'ฮั่วเซ่งฮง' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

'ฮั่วเซ่งฮง' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

ภัตตาคาร ‘ฮั่วเซ่งฮง’ เปิดร้านแรกที่ถนนเยาวราช วันนี้ส่งต่อถึงทายาทรุ่นที่ 2 เปิดแล้ว 19 สาขา สูตรเด็ดเมนูเด่นยังไม่เปลี่ยน หากปรับให้ร่วมสมัยขึ้น หม้อไฟยังอยู่ในกระแส ทรัฟเฟิลก็มี หมาล่าก็มา...

ทายาทรุ่น 2 ฮั่วเซ่งฮง คุณมุ่ย - จิรวรรณ พิริยเลิศศักดิ์ บุตรสาวคนที่ 2 (พี่น้อง 5 คน) รับหน้าที่ขยายสาขา บริหารจัดการหน้าบ้าน-ในครัว ดูแลอาหารที่ยังคงสูตรเด็ดเมนูเด่นที่ถูกใจนักกินมาเนิ่นนาน สาขาที่ 19 ล่าสุด เปิดที่ ชั้น G เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม

“เราเป็นร้านอาหารจีนแนวครอบครัว อยากให้ครอบครัวมากินร้านเราทุกวัน ทุกสัปดาห์ การทำร้านอาหารถ้าคนอยากไปปาร์ตี้จะไปร้านแบบหนึ่ง ถ้ามากับครอบครัวจะไปร้านอีกแบบหนึ่ง

ร้านอาหารแนวครอบครัวของเรายังคงรสชาติดี วัตถุดิบคุณภาพ ถ้ามาแล้วจ่ายไม่คุ้มค่าก็จะไม่มาอีก เราต้องคิดว่าทำยังไงให้เขามารีพีทที่ร้านเรา”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

นี่คือหนึ่งกลยุทธ์ที่ทายาท ฮั่วเซ่งฮง ว่าไว้ ด้วยทุกวันนี้วัตถุดิบอาหารราคาแพงขึ้นมาก อีกทั้ง อาหารจีน แนว อาหารเหลา มีราคาสูง จึงต้องปรับตัววางแผนธุรกิจให้ตอบโจทย์กับยุคสมัย

“ร้านแรกรุ่นคุณพ่อคุณแม่ ได้มรดกมาจากอากงอีกทีชื่อ ‘ร้านอาตัง’ น่าจะเป็นชื่อของอากง ตอนนั้นขายเกาเหลาเลือดหมู มีซุ้มกาแฟแบบร้านสมัยก่อน อีกฝั่งหนึ่งเป็นร้านติ่มซำ ขายข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง เป็นซุ้ม ๆ เปิดประมาณปี 1956”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     คุณมุ่ย ทายาทรุ่น 2 ฮั่วเซ่งฮง

คุณมุ่ย เล่าความหลังครั้งคุณพ่อคุณแม่เปิดร้านอาหารจีน

“คุณพ่อก็ทำไปเรื่อย ๆ ต่อมาทำห้องแอร์ เนื่องจากคนต่างชาติเริ่มมาเยอะ มีคนฮ่องกงมาเราเลยทำเป็นร้านเลย เปลี่ยนชื่อเป็น ฮั่วเซ่งฮง เมื่อปี 1970

ที่มาของชื่อไม่แน่ใจว่ามายังไง มีหลายคนถามว่าเป็นอะไรกับร้านทองฮั่วเซ่งเฮง คือเป็นอากงกับอากงที่มาจากเมืองจีนด้วยกัน บ้านเราทำร้านอาหาร มีโรงน้ำชาและขายกาแฟ อากงอีกคนทำร้านทอง น่าจะเป็นญาติที่มาจากหมู่บ้านเดียวกันจากเมืองจีน”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

   ฮั่วเซ่งฮง สาขาล่าสุดที่เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม

ครอบครัว ฮั่วเซ่งฮง พอเปิดเป็นภัตตาคาร เมนูเริ่มหลากหลายขึ้น

“สมัยนั้นถนนเยาวราั่ชก็เต็มไปด้วยแสงสีแล้วนะ ตอนแรกตั้งแผงหน้าร้าน เมนูยุคแรก ๆ จนถึงตอนนี้ก็อยู่กับเราตลอด เช่น ออส่วนไข่กรอบ หอยทอด เมนูน้ำแดงต่าง ๆ เช่น กระเพาะปลาน้ำแดง ขาห่านอบบะหมี่ กุ้งอบวุ้นเส้น บะหมี่เกี๊ยว บะหมี่หมูแดง ซาลาเปา ติ่มซำ

