ร้านโชคดี 'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร

ร้านโชคดี 'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร

ร้านโชคดี ‘ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี ย่านเจริญนคร อร่อย คลาสสิค ราคามิตรภาพ ไป 3 คน หม่ำ 6 เมนูจ่ายไปแค่หกร้อยกว่าบาท มีเมนู ‘ขาเป็ดน้ำแดง’ และ เป็ดพะโล้ กระดูกหมูทอดกระเทียม กินกับข้าวต้ม เข้ากั๊น เข้ากัน

เพื่อนกินชาวสำเหร่ชวน หมูหวานชวนชิม ไปหม่ำ ข้าวต้มกุ๊ย ร้านโปรด ย่านเจริญนคร ภูมิใจนำเสนอเมนู ปลาทูทอดกระเทียม ทันใดที่ไปถึง เจ้าบ้านสั่ง ผัดมะเขือยาว และเมนูสุดโปรด นั่นก็คือปลาทู ส่วนหมูหวาน สั่ง ขาหมูต้มซีอิ๊ว และ ขาเป็ดต้มน้ำแดง หลังจากเลือกอยู่นานว่า จะขาเป็ด หรือเอ็นหมูต้มน้ำแดงดีนะ ก็ตัดสินใจสั่งขาเป็ด เพราะแปลกดีนึกภาพไม่ออกว่าจะมาในรูปแบบไหน

เมนูที่ต้องสั่งก็คือ หมูสับต้มบ๊วย เพราะ ร้านข้าวต้ม แต่ละแห่งจะมีความ อร่อย ที่แตกต่างกัน เราไปกันแค่ 3 คน จะสั่งอาหารมากเกินรับผิดชอบไหว ก็จะดูทำร้ายโลก เพราะปัจจุบันเราต้องตระหนักในเรื่องของ Food Waste ต้องสั่งอาหารในปริมาณที่รับประทานหมดไม่เหลือทิ้ง

นั่งรออาหารที่สั่งไปสักพัก เด็กที่ร้านก็เดินมาบอกว่าวันนี้  ปลาทู หมด เจ้าถิ่นและอาคันตุกะ ต่างผิดหวังและแสนเสียดาย ก็เลยสั่ง กระดูกหมูทอดกระเทียม กับเป็ดพะโล้ มาแทน  มาร้าน ข้าวต้มกุ๊ยก็ต้องสั่ง ข้าวต้ม เป็นอะไรที่ หมูหวานชวนชิม รู้สึกมีความสุขมากที่ได้กินข้าวต้มอร่อยๆในมื้อเย็น

วันนี้ตรงกับวันลอยกระทงเสียด้วย รับประทานอาหาร อร่อย แล้วค่อยไปลอยกระทงกัน ระหว่างนั่งรออาหาร มองไปรอบๆร้านเห็นความคลาสสิค ที่สมกับกาลเวลา เพราะเปิดขายมากว่า 50 ปี

ทราบภายหลังจากเด็กในร้านเล่าว่า น่าจะเปิดขายในรุ่นของคุณพ่อ ของคนปรุงอาหาร ก็คือ เจ๊เปรี้ยว ตอนนี้น่าจะอายุ 61 ปีแล้ว ครัวทำให้เธอต้องหันหน้าเข้ากำแพงตลอดเวลา แรกเข้าไปนั่งในร้าน ก็มองเห็นเจ๊เปรี้ยว ตั้งหน้าตั้งตาปรุงอาหาร โดยมีลูกมือคอยส่งวัตถุดิบให้แม่ครัวใหญ่ที่กำลังตั้งใจปรุงอย่างเต็มที่

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร 'เจ๊เปรี้ยว' เจ้าของร้านโชคดี ฝีมือระดับเถาชิ้วจากเมืองจีน 

‘ฝน’เด็กที่ร้าน บอกกับ หมูหวานชวนชิม ว่า เธอมาเป็นลูกจ้างร้านนี้ได้ 17 ปีแล้ว เจ๊เปรี้ยว ไม่ชอบสนทนาพาที งั้นเราคุยกับฝนก็แล้วได้ ‘ข้าวต้ม’ ร้านโชคดี นุ่มลื่นเคี้ยวและกลืนสบายคอ เป็นข้าวกล้องผสมข้าวหอมมะลิ เด็กที่ร้านบอกว่าเมนูยอดนิยมก็จะมี ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ผัดกระเฉด ฯลฯ ทุกอย่างเลยค่ะ (ไม่ค่อยโปรร้านตัวเองเท่าไหร่) แต่เห็นจะจริงเพราะที่สั่งมาค่อนข้างอร่อยทุกอย่าง

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร

'ร้านข้าวต้มโชคดี' มีทั้งข้าวต้มกุ๊ย และอาหารตามสั่ง 

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร

ข้าวต้มนุ่มๆเคี้ยวสบาย 

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร 'มะเขือยาวผัดปลาเค็ม' แบบไม่ใส่พริก 

มะเขือยาวผัดปลาเค็ม เป็นอีกเมนูยอดนิยมของร้าน ทว่าที่หมูหวานถ่ายภาพมานั้นอาจจะดูปราศจากพริก สีของผัดมะเขือก็เลยออกมาโทนเขียวล้วนมีแค่มะเขือยาวกับใบโหระพา ไม่มีสีแดงของพริกตัด เนื่องจากเจ้าถิ่นที่ชวนเรามาหม่ำ ข้าวต้ม เขาไม่กินเผ็ด ทางร้านจำได้ก็เลยไม่ใส่พริกให้โดยอัตโนมัติ ทีแรก หมูหวานชวนชิม เข้าใจผิดว่าสูตรร้านนี้ไม่ใส่พริกหรืออย่างไร 

