ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ 'ผัดกะเพรา' และ 'ประโยชน์ของกะเพรา'

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ 'ผัดกะเพรา' และ 'ประโยชน์ของกะเพรา'

'ผัดกะเพรา' อร่อยเผ็ด รสร้อนแรง จะใส่พริกมากหรือน้อย รสชาติของสมุนไพร 'ใบกะเพรา' ก็สร้างรสร้อน ให้กลิ่นหอม ให้คุณค่าสารอาหาร ถูกใจคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติที่มาเมืองไทยต้องมาลองชิมผัดกะเพรา

ถ้าต้มยำกุ้ง ส้มตำ ผัดไทย มัสมั่น ฯลฯ เป็นอาหารอร่อยประจำชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของรสเผ็ดร้อนที่กลมกล่อม กะเพรา ก็น่าจะเป็นผักประจำชาติ รวมถึง ผัดกะเพรา เป็นเมนูผัดที่อร่อยขึ้นชื่อ จน tasteatlast.com ยกให้เป็นอันดับ 1 เมนูผัดที่ดีที่สุดในโลก (Best Stir-Fries in the World) จัดไว้เมื่อเดือนกันยายน 2023

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'     ผัดกะเพรา เมนูเรียบง่าย อร่อยเผ็ดร้อน

คนรักผัดกะเพรา ถึงกับจัดวันกะเพราแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ด้วยออกเสียงว่า เก้า กอ พอ พ้องเสียงกับกะเพรา ก่อตั้งโดยร้าน MOOMGAPAO เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด พร้อมจัดโปรโมชั่นกินผัดกะเพราวันนั้นในราคาพิเศษ

ไม่นานนัก ผัดกะเพรา ก็เฟื่องฟู โด่งดังจน ททท. ผลักดัน ผัดกะเพรา ให้เป็นเมนูระดับโลก จัดงานแข่งผัดกะเพราชิงแชมป์ (World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023) เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'     เบอร์เกอร์กะเพราเนื้อ

ล่าสุด สยามพารากอน จัดงาน The Winners Pad Kaphrao Food Festival รวม 10 ร้านกะเพราระดับแชมป์ทั่วประเทศ มาผัดกันสด ๆ ควันโขมงโฉงเฉง คนกินก็ยืนรอเพราะตั้งใจมากินผัดกะเพราระดับแชมป์ แถมกะเพรายังแปลงโฉมออกไปมากกว่าผัดกะเพราราดข้าว โดยบรรดาเชฟรุ่นใหม่ที่ครีเอทเมนูผัดกะเพราเป็นกะเพราฟิวชั่น, บียอนด์กะเพรา 

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'     แชมป์ผัดกะเพรามาเจอกันในงาน The Winners Pad Kaphrao Food Festival

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ ผัดกะเพรา

1   เพราะใบกะเพราประโยชน์เยอะ กะเพราเป็นผักสมุนไพร มีรสร้อน กลิ่นฉุน มีสรรพคุณทางยา ช่วยขับลม แก้ท้องขึ้นจุกเสียด แน่นท้อง ปวดท้อง ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ มีน้ำมันหอมระเหย เมื่อถูกความร้อนจะส่งกลิ่นหอมแรง

ในอินเดียยกให้เป็น ราชินีแห่งสมุนไพร ใช้ทำยารักษาโรคหลายอย่างและยกให้เป็นยาอายุวัฒนะ

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\' 2   รสชาติแน่นอน ได้กินของสดใหม่ รวดเร็ว สั่งแล้วได้เลย

จะกินอะไรแล้วคิดไม่ออกก็สั่ง ผัดกะเพรา จนได้ชื่อว่า “เมนูสิ้นคิด” แต่อร่อยจนเลิกสั่งไม่ได้ เมื่อปี 2020 สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับอาหารไทยที่คนไทยชอบ พบว่า ผัดกะเพรา มาอันดับ 1 มาแรงแซงเมนูยอดนิยมอย่าง ส้มตำ และ ผัดไทย และเมนูอื่น ๆ

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'    กะเพราหมูกรอบ

3   เข้ากับเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย

จับใบกะเพรา กระเทียมสด พริกสด ผัดกับเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด ตั้งแต่ ไก่ หมู เนื้อ (ชิ้นหรือสับ) อาหารทะเล เต้าหู้กะเพรา เห็ดกะเพรา ปลากระป๋องกะเพรา

