‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

‘เที่ยวภูเก็ต’ ต้องหม่ำ ‘อาหารใต้’ โดยเฉพาะ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ ถือว่าเป็น ร้านอาหาร คู่บ้านคู่เมือง ‘ภูเก็ต’ ขายมานาน 50 ปี นอกจาก ‘เบือทอด’ และ ‘น้ำพริกกุ้งเสียบ’ อร่อย แล้วล่าสุด หมูหวานชวนชิม ได้ค้นพบว่า ‘หมูฮ้อง’ ที่นี่ถูกใจสุดๆไปเลย

พูดถึง อาหารใต้ จะให้ อร่อย ถึงใจก็ต้องไปกินที่ภาคใต้ และแต่ละจังหวัดอาจจะมีรสชาติประจำท้องถิ่นที่แตกต่างกันบ้างนิดหน่อย แต่ก็อร่อยทุกสูตร หมูหวานชวนชิม ชอบกินอาหารใต้ แม้บางเมนูจะเผ็ดสลบอย่าง แกงไตปลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เผ็ดดุ แต่หรอยจังฮู้ พูดถึงอาหารที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ เคยมาชิมอยู่หลายหน เวลามาทริปแต่ละหน่วยงานก็มักจะพามากินของอร่อยที่ร้านนี้ ถือได้ว่าเป็นร้านอาหารคู่บ้านคู่เมือง จังหวัดภูเก็ต ที่เปิดมา 50 ปีแล้ว

ครั้งนี้ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และ โรงแรมอรินนารา บีช รีสอร์ท ภูเก็ต  ร่วมกันเป็นเจ้าภาพชวนมา เที่ยวภูเก็ต และรับประทานอาหารเที่ยงที่ร้านนี้ พอรับประทานเสร็จมีการให้คะแนนว่าใครชอบจานไหนเป็นพิเศษ หมูหวานตอบว่า อร่อยหลายอย่าง (ฮา)

ก็เลือกไม่ได้จริงๆว่า ระหว่าง ‘เบือทอด’ ‘น้ำพริกกุ้งเสียบ’ ‘ห่อหมกปลาอินทรีย์’ ‘หมี่หุ้นแกงปู’ รวมทั้ง ‘หมูฮ้อง’จะให้ใครเป็นที่หนึ่งที่สองที่สามดีนะ

ร้านกันเอง แอท เพียร์ (Kan Eang at Pier) บริการ อาหารใต้ และอาหารทะเลแบบสดๆเป็นๆ ว่าแล้ว หมูหวานชวนชิม ประทับใจ กุ้งลายเสือซาชิมิ เนื้อเด้ง กรอบ หวานแบบธรรมชาติ เป็นกุ้งลายเสือที่ชาวประมงไทยจับได้ในทะเลอันดามันของบ้านเรา

หรือใครจะสั่ง กุ้งมังกร ซาชิมิ ก็ได้ เป็นกุ้งมังกร 7 สีของภูเก็ต สดๆเป็นๆ เนื้อแน่น ฉ่ำเด้ง หวานธรรมชาติเช่นกัน ใครเป็นสายซาชิมิ ก็ลองดู อาหารทะเลบ้านเราดีงามไม่แพ้ทะเลญี่ปุ่น

'คุณเมย์' เมธินี รอดเสวก ผู้จัดการร้านเล่าว่า “ร้านกันเอง เป็นร้านคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดภูเก็ต เราจะมีชื่อเรื่องซีฟู้ดสด ซีฟู้ดเป็น ชาวประมงที่ไปหามา ก็จะเอามาส่งที่นี่เลย เพราะฉะนั้นเรื่องความสดใหม่ เรากล้าการันตี แถมวิวก็ดี เป็นวิวท่าเรือมารีน่า อ่าวฉลอง เมื่อก่อนชื่อร้านกันเอง 1 พอช่วงโควิดก็มีการปรับเปลี่ยน รีแบรนด์ ปรับปรุงร้านใหม่

แล้วใช้ชื่อว่า ร้านกันเอง แอท เพียร์ เพราะคำว่า Pier แปลว่าท่าเรือ เรามีเมนูต้นตำรับที่หาทานที่ไหนไม่ได้ ก็คือ เบือทอด เป็นสาหร่ายน้ำจืด หรือชาวบ้านเรียกว่า หญ้าช้อง และ ห่อหมกปลาอินทรีย์ พอทานแล้วจะสัมผัสได้ถึงความสดของเนื้อปลา แล้วก็มี น้ำพริกกุ้งเสียบ มี ไก่ต้มเปรต เป็นไก่บ้าน”