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร 'หมูสับต้มบ๊วย'

หมูสับต้มบ๊วย ตามความคิดของหมูหวาน มองว่า ใส่หมูน้อยไปหน่อย น้ำซุปถ้ามีความเปรี้ยวหอมของบ๊วยมากกว่านี้ น่าจะซดน้ำซุปจนหมดถ้วยแน่ๆ ทว่า น้ำซุปออกเค็มไปนิด ไม่อย่างนั้นจะสมบูรณ์แบบกว่านี้เป็นแน่แท้

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร

'ขาหมูต้มซีอิ๊ว'

ขาหมูต้มซีอิ๊ว เมนูนี้ชนะเด็ดขาด ด้วยว่าหมูหวานชอบกินขาหมูอยู่แล้วเป็นทุน ทว่าสูตรนี้ไม่หวาน มีความเป็นอาหารจีน ทางร้านต้มมาได้เปื่อยดี สมาชิกโต๊ะเราแย่งกันกินหนังหมู ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร 'ขาเป็ดน้ำแดง' อร่อยระดับเหลา 

ขาเป็ดน้ำแดง เสิร์ฟมาหรูหราอลังการกว่าที่คิด ทันใดที่เมนูนี้มาเสิร์ฟ ความเป็นอาหารเหลาปรากฏตัวขึ้นมากลางโต๊ะอาหารทันที ในชามมีทั้งเนื้อปู เนื้อกุ้ง และขาเป็ดก็เลาะเอาส่วนกระดูกออกเรียบร้อยแล้ว ง่ายต่อการเคี้ยว

หมูหวานชวนชิม ตักแปะก๊วย มาชิม รสชาติดี ตักน้ำซุปมาชิม กลมกล่อมหอมอร่อยระดับเหลาจริงๆ ทว่ากำลังจะตักส่วนขาเป็ดมาชิม เห็ดหอมปรากฏตัวออกมาทันใด เกมโอเวอร์ เพราะว่าเราแพ้เห็ดทุกชนิด จึงยุติการชิมเมนูนี้แต่เพียงเท่านั้น (ฮา)

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร

เป็ดพะโล้ ตรงนี้มีส่วนน่องเป็ดและสะโพกเป็ด 

เป็ดพะโล้ ร้านนี้อร่อยดีมีคุณภาพ ไม่เหม็นคาวเลย เนื้อเป็ดหนาๆ หนังบางๆ หอมกลิ่นยาจีนอ่อนๆ แบบอาหารจีนผู้ดีๆหน่อย ราดพริกน้ำส้มนิดหน่อยลงบนเนื้อเป็ดก่อนตักเข้าปากเคี้ยวๆๆ ฟินเฟอร์ ลงตัวมากๆ ฝนบอกว่า เป็ดพะโล้ เจ๊เปรี้ยวเขาสั่งจากเจ้าดังมานึ่งใหม่อีกที แล้วปรุงน้ำซอสเอง  ทำน้ำจิ้มเอง โอ้โหสุดยอด

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร กระดูกหมูทอดกระเทียม 

กระดูกหมูทอดกระเทียม เคล็ดลับความอร่อย อยู่ที่ นำต้มกระดูกหมูไปต้มซีอิ๊วจนเปื่อยนุ่มก่อน แล้วจึงนำมาทอด กระเทียมหอมมากๆเพราะทางร้านใช้กระเทียมไทย ด้วยความอาลัยเมนู ปลาทูทอดกระเทียม ฝนบอกว่าเป็นปลาทูสดจากมหาชัย  เสียดายวันนี้เรามาค่ำแล้ว ปลาทู หมดเสียก่อน ไว้ต้องมาหม่ำคราวหน้า

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร 'ข้าวต้มโชคดี' ขายมากว่า 50 ปี บรรยากาศร้านมีความคลาสสิค 

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร เจ๊เปรี้ยวปรุงเองทุกจาน 

ร้านนี้ขายทั้ง ข้าวต้มกุ๊ย และ อาหารตามสั่ง คราวหน้าหมูหวานต้องมาหม่ำเมนู ‘ปลาทูทอดกระเทียม’  ที่ ร้านโชคดี ให้ได้ เพราะทุกอย่างที่ชิมมาไม่มีไม่ อร่อย เมนู หมูกรอบทอดน้ำปลา เต้าหู้น้ำแดง  หมูสับผัดหนำเลี้ยบ ต้มจับฉ่าย กระดูกหมูต้มซีอิ๊ว เอาไว้มากินคราวหน้า 

ร้านโชคดี \'ข้าวต้มกุ๊ย’ 50 ปี อร่อยในราคามิตรภาพ ย่านเจริญนคร ‘ร้านโชคดี’  เลขที่ 1631-1633 ถนนเจริญนคร อยู่ระหว่างซอยเจริญนคร 51-53 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร (ตรงข้ามซอยเจริญนคร 40) เปิดบริการ 11.00-22.00 น. (วันหยุดไม่แน่นอน) โทร. 02 437 1049 และ 085 118 9244