‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

‘ร้านอาหาร’ ที่มีกลิ่นอายของเยาวราช แรกเห็นนึกว่าร้านทอง ที่ไหนได้เป็นร้าน CHOP CHOP COOKSHOP เมื่อเข้าไปด้านในยังคงเอกลักษณ์ร้านทอง ตกแต่งแบบย้อนยุคที่เต็มไปด้วยสีสัน เสิร์ฟอาหารสไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

เลือกที่นั่งตรงไหนดีนะ ...ริมหน้าต่างก็ดีเหมือนกัน มองเห็นป้ายรถเมล์ และร้านค้าริมถนนอันแสนคึกคักสมกับเป็นเยาวราช เผลอๆก็จะมีคนเดินมาชะโงกที่หน้าต่างมองว่าเราทำอะไรกัน นี่ไงสีสันของเยาวราช ร้านอาหาร แนวกุ๊กช็อป สไตล์ เชฟเดวิด ทอมป์สัน

หมูหวานชวนชิม ชอบ กุ้งกระเบื้อง (Crispy Prawn Wafer)ไส้ด้านในจะเป็นกุ้งสด หมู เนื้อปลาอินทรีย์ เป็นเมนูที่สั่งปุ๊บค่อยทำแล้วทอดเสิร์ฟร้อนๆ กับซอสบ๊วย ที่เชฟทำเอง  กระบวนการผลิตทุกอย่างค่อนข้างพิถีพิถัน

อย่างเช่นการทำน้ำซุป จะนำขาหมูไปรมควันก่อน ทางร้าน CHOP CHOP COOKSHOP มีซุปทั้งหมด 3 ชนิด อาทิ ซุปมังสวิรัติ ซุปหมู ซุปกระดูกเป็ด เป็นต้น อาทิ เป็ดย่างทั้งตัวเมื่อหั่นเนื้อเสิร์ฟแล้ว ส่วนที่เหลือเช่นคอ กระดูก ที่มีรสชาติอยู่แล้วเมื่อนำไปต้มซุปก็จะเกิดความหอมยิ่งขึ้น

อาหารสไตล์ เชฟเดวิด ทอมป์สัน จะเป็น Zero Waste อย่างเช่น ข้าวผัดสับปะรด ซึ่งความจริงแล้ว การทำข้าวผัดไม่ซับซ้อน ทั้งข้าวผัดเป็ด ข้าวผัดหนำเลี๊ยบ

สำหรับ ‘ข้าวผัดสับปะรด’ นั้นวัตถุดิบที่ใส่ลงไปร่วมด้วยก็จะมี กุนเชียง กุ้งแห้ง เห็ด กุ้งสด สับปะรด มีกลิ่นอายของผงกะหรี่ เปลือกกุ้ง ‘เดวิด ทอมป์สัน’ นำไปอบ ปรุงรสแล้วนำมาบดเป็นผงสำหรับโรยตกแต่งบนจานอาหาร

เนื่องจากเป็น ย่านเยาวราช นักท่องเที่ยวมาใช้บริการที่ ร้านอาหาร แห่งนี้ค่อนข้างมาก หลายเมนูจึงทำเป็น Vegetarian อาทิ ปอเปี๊ยะทอด (Spring Roll ) น้ำซุป Vegetarian เสิร์ฟกับก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก เป็นต้น

มาถึงขนมหวานร้าน CHOP CHOP COOKSHOP ล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจากขนมไทย อาทิ สาคูเปียกลำไย ใช้สาคูต้นจากพัทลุง หอมกลิ่นดอกมะลิ ใบเตย ท็อปปิ้งด้วยมะพร้าวอ่อน ละมุดสุก ลอดช่องเป็นอีกเมนูหวาน  ที่รวมมิตรทั้งลอดช่อง แตงไทย ข้าวเหนียวดำ ขนุน เกาลัด รวมๆแล้วอร่อยดีเหมือนกัน

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ 'เป็ดย่าง' หนึ่งเอกลักษณ์ของร้านสไตล์กุ๊กช็อป

ร้าน CHOP CHOP COOKSHOP ของ เชฟเดวิด ทอมป์สัน หาไม่ยากอยู่ตรงมุมถนน เยาวราชตัดกับถนนมังกร เป็นอาคารพาณิชย์ 5 ชั้น ตั้งตระง่านโดดเด่นด้วยดีไซน์แบบอลังการศิลป์ (Art Deco) โดยบริเวณชั้น 1 เคยเป็นทั้งบ้าน และร้านทองที่เจ้าของเดิมใช้จัดแสดงทองรูปพรรณต่างๆ และสืบทอดกิจการต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

