‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย 'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย 'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

‘ไวน์โลกใหม่’ ก็มีการจัดลำดับชั้น (หรือตัดชั้น, จัดเกรดไวน์) เช่นกัน โดยสถาบันประมูล ‘แลงตัน’ ได้จัด ‘ชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ ซึ่งทำมาอย่างจริงจัง นานแล้ว

การ จัดชั้นไวน์ (Classification) มักจะมีอยู่ในประเทศที่ผลิต ไวน์โลกเก่า ในยุโรป ที่โดดเด่นและได้รับความเชื่อถือมายาวนานคือไวน์ฝรั่งเศส ซึ่งมีบัญชีการจัดชั้นถึง 3-4 บัญชี

มีคนถามว่าแล้ว ไวน์โลกใหม่ มีการ จัดชั้นไวน์ กันหรือไม่ ?

เท่าที่สืบค้นดูเห็นมีเพียง ไวน์ออสเตรเลีย ที่ทำเป็นกิจลักษณะและทำมานานพอสมควร เรียกว่าเอาจริงจังกว่าชาติโลกใหม่ด้วยกันเรียกว่า แลงตันส์ คลาสซิฟิเคชั่น (Langton’s Classification) โดย สถาบันประมูลแลงตัน (Langton)

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง     Langton's Classification

แลงตัน เป็นสถาบันประมูลชื่อดังและจะจัด ลำดับชั้นไวน์ ทุก ๆ 5 ปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 1990 แบ่งเป็นชั้น ๆ เรียงจากสูงสุดคือ

Exceptional, Outstanding, Excellent และ Distinguished (ภายหลังได้ตัด Distinguished ออกไป) คอนเซปต์คือ....

Everyone Wants To Drink Great Wine. The Classification Is Renowned Internationally For Setting The Benchmark For Australia’s Finest.

สำหรับ ไวน์ 11 ตัวของรุ่นสูงสุดหรือ Exceptional ครั้งปฐมบท แต่ละตัวล้วนชิมแล้วไม่ผิดหวัง ที่สำคัญคือจะหาซื้อได้หรือไม่ บางตัวทำน้อยมากแค่คนในออสเตรเลียก็ยังไม่พอกับความต้องการ มีดังนี้

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

    Penfolds Grange

เพนโฟลด์ แกรนจ์ ชิราซ เซาธ์ออสเตรเลีย (PENFOLDS Grange Shiraz SA) : เพนโฟลด์ Grange ถือเป็นรุ่นท็อปของเพนโฟลด์ ไวน์รุ่นนี้แม็กซ์ ชูเบิร์ต (Max Schubert) ตำนานหน้าหนึ่งของวงการไวน์ออสเตรเลียและของเพนโฟลด์ เป็นผู้ริเริ่มผลิตในปี 1951 ใช้ชิราซ (Shiraz) อายุเกือบ ๆ 100 ปี บ่มอเมริกันโอ๊คเป็นหลัก มีบางปีผสมกาแบร์เนต์ โซวีญยองด้วย เพื่อเสริมสร้างกลิ่นและโครงสร้าง

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

      BASS PHILLIP

บาสส์ ฟิลลิป รีเสิร์ฟ ปีโนต์ นัวร์ เซาธ์ กิปป์แลนด์ วิกทอเรีย (BASS PHILLIP Reserve Pinot Noir South Gippsland VIC) : คนในวงการไวน์เท่านั้นที่จะรู้จักยี่ห้อ บาสส์ ฟิลลิป ฉลากข้างขวดขนาดเท่าแสตมป์

กลายเป็นจุดขาย ได้ชื่อว่าทำ ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) ได้ยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่ของออสเตรเลีย ก่อตั้งในปี 1979 โดย Phillip Jones เป็นทั้งเจ้าของและไวน์เมกเกอร์ มีพื้นที่ปลูกองุ่นพียง 10 เอเคอร์ บ่มปิโนต์ นัวร์ ในโอ๊คใหม่ 20 เดือน รุ่นรีเสิร์ฟจะไม่กรอง

 

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

    CULLEN Diana Madeline

คัลเลน ไวน์ ไดอานา มาเดลีน กาแบร์เนต์, แมร์โลต์, มาร์กาเร็ต ริเวอร์ เวสเทิร์น ออสเตรเลีย (CULLEN WINES Diana Madeline Cabernet Merlot Margaret River WA) : เป็นไวน์สไตล์ฝรั่งเศส ก่อตั้งเมื่อปี 1966 ที่ Willyabrup ซึ่งเป็นเขตย่อยของ Margaret River ในรัฐเวสต์เทิร์น ออสเตรเลีย ที่อากาศคล้าย Pomerol ในฝรั่งเศส ดังนั้นรุ่นนี้จึงใช้องุ่น 3 พันธุ์ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 60% แมร์โลต์ 30% และกาแบร์เนต์ ฟรอง 10% บ่มโอ๊คฝรั่งเศส 18 เดือน เป็นไวน์ที่เก็บได้หลายสิบปี

