‘ครัวมาลี’ อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’

‘เที่ยวเชียงราย’ ไม่ควรพลาดชิม ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ ที่ ‘ครัวมาลี’ อำเภอเชียงแสน โดยเฉพาะ ‘ต้มยำปลาบึก’ และ ‘ผัดฉ่าปลาคัง’ สั่งกันทุกโต๊ะ ‘ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม’ เป็นอีกหนึ่งเมนูห้ามพลาด

 ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สุดเขตแดนไทย เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำหรับ หมูหวานชวนชิม เพราะที่นี่มี ปลาแม่น้ำอร่อย ทำได้หลากหลายเมนู อาทิ ต้มยำปลาบึก และ ผัดฉ่าปลาคัง หรือจะเปลี่ยนเป็นผัดเผ็ด ลวกจิ้ม อร่อยทั้งนั้น

เพราะปลาเขาสดและไม่เหม็นคาว แม้ว่าช่วงนี้เป็นฤดูแล้ง ปลาแม่น้ำ ส่วนใหญ่เป็นปลาที่เลี้ยงในกระชังน้ำโขง ก็ยังคงความสด ไร้คาว เพราะเจ้าของร้านมีวิธีเตรียมปลาที่ดี หากมาช่วงหน้าฝน ฤดูกาลแห่งการจับ ปลาแม่น้ำโขง เราก็จะได้ลิ้มรสเนื้อปลาธรรมชาติ ที่แสนอร่อยกว่านี้อีก

'หมูหวานชวนชิม' มีโอกาสเยือนเชียงรายฉลองปีใหม่ที่บ้านเกิด ในเดือนมกราคม  2567 ได้สัมผัสลมหนาว รับอุณหภูมิ 15 องศาในตอนเช้าๆ ตลอดทั้งวันอุณหภูมิเฉลี่ย 23-25 องศา ถือว่าอากาศกำลังเย็นสบาย  คราวนี้ได้เที่ยวเวียงเชียงแสนชมเมืองโบราณ แล้วขึ้นไปจิบกาแฟสตาร์ดอย ‘บนดอยสะโง้’ แลวิว 3 แผ่นดิน ไทย ลาว พม่า แสนมีความสุขจัง

และวันนี้ หมูหวานชวนชิม ตั้งใจมารับประทานอาหารมื้อเที่ยงที่ ครัวมาลี เป็น ร้านอาหาร ริมแม่น้ำโขง อยู่ตรงป้าย สุดเขตแดนไทย เมืองเชียงแสน หากไปถึงหาที่จอดรถบริเวณนั้น แล้วหันหน้าไปทางป้าย

‘ครัวมาลี’ จะอยู่ขวามือเดินไม่กี่ก้าวก็เข้าไปจับจองที่นั่งได้เลย มองเห็นแม่น้ำโขงทุกโต๊ะ ครัวมาลี เป็น ร้านอาหารริมโขง แบบบ้านๆ อาหารอร่อย ถูกปาก คุณภาพดีถูกใจ วันนี้อากาศดีท้องฟ้าแจ่มใส มองเห็นเรือไทย และเรือสปป.ลาว สัญจรผ่านไปมา โดยมีธงชาติติดไว้ท้ายเรือบ่งบอกสถานะ

ได้รับประทาน ‘อาหารอร่อย’ นั่งมองสายน้ำที่ไหลไป แค่นี้ก็มีความสุขใจแล้ว มาว่ากันด้วยเมนู ปลาแม่น้ำอร่อย ถ้ามาร้านนี้ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ ต้มยำปลาบึก และ ผัดฉ่าปลาคัง (จะสลับปลาก็ได้อร่อยเหมือนกัน อาทิต้มยำปลาคัง ผัดฉ่าปลาบึก)

แถมท้ายมาด้วย ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม เสริมด้วย ส้มตำปูปลาร้า รสแซ่บราวกับอยู่ภาคอีสานก็ไม่ปาน นอกนั้นน้องๆร่วมโต๊ะจะสั่งอะไรก็ได้ตามใจเลยจ้า เพราะ อร่อย ทุกอย่าง อาทิ คะน้าปลาเค็ม นอกนั้นสั่งเบิ้ลซ้ำเมนูเดิม

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ 'ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม' 

ครัวมาลี แห่งนี้นอกจากเมนู ปลาแม่น้ำอร่อย เขายังมีเมนู ไก่กระบอก และ ปลากระบอก ที่มีชื่อเสียงมานาน เสียดายที่บัดนี้ได้เลิกขายไปแล้วเนื่องจากหากระบอกไม้ไผ่ไม่ได้

ทางร้านลองนำไปอบกับกระทะก็ไม่อร่อยเท่ากับตอนที่ใส่ลงในกระบอกไม้ไผ่แล้วเอาไปเผาไฟจนสุกหอมกรุ่นกลิ่นไม้ไผ่ ทางร้านก็เลยตัดเมนูนี้ออกไป คุณเอื้อง หรือ ชญานิศา สัมพันธ์สิทธิ์ ลูกสาววัย 40 ปีของป้ามาลี ว่าอย่างนั้น

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ 'ต้มยำปลาคัง' รสชาติจัดจ้านกำลังดี เนื้อปลาแม่น้ำอร่อยไร้กลิ่นคาว

