9 'ประโยชน์ของกาแฟ' +15 'เมนูกาแฟ' ที่คนสั่งมากที่สุด

9 'ประโยชน์ของกาแฟ' +15 'เมนูกาแฟ' ที่คนสั่งมากที่สุด

'วันกาแฟโลก' 1 ตุลาคม คนไม่ดื่มกาแฟอาจรู้สึกเฉย ๆ แต่สำหรับ 'คอกาแฟ' ตอนเช้าต้อง 1 แก้ว เรียกความสดชื่น จึงควรรู้ 'ประโยชน์ของกาแฟ' และ 15 เมนูกาแฟที่คนสั่งมากที่สุด มีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของกาแฟ

1    เพิ่มพลังงาน สร้างความสดชื่น คาเฟอีนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยเพิ่มพลังงาน ขจัดความเหนื่อยล้า โดยสารอะดีโนซีน (Adenosine สารเคมีที่พบในเซลล์ของคนและอยู่ในยารักษาภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ) และโดพามีน (Dopamine สารเคมีในสมอง เป็นสารแห่งความสุข) จะเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกตื่น ร่างกายสดชื่นขึ้น

คาเฟอีนช่วยกระตุ้นพลังงานเพิ่มขึ้นก่อนลงปั่นจักรยาน 12% และลดความอ่อนล้า ยังมีรายงานว่าดื่มกาแฟ 1 แก้ว ก่อนออกรอบช่วยให้นักกอล์ฟรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด        (Cre.Image by mindandi on Freepik)

2    ลดความเสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 ในระยะยาว ตัวเลขระบุว่า คนดื่มกาแฟ 30 คน วันละ 1 แก้ว ลดความเสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ 6% ด้วยกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งผลต่อระดับอินซูลิน สามารถต้านการอักเสบและช่วยระบบเผาผลาญ

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด

    (Cre.wallpaperflare.com)

3   อาจป้องกันโรคอัลไซเมอร์ พบ 13 งานวิจัยบ่งบอกว่าผู้บริโภคกาแฟเป็นประจำลดอัตราเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ (ตีพิมพ์ในวารสาร National Institutes of Health ปี 2020) ในรายงานนี้พบว่า 29,000 คน พบว่ากาแฟช่วยเพิ่มระดับการรับรู้ ป้องกันเซลล์สมองเสื่อม

4   ป้องกันโรคเครียด แก้ซึมเศร้า มีการศึกษาพบว่าการดื่มกาแฟวันละ 1 แก้ว ช่วยคลายเครียดได้ 8% ในจำนวนอาสาสมัครที่ทดลองดื่มกาแฟ พบว่า ถ้าดื่มวันละ 4 แก้ว ช่วยลดโรคเครียดได้มากกว่าคนที่ดื่มวันละแก้ว การศึกษายังเชื่อมโยงว่าใน 200,000 คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้า

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด     (Cre.Freepik)

5     ป้องกันโรคตับ การศึกษาที่น่าสนใจนี้อ้างอิงจาก Center for Disease Control and Prevention ระบุว่า ดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 2 แก้ว มีส่วนเชื่อมโยงกับสภาวะตับเหลือง ตับอ่อนแอ และป้องกันโรคมะเร็งตับได้ 71%  มากกว่าคนที่ดื่มวันละ 1 แก้ว ที่ลดอัตราเสี่ยงได้ 15% โดยคาเฟอีนมีผลต่อระดับความยืดหยุ่นและเนื้อเยื่อในตับ

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด      (Cre.Image by Valeria Aksakovaa on Freepik)

6    ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ ผู้ดื่มกาแฟวันละ 3-5 แก้ว พบว่าป้องกันโรคหัวใจ 15% และลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง 21% (งานวิจัยจาก Center for Disease Control and Prevention อเมริกา) จากตัวเลขอาสาสมัคร 21,000 คน อย่างไรก็ดีถ้าดื่มปริมาณนี้อาจส่งผลต่อระดับความดันโลหิตได้ คนที่มีความดันสูงอยู่แล้วไม่ควรดื่มปริมาณมากเกินไป

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด      (Cr.Kitera Dent Unsplash)