พอลูกค้ามากขึ้นเราก็เข้าไปทำครัวด้านหลัง เมนูก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีราดหน้า หมี่ผัดแบบฮ่องกง ปูผัดผงกะหรี่ โกยซีหมี่

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     กุ้งแม่น้ำจัมโบ้อบวุ้นเส้น

เป็นอาหารจีนแบบกวางตุ้งผสมแต้จิ๋ว หลายเมนูเป็นอาหารแต้จิ๋วเพราะเราเป็นคนแต้จิ๋ว กวางตุ้งเช่นเมนูตุ๋น สไตล์น้ำแดง เป็ดย่าง แต่แต้จิ๋วเป็นพวกหมี่ผัด ราดหน้า ขาห่านอบบะหมี่”

แต่ไม่ว่าเมนูเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน ฮั่วเซ่งฮง ก็มี เถ่าชิ่ว หรือกุ๊กอาหารจีนแยกประเภท

“สมัยรุ่นพ่อมีเถ่าชิ่ว ฝั่งหนึ่งเป็นแผนกน้ำแดง อีกฝั่งเป็นบะหมี่ เป็ดย่าง หมูแดง สมัยก่อนย่านเยาวราชมี 5 ภัตตาคารดัง ยุคนั้นนะคะ เช่น ตั้งใจอยู่ ห้อยเทียนเหลา”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว    ข้าวผัดสับปะรด

คุณมุ่ยเล่าความหลังเท่าที่จำได้ ยุคโด่งดังของภัตตาคารอาหารจีน ฮั่วเซ่งฮงนับว่ามาทีหลัง

“เราค่อย ๆ เพิ่มเมนู ตอนเปิดใหญ่ขึ้นเราก็เอาพวกข้าวมันไก่ออก แทนด้วยเป็ดย่าง บะหมี่ พอได้กุ๊กติ่มซำมาก็ทำเพิ่ม ได้กุ๊กเป็ดย่างมาก็ทำเป็ดย่างเพิ่ม”

ธุรกิจครอบครัวค่อย ๆ เติบโต จนพี่ชายคนโตมาเปิดสาขาที่ 2 ที่ศาลายา

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     น้ำลำไยสีทอง

 “น่าจะ 25 ปีที่แล้ว คุณแม่ไปเซ้งมาเป็นตึกแถว พี่ชายกลับจากต่างประเทศก็มาเปิดสาขาใหม่ ตอนนั้นจำได้ว่าเริ่มทำเมนูเป็นเล่ม

แล้วมาเปิดเพิ่มที่สุขุมวิท 101 ถึงปีนี้สาขาใหญ่สุดที่ราชพฤกษ์ ไม่นานมานี้เปิดที่ซอยนวลจันทร์ ล่าสุดที่ไอคอนสยาม

สาขาล่าสุดพื้นที่ไม่มากหากตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

“ตอนมาครั้งแรกทำการบ้านก่อน เนื่องจากโซนข้างล่างเป็นสุขสยาม เราคิดว่าทำยังไงให้บรรยากาศร้านคล้องจองไปกับสุขสยาม ก็เลยตกแต่งร้านแนวสยามสมัยก่อน เล่าเรื่องตั้งแต่กรุงรัตนโกสินทร์ คนจีนมาเสื่อผืนหมอนใบ ตกแต่งกระดาษหนังสือพิมพ์และงานเพ้นท์ให้ดูสดใสให้เข้ากับอาคารสไตล์โคโลเนียล  และคิดโลโก้ใหม่ใช้กับสาขานี้ครั้งแรก”

  \'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว

ร้านเล็กลงแต่เมนูพร้อม จานเด่นขายดียังคงอยู่ เมนูยอดนิยมสมัยเปิดร้านยุคแรก ๆ ตอนนี้คนก็ยังชอบ แต่ในทายาทรุ่น 2 ก็ต้องคิดหาเมนูใหม่เพิ่ม 

“เมนูเราเยอะมากและเราก็อัพเดทปรับไปเรื่อย ๆ คิดเมนูใหม่ด้วย อย่างแรกเลยคิดถึง เทรนด์อาหาร เช่นตอนนี้มีเห็ดทรัฟเฟิล เราคิดเมนูใหม่เป็น เต้าหู้เห็ด 3 อย่าง ซอสเห็ดทรัฟเฟิล ใช้เต้าหู้ญี่ปุ่นผัดซอสทรัฟเฟิล โรยน้ำมันทรัฟเฟิล

