แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม.

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม.

‘แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า)’ เมนูที่ หมูหวานชวนชิม ประทับใจอาทิ ‘ปลาทูต้มยำ’ มาแม่กลอง สมุทรสงครามทั้งที เมืองนี้เขามีดีที่ปลาทู ถัดมา ‘กุ้งทอดกระเทียม’ และ ‘ปลากะพงทอดราดน้ำปลา’ และอย่าลืมสั่ง ‘หอยจ๊อปู’ ด้วยนะ

แดง อาหารทะเล  มาร้านนี้ทีไรนึกถึงคุณแม่สวัสดิ์ นึกถึงท่าแกะปู แกะกุ้ง และซดน้ำ ต้มยำปลาทู อย่างเอร็ดอร่อย ข้าวผัดปู และ หอยจ๊อปู เป็นเมนูที่ชอบมากเช่นกัน เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2566 นี้ หมูหวานชวนชิม ไปทำงานที่จังหวัดเพชรบุรี ขากลับกรุงเทพฯ ก็ต้องวางแผนแวะหม่ำอาหารอร่อยๆ ก่อนเข้ากรุง

ร้าน แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) เป็นร้านที่อยู่ใต้จิตสำนึกว่าต้องแวะ ทุกครั้งที่ผ่านมาก็จะคิดถึงร้านแดงตลอด แต่ก็ไม่ได้แวะ จนมาวันนี้เราชาวคณะ 3 คนเพื่อนกิน ยินยอมพร้อมใจกันมารับประทานอาหารมื้อก่อนค่ำกันที่นี่

พอข้ามสะพานแม่น้ำแม่กลองมาแล้ว มองทางซ้ายจะมีป้ายชื่อร้านแดง อาหารทะเล เจ้าเก่า ทางไปโรงเรียนดรุณานุกูล วิ่งตรงไปประมาณ 400 เมตร ร้านจะอยู่ด้านขวามือ ที่จอดรถกว้างขวาง

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) เมนูที่ต้องสั่งก็คือ ต้มยำปลาทู รสแซ่บโดนใจ ปลาทูสด เนื้อแน่นๆ เพื่อนกินถึงกับร้องว๊าว เมื่อซดน้ำต้มยำ ต่อมรับรสสัมผัสได้ถึงรสเปรี้ยวจากน้ำมะนาว หมูหวานชวนชิม คิดถึงหลายเมนูที่เคยมารับประทานกับแม่สวัสดิ์ ไม่ว่าจะเป็น ปูไข่นึ่ง และ กุ้งทอดกระเทียม และ ข้าวผัดปู รวมถึง ทอดมันปลาอินทรีย์ และ หอยจ๊อปู

ทว่าตอนนั้นเรามากัน 7 คน จึงสั่งอาหารได้เต็มที่ไม่มีเหลือ วันนี้มากันน้อย แถมยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง สมาชิกท่านหนึ่งบอกว่าสั่งมาเลยอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่หอย เพราะไม่กินหอย กับปลาหมึก ก็เลยต้องงดเมนูโปรด ปลาหมึกแดดเดียว ไปด้วย

ส่วนสมาชิกอีกท่านหนึ่งบอกว่า สั่งอะไรก็ได้ เราไม่กินปลาทุกชนิด ตายแล้วเมนูโปรดหมูหวาน ปลากะพงทอดราดน้ำปลา อดแล้วสิเราคราวนี้หมูหวานก็ต้องมองหาเมนูอื่นที่เอาใจเพื่อนกิน

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. มาอำเภอกลองต้องไม่พลาดเมนู 'ปลาทู'

มาร้าน แดง อาหารทะเล(เจ้าเก่า) ก็ต้องขอดื้อรั้นสั่งเมนูโปรดที่ห้ามพลาด ก็คือ ปลาทูต้มยำ เพื่อนกินผู้ไม่ชอบปลายอมอนุมัติ เธอบอกว่าเราขอซดแค่น้ำต้มยำก็พอแล้ว  

ขณะที่เพื่อนกินที่ไม่ชอบหอย เดินลุกไปจากโต๊ะ เพื่อไปรับโทรศัพท์ เพื่อนกินที่ไม่ชอบปลา บอกว่าเธออยากกิน หอยหลอดผัดฉ่า หมูหวานชวนชิม ไม่ชอบหอยหลอด แต่ก็ยอมสั่งเพราะเธอไม่ชอบปลายังให้เราได้สั่ง ต้มยำปลาทู แต่ก็ลืมไปว่า เพื่อนอีกคนไม่ชอบหอย (ฮา)

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม.

