‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน

‘เที่ยวอยุธยา’ คราใด หมูหวานชวนชิม คิดถึงแต่ ‘กุ้งแม่น้ำเผา’ มันเยิ้มๆ เนื้อเด้งๆ หอมๆ สุกกำลังดี ตักมันที่หัวกุ้งสีเหลืองๆส้มๆ มาคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ เหยาะน้ำจิ้มซีฟู้ด นิดหน่อย อร่อย ฟิน และวันนี้ พามาชิม กุ้งเผา ที่ร้าน ‘เดอ ริว่า อโยธยา’

กุ้งแม่น้ำเผา ที่ร้าน เดอ  ริว่า อโยธยา เนื้อแน่น หอม มัน  ราคาตัวละ 500-700 บาท หมูหวานชวนชิม รับประกันความอร่อย เพราะเนื้อกุ้งแน่นๆ เด้งๆ มีเทคนิคการเผาที่ดี ทำให้เนื้อกุ้งสุกกำลังดีมันเยิ้มๆ น่ารับประทาน 99 %

ผู้ที่ชอบกิน กุ้งเผา มักตักมันกุ้งคลุกข้าวสวยเหยาะ น้ำจิ้มซีฟู้ด นิดหน่อย อย่างแน่นอน นอกจากกุ้งเผามแล้วยังมี ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ซี่โครงหมูผัดใบยี่หร่า แกงเขียวหวานเนื้อ และ ต้มยำปลาคัง ที่แซ่บโดนใจ ร้านนี้เขามีดนตรีสดบรรเลงทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00 -21.30 น.

มานัส ทรัพย์มีชัย เจ้าของร้านบอกว่าเป็นวงของเพื่อนๆเขาเอง อายุประมาณ 65 ปี แต่รักในเสียงเพลง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นขาประจำชาวเมืองอยุธยา และนักท่องเที่ยวก็เริ่มเยอะขึ้น เพราะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วัดไชยวัฒนาราม และ วัดราชบูรณะอยุธยา (ที่ขุดเจอกรุทองคำมีเครื่องทองของกษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเยอะที่สุดจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์)

และยังเปิดให้ท่องเที่ยวตอนกลางคืน จากนั้นก็จะแวะมารับประทานอาหารกันที่ ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เดอ  ริว่า อโยธยา ร้านอาหารไทย เปิดกิจการมาได้ 9 ปี เนื่องจากบริเวณนี้ฝั่งตรงข้าม แม่น้ำเจ้าพระยา มี วัดนักบุญยอแซฟ (เซนท์ยอแซฟ)เป็นโบสถ์คริสต์แห่งแรกของประเทศไทยอายุไม่ต่ำกว่า 362 ปี สร้างในสมัย พระนารายณ์มหาราช ด้วยพระองค์สนิทสนมกับ เจ้าพระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) จึงอนุญาตให้ชาวคาทอลิกสร้างโบสถ์ติดกับกำแพงเมืองได้  และเป็นที่มาของคำว่า De (เดอ)  De Riva Ayothaya นั่นเอง

หากนั่งรับประทานอาหารอยู่ตรงโต๊ะริมแม่น้ำ ก็จะเห็นโบสถ์ดังกล่าว อยู่ฝั่งตรงข้าม ถัดไปเป็นวัด และมัสยิด ถือว่ามีสามศาสนาอยู่ในรั้วเดียวกัน หาชมได้ยาก  มา เที่ยวอยุธยา ทั้งที ต้องหา ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาหารต้อง อร่อย และวิวดีสินะ ร้านนี้มีที่จอดรถมากมายถึง 200 คันเลยทีเดียว ต้องบอกเลยว่า หมูหวานชวนชิม ชอบ กุ้งแม่น้ำเผา ร้านนี้

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน

นอกจาก กุ้งเผา แล้ว หมูหวานชวนชิม ยังชอบ ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ที่ทางร้าน ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’  De Riva Ayothaya เขาทอดมาอย่างดีกรอบมากหม่ำได้ทั้งตัว ขอบอกเมนูนี้ต้องสั่งเบิ้ลนะจ๊ะ เพราะ อร่อย เกินห้ามใจ มติชาวโต๊ะเป็นเอกฉันท์

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน แหนมซี่โครงหมูทอด 

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน แกงเขียวหวานเนื้อ

เมนูที่ อร่อย สั่งเบิ้ลยังมี แหนมซี่โครงหมูทอด ที่รับประทานแล้วสดชื่น รู้สึกเจริญอาหารเป็นยิ่งนัก อาหารอร่อย จานเด่นที่ อยุธยา  ร้านนี้ ยังมี แกงเขียวหวานเนื้อ พริกแกงเผ็ดร้อนกลมกล่อมหอมอร่อย ไม่อยากจะบอกเลยว่าอร่อยที่ร้านยังไม่สะใจ ยังต้องห่อกลับไปอร่อยต่อที่บ้านด้วยนะ  