ครัวมาลี  เชียงแสน ขายอยู่ ‘ริมแม่น้ำโขงอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มา 30 ปี เริ่มจากรถเข็นเล็กๆ โดย มาลี สัมพันธ์สิทธิ์ ปัจจุบันอายุ 65 ปี ร้านนี้มีชื่อเสียงเรื่อง ปลาแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะเป็นผัดฉ่า ต้มยำ รวมทั้ง  ‘ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม’

“ทำไมถึงอร่อย ? ต้มยำเราก็ทำแบบปกติ แต่ปลาเราต้องสด ปลาแม่น้ำโขง แล้วก็แต่ฤดูกาล ถ้าหน้าแล้งน้ำแห้งก็จะไม่มีปลาแม่น้ำโขง จะเป็นปลาเลี้ยงในกระชังน้ำโขงแทน ฤดูฝนก็จะมีปลาแม่น้ำเยอะ อย่างเช่นปลาค้าว ปลาแค้ 

ลูกค้าบอกว่าปลาร้านเรา อร่อย ไปกินที่ไหนก็ไม่เหมือนร้านนี้  โดยเฉพาะเมนูผัดฉ่า กับ ต้มยำปลาแม่น้ำ อาจเป็นเพราะว่าการทำปลาพ่อกับแม่จะทำเองทุกขั้นตอน อย่างมะนาวเราก็ซื้อมาเป็นกระสอบ คั้นน้ำเก็บไว้ใช้เอง ลูกค้ามาจากที่ไกลๆเรากลัวลูกค้ากินแล้วท้องเสีย ก็เลยไม่ใช้มะนาวขวด”

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ 'ผัดฉ่าปลาบึก'

หมูหวานชวนชิม ชอบ ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม เป็นปลาตัวเล็กๆทอดมาร้อนๆกรอบๆ กินได้อร่อยทั้งตัว หัวจรดหาง เพิ่มแคลเซียมธรรมชาติให้แก่ร่างกาย ทางร้านบอกว่าจากนี้จะมี ปลาเนื้ออ่อน ขายถึงช่วงเดือนเมษายน แล้วเว้นไปอีก 3 เดือน ตามฤดูกาล ‘ปลาเนื้ออ่อน’ ส่วนใหญ่มาจาก แม่น้ำอิง และแม่น้ำสายเล็กๆ ในแม่น้ำโขงพอมีบ้าง แต่ไม่เยอะ

ลูกค้าร้านนี้มาจากหลากหลายพื้นที่ทั้งในเชียงราย เชียงใหม่ กรุงเทพฯ  แม้กระทั่งสปป.ลาว ก็โปรดปรานเมนู ผัดฉ่า ที่ ครัวมาลี มาก มีขาประจำฝั่งโน้นสั่งอาหารแล้วให้เรือเร็วข้ามไปส่ง หากมีงานเลี้ยงงานบุญก็จะสั่ง ‘ปลาแม่น้ำโขงผัดฉ่า’  เป็นที่รู้กันว่า ถ้ามาร้านนี้ไม่สั่งเมนู ‘ผัดฉ่า’ แปลว่ายังมาไม่ถึงนะจ๊ะ

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ 'ส้มตำปูปลาร้า' คือดีไม่มีเหม็นคาว เพราะทางร้านต้มปลาร้าสะอาด ท้องไม่เสีย 

อีกเมนูโปรดที่ ‘หมูหวานชวนชิม’ ต้องไม่พลาดก็คือ ส้มตำปูปลาร้า  ทางร้านใช้ปลาร้าต้มสุกก็เลยหอมสะอาด ผนวกกับน้ำหนักมือของผู้ตำอีกที เรียกได้ว่าตำได้ถูกใจจริงๆจ้า

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ 'ผัดคะน้าปลาเค็ม'

“เมื่อก่อนเราขายไก่กระบอก ปลากระบอก ตอนนี้ไม่ขายแล้วเพราะหากระบอกยาก ตั้งแต่มีการอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาไม่ให้ตัดต้นไผ่ ถือว่าร้านเราเป็นร้านแรกๆที่ทำเมนูปลากระบอก

ตอนนี้ลูกค้าก็ยังมาถามหาเรื่อยๆ พอไม่มีกระบอกไม้ไผ่เราเคยลองอบกับกระทะ ไม่หอม ไม่อร่อย ก็เลยเลิกทำไปเลยดีว่าเสียชื่อ” ลูกสาวป้ามาลีกล่าว

เที่ยวเชียงราย มีโอกาสชมเมืองเชียงแสน หรือ ‘เวียงเก่า’ อย่าลืมแวะอร่อยริมแม่น้ำโขง ที่ ‘ครัวมาลี’ กันนะคะ

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ 'ครัวมาลี' ริมแม่น้ำโขง นั่งแลฝั่งสปป.ลาว มองเรือหางยาวแล่นผ่านไปมา 

‘ครัวมาลี’  อำเภอเชียงแสน มีดีที่ ‘ปลาแม่น้ำอร่อย’ จุดพิกัด ‘ร้านครัวมาลี ริมโขงเชียงแสน’ อยู่ตรงป้าย ‘สุดเขตแดนไทย เมืองเชียงแสน’  อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. โทร. 089 688 7399 และ 089 631 7206