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     คะน้าปลาเค็ม

อีกอย่างใช้วิธีปรับปรุงเมนูเก่าให้ดูดีขึ้น มีทีมรีเสิร์ชและพัฒนา ความจริงความนิยมของลูกค้ายังเป็นเมนูเดิม ๆ เราก็ดีไซน์ให้สวยขึ้น เช่น คะน้าปลาเค็ม ทำไมเมนูนี้ขายน้อย เราจะตัดออกจากเมนูก็คิดว่าเป็นชื่อที่ไม่ควรเอาออกนะ เราก็ไปหาสาเหตุแล้วพัฒนาใหม่ ทำยังไงให้หน้าตา รสชาติ การพรีเซนต์ดีขึ้น

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว    ออส่วนไข่กรอบ

หรือ ออส่วนไข่กรอบ เมื่อก่อนตัวหอยอยู่ข้างในแต่เดี๋ยวนี้ต้องพรีเซนต์ให้หอยอยู่ข้างนอก มีวิธีทำวิธีพรีเซนต์คือ ถ้าเราใส่หอยตั้งแต่แรกมันก็จะหดตัวเล็กลง เราต้องมีเทคนิค เพราะเดี๋ยวนี้คนกินต้องถ่ายรูปก่อน และก็เป็นตามนั้นจริง ๆ พอลูกค้าโพสต์รูปและแชร์กัน จะพูดกันว่ามาดูหอยร้านนี้สิ.. หอยเต็มไปหมดแทบไม่เห็นแป้ง...”

นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ ปรับดีไซน์ให้ถ่ายรูปสวย พรีเซนต์แล้วดูดี เป็นไปตามหลักเทรนด์อาหารเหมือนกัน

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     เย็นตาโฟหม้อไฟ

“เมนู หม้อไฟเจงกีสข่าน ความจริงคือหมาล่า ฮั่วเซ่งฮง เรามีมาก่อนเลย เพราะตอนนั้นไปเที่ยวเมืองจีนแล้วไปชิมอาหารนี้แต่ไม่รู้ว่าคือหมาล่า เราก็ลองเอามาขายที่ร้าน ซึ่งก็สิบกว่าปีแล้วนะ ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร กินแล้วเผ็ดมาก เพื่อน ๆ เลยบอกว่าตั้งชื่อเจงกีสข่านเลย

ปรากฏว่าพอลองมาขายที่ร้านลูกค้าชอบ ทานแล้วอร่อย แล้วมีวันหนึ่งซอสหมด พอบอกลูกค้าว่าไม่มี ซอสหมด เขากลับเลย เราเลยรู้ว่าเมนูนี้ควรเอามาขาย ซึ่งนับว่าอยู่กับเรามาตั้งนานก่อนหมาล่าจะดัง”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว      หมี่ผัดกระเฉด

เวลาผ่านไป หมาล่า ได้รับความนิยมมากขึ้น ในขณะเดียวกันเมนูร้าน ฮั่วเซ่งฮง มาแล้วต้องสั่ง ล้วนยังวนเวียนอยู่กับเมนูดั้งเดิม

“พวกน้ำแดง กระเพาะปลา ขาห่านอบบะหมี่ หมี่ผัดฮ่องกง ออส่วนไข่กรอบ เกือบทุกโต๊ะสั่ง หรือปูผัดผงกะหรี่ กุ้งอบวุ้นเส้น ลูกค้าสั่งประจำ ขายดีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว    กระเพาะปลา

ทำไมคนยุคนี้ก็ชอบเหมือนยุคก่อน คิดว่าน่าจะมาจากพื้นฐานเหมือนกันคือชอบ อาหารจีน แต่เราเพิ่มความหลากหลายขึ้น เช่นยุคนี้นิยม หม้อไฟ เราก็เพิ่มเย็นตาโฟหม้อไฟ ต่อมาก็มีเย็นตาโฟต้มยำ ลูกค้ารุ่นใหม่ก็สั่ง

หม้อไฟแต่ก่อนเรามีถึง 8 ซุป ตอนนี้เหลือ 5 ซุป ตั้งแต่ซุปโจ๊กซึ่งเป็นเบสเอามาทำโจ๊ก เป็นหม้อไฟเหมือนสุกี้ มีหม้อไฟซุปเจงกีสข่านคือหมาล่า อีกชนิดหนึ่งเป็นซุปยาจีนสิงคโปร์ ใส่พุทราจีน ฮวยซัว โสม คล้ายบักกุดเต๋แต่ไม่ใช่ อีกตัวเรียกว่า ซุปมัสยา รสเปรี้ยวเผ็ดคล้ายต้มแซ่บ ชนิดที่ห้าเรียกว่า ซุปใสเกี้ยมฉ่ายพริกไทย หรือ จับโล้วหม้อไฟ 

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     บร็อกโคลีผัดกุ้ง

หม้อไฟคนก็นิยมมาก ปรากฏว่าซุปจับโล้วขายดี