‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ 'น้ำจิ้มซีฟู้ด' รสเด็ด

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ 'น้ำจิ้มซีฟู้ด' รสเด็ด

‘71 หมูกระทะ’ อร่อย 26 ปี แบบ ‘ปิ้งย่าง’ หมูหวานชวนชิม เคยลิ้มลองเมื่อครั้งยังเปิดร้านตึกแถวอยู่แถวลาดพร้าว 71 ต้องบอกว่า ‘น้ำจิ้มซีฟู้ด’ รสเด็ด คัดเลือกวัตถุดิบดี ทั้งอาหารทะเล หมู เนื้อ และผัก ตอนนี้กิจการ ‘หมูกระทะ’ สืบทอดถึงรุ่น 2

71 หมูกระทะ ความ อร่อย ฉบับคลาสสิค เดิมร้านนี้ขายอยู่ในซอย ลาดพร้าว 71 ยุคคุณพ่อ ปัจจุบัน รุ่นลูกสาว สุพัณณิตา วงศาโรจน์ คิดสร้างแบรนด์ โดยนำ หมูกระทะ ขยับเข้ามาในเมือง ไม่ไกลย่านจุฬาฯ แหล่งนักศึกษา  เป็นการประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักโดยจับมือกับ ธรรม ก่อเกษมวงศ์ เจ้าของแบรนด์ เถ้าแก่น้อย

อาหารแนว ปิ้งย่าง วัฒนธรรมการกินที่เริ่มต้นมาจากประเทศจีน แถบมองโกล ว่ากันว่าทหารในสนามรบ นำหมวกเหล็กตั้งไฟแทนกระทะ แล้วย่างเนื้อลงไป จากนั้นราวๆ พ.ศ. 2500 คนไทยเริ่มรู้จักเมนูปิ้งย่างในนาม ‘เนื้อย่างเจงกิสข่าน’  หมูหวานชวนชิม  รู้จักเมนูนี้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กน้อย อยู่จังหวัดเชียงราย พอถึงฤดูหนาว เมนู เนื้อย่างเกาหลี ต้องมาแน่นอน ล้อมวงปิ้งย่าง ได้รับไออุ่นจากเตาถ่าน 

71 หมูกระทะ ก็เช่นกัน เพื่อนๆของน้องสาวแนะนำไปลองชิม เดิมร้านนี้อยู่ในซอยลาดพร้าว 71 ปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่ ทว่าสาขา 2 ลูกสาวเจ้าของร้าน สุพัณณิตา วงศาโรจน์ จับมือกับเจ้าของแบรนด์ เถ้าแก่น้อยธรรม ก่อเกษมวงศ์’ เปิดร้าน ปิ้งย่าง เพื่อใน จุฬาซอย 16 เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่น และคนทำงานย่านนั้น

เอมี่-สุพัณณิตา เล่าว่า คุณพ่อทำ ร้านหมูกระทะ มาตั้งแต่ปี 1997  “เอมี่ เกิดปี 2000 โตมาใน ร้านหมูกระทะ เลยค่ะ ช่วยคุณพ่อคุณแม่มาตั้งแต่เด็ก  เอมี่ เรียนอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ช่วงโควิด ร้านหมูกระทะ เขาห้ามนั่งทาน เราเองก็เรียนออนไลน์  เอมี่อยู่หอพัก ก็เลยกลับบ้าน ได้มาช่วยคุณพ่อ มีขาประจำอยู่บ้างแต่ก็น้อย

พอดีมีอินฟลูเอนเซอร์ท่านหนึ่ง มาช่วยแนะนำ ก็เลยเป็นที่รู้จักมากขึ้น เอมี่ก็เข้ามาช่วยดูแบรนด์ ทำโลโก้  มาดูการผลิตให้มีมาตรฐานมากขึ้น เราเองมีไอเดียของเด็กรุ่นใหม่ ส่วนคุณพ่อเขาก็จะมีประสบการณ์อาหารเยอะ เราก็มาช่วยกัน  สาขานี้ร่วมลงทุนกับเถ้าแก่น้อย”

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด

ภาพโดย : ศุภกฤต คุ้มกัน 

สาเหตุที่ร่วมลงทุนกับ คุณต๊อบ TKN หรือ ธรรม ก่อเกษมวงศ์ เจ้าของแบรนด์เถ้าแก่น้อย  71 หมูกระทะ สาขา จุฬาซอย 16 ก็เพราะ ‘คุณต๊อบ’ เป็นลูกค้าประจำ รับประทานร้านนี้มาตั้งแต่อยู่ตึกแถวใน ซอยลาดพร้าว 71

