้านเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า  พืชผักสวนครัวมาจากดอยสะเก็ด ปลูกโดยแม่ของพี่สะใภ้คนโต มีผักแคบ (ผักตำลึง) ผักแค ที่ใช้ในเครื่องแคต่างๆ มะเขือขี้นก มะเขือพวง มะเขือเจ้าพระยา ถั่วฝักยาว ปลูกแบบปลอดภัยไร้สารพิษ ปัจจุบันพวกเขากำลังจะขยายพื้นที่ปลูกผักเอง อีกด้วย

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ 'แกงผักเซียงดาปลาแห้ง'

 อาหารเหนือ อร่อย ๆ  ‘ร้านชุ่ม’ มีมากมายยกตัวอย่างเช่น ข้าวแรมฟืน เป็นอาหารของชาวไทยใหญ่, ปีกไก่ทอดซอส ‘ชุ่ม’ สูตรที่คุณชิดชนกคิดขึ้น, คั่วแฮ่มไก่เมือง, คั่วโฮะผักสวนครัว, คั่วแคไก่เมือง,

แกงผักปั๋งใส่จิ้นส้ม,แกงหน่อไม้, แกงผักหวานปลาแห้ง, แกงผักเซียงดาปลาแห้ง, ลาบหมูคั่ว, ตำขนุน , แอ็บหมู, แอ็บผึ้ง, แอ็บปลานิลไร้ก้าง

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ แอ๊บปลานิลไร้ก้าง

หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘จิ้นส้มหมก’ ร้านนี้มาก ถ้ามาเชียงใหม่ต้องกิน ‘จิ้นส้ม’ ที่ชาวภาคกลางรู้จักในนามของ ‘แหนม’ ส่วนใหญ่ ทางเชียงใหม่จะทำเมนูนี้ได้อร่อยถูกใจ

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ 'จิ้นส้มหมกไข่' ลำแต้ๆ 

ฉัตรปพน ชุ่มสวัสดิ์เล่าวิธีทำให้ฟังว่า ใช้หมูสับอย่างดีพร้อมกับหนังหมู หมักกับผงหมักสำหรับทำจิ้นส้ม แล้วปั้นใส่ลงไปในกระทงใบตอง รอให้เปรี้ยวกลายเป็นแหนมแสนอร่อย ลูกค้าสั่งจึงนำไปหมก ทำให้สุกก่อนเสิร์ฟ ใครชอบเมนูน้ำพริกของทางเหนือ ไม่ว่าจะเป็น ‘น้ำพริกอ่อง’ หรือ ‘น้ำพริกหนุ่ม’ จัดสำรับมาพร้อมกับแคบหมู และผักนึ่งอย่างฟัก ฟักทอง ถั่วฝักยาว แครอท กะหล่ำปลี ครบคุณค่าทางโภชนาการ

‘คั่วตับหมู’ เมนูซิกเนเจอร์ของร้านชุ่ม ประกอบไปด้วยตับหมู รสชาติคล้ายแกงอ่อมผัดแห้ง ตับอ่อน ไส้อ่อน สามชั้น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วคลุกๆในกระทะ เป็นเมนูที่ไม่กินเครื่องในยังชอบ เพราะไม่มีกลิ่นคาวเลย

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ 'จิ้นลุง' หมูปั้นก้อนทอด

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ แกงฮุ่มตะไคร้หอม

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ ปีกไก่ทอดซอสชุ่ม

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ แหนมซี่โครงหมูทอด

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ สามชั้นทอด

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ เฉาก๊วยชาไทยใส่ลูกชิดและพุทราจีน อร่อยถูกใจ

‘จิ้นลุง’ เป็นอาหารไทยใหญ่ ที่ทางร้านนำหมูบดมาคลุกเคล้ากับพริกแกง แล้วปั้นเป็นก้อน ทอด คำว่า ‘จิ้น’ เป็นภาษาเหนือแปลว่า เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ ‘ลุง’ ความหมายของไทยใหญ่แปลว่าปั้นเป็นก้อนกลมๆ  ไปคราวหน้าหมูหวานจะสั่ง ‘ไก่เมืองนึ่งสมุนไพร’ เป็นอีกเมนูที่น่าสนใจ

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ ภายในร้านชุ่ม สารภี

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’

ร้านชุ่ม

‘ร้านชุ่ม’ อาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่ อร่อย ‘ระดับมิชลิน’ ‘เที่ยวเชียงใหม่’ ครั้งหน้า อย่าลืมแวะไปชิม ‘ร้านชุ่ม’ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-21.00 น. เลขที่ 1/1 หมู่ 7 ท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โทร. 053 106 530 และ 095 682 5891