‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ หมูหวานชวนชิม ขอยกให้เป็นจอมยุทธแห่งเนื้อตุ๋น ที่ได้ลิ้มรสแล้วไม่อาจลืมเลือน สูดกลิ่นเนื้อหอมกรุ่น แล้วใช้ตะเกียบคีบเส้นบะหมี่เข้าปาก ตามด้วย เนื้อตุ๋นเปื่อยนุ่ม แทบละลายในปาก ทำได้ยังไงกันเนี่ย

จางล่าเมี่ยน เป็นภาษาจีนแมนดาริน คำว่า ‘จาง’ คือ ตระกูลจาง ส่วนคำว่า ‘ล่า’ แปลว่า ‘เผ็ด’ และ ‘เมี่ยน’ ก็แปลว่า ‘บะหมี่’ หรือว่า ‘ก๋วยเตี๋ยว’ ก็ได้ เมื่อนำทุกคำมารวมกันแล้ว มีความหมายว่า บะหมี่เผ็ดตระกูลจาง นั่นเอง จุดเริ่มต้นของความอร่อย ก็คือ มิลลิ หรือ ภิญญดา ธนบุลวัฒน์ เธอเล่าว่าเดิมคุณแม่ (จิดาภา ธนบุลวัฒน์)เปิดร้านอาหารอยู่ที่ถนนข้าวสาร ช่วงโควิดไม่มีนักท่องเที่ยวจึงปิดร้าน จากนั้นคิดว่าจะขายอะไรดี พอดีมีสูตรเนื้อตุ๋นที่ทำรับประทานเองในบ้านอยู่แล้ว

คิดว่าน่าจะทำอาหารที่คนไทยชอบ ช่วงนั้น ‘หม่าล่า’มาแรง วัยรุ่นชอบ ทว่า ‘มิลลิ’ เคยไปเรียนหนังสือที่ประเทศจีน (เซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน) ไม่ชอบพริกหม่าล่าเลย จึงบอกคุณแม่ว่ายังมีพริกอีกชนิดที่อร่อย เธอชอบมาก นั่นก็คือ พริกล่าเจียวโหย่ว  เผ็ดและอร่อย หากสั่งเมนู ‘ล่าเมี่ยน’ สั่งระดับความเผ็ดของพริกได้ ตั้งแต่ 1-5 สำหรับหมูหวานขอระดับ 1 ก็พอ เผ็ดกำลังดี

มิลลิ-ภิญญดา’ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า  ‘เซี่ยเหมิน’ มณฑลฝูเจี้ยน ภาคใต้ของจีน เป็นเมืองท่องเที่ยว คล้ายกับภูเก็ตบ้านเรา อยู่ตรงข้ามกับเกาะไต้หวัน อาหารเมืองนี้ถูกปากคนไทยมากกว่าทางตอนบน เพราะไม่มันและไม่จืดเลี่ยน เจ้าของร้านวัย 26 ปีเล่าว่า ร้านจางล่าเมี่ยน เปิดมาได้ 3 ปี เริ่มช่วงโควิด 19 ระบาด คุณแม่ต้องปิดร้านอาหารที่ถนนข้าวสาร แล้วมาเปิด ร้านเนื้อตุ๋น ให้ลูกสาวคนสวย

“ก็บอกแม่ว่ามีพริกที่อร่อยกว่าหม่าล่า อยู่ที่โน่นหนูกินพริกนี้ทุกเที่ยงเลย มันจะหอมๆ อร่อยเข้ากับ เนื้อตุ๋น มาก ก็เลยมาเป็นเมนู จางล่าเมี่ยน ร้านเราเปิดช่วงโควิด ปี 2020 คอนเซ็ปต์ก๋วยเตี๋ยวจะเชื่อมกับคอนเซ็ปต์หน้าร้าน เป็นป้ายร้านใหญ่ๆ มีหม้อเนื้อตุ๋นใหญ่ๆเป็นเนื้อ กับหมู ถ้าไปที่จีนก็จะเห็นอารมณ์นี้  หน้าร้านตกแต่งด้วย ข้าวโพดแห้ง พริกแห้ง กระเทียม ถือว่าเป็นการถนอมอาหารของจีน”