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ทอดมันปลากราย

ถัดมาเป็น ทอดมันปลากราย ถ้าจะ อร่อย ขนาดนี้ หมูหวานชวนชิม ว่าจานนี้ก็ต้องไม่พลาดความดีงามในรสชาติ รวมไปถึง ต้มยำปลาคัง และ ปลาคังลวกจิ้ม พวกเราไปกันไม่ต่ำกว่า 10 คนจึงมีโอกาสสั่งอาหารมาชิมได้มากมาย  เที่ยวอยุธยา ครานี้  เนื่องจากไปชื่นชมโรงแรม 4 ดาว เปิดใหม่ 'เซ็นทารา อยุธยาCentara Ayutthaya นอนค้างแรม 1 คืน ก่อนกลับแวะมารับประทาน กุ้งแม่น้ำอยุธยา

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ซี่โครงหมูผัดใบยี่หร่า

ใครที่ชอบ กุ้งแม่น้ำ ยังมีเมนูแนะนำอย่าง กุ้งแม่น้ำอบชีส และ พล่ากุ้งแม่น้ำ เมนูแนะนำขายดีของทางร้านยังมี ซี่โครงหมูผัดใบยี่หร่า ดุเด็ดเผ็ดร้อนสะใจคนชอบอาหารรสจัดจ้านเสียจริง ส่วนเราขอสัมผัสแบบกล้าๆกลัวๆ รสจัดมากท้องไส้สู้ไม่ไหวจริงๆ

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ส้มตำปูปลาร้า รสชาติลาวแท้ๆ ไม่ใส่น้ำตาล

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ตำข้าวโพดไข่เค็ม

เช่นเดียวกับ ส้มตำปูปลาร้า สั่งเอง กินได้คำเดียวเพราะรสชาติจัดจ้าน ต้องบอกว่า อร่อย เพื่อนๆร่วมโต๊ะกินไปชมไป อื้ม...อร่อยๆ หมูหวานชวนชิมก็เลยต้องสั่ง ตำข้าวโพดไข่เค็ม มาอีกจาน

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ต้มยำปลาคัง 

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ปูนิ่มผัดผงกระหรี่

เพราะเผ็ดน้อยกว่า ข้าวโพดหวานธรรมชาติ คลุกเคล้ากับน้ำส้มตำ มีรสชาติเค็มๆมันๆของไข่เค็มเข้ามาตัด อร่อย ฟิน จริงๆ ยังมีอีกมากมายหลายเมนูให้ลิ้มลอง เที่ยวอยุธยาครั้งต่อไป ก็คงแวะมาชิมเมนูอื่นๆ และมีบางเมนูที่ต้องสั่งซ้ำ แน่นอนว่าต้องมี ‘กุ้งแม่น้ำเผา’  ว่าแล้วคิดถึงมันกุ้งคลุกข้าวสวยร้อนๆอีกแล้วสินะ น้ำลายสอขึ้นมาทันใด

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มองเห็นโบสถ์คริสต์แห่งแรกของประเทศไทย

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน บรรยากาศริมน้ำของร้านเดอ ริว่า อโยธยา

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน 'มานัส ทรัพย์มีชัย' แห่งเรือนอาหารบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน นั่งรับลมชิลๆสบายๆ

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน 'ส้มตำ' ร้านนี้เด็ดไม่เด็ดสังเกตที่มะละกอและมะเขือเทศบนเรือลำน้อย

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน

ร้านอาหาร 'เดอ ริว่า อโยธยา' มีที่นั่งห้องแอร์ด้วยนะถ้าไม่ต้องการออกไปนั่งตากลม

‘กุ้งแม่น้ำเผา’ ที่ ‘เดอ  ริว่า อโยธยา’ เนื้อแน่น หอม มัน วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เขามีตลาด Night Market Ayutthaya ภาพของตลาดช่างดูงดงามเนื่องจากอยู่ใกล้กับโบราณสถานที่เปิดไฟ กลายเป็นตลาดที่สวยงามที่สุดในพระนครศรีอยุธยา  คงต้องไปเยือนอีกครั้งค้างแรมอีกหน เพราะหลงเสน่ห์เมืองอยุธยาเข้าแล้ว

ร้าน ‘เดอ ริว่า อโยธยา’ (De Riva Ayothaya) เลขที่ 15/1 ถนนอู่ทอง ตำบลประตูชัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 11.00-21.30 น. โทร. 083 006 8928 และ 061 545 8228