7    ลดความเสี่ยงโรคเกาต์ งานวิจัยพบว่า คนอายุ 40 ปีขึ้นไป หากดื่มกาแฟวันละ 3-6 แก้ว ช่วยบรรเทาการอักเสบของข้อเนื่องมาจากกรดยูริกที่มากเกินไป และลดความเสี่ยงโรคเกาต์ลง 60%

8     เพิ่มพลังงานนักกีฬา  ดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายทำให้รู้สึกมีพลังเพิ่มขึ้นการเคลื่อนไหวร่างกายลื่นไหลและรวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ดียังเกี่ยวข้องกับอายุ ระดับไขมัน และน้ำหนักตัว และจากปริมาณคาเฟอีนที่ส่งผลต่อร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด      อัฟโฟกาโต้ (Cr.insanelygoodrecipes.com)

9    ช่วยให้อายุยืนขึ้น เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของกาแฟที่ว่าช่วยสุขภาพหัวใจ จาก 40 รายงานการศึกษาบอกว่า ดื่มกาแฟวันละ 2-4 แก้ว ลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตที่เกี่ยวกับอายุขัยที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งสัมพันธ์กับน้ำหนักตัว และการบริโภคแอลกอฮอล์ของแต่ละคนด้วย จากงานวิจัยพบ 1,567 ตัวอย่างของคนที่ดื่มกาแฟทุกวันลดอัตราเสี่ยงเสียชีวิตในอีก 12-18 ปีต่อมา โดยเฉพาะลดความเสี่ยงโรคมะเร็งในผู้สูงอายุ

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด       (Cr.roastycoffee.com)

15 เมนูกาแฟยอดนิยม ประมวลจากนักดื่มกาแฟทั่วโลกโดย www.thirdwavecoffeeroasters.com มีดังนี้

1    เอสเพรสโซ่ เข้ม ขม เรียบง่าย ตรงไปตรงมา และยอดนิยมที่สุด ได้กลิ่นและรสชาติที่เข้าถึงความเป็นกาแฟมากที่สุด

2    ลาเต้ ชาวอเมริกันนิยมไอซ์ลาเต้ไม่น้อย ถ้าเทียบกับคาปูชิโนเย็น ในขณะที่ลาเต้ร้อนชนะคาปูร้อนด้วยด้วยสัดส่วนนมน้อยกว่า นมไม่เป็นฟอง (ดื่มแล้วสะดุด) เหมือนคาปูร้อน สัดส่วนลาเต้คือกาแฟ 1 ส่วน นมอุ่น 2 ส่วน โฟมนม 1 เซนติเมตร

3    แบล็คคอฟฟี่ หรือกาแฟดำคือเอสเพรสโซ่เติมน้ำร้อน (ต่างจากอเมริกาโน่) กรณีไม่มีเครื่องทำกาแฟเหมือนอย่างในร้าน คนดื่มสามารถเติมนม น้ำตาล ได้ตามชอบ บางคนบอกรสชาติกำลังพอดี ทำให้ดื่มได้วันละหลายแก้ว

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด      ไอริช คอฟฟี่ (Cr.Serious Eats image by Mariel De La Cruz)

4    ม็อคค่า เอสเพรสโซ่ผสมช็อกโกแลตและวิปครีมเล็กน้อย แค่นี้ก็ดีต่อใจ (ไม่ควรตีฟองนม) ร้านกาแฟที่ใจดี ลูกค้าสามารถเรียกร้องปริมาณช็อกโกแลตมากน้อยตามต้องการ  

5    อเมริกาโน่ แค่เอสเพรสโซ่เติมน้ำร้อน เพื่อให้ดื่มกาแฟได้วันละหลายแก้ว ชื่อนี้มาจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อบาริสต้าจากยุโรป เติมน้ำร้อนลงไปในเอสเพรสโซ่ชงให้ทหารอเมริกันดื่ม เพื่อลดทอนรสชาติที่เข้มข้นลง ที่มาของชื่อก็มาจากเรื่องง่าย ๆ แบบนี้เอง

6    คาปูชิโน่ ยกให้เป็นกาแฟอิตาเลียนคลาสสิก เบสจากเอสเพรสโซ่ เติมนมอุ่นและโฟมหนา ๆ หน่อย สร้างรสชาติละมุน ชื่อนี้มาจากหมวกของนักบวชคาปูชินในอิตาลี 

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด      (Cr.thecoffeeshopaz.com)