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

เมนูซิกเนเจอร์ของร้านนี้ก็คือ จางล่าเมี่ยน หรือ บะหมี่เนื้อตุ๋น หอมกรุ่นกลิ่นเนื้อตลบอบอวนไปทั้งร้าน เวลาหิวๆเดินผ่านหน้าร้านต้องหันไปมองแล้วเผลอเดินเข้านั่งไม่รู้ตัว (ฮา)

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ใครไปเที่ยวประเทศจีนคงเคยเห็นร้านอาหารหน้าตาแบบนี้

เจ้าของร้านวัย 26 ปีเล่าว่า เนื้อ กับ หมู แยกหม้อกันชัดเจน ใครที่ไม่รับประทานเนื้อก็สามารถสั่งหมูตุ๋นมาทดแทนได้ หลายคนบอกว่าตุ๋นได้เหมือนเนื้อมาก (เอ๊ะแสดงว่าเคยหม่ำเนื้อมาแล้วสิจึงทราบ) ถ้าเราสั่ง ทางร้านก็จะนำ เนื้อตุ๋น หรือ หมูตุ๋น มาสับละเอียดสไตล์จีน เคี้ยวสบายละลายในปาก

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ บะหมี่จางล่าเมี่ยน หมูตุ๋น 

“ตัวบะหมี่จะไม่เหมือนที่จีน เพราะที่จีนเส้นจะหนาๆ คนไทยไม่น่าชอบ ด้วยความที่คนไทยจะชอบเส้นเด้งๆ สู้ฟันนิดหนึ่ง ที่ร้านเราก็จะเป็นบะหมี่สั่งทำพิเศษ เส้นจะเด้งๆดึงน้ำซุปขึ้นมาได้มากกว่าปกติ ส่วนพริกจะมีสองแบบ คือ พริกล่าเจียวโหย่ว เป็นพริกเจียวกับน้ำมัน

จะมีทุกที่ทั่วจีน แต่ละบ้านสูตรจะไม่เหมือนกัน เราจะใส่พริกและสมุนไพร แต่ความพิเศษของเรา พริกล่าเจียวโหย่ว ถ้าเสิร์ฟกับเนื้อเราจะใช้น้ำมันเนื้อ ถ้าเสิร์ฟกับหมูตุ๋น เราก็จะมี พริกล่าเจียวโหย่ว ที่ใช้น้ำมันหมู กลิ่นก็จะหอมมาก”

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ พริกล่าเจียวโหย่ว

เนื้อตุ๋น กับหมูตุ๋น และน้ำซุป มีรสชาติกลมกล่อมปกติ ไม่มีความเผ็ดใดๆ พี่ชายของมิลลิ (ไมล์ส-ชยน ธนบุลวัฒน์) กล่าวว่าพวกเขาถนัดเรื่องต้มตุ๋นจนเปื่อยอีกต่างหาก (ฮา) โดยใช้เวลา 6 ชั่วโมง

แรกๆที่เปิดร้านเนื้อเปื่อยไม่ทันลูกค้า เลยต้องต่อคิวยาวเหยียดจนเจ้าของร้านเกรงใจ ปัจจุบันแก้ปัญหาโดยซื้อหม้อตุ๋นแรงดันมาช่วย  พร้อมทั้งขยายร้านเป็น 2 ห้อง รองรับลูกค้าอย่างไม่บกพร่องเชิญไปอร่อยกันได้เลยนะคะ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ

ซุปเนื้อตุ๋นหม้อไฟ

หมูหวานชวนชิม กดไลค์ ให้กับ ‘ซุปเนื้อตุ๋นหม้อไฟ’ เสิร์ฟมาในกระทะเหล็ก วางบนเตาอั้งโล่น้อยน่ารัก อิฉันโปรดปราน เนื้อตุ๋น เปื่อยนุ่ม กับ เอ็นแก้ว เคี้ยวสนุกหนึบๆเด้งๆ  และ ลูกชิ้นเนื้อ อร่อยมาก