ปลาทูต้มยำ รสแซ่บ

กุ้งทอดเกลือ เป็นเมนูที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า อร่อย โดยลืมไปว่าความจริงหมูหวานตั้งใจจะสั่ง กุ้งทอดกระเทียม พลาดไปแล้วแต่ย้งอร่อยเพราะกุ้งเขาสดมาก ช่างเป็นมื้อนี้แสนว้าวุ่น

ใจอยากจะสั่ง ปูไข่นึ่ง ทว่าไม่อยากแกะปู ก็เลยสั่ง เนื้อปูผัดพริกไทยดำ มาแทน เพื่อนกินท่านหนึ่งกล่าวว่า รสชาติหวานไปหน่อย พอเพื่อนทักมาหมูหวานก็รู้สึกได้ว่าจริงด้วย แต่ว่าหวานนิดหนึ่งไม่ถึงกับเยอะ แทบจะไม่รู้สึกหวาน แต่ถ้าใครไม่กินกับข้าวหวานแม้แต่นิดก็อาจจะรู้สึกได้เหมือนกัน

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. กุ้งทอดเกลือ กุ้งตัวใหญ่เนื้อแน่นสดหวานเต็มคำจานเล็ก 350 บาท

บนโต๊ะอาหาร ถ้าไม่มีผักเลยก็จะรู้สึกผิดต่อร่างกาย ก็เลยสั่งเมนูที่กินแล้วตาหวาน ก็คือ ผัดผักบุ้ง จานละ 100 บาท(แพงไหมเธอ) ก้านเยอะกว่าใบ เลยไม่ค่อยปลื้ม แต่รสชาติโอเคอยู่หนา  แค่นี้ก็อิ่มแปล้กันแล้ว คะแนนรวมสำหรับมื้อนี้ถือว่าโอเค ยังคงอร่อยถูกปาก ทว่า หอยหลอดผัดฉ่า นี่สิหมูหวานไม่แตะเลยเพื่อนต้องห่อกลับไปอร่อยต่อที่บ้าน

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. เนื้อปูผัดพริกไทยดำ จานเล็ก 500 บาท จานใหญ่ 700 บาท

หมูหวานชวนชิม สั่ง ข้าวผัดกุ้ง แทน ข้าวผัดปู จานโปรดของแม่ กลับไปทดสอบความอร่อยที่บ้าน สั่งจานเล็กราคา 160 บาท ส่วนจานใหญ่ 260 บาท ต้องยอมรับว่าไม่ชอบข้าวผัดที่แฉะๆแบบนี้

ดูเหมือนเมื่อก่อนที่เคยมาหม่ำร้านนี้ ข้าวจะร่วนผัดได้หอมกลิ่นกระทะและอร่อยกว่านี้ แต่ข้าวผัดแบบแฉะนิดหนึ่ง ใส่ซีอิ๊วดำนิดหน่อย มีมะเขือเทศเล็กน้อย เหมือนเป็นข้าวผัดในวัยเด็ก ที่แม่สวัสดิ์เคยผัดให้เรากิน ก็รำลึกถึงความหลังครั้งวัยเยาว์กันไป

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. ร้านขายของฝากอยู่ตรงทางเข้าร้านแดง อาหารทะเล 

สรุปแล้วในภาพรวม แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) ที่วันนี้ไปชิมมาน่าจะมีรสชาติที่เปลี่ยนไปจากเดิมเล็กน้อย  ทว่าความสดของอาหารทะเล ยังคงเป๊ะไม่เปลี่ยนแปลง น้ำจิ้มซีฟู้ด ยังคงแซ่บเวอร์ 

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. หอยหลอดผัดฉ่า 

ไปคราวหน้าต้องไม่พลาดเมนู ปลากะพงทอดราดน้ำปลา และ ทอดมันปลาอินทรีย์  รวมไปถึง กุ้งทอดกระเทียม ที่สั่งผิดไปในวันนี้ ส่วนเมนูยืนพื้นก็คือ ต้มยำปลาทู  ขอเตือนเอาไว้ก่อนว่า เมนูนี้ต้องรีบกินขณะยังร้อนๆ เพราะถ้าเย็นแล้วความเค็มจะมาเยือนไม่น้อยนะออเจ้า

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. ผัดผักบุ้งจานนี้ 100 บาท 

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. มีโต๊ะนั่งให้เลือกมากมาย

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม.

เดิมร้านแดง อาหารทะเล เปิดประตูหน้าบ้านให้เข้าไปนั่งกิน ปัจจุบันเข้าด้านข้างนะจ๊ะ

แดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า) แม่กลอง ฝั่งเข้ากทม. 'ร้านแดง อาหารทะเล (เจ้าเก่า)'  เลขที่ 40/25 ถนนราษฎร์ประสิทธิ์ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม(เจอโรงเรียนดรุณานุกูลซ้ายมือ วิ่งตรงไปประมาณ 400 เมตร ร้านอยู่ทางขวามือ) เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 20.00 น. โทร. 081 857 4111 และ 034 712 077