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด ‘สุพัณณิตา วงศาโรจน์’

 “คุณต๊อบเขาก็มาทานเรื่อยๆ ให้คำแนะนำปรึกษากันมาเรื่อยๆ พอเอมี่มาทำ ก็เลยได้มาร่วมลงทุนสร้างสาขาใหม่  แต่สูตรก็ยังเป็นแบบออริจินัล แต่จะมีสเปเชียลเมนูของสาขานี้ที่เอมี่เพิ่มให้ และทางคุณต๊อบพัฒนามาอย่างพวกของทอดต่างๆ”

จุดเด่นของ '71 หมูกระทะ'  อยู่ที่ ‘น้ำจิ้ม’ เป็น น้ำจิ้มซีฟู้ด   เธออธิบายว่า ‘น้ำจิ้มหมูกระทะ’ ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็นแบบไหน แค่น้ำจิ้มที่เข้ากันได้ดีกับหมูกระทะ กินแล้ว อร่อย หลายร้านอาจจะใช้น้ำจิ้มสีแดงๆเหมือนน้ำจิ้มสุกี้ แต่ร้านนี้แตกต่าง

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด

'น้ำจิ้มซีฟู้ด' ใส่ไข่แดง สูตรนี้เป็นที่นิยมมากหลายคนติดใจ 

“ที่ร้านเสิร์ฟน้ำจิ้มซีฟู้ดมาตั้งแต่แรกแล้ว เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วคุณพ่อมีไอเดีย เขาชอบลองอะไรใหม่ๆอยู่แล้ว ก็เลยลองเอาไข่แดงใส่ลงไปในน้ำจิ้มซีฟู้ด ปรากฏว่าลูกค้าชอบ ก็เลยคุยกันกับป๊าว่าเราเอามาเป็นจุดขายเราได้นะ เลือกไข่แบบที่ทานดิบได้ เป็นไข่ไก่ญี่ปุ่นที่ทานดิบได้ เราก็เอาน้ำจิ้มตัวนี้มาโปรโมท กลายเป็นซิกเนเจอร์ ชื่อดังของร้านเลย ชื่อว่า น้ำจิ้มไข่  วัตถุดิบร้านเราจะไม่ขายเป็นชุดตั้งแต่แรก ขายเป็นอะลาคาร์ท เลือกวัตถุดิบอย่างดีคัดคุณภาพ  

วันนี้อะไรเจ้าไหนดี เราก็จะสั่งจากเจ้านั้น  เช่นเนื้อหมู ก็จะมีหมูสันนอก หมูสันคอ หมูสามชั้น หมูทงโทโระ (เนื้อฉ่ำกรุบ) เราต้องเลือกสเปคแบบที่ร้านเราต้องการเท่านั้น เช่นมันแบบนี้ ลายแบบนี้  มีเมนูเกือบ 50 อย่างให้เลือก

คุณพ่อคุณแม่ชอบทาน หมูกระทะ อยากให้ลูกค้าได้ทานเหมือนอยู่ที่บ้าน อยากทานอะไรก็เลือกทานได้ จัดมาแล้ว อยากทานกุ้ง เครื่องใน ตับ ลิ้น หัวใจ ไส้อ่อน ก็มี เนื้อวัวมีประมาณ 5-6 ซีฟู้ดก็มีกุ้งไซส์ใหญ่มากแกะเปลือกมาให้ มีหอยเชลล์ แมงกระพรุน หมึกกรอบ ปลาหมึกสด แซลมอน ผักก็มีหลายชนิดให้เลือก”

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด 'กุ้งแช่น้ำปลาเวียดนาม'

ใครชอบ กุ้งแช่น้ำปลา  ต้องลองร้านนี้เขาใช้น้ำปลาเวียดนาม มีความหอมและหวานที่ปลายลิ้น ทำให้รสชาติ กุ้งแช่น้ำปลาเวียดนาม ของ ร้านหมูกระทะ แห่งนี้ อร่อย ไม่เหมือนใคร ของทานเล่นยังมี ‘เห็ดเข็มทองทอดกรอบโนริวาซาบิ’  ปูอัดทอดกรอบโนริวาซาบิ  เฟรนฟรายส์ชีสดิป ฯลฯ