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'    กะเพรา บียอนด์ ร้านจิตสดชื่น เนื้อม้วนข้าวเหนียวดำชุบไข่ซอสกะเพรา

4   บียอนด์ กะเพรา, ฟิวชั่น กะเพรา

กะเพราครีเอทเมนูได้หลากหลาย ไม่เสียรสและกลิ่นของ ใบกะเพรา ผัดกะเพราของเชฟรุ่นใหม่ ไม่ใส่ถั่วฝักยาว แครอท ข้าวโพดอ่อน ไม่ใส่ซีอิ๊วดำ สูตรลับของเชฟดังมีเพียงรากผักชี กระเทียม พริกไทยเล็กน้อย บางคนบอกใส่ลูกผักชีคั่ว ยี่หร่าป่น (สูตรใครก็สูตรมัน) ตอนผัดใส่น้ำสต็อก ปรุงรสด้วยน้ำปลา บางคนก็ใส่น้ำมันหอย น้ำตาลปี๊บนิดหน่อย

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'     ข้าวซอยผัดแห้งเนื้อกะเพราป่า

และครีเอทเมนูดูหรูหราให้เหนือกว่าผัดกะเพรา เช่น เนื้อวากิว เนื้อดรายเอจ หมูดำคูโรบูตะ เบอร์เกอร์กะเพรา เนื้อม้วนซอสกะเพรา พาสต้ากะเพรา พิซซ่ากะเพรา ฯลฯ

คนญี่ปุ่นก็ชอบผัดกะเพรา

เมื่อ 2-3 ปีมานี้ คนญี่ปุ่นฮิตกินผัดกะเพรา หลังจากฮิตกินผักชีกันทั้งประเทศ ตอนนี้สนใจผัดกะเพรา มีผู้สำรวจพบว่า ผัดกะเพรา เป็นเมนูอย่างแรกที่นึกถึงเมื่อเข้าร้านอาหารไทย

คนญี่ปุ่นจะสั่ง ผัดกะเพราไก่ โปะไข่ดาว แน่นอนว่าใส่ผักชีลงไปอีก (มาก) แต่คนไทยบอกว่าผักชีไม่จำเป็น แถมเกิดกระแสโซเชียลเมื่อคนญี่ปุ่นใส่ แยมสตรอว์เบอร์รี่ ลงในผัดกะเพรา รสชาติคงแปลกพิกล

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'    แฮมเบิร์กแกงคั่วกะเพรา ร้านเจี่ยะเหลา (ลมหวนชวนหอม)

ประโยชน์ของกะเพรา : กะเพรา (holy basil) อยู่ในวงศ์ของยี่หร่า มี 2 ชนิดคือ กะเพราขาว มีใบและกิ่งสีเขียวอ่อน กะเพราแดงมีใบและกิ่งสีเขียวอมม่วงแดง มีกลิ่นแรงกว่ากะเพราขาว

ใบกะเพรา 100 กรัม มีโปรตีน 4.2 กรัม ไขมัน 0.5 กรัม คาร์โบไฮเดรต 2.3 กรัม วิตามินซี 83 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 2.5 มก. โครเมียม ทองแดง สังกะสี มีธาตุเหล็กและนิกเกิล อย่างละหน่อย

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'    ใบกะเพรา ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'      สมุนไพรในผัดกะเพราสูตรราชสกุลทินกร ร้านสำเภานาวา

งานวิจัยพบว่าในใบกะเพรามีน้ำมันหอมระเหย มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดน้ำตาลในเลือดและเบาหวาน น้ำมันกะเพรามีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

และมีสรรพคุณทางยาที่คนเอเชียใช้กันมาแต่โบราณ เช่น แก้อาการท้องอืดเฟ้อ ขับลม แก้ปวดท้อง รักษาท้องร่วง แก้คลื่นไส้อาเจียน ช่วยขับเสมหะ ขับเหงื่อ แก้โรคผิวหนังกลากเกลื้อน เป็นยาเพิ่มน้ำนมในสตรีหลังคลอด ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและป้องกันหวัด

ทำไมใคร ๆ ก็ชอบ \'ผัดกะเพรา\' และ \'ประโยชน์ของกะเพรา\'      ผัดกะเพราราชสกุลทินกร (หมู/ไก่) ร้านสำเภานาวา

กินผัดกะเพราให้อร่อย จะใส่เนื้อ หมู ไก่ ได้หมด แต่ต้องโปะไข่ดาว 1 ฟอง จึงจะเป็นผัดกะเพราที่สมบูรณ์แบบ