‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ เพราะเถาชิ่ว (พ่อครัวจีน)เล่นกับไฟเก่ง อาหารออกมาอร่อย นี่เป็น เสน่ห์ของอาหารจีน ในประเทศไทย เมนูจานเส้นกินง่ายๆ ราคาไม่แรง รสชาติตราตรึงใจ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ ซอยจุฬา 48 หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ

ใครชอบ ก๋วยเตี๋ยว  ราดหน้า และ ผัดซีอิ๊ว เชิญทางนี้ ที่ ร้านเมี่ยน อยู่ใน ซอยจุฬา 48 เมนูแนะนำสำหรับ หมูหวานชวนชิม ชอบ ผัดซีอิ๊วเนื้อ อร่อย แบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม เนื้อเปื่อยนุ่ม เส้นหอมกรุ่น แค่นี้ก็ฟินแล้วแถมราคาไม่แรง จานละ 95 บาท ของกินเล่นที่น่าสนใจก็มี กุ้ยช่ายทอด กรอบนอกนุ่มใน รับประทานร้อนๆ กับน้ำจิ้มรสเด็ด และ เกี๊ยวหมูทอด ในส่วนของเกี๊ยวนั้นกรอบมาก ไส้หมูด้านในนุ่มหมักมาดีและที่สำคัญเคี้ยวแล้วเจอหมูจริงๆ ไม่ใช่วิญญาณหมู (ฮา)

คุณปลา หรือ พรเพ็ญ รัตนมโนชญ์ เล่าว่า ‘เมี่ยน’ แปลว่า ‘เส้น’ ธุรกิจที่บ้านของเธอเป็นร้านอาหารชื่อดัง ก็คือ ไฮ้ นครโภชนา เป็นร้านอาหารจีน เปิดมา 40 ปี ก็เป็นที่ทราบกันว่า อาหารจีน ราคาจะพรีเมียมหน่อย ก็เลยคิดจะนำเมนูเด็ดขายง่ายๆ ราคาย่อมเยาจับต้องได้

 

ทายาท ไฮ้ นครโภชนา นำเมนูเด็ด รับประทานง่ายๆ อย่าง ก๋วยเตี๋ยว ราดหน้า และ ผัดซีอิ๊ว ออกมานำเสนอในนาม ร้านเมี่ยน ขาย ‘ราดหน้าหมู’ ราดหน้าเนื้อ และ ราดหน้าปลาเต้าซี่ ‘ราดหน้ากุ้งแม่น้ำ’ และ ผัดซีอิ๊วเนื้อ ‘ผัดซีอิ๊วหมู’ ‘ผัดซีอิ๊วกุ้งแม่น้ำ’ และขอบอกว่า ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ก็ อร่อย มาก

อย่างที่บอก เป็นเพราะครัวจีน ไฟถึง ฝีมือถึง วัตถุดิบ เครื่องปรุงดี ย่อม อร่อย เป็นของธรรมดา ‘คุณปลาพรเพ็ญ รัตนมโนชญ์ เล่าว่า เธอเป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของ ไฮ้ นครโภชนา “พ่อ (อรรถพล รัตนะมโนชญ์) กับ แม่ (จรรยา ฐิตเจริญวงศ์) เขาขายมาน่าจะ 40 ปีแล้ว แต่ว่าย้ายมาอยู่จุฬา 33 ปี

เมื่อก่อนอยู่เจริญนะคร ก็เลยชื่อไฮ้ นครโภชนา ไฮ้ เป็นชื่อพ่อ เราเป็นจีนแต้จิ๋ว ที่ร้านก็จะดังเรื่องอาหารทะเล ซีฟู้ด หอยทอด ออส่วน หัวปลาเผือก ปูผัดผงกะหรี่ ปูผัดพริกไทยดำ เราก็ดึง ราดหน้า ข้าวผัด คั่วไก่ออกมาเปิดอีกร้าน”

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร

ราดหน้า และ ผัดซีอิ๊ว หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ร้านเมี่ยน รับประทานแล้ว อร่อย ไม่ผิดหวัง หมูหวานชวนชิม แนะนำ ผัดซีอิ๊วเนื้อ ถ้าใครไม่ทานเนื้อ สั่ง ผัดซีอิ๊วหมู ก็อร่อยไม่แตกต่างกันมาก เพราะใจความสำคัญของ ผัดซีอิ๊ว คือ อาฟเตอร์เทสต์ปรากฏว่าหอมกรุ่นกลิ่นกระทะแบบจีนอวลอยู่ในลำคอ นี่เป็นเสน่ห์ของอาหารประเภทนี้

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊วเนื้อ นุ่มมาก 

พูดถึง ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า บ้าง หมูหวานชวนชิม คิดว่าเสน่ห์มาจากแหล่งเดียวกันคือ การผัดเส้น ผัดได้หอมกรุ่นทั่วถึงเช่นนี้ ประกอบกับเนื้อ และหมู มีการหมักมาอย่างดี เมื่อนำมาประกอบกันแล้วทุกอย่างก็สมบูรณ์ แทบไม่ต้องปรุงรสชาติเลยก็ อร่อย เขามีเส้นให้เลือกทั้งเส้นใหญ่ เส้นหมี่ขาว เส้นเล็ก เส้นมาม่า เส้นเซี่ยงไฮ้ เส้นบะหมี่กรอบ เส้นบะหมี่ไข่ สุดแท้แต่ใครจะชอบเส้นไหน

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ ผัดขยี้เส้นในกระทะเหล็ก จนได้เส้นหอมกรุ่น 