7     แฟลตไวท์ คือเอสเพรสโซ่กับนมอุ่น แต่ไม่ควรเป็นนมรสหวานหรือเติมน้ำตาล แล้วต่างจากลาเต้ยังไง แฟลตไวท์ใส่นมมากกว่าจึงมีรสชาติอ่อนละมุนกว่า สัดส่วนทั่วไป เอสเพรสโซ่ 1 ส่วน นม 2 ส่วน ไม่มีโฟมนม

8   Café au Lait กาแฟคั่วเข้มกับนมอุ่น นมต้องทำให้อุ่นจนถึงร้อน และทำให้เป็นฟองเล็กน้อยแล้วเทบนกาแฟ นิยมมากในฝรั่งเศส เสิร์ฟกับอาหารเช้า

9    มัคคิอาโต้ (Macchiato) หมายถึง marked, spotted หรือ stained คือเอสเพรสโซ่กับโฟมนมที่ค่อย ๆ หย่อนลงเป็นจุดใหญ่สีขาว ความพิเศษคือเอสเพรสโซ่เข้มข้น 2 ช็อต จึงเป็นกาแฟรสเข้ม คนอิตาเลียนชอบมาก บอกว่าดื่มตอนเช้ากับอาหารเช้าแล้วหายง่วงเป็นปลิดทิ้ง

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด       กาแฟ cold brew (Cr.insanelygoodrecipes.com)

10   โคลด์บรูว์ แช่กาแฟที่บดแล้วในน้ำเย็นในอุณหภูมิห้อง ประมาณ 12 ชม.หรือมากกว่า ให้รสชาติกาแฟที่นุ่มละมุน บาริสต้าบางคนเสิร์ฟกับไซรัปกลิ่นต่าง ๆ จะให้ดีคือดื่มเพียว ๆ จะสดชื่นมาก

11   ไอริชคอฟฟี่ กาแฟ+วิสกี้+ครีม บางสูตรก็เติมน้ำตาลทรายลงไป 1 ช้อน จึงขม หวาน และเมา เสิร์ฟร้อน ๆ เหมาะมากกับอากาศหนาวเย็นในประเทศไอร์แลนด์

12   แฟรปเป้ (Frappe) กาแฟเย็นโฟมนมนุ่มพร้อมวิปครีม มีหลายสูตร เช่น เติมไซรัปกลิ่นวานิลลา เติมซอสช็อกโกแลต เอาที่ชอบเลย

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด      กาแฟเวียดนาม (Cr.vietnamtrips.com)

13   กาแฟเวียดนาม ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศ กาแฟเวียดนามดื่มสนุก ร้านกาแฟในเวียดนามมักเสิร์ฟหวาน บ้างใส่ครีมข้น

14    อัฟโฟกาโต้ (Affogato) เหมือนกินไอศกรีมซันเดแต่ได้รสกาแฟเข้มข้น คนอิตาเลียนถือว่าเป็นของหวาน สูตรคือเอสเพรสโซ่ร้อนโปะด้วยไอศกรีมวานิลลา ร้อนปะทะเย็น ขมปะทะหวาน

15   เรดอาย (Red Eye) พื้นฐานคือกาแฟดริป (ที่รสอ่อนละมุน) แล้วเติมเอสเพรสโซ่ 1 ช็อต ให้เข้มข้นขึ้น ถ้า Black Eye คือเติมเอสเพรสโซ่ 2 ช็อต Dead Eye เติม 3 ช็อตได้ตามใจชอบ  

9 \'ประโยชน์ของกาแฟ\' +15 \'เมนูกาแฟ\' ที่คนสั่งมากที่สุด     (Cr.peakpx.com)

ดื่มกาแฟแค่ไหนดี : การศึกษาประโยชน์ของกาแฟ คือดื่มกาแฟดำ ไม่เกินวันละ 4 แก้ว ถ้าดื่มกาแฟใส่นม ครีมเทียม น้ำตาล ก็จะได้แคลอรี่เป็นของแถม และมีข้อห้ามสำหรับบางคนที่แพ้กาแฟ บางคนดื่มแล้วก็ง่วงมาก บางคนก็ตาค้าง นอนไม่หลับทั้งคืน คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และให้นมบุตร และเด็กเล็กไม่ควรดื่มกาแฟ

อ้างอิง: healthline.com, thirdwavecoffeeroasters.com, National Institutes of Health