กุ้งกระเบื้อง (pork and prawn) 

จากนั้นเมื่อ เชฟเดวิด ทอมป์สัน และทีมงานเข้ามาสานต่ออาคารแห่งนี้ ทุกคนก็เห็นพ้องต้องกัน และตั้งชื่อใหม่ให้อาคารนี้ว่า Goldsmith พูดถึงเรื่องทำเลที่ตั้ง อาคารแห่งนี้นับว่าตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศิริมงคลยิ่ง ด้วยเป็นจุดที่ถนนเยาวราชมาตัดกับถนนมังกร ซึ่งตามความเชื่อของชาวจีน

ถนนเยาวราชเป็นถนนที่มีลักษณะโค้งไปโค้งมา ฉวัดเฉวียนเหมือนกับตัวมังกร ที่หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ และวาสนาดี ส่วนถนนมังกรนั้นถูกตั้งชื่อตามวัดมังกรกมลาวาส ทำให้จุดนี้เป็นมังกรซ้อนมังกร Chop Chop Cookshop จึงตั้งอยู่ในทำเลที่ยอดเยี่ยมและเป็นศิริมงคล และมังกรที่ได้กล่าวมานี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้โลโก้ของทางร้านมีมังกรเข้ามาประกอบด้วย

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

Chef David Thompson

‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ เล่าถึงที่มาที่ไปของร้าน Chop Chop Cookshop ว่า “ผมรู้ว่าการทำร้านในทำเลนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการแข่งขันสูงมาก แต่เพราะตัวอาคารที่มีคาแรคเตอร์และบรรยากาศรอบข้างที่ทำให้ผมปล่อยผ่านไม่ได้จริงๆ ทำเลทองขนาดนี้ คอนเซ็ปต์ต้องดีจริงๆ” 

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ บรรยากาศร้านแนวกุ๊กช็อป

“เยาวราชเป็นที่ที่มีอะไรเต็มไปหมด ทั้งตึกรามบ้านช่อง ผู้คน การค้า รถราคับคั่ง และของอร่อยเต็มสองฝั่งถนน นึกอยากกินอะไร ที่นี่มีขายทุกอย่างทั้งกลางวันกลางคืน กว่าจะมาถึงร้านเราลูกค้าต้องเดินผ่านร้านดัง ร้านอร่อย สตรีทฟู้ด ร้านก๋วยเตี๋ยว

ร้านอาหารจีนอีกเยอะแยะ ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าไม่เปลี่ยนใจไปเข้าร้านอื่น ผมจึงต้องทำคอนเซ็ปต์ให้น่าสนใจ แตกต่าง ไม่ธรรมดา ซึ่งตอนแรกก็เกาหัวอยู่เหมือนกัน จะเอายังไงดีนะ แต่สุดท้ายผมก็เลือกทำในสิ่งที่ผมถนัด นั่นคือการเจาะเวลาหาอดีต”

Chop Chop Cookshop จึงได้แรงบันดาลใจมาจาก ร้านกุ๊กช็อป หนึ่งในชนิดของร้านอาหารที่เก่าแก่ที่สุดอย่างหนึ่งของกรุงเทพ ถือกำเนิดขึ้น ณ ชุมชนชาวจีนในสมัยก่อน โดยคนจีนไหหลำจะรับหน้าที่เป็นพ่อครัวแม่ครัว เสิร์ฟอาหารให้ผู้คนในบริเวณนั้น ทั้งอาหารตะวันตก อาหารจีน อาหารไทย

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

spring roll

กุ๊กช็อปคืออะไร

กุ๊กช็อปเป็นร้านอาหารที่เปิดบริการแบบเต็มรูปร้านแรกในกรุงเทพ เป็นสไตล์อาหารมีต้นกำเนิดมายาวนาน โดยมีจุดเด่นคือการผสมผสานระหว่างอาหารตะวันตก อาหารจีน และอาหารไทย และเมื่อคอนเซปต์กุ๊กช็อปถือกำเนิดขึ้น มันก็เป็นที่ชื่นชอบของคนทั้งกรุงเทพฯ