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   Giaconda Chardonnay

จาคอนดา ชาร์โดเนย์ บีชเวิร์ธ วิกทอเรีย (GIACONDA Chardonnay Beechworth VIC.) : สุดยอดไวน์ขาวตัวหนึ่งของออสเตรเลีย เจ้าของเป็นวิศวกรเครื่องกล เริ่มสนใจไวน์ในช่วงทศวรรษที่ 1970 จากนั้นตระเวนหาประสบการณ์ในไร่องุ่นในต่างประเทศประมาณ 10 ปี เช่นในนิวซีแลนด์, นาปา แวลลีย์ และโซโนมา แวลลีย์ ในแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งเรียนการทำไวน์ที่ยูซี เดวิส (UC Davis) จากนั้นไปทำงานกับบริษัท มูอิกซ์ กรุ๊ป (Moueix group) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนชาโต เปตรุส เป็นต้น มาซื้อไร่องุ่นในปี 1980 อีก 2 ปีต่อมาจึงส่งไวน์เข้าสู่ท้องตลาด

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

    HENSCHKE Hill of Grace

เอนเก ฮิลล์ ออฟ เกรซ ชิราซ อีเดน แวลลีย์ เซาธ์ ออสเตรเลีย (HENSCHKE Hill of Grace Shiraz Eden Valley SA : รุ่นฮิลล์ ออฟ เกรซ (Hill of Grace) เป็นรุ่นเรืองธงของ HENSCHKE ผลิตครั้งแรกในปี 1958 จากชิราซอายุประมาณ 140 ปี ที่ปลูกในอีเดน แวลลีย์ ซึ่งอากาศเย็น รสชาติจึงต่างจากชิราซออสเตรเลียในอีกหลาย ๆ เขต รุ่นนี้บ่ม 18 เดือน ทั้งในโอ๊คอเมริกันและฝรั่งเศส บางวินเทจไม่มีการผลิต  

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   LEEUWIN ESTATE

ลียูวิน อิสเตท อาร์ท ซีรีส์ ชาร์โดเนย์ รัฐเวสต์เทิร์น ออสเตรเลีย (LEEUWIN ESTATE Art Series Chardonnay Margaret River WA) : ไวน์ยี่ห้อนี้และรุ่น Art Series เป็นชาร์โดเนย์อีกตัวที่ติดอันดับ ที่สำคัญมาจากมาร์กาเร็ต ริเวอร์ แหล่งผลิตไวน์ชั้นดี ตัวนี้บ่มในบาร์เรลใหม่จากฝรั่งเศส 100% และปล่อยให้พัฒนาตัวเองในถังโอ๊คเดียวกันอีก 12 เดือน เป็นชาร์โดเนย์ที่เก็บได้นานและหายาก ขายวินเทจแรก 1979 

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   MOSS WOOD

มอสส์วูด กาแบร์เนต์ โซวีญยอง มาร์กาเร็ต ริเวอร์ เวสเทิร์น ออสเตรเลีย (MOSS WOOD Cabernet Sauvignon Margaret River WA) : เป็นไวน์มาการ์เร็ต ริเวอร์ อีกตัวหนึ่งที่ติดอันดับ และคนไทยน้อยคนจะรู้จัก ตั้งอยู่ที่ Willyabrup เขตย่อยของ Margaret River เหมือนกับ Cullen เป็นไร่องุ่นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย เริ่มผลิตวินเทจแรก 1973 บันทึกว่าเป็นสุดยอดไวน์ตัวหนึ่งของดินแดนจิงโจ้ ตั้งแต่วินเทจ 1996 เป็นต้นมาจะบ่มโอ๊คใหม่ฝรั่งเศส 50 % ถึง 24 เดือน บางวินเทจมีส่วนผสมของ กาแบร์เนต์ ฟรอง, เปติต์ แวร์กโดต์ และแมร์โลต์ด้วย

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   MOUNT MARY

เมาท์ แมรี ควินเทต กาแบร์เนต์ ยาร์รา แวลลีย์ วิกทอเรีย (MOUNT MARY Quintet Cabernets Yarra Valley VIC) : ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในไวน์ยิ่งใหญ่ของออสเตรเลีย ชื่อรุ่น ควินเทต (Quintet) เพราะผสมผสานจาก 5 ยอดองุ่นบอร์กโดซ์คือกาแบร์เนต์ โซวีญยอง, กาแบร์เนต์ ฟรอง, มาลเบค, แมร์โลต์ (Merlot) และเปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) บ่มโอ๊คฝรั่งเศสใหม่ ลักษณะประจำตัวของไวน์คือ หอมสดชื่น มีกลิ่นแบล็คเชอร์รี เบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ ซีดาร์ ช็อกโกแลต และยาสูบ