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ 'เบือทอด' เมนูที่ทุกโต๊ะต้องสั่ง 

ผู้จัดการร้านแนะนำ ‘กุ้งลายเสือซาชิมิ’ บอกว่าหารับประทานยากยิ่งกว่า กุ้งล็อบสเตอร์ เป็นกุ้งทะเลที่ค่อนข้างหายาก เนื้องของกุ้งชนิดนี้จะมีความเด้ง มากกว่ากุ้งล็อบสเตอร์

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

กุ้งลายเสือซาชิมิ เนื้อสด หวาน เด้ง 

ไก่ต้มเปรต เป็นสูตรของทางร้าน เป็นซุปที่รสชาติจัดจ้านแบบปักษ์ใต้ มีสมุนไพร ข่า ตะไคร้ เน้นการใช้พริกขี้หนูสีเขียวเท่านั้น เป็นสูตรเฉพาะของเรา  ส่วน เบือทอด เป็นสาหร่ายน้ำจืด ทางใต้เรียกว่า หญ้าช้อง เขาจะเกิดที่น้ำจืดไหลผ่าน และต้องเป็นน้ำสะอาด คำว่าเบือ ก็คือตอนทอดเราจะแผ่ หญ้าช้อง แล้วทอดเป็นเบือ แล้วเอามาตัดแบ่ง” 

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ ปลามงเผากาบมะพร้าว 

ต้องบอกเลยว่าไปร้านนี้ทุกโต๊ะต้องสั่ง เบือทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเปรี้ยวๆหวานๆ เป็นสูตรดั้งเดิมของทางร้าน

และเมนู ปลามงเผา เป็นปลาทะเลฝั่งอันดามัน ที่เนื้อแน่น เผาโดยใช้กาบมะพร้าว บางคนเรียก ปลามงเผากาบมะพร้าว หรือ ทางใต้เรียกว่า พดพร้าว ความร้อนจะระอุ ควันโขมง แรกเห็นนึกว่าไฟไหม้ (ฮา) ฤาพม่าเผากรุงศรีอยุธยาก็ไม่ปาน (ล้อเล่น)

เผาได้ที่พอปลาสุก เนื้อจะฉ่ำ หอมกลิ่นควันไฟอีกต่างหาก เที่ยวภูเก็ต ครั้งต่อไปคงต้องกลับไป อร่อย ซ้ำที่ ร้านกันเอง แถวๆ อ่าวฉลอง กันอีกซักรอบ และ หมูหวานชวนชิม  กดไลค์ ให้กับ หมี่หุ้นแกงปู ซึ่ง ‘หมี่หุ้น’ ก็คือ เส้นหมี่ขาว คนจีนทางภาคใต้เรียกหมี่หุ้น

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ 'หมี่หุ้นแกงปู' อีกสำรับแห่งความอร่อยของร้านกันเอง 

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

ห่อหมกปลาอินทรีย์ อร่อยจนอยากซื้อกลับกรุงเทพฯ

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ น้ำพริกกุ้งเสียบสำรับนี้สั่งกันทุกโต๊ะเช่นกัน

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ 'หมูฮ้อง' ถ้วยโปรดของทุกคนในโต๊ะอาหาร

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

'ใบเหลียงผัดไข่' ใบอ่อนๆผัดมากลมกล่อมมาก

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

'ปลาทรายทอดขมิ้น' เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม 

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ ปลาหมึกต้มน้ำดำ 

ยังมีอีกหลายเมนูที่ต้องการไปกินซ้ำ โดยเฉพาะ หมูฮ้อง กับ ห่อหมกปลาอินทรีย์สุดท้ายเลือกไม่ได้หรอก อร่อยทุกอย่าง ไม่เว้นแต่ ใบเหลียงผัดไข่ นะออเจ้า  ท่าทางจะเป็น พรหมลิขิต โดยแท้ ที่ได้มาพบพานอาหารอร่อย บรรยากาศดี (นั่งติดริมทะเล) เช่นนี้ 

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ 'อ่าวฉลอง' ยามบ่ายๆน้ำกำลังลง 

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’

ตบท้ายมื้ออร่อย ด้วยไอศกรีมเสิร์ฟในลูกมะพร้าว

‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ ‘อาหารใต้’ อร่อย ที่ ‘ร้านกันเอง แอท เพียร์’ 'ร้านกันเอง แอท เพียร์'  (Kan Eang at Pier ) อยู่ตรงท่าเทียบเรือ อ่าวฉลอง ราไวย์ เขตอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-23.00 น. โทร. 083 173 1187