ร้านหมูกระทะ แห่งนี้มีให้เลือกนั่งหลายโซน อาทิ  โซนห้องแอร์, โซน VIP , โซนเตาถ่าน, โซนเอาท์ดอร์

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด เอมี่-สุพัณณิตา เล่าว่าเธอทำงานมาตั้งแต่เด็ก เริ่มจากช่วยทำงานที่ร้าน และมีงานเดินแบบ ถ่ายละครมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จนถึงชั้นมัธยม เริ่มออกบูธขายของ เป็นพนักงานขายตั๋วหนัง ระหว่างนั้นช่วยงานด้านหลังร้าน 71 หมูกระทะ มาตลอด เธอเป็นคนที่ชอบพูดคุยกับผู้คนเพื่อหาความรู้ เพราะเชื่อว่าความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด

ขอนำเสนอ '71 หมูกระทะ' ได้ลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็น นักท่องเที่ยว คนทำงาน และนักศึกษา  วันนี้ หมูหวานชวนชิม ได้มาลิ้มลอง ‘หมูกระทะ’ เซตฉลองสาขาใหม่ ชื่อเซต ‘ยกกระทะ’  เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าสมัยใหม่ได้ทำคอนเทนต์ ถ่ายภาพอัพลงโชเชียลมีเดีย 

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด ‘หมูยกกระทะ’ รวมทุกหมูเช่น สันนอก สันคอ สามชั้น  มีข้าวผัดเห็ดหอม ข้าวผัดกระเทียม เป็นซิกเนเจอร์  ‘ชุดเหมา’ จะมีหมูหลายๆส่วน กุ้ง ไก่ ปลาหมึกกรอบ หอยเชลล์ ลูกชิ้นปลาเยาวราช เนื้อ อาหารเซต ‘พรีเมียม’  ก็จะมีวัตถุดิบพิเศษอาทิ เนื้ออาเจนตินา เนื้อท้อง US เป็นเนื้อติดมัน หมูทงโคโระ  กุ้ง ฯลฯ

“ทุกชุดจะมีข้าวผัดกระเทียมแถมให้ เคยมีลูกค้าที่ขับรถมาเพื่อซื้อข้าวผัดกระเทียมกลับบ้าน  เป็นข้าวผัดรสชาติเหมือนทานที่บ้าน  ส่วนเมนูอะลาคาร์ท เป็นร้านหมูกระทะที่มีหมูเกือบ 10 อย่างให้เลือก เซี่ยงจี้ก็มี มีเนื้อวัวติดมันก็มี อยากทานเนื้อราคาเบาๆ หรือพรีเมียมก็เลือกได้

ลืมบอกไปว่า แมงกระพรุน ส่วนที่อร่อยที่สุดก็คือส่วนขา ร้านเราจะสั่งแมงกระพรุนเฉพาะส่วนขา แม้แต่ข้าวโพดอ่อนเรายังเลือกเลยนะคะ ถ้าแบบฝักใหญ่ๆจะไม่ค่อยอร่อย ใครอยากกินเส้นเราก็จะมีบะหมี่ไวไว  เป็นเส้นที่มีรสชาติ  ส่วนลูกชิ้นปลาก็มาจากเยาวราชเกรดดี”

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด หมูกระทะทุกเซต มีข้าวผัดกระเทียมแถมฟรี

ช่วงนี้กระแสละครเรื่อง พรหมลิขิต กำลังมาแรง ชวนให้นึกถึง ออเจ้า ในเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่ แม่หญิงการะเกด นำวัฒนธรรมการกินหมูกระทะ ย้อนยุคไปให้ชาวกรุงศรีอยุธยาได้ลิ้มรส และช่วงนี้ใกล้เข้าสู่ฤดูหนาว  เริ่มคิดถึงเมนูปิ้งย่างรับลมหนาวแล้วสิเรา....

‘71 หมูกระทะ’ ปิ้งย่าง แบบไทยๆ \'น้ำจิ้มซีฟู้ด\' รสเด็ด '71 หมูกระทะ' สาขาบรรทัดทอง อยู่ที่ 'จุฬาซอย 16'  ถนนบรรทัดทอง แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ  ร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 17.00-24.00 น. เสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดตั้งแต่เวลา 11.00-24.00 น. โทร. 097 283 6767