ยิ่งเคี้ยวยิ่งหอมกรุ่นกลิ่นน้ำซุปเนื้อสถิตอยู่ในนั้น โอ๊ย หม่ำที่ร้านแล้วยังหอบกลับบ้านด้วยนะ เมนูนี้ทางร้านไม่ได้เสิร์ฟ ‘พริกล่าเจียวโหย่ว’ นะบอกก่อน แต่สั่งต่างหากได้ราคาถ้วยละ 15 บาท ทว่าหากหม่ำที่ร้าน เขาแถมบะหมี่ให้อีก 1 ถ้วย แต่ซื้อกลับบ้านไม่แถมนะจ๊ะ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ใครไม่รับประทานเนื้อสั่ง ซุปหมูตุ๋นหม้อไฟ  แทนก็อร่อยไม่แพ้กัน ใครจะสั่งเพิ่มเนื้อสด เนื้อล่าเมี่ยน ลูกชิ้นเนื้อ เอ็นเนื้อ ผ้าขี้ริ้ว ไส้เนื้อ เพิ่มเงินอีก 30 บาท เนื้อสามชั้น กับ แก้มเนื้อ เพิ่มเงิน 50 บาท  เนื้อสไลด์ เพิ่มเงิน 60 บาท

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ผ้าขี้ริ้ววัว เอ็นเนื้อตุ๋น และลูกชิ้น อร่อยมาก

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ เนื้อตุ๋นตระกูลจาง

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ เนื้อเปื่อยนุ่มละลายในปาก

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ บะหมี่ไข่เส้นเด้งดึ๋งรับน้ำซุปได้ดี

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ 'จางล่าเมี่ยน' บะหมี่เผ็ดตระกูลจาง ซิกเนเจอร์ของทางร้าน

ถ้าใครไม่ชอบเมนูเส้นอย่าง จางล่าเมี่ยน เพราะกลัวไม่อิ่ม ต้องหม่ำข้าวเท่านั้น ร้านนี้เขามี กะเพราเนื้อ/ หมู ล่าเมี่ยนราดข้าว จานละ 108 บาท กะเพราะเนื้อสับ/หมูสับ ก็มีนะจ๊ะ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ 'มาม่าเนื้อตุ๋นผัดกะเพรา' เมนูฮิตวัยรุ่นชอบ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ 'ข้าวกะเพราเนื้อตุ๋น หรือจะสั่ง 'ข้าวกะเพราหมูตุ๋น' ก็ได้ตามใจชอบ 

หรือจะเปลี่ยนเป็นเมนูผัดกระเทียม ผัดน้ำมันหอย แต่วัยรุ่นแถวนั้นชอบ มาม่าผัดเนื้อตุ๋น หมูหวานก็เลยลองชิมดูบ้าง โอ้โห แซ่บสะเด็ดมากๆ เส้นมาม่านุ่มๆเคี้ยวง่ายสบายฟันผนวกบวกกับเมนูต้มตุ๋นของร้านนี้ ไม่อร่อยก็บ้าไปแล้ว

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ มิลลิ-ภิญญดา ธนบุลวัฒน์ เจ้าของร้านวัย 26 ปี

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ

ไมล์ส-ชยน พี่ชายมิลลิ

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ไมล์ส-มิลลิ-คุณแม่จิดาภา และหมูหวานชวนชิม

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ

ประตูพระจันทร์แบบจีน บรรยากาศในร้านเหมือนอยู่ในจีนชนบท 

บอกเลย สายเนื้อ ต้องไม่พลาดชิม ‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ‘ร้านจางล่าเมี่ยน’ เปิดบริการทุกวัน

‘จางล่าเมี่ยน’ บะหมี่เนื้อตุ๋น สะท้านยุทธภพ ‘จางล่าเมี่ยน’ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. ที่ โครงการสวนหลวงสแควร์ จุฬาซอย 5 ปักหมุด สน.ปทุมวันได้เลย มีที่จอดรถฟรี 1 ชั่วโมง ประทับตราได้ที่ ‘ร้านจางล่าเมี่ยน’  โทร. 0909 745960 Facebook: Zhanglamian