คุณปลาพรเพ็ญ รัตนมโนชญ์ เล่าต่อไปว่า เธอเป็นน้องคนเล็กในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 3 คน  ร้านนี้เปิดก่อนโควิด 19 ระบาดพอดี ทว่าช่วงโควิดขายแบบเดลิเวอรี่ดีมากๆ

“จุดเด่นของที่ร้านที่ลูกค้าชอบก็คือ ผัดซีอิ๊ว เพราะว่าเราผัดเส้นกับกระทะก่อน ร้านอื่นอาจจะไม่ได้ผัดเขาแค่คลุกไม่ค่อยใช้ไฟ ก็เลยไม่ค่อยหอม ของเราจะผัดค่อนข้างเกรียมๆหน่อย บางคนก็อาจจะไม่ชอบ และรสชาติจะค่อนข้างเข้ม ใส่แค่ผักคะน้า เป็นสไตล์จีนๆ หมู

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ ‘คุณปลา’ พรเพ็ญ รัตนมโนชญ์ เจ้าของร้านเมี่ยน 

หรือ เนื้อ เราใช้สันนอกหมักน้ำหมักสูตรเดียวกันก็จะอร่อยเหมือนกัน อีกเมนูขายดีก็คือ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ รสจะกลางๆไม่เข้มไม่จัดมาก ซื้อกลับบ้านรสชาติก็ไม่เพี้ยน กินง่าย ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ร้านอื่นเขาทอดเส้นแล้วตกไข่ลงไปก็จบ เราจะผัดขยี้เส้นแล้วปรุงรส อีกอย่างอยากจะแนะนำคือ

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

คั่วไก่เส้นเล็ก เสิร์ฟร้อนๆ อร่อยในร้านเมี่ยนเท่านั้น

ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กผัดซีอิ๊ว หรือเส้นเล็กคั่วไก่ หรือคั่วหมู อร่อยมากแต่ต้องกินที่ร้านเท่านั้น กลับบ้านจะไม่อร่อยเส้นแข็ง ถ้านั่งกินที่ร้านขอแนะนำเพราะร้านอื่นไม่ค่อยทำกัน”

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

เส้นใหญ่คั่วไก่ ใส่ปลาหมึกกรอบคุณภาพดี 

ใน ‘ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่’ ใส่ปลาหมึกกรอบ แบบเดียวกันที่ร้าน ‘ไฮ้ นครโภชนา’ ราคากิโกกรัมละ 350 บาท บางร้านอาจจะใช้ปลาหมึกกิโลกรัมละ 90 บาท นี่คือข้อแตกต่างที่ทางร้านใส่ใจเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบ ร้านนี้ยังมี ‘ผัดกะเพรา’ อร่อยอีกด้วย ทางร้านตำพริกขี้หนูลงไปผัดกับใบกะเพราหอมกรุ่น ไม่ใส่ซีอิ๊วดำ ทว่าใส่น้ำมันหอยนิดหน่อย

“เราจะใส่ซีอิ๊วดำเฉพาะเมนูผัดซีอิ๊วเท่านั้น เวลาผัดเส้นราดหน้าเราก็ไม่ใส่ซีอิ๊วดำ แต่ที่เห็นเส้นดำๆหน่อยก็เพราะการผัดในกระทะ ก๋วยเตี๋ยวคั่ว ก็ไม่มีซีอิ๊วดำ ของทานเล่นอย่าง เกี๊ยวหมู เนื้อฟูนุ่ม หมูบดที่เราใช้ไม่มีขายทั่วไป ร้านเรามี เกี๊ยวปลาทอด เต้าหู้ทอด เราก็สั่งมา แต่ปอเปี๊ยะผักทอดเราทำเอง ”

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ เกี๊ยวหมูทอด หมูนุ่มเต็มคำ 

‘คุณปลา’ เรียนจบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทว่าโตมากับร้านอาหาร ช่วยแม่ทำงานในร้านอาหารมาตลอด เรียนจบลองทำงานประจำประมาณ 10 เดือน แล้วลาออกไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย 7 เดือน ทำงานในร้านอาหารที่ออสเตรเลีย ค้นพบตัวเองว่าอยากเป็นเจ้าของร้านอาหาร กลับมาเปิดร้านสุกี้ ชาบู ชื่อ ‘เฉิน สุกี้ชาบู’ ที่จังหวัดชลบุรี ตอนนี้ยกให้พี่สาวดูแล

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ กุ้ยช่ายทอด กรอบนอกนุ่มใน 

แล้วเธอก็กลับมาเทคโอเวอร์กิจการของคุณแม่ มาปรับปรุงร้านจัดทุกอย่างใหม่ให้เป็นระบบได้ 6 ปีแล้ว ร้านขายดีกว่าเดิม ลูกค้าบ่นว่า ราดหน้าในร้านไฮ้ นครโภชนาราคาแพง เพราะขายจานละ 160 บาท  

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

ขนมจีบหมู 

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ น้ำฟักจีน,น้ำหวังเหล่าจี๋ และน้ำแห้งจีน 

ก็เลยออกมาตั้งอีกแบรนด์ ขายราดหน้า ผัดซีอิ๊ว อย่างเดียว ราคาย่อมเยาลง หมูหวานชวนชิม การันตีความอร่อย ผ่านไปแถว ซอยจุฬา 48 แวะชิมกันได้ที่ ‘ร้านเมี่ยน’ นะคะ

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’ เส้นใหญ่ราดหน้าเนื้อ

‘ราดหน้า’ และ ‘ผัดซีอิ๊ว’ หอมกลิ่นกระทะ ต้องที่ ‘ร้านเมี่ยน’

ร้านเมี่ยน’ เลขที่ 193 ซอยจุฬา 48 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.30-19.30 น. (หยุดวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน) โทร. 062 293 6890