จนในที่สุดก็มีร้านชนิดนี้เปิดกันให้เห็นทั่วทุกที่ คนไทยเองก็ชอบร้านกุ๊กช็อปไม่น้อยไปกว่าร้านอาหารประเภทอื่นเลย ช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดของร้านกุ๊กช็อปคือช่วงปี ค.ศ. 1930 – 1970 ทุกครัวเรือนต้องเคยไปร้านกุ๊กช็อปและมีความทรงจำดีดีกับร้านกุ๊กช็อปกันทุกคน แทบจะเรียกได้ว่ากุ๊กช็อปคือส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินของคนกรุงเทพได้เลยทีเดียว

อาหารในร้านกุ๊กช็อปมีความหลากหลายมาก โดยมากจะเป็นอาหารตะวันตกที่ทำในสไตล์จีน บางทีก็ทำสไตล์ไทยด้วยตามความต้องการของลูกค้า คุณอาจจะได้เห็นอาหารเรียกน้ำย่อยมาเป็นซีฟู้ดค็อกเทลหรือซุปข้าวโพด ตามด้วยลิ้นวัว มักกะโรนีผัดกุ้งกับมะเขือเทศ หรือพอร์คชอปชุบเกล็ดขนมปังทอดเสิร์ฟพร้อมน้ำเกรวี่ กินคู่กับมันฝรั่งต้มบ้าง หมี่กรอบบ้าง สตูว์ถั่วบ้าง

และจะกินกันอย่างตะวันตก นั่นคืออาหารจะถูกเสิร์ฟออกมาเป็นจานๆ จานใครจานมัน ไม่ได้เป็นสำรับสำหรับแชร์กันเหมือนอย่างไทย รับประทานกันเป็นคอร์สด้วยส้อมและมีด  ที่สำคัญคือข้าวไม่ใช่คาร์โบไฮเดตหลัก แต่จะเปลี่ยนมาเป็นขนมปังและเนยแทน อาหารแนวกุ๊กช็อปจึงอาจเรียกอีกอย่างได้ว่าเป็นอาหารต่างชาติที่ทำในแนวไทยหรือเอเชียนั่นเอง

เชฟเดวิด ทอมป์สัน กล่าวเพิ่มเติมว่า  “คอนเซ็ปต์นี้แหละที่เหมาะมาก มันเป็นคอนเซ็ปต์ที่มีรากเหง้าแข็งแกร่ง เพียงแต่ต้องแต่งเติมอีกเล็กน้อย ด้วยการเพิ่มความสดใสซาบซ่าเข้าไปเพื่อให้เหมาะกับการตั้งอยู่บนถนนเส้นนี้” และนี่คือเมนูที่ทุกคนจะได้พบเมื่อก้าวเข้าสู่ร้าน 

เมนูร้าน Chop Chop Cookshop 

 •   A crab cocktail with sauce marie rose, a local Teochew speciality

•     A jelly of trotters with five spice and sand ginger

•      Radish and parsley salad

•      A madcap Anglo-Malay-Sino-Portuguese curry called Debal, aka, curried sausages

•      A breaded pork chop

•      Braised tongue

•       Eggplant schnitzels

•       Sweet and sour fish

•        Egg noodles with spring onion relish

•        Mii gati

•        Fried rice with barbecue pork, prawns and peas

•        Stir-fried mashed potatoes

•       Coronation chicken sandwich

•       Steak with Gentlemen's relish, and bacon butties, tomato aspic with anchovies and sardines on toast

•            Ginger milk curd

•            Durian custard tarts

•            Pink pineapple fluff

•            Mosaic agar agars

•            Thai tea creme caramels

•            Ice creams and sorbets

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ beancurd noodle soup 

 ร้านที่เต็มไปด้วยสีสันแห่งนี้ออกแบบโดย อภิรักษ์ ลีฬหรัตนรักษ์ จาก Bensley Design Studio โดยหยิบเอาดีไซน์จากร้านขายทองบนถนนเยาวราชในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาเป็นแรงบันดาลใจ เชฟเดวิด ทอมป์สันให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ร้านนี้ยังมีกลิ่นอายของร้านอาหารสไตล์อเมริกันและร้านแฮมเบอร์เกอร์ด้วย

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ CHOP CHOP COOKSHOP Ground Floor อาคาร โกลด์สมิท (Goldsmith) 328 ถนนเยาวราช แขวง จักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ  เปิดบริการ จันทร์ –ศุกร์ 15.00-21.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 12.00-21.30 น. โทร. 097 008 0519

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ pork and prawn wonton noodle soup 

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ roast duck noodle soup SMALLER

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’ tomato fried rice 

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

marbled egg 

‘ร้านอาหาร’ แนวกุ๊กช็อป สไตล์ ‘เชฟเดวิด ทอมป์สัน’

loadt chong