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   PENFOLDS Bin 707

เพนโฟลด์ บิน 707 กาแบร์เนต์ โซวีญยอง เซาธ์ ออสเตรเลีย (PENFOLDS Bin 707 Cabernet Sauvignon SA) : เป็นอีก 1 รุ่นของเพนโฟลด์ที่ติดอันดับสูงสุด ผลิตจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง จากไร่เดียว บ่มโอ๊คอเมริกันใหม่ 18 เดือน เริ่มผลิตวินเทจแรก 1964 บางวินเทจไม่ได้ผลิต (วินเทจ 1970-1975, 1981, 1995 และ 2000 ไม่ได้ผลิต)

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   ROCKFORD Basket Press

ร็อคฟอร์ด บาสเก็ต เพรสส์ ชิราซ บารอสซา แวลลีย์ เซาธ์ ออสเตรเลีย (ROCKFORD Basket Press Shiraz Barossa Valley SA) : เป็นไร่องุ่นเล็ก ๆ แต่ผลิตไวน์ได้ยิ่งใหญ่ รุ่น Basket Press เป็นรุ่นที่ผลิตด้วยกรรมวิธีแบบดั้งเดิม บ่มทั้งในโอ๊คอเมริกันและฝรั่งเศส องุ่นที่ใช้ทำเป็นชิราซอายุ 60- 140 ปี คัดมาจากไร่ 5-6 แห่งในและรอบ ๆ บารอสซา แวลลีย์

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

   Wendouree Shiraz

เวนดูรี ชิราซ แคลร์ แวลลีย์ เซาธ์ ออสเตรเลีย (Wendouree Shiraz Clare Valley SA) : สุดยอดชิราซอีกตัวหนึ่งของออสเตรเลีย และเป็นชิราซอากาศเย็น ชื่อเจ้าของก็คือ Alfred Percy Birks หรือ A.P. Birks เป็นผู้ปลูกองุ่นคนแรกในปี 1893 เป็นไร่เล็ก ๆ แต่ชิราซอายุกว่า 100 ปี บ่มโอ๊คใหม่ 1/3

สำหรับบัญชี จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย ครั้งล่าสุดคือ 2018 มีเพิ่มมาเป็น 22 ตัว โดย 11 ตัวหลักจากบัญชีครั้งแรก ยังอยู่เหมือนเดิม ดังนี้

Penfolds Bin 95 Grange Shiraz, South Australia

Henschke Hill of Grace Shiraz, Eden Valley, South Australia

Mount Mary Quintet Cabernet Blend, Yarra Valley, Victoria

Wendouree Shiraz, Clare Valley, South Australia

Leeuwin Estate Art Series Chardonnay, Margaret River, Western Australia

Bass Phillip Reserve Pinot Noir, South Gippsland, Victoria

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง    องุ่นปิโนต์ นัวร์ (Cr.wineaustralia.com)

Best’s Thomson Family Great Western Shiraz, Grampians,  Victoria

Brokenwood Wines Graveyard Vineyard Shiraz, Hunter Valley, New South Wales

Chris Ringland Shiraz, Barossa, South Australia

Clarendon Hills Astralis Syrah, McLaren Vale, South Australia

Clonakilla Shiraz Viognier, Canberra District, New South Wales

Cullen Diana Madeline Cabernet Merlot, Margaret River,  Western Australia

Giaconda Chardonnay, Beechworth, Victoria

Grosset Polish Hill Riesling, Clare Valley, South Australia

Henschke Mount Edelstone Shiraz, Eden Valley, South Australia

Jim Barry The Armagh Shiraz, Clare Valley, South Australia

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง    โรงบ่มไวน์แถบมาร์กาเร็ต ริเวอร์ (Cr.delicious.com.au)

Moss Wood Cabernet Sauvignon, Margaret River, Western Australia

Penfolds Bin 707 Cabernet Sauvignon, South Australia

Rockford Basket Press Shiraz, Barossa Valley, South Australia

Seppeltsfield 100 Year Old Para Vintage Tawny, Barossa Valley, South Australia

Torbreck RunRig Shiraz, Barossa Valley, South Australia

Wynns Coonawarra Estate John Riddoch Cabernet Sauvignon, Coonawarra, South Australia

‘จัดชั้นไวน์ออสเตรเลีย’ โดย \'สถาบันประมูลแลงตัน’ ล่าสุด มีไวน์อะไรบ้าง

     ไร่ไวน์ในออสเตรเลีย (Cr.image by Tourism South Australia)

ไวน์พวกนี้ส่วนใหญ่ไม่มีในเมืองไทย เพราะผลิตน้อย และราคาค่อนข้างสูงถึงสูงมาก ท่านที่ไปออสเตรเลียลองสืบเสาะกันตามอัธยาศัย + ความสามารถ และกำลังในกระเป๋า