เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย'

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย'

เป็นหวัด เจ็บคอ ไข้ขึ้น ไม่ได้ติดโควิดแต่อาการไม่สบายตัวไม่หายเสียที ถึงกินยาแล้วก็ต้องหา 'อาหารเสริมภูมิต้านทาน' เป็นตัวช่วย เช่น 10 'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย'

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ถึงไม่ติดโควิดแต่ก็มีอาการไม่สบายตัว เป็นหวัด เจ็บคอ ไอ มีไข้ บางคนเป็นไข้หวัดใหญ่ กินยาพักฟื้นหลายวันไม่หาย คงต้องหาตัวช่วย เสริมภูมิต้านทาน ด้วย 10 อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'

    ซุปไก่ เป็นยาอายุวัฒนะ (Cr.pngtree.com)

ช่วงนี้ไข้หวัดระบาด เป็นแล้วหายยาก เหมือนเชื้อดื้อยา หรือไม่ร่างกายเราแข็งแรงไม่พอ หาหมอ-กินยา วนเวียนอยู่หลายวัน

ดังนั้น อยู่บ้านรักษาตัวเติมพลัง เสริมภูมิต้านทาน ด้วย 10 อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย

อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย สำคัญมาก เพราะช่วงไม่สบายตัว เรามักไม่อยากอาหาร เมื่อกินน้อย ร่างกายก็ได้รับสารอาหารน้อย ร่างกายจะฟื้นฟูพลังช้า เข้าครัวปรุงเองเลย มีอาทิ

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'     ซุปผักใส่ธัญพืช อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย (Cr.kosher.com)

1     ซุปไก่

ชาวจีนเชื่อว่า ซุปไก่ เป็นยาอายุวัฒนะ น้ำซุปปรุงจากน้ำต้มกระดูกไก่ กับพืชผักสมุนไพร มีแร่ธาตุ วิตามิน แคลอรี และโปรตีน สารอาหารจำเป็นช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ กระดูกมีคอลลาเจนและกรดอะมิโนให้ผลในการฟื้นฟูเร็วขึ้น ใครมี ไก่ดำ จับตุ๋นโสมจะยิ่งเป็นอาหารบำรุงกำลัง ช่วยต้านภัยหนาว แก้ไข้ แก้หวัด

ยังเป็นแหล่งของอีเล็กโทรไลต์ (Electrolytes) สารละลายที่มีประจุไฟฟ้าที่มีแร่ธาตุจำเป็นช่วยควบคุมการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อ สร้างสภาวะสมดุลของเหลวในร่างกาย จึงป้องกันร่างกายขาดน้ำ ป้องกันอาการท้องเสีย ท้องร่วง อาการคลื่นไส้ อาเจียน ตอนเจ็บป่วย

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'     ซุปไก่ดำฟื้นฟูพลังดีที่สุด (Cr.thewoksoflife.com)

2    ซุปผัก

สำหรับชาววีแกน ผัก สมุนไพร เครื่องเทศ ทำซุปผักเป็นอาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วยชั้นเยี่ยม ผักอุดมด้วยแร่ธาตุและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ถนัดซุปประเภทไหน ต้มกินเอง ปลอดผงชูรส ลดเกลือ ลดน้ำตาล ได้ตามชอบ เช่น ซุปผักแบบอิตาเลียน (Minestrone) ซุปกิมจิ ซุปเต้าเจี้ยว ซุปสาหร่าย ซุปฟักทอง ซุปผักโขม ซุปดอกกะหล่ำ ฯลฯ แบบครีมหรือใส ได้หมด

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'

    (Cr.allrecipes.com)

3     กระเทียม

เป็นอาหารและยาทั้งโลกตะวันตกและตะวันออก งานวิจัยพบว่ากระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ต้านไวรัส การศึกษาเมื่อปี 2016 ให้อาสาสมัครทดลองกินสารสกัดกระเทียม พบว่า ภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น ช่วยลดความรุนแรงของหวัดและไข้

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'     น้ำมะพร้าวมีอีเล็กโทรไลต์ (Cr.emihealth.com)

4     น้ำมะพร้าว

มีอีเล็กโทรไลต์สูง จากแร่ธาตุและวิตามินในน้ำมะพร้าว ตอนร่างกายเจ็บป่วยยิ่งต้องการน้ำ คนเป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอ ร่างกายจะสูญเสียน้ำไปอย่างไม่รู้ตัว ช่วงนี้มีคนพูดเรื่อง “อีเล็กโทรไลต์” มากขึ้น โดยเฉพาะนักกีฬาที่มักสูญเสียน้ำอย่างรวดเร็ว น้ำมะพร้าวช่วยเสริมอีเล็กโทรไลต์ ช่วยรักษาสมดุลสภาวะของเหลวและแร่ธาตุในร่างกาย ช่วยลำเลียงสารอาหารไปยังเซลล์ เติมเต็มน้ำเมื่อร่างกายขาดน้ำ เช่น ป่วยแล้วอาเจียน เหงื่อออก ท้องร่วง รวมถึงเป็นไข้

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'     ชาร้อนเติมมะนาว สมุนไพร ช่วยให้หายใจคล่อง (Cr.Towfiqu barbhuiya on Pixel)

5     ชาร้อน

ชาจะเยียวยาทุกสิ่ง เป็นไข้ เป็นหวัด ปวดหัว ตัวร้อน ชามีคุณสมบัติคล้ายซุปไก่ ช่วยเพิ่มน้ำในร่างกาย ช่วยย่อย แก้อาการเจ็บคอ ละลายเสมหะ สารโพลีฟีนอลในชาเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์ ต้านการอักเสบ ป้องกันมะเร็ง ควรจิบชาอุ่น ๆ (ไม่ปล่อยให้เย็น) บางคนดื่มชาแล้วนอนไม่หลับ เพราะปริมาณการรับคาเฟอีนในชาในแต่ละคนแตกต่างกัน ควรดื่มแล้วสังเกตตัวเอง ดื่มพอประมาณ

6     น้ำผึ้ง

มีสรรพคุณต้านแบคทีเรีย เป็นยาฆ่าเชื้อ คนโบราณใช้สมานแผล ฆ่าเชื้อโรคจากบาดแผลสดของมีคมและแผลจากการไหม้ และเชื่อว่าเสริมภูมิต้านทาน ช่วยแก้ไอเจ็บคอในเด็ก ถ้าเด็กกินยาไม่ได้ น้ำผึ้งอุ่น (ไม่ควรผสมน้ำผึ้งกับน้ำร้อน) ผสมมะนาวช่วยได้ ให้จิบทีละนิด

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'      บัวลอยน้ำขิง กินต้านหวัด (Cr.foodelicacy.com)

7     ขิง

ขิงเป็นยาสามัญประจำบ้าน คิดอะไรไม่ออกก็ให้ดื่ม น้ำขิง คนสมัยก่อนมักให้คนแพ้ท้องดื่มน้ำขิงอ่อน ๆ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ยามอากาศเปลี่ยน ปลายฝนต้นหนาว ร่างกายกระทบร้อนหรือเย็นไม่ทันตั้งตัว ขิงช่วยปรับสมดุล เราจึงมีอาหารที่ใส่ขิง ตั้งแต่อาหารคาวจนถึงของหวาน เช่น ต้มจืด ข้าวต้ม โจ๊ก ก็มีขิงเป็นส่วนประกอบ มันต้มขิง บัวลอยน้ำขิง ล้วนเป็นอุบายให้กินขิง หรือผสมขิงฝานลงในชาร้อน ลดอาการเวียนหัว ลดไข้ ลดน้ำมูก

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'     ผักผลไม้มีวิตามินซีป้องกันหวัด (Cr.allrecipes.com)

8    ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีและไฟเบอร์สูง

ผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมภูมิต้านทาน โดยเฉพาะ สารแอนโธไซยานิน ในบลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ ทับทิม องุ่นแดงแก้วมังกรสีม่วง กะปล่ำปลีม่วง มีสารต้านไวรัสและต้านการอักเสบ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็ว

กินผลไม้กับโยเกิร์ต โอ๊ตมีล กินกันเมล็ดเจียและธัญพืชอื่น จะได้ประโยชน์ครบ

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'    ดูแลตัวเองด้วยกล้วย ผลไม้โพแทสเซียมสูง (Cr.eatingwell.com)

9     กล้วย

ป่วยมาต้องนึกถึงกล้วย โพแทสเซียมในกล้วยช่วยเติมเต็มสารอีเล็กโทรไลต์ ช่วยให้ร่างกายคงสภาพสมดุลของน้ำและแร่ธาตุ และมีไฟเบอร์ ป้องกันท้องเสีย ท้องร่วง ส่งเสริมระบบย่อยอาหาร ให้พลังงาน มีคาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุจำเป็น หวานกำลังดี (วันละ 1 ลูกเพียงพอ)

10    โอ๊ตมีล

คนละอย่างกับข้าวโอ๊ต คือข้าวโอ๊ตที่รีดแบนหรือบด ผ่านกระบวนการทำให้สุกแล้ว (มีขายสำเร็จรูป) กำลังเป็นอาหารยอดนิยมของคนรักษ์สุขภาพ ที่จริงเหมือนเป็นอาหารประจำบ้านของชาวตะวันตก จากคุณสมบัติของข้าวโอ๊ต ที่เป็นธัญพืชมีโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนจำเป็น แป้งในโอ๊ตมีลย่อยง่าย ยังมีธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำสูง + ช่วยเสริมภูมิต้านทาน รักษาระบบย่อยอาหาร กินก็ง่าย ผสมกับนม นมข้าวโอ๊ต นมอัลมอนด์ ผสมกับโยเกิร์ต ตามด้วยผลไม้สด ถั่วต่าง ๆ ให้พลังงาน วิตามิน แร่ธาตุ

เป็นหวัดไม่หาย เจ็บคอ มีไข้ ช่วยด้วย 10 \'อาหารดูแลตัวเองยามเจ็บป่วย\'    โอ๊ตมีลกับผลไม้สด (Cr.mccormick.com)

นอกจากเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นอาหารดูแลร่างกายยามเจ็บป่วย ดูเหมือนอาหารคนป่วยแต่ทำให้อร่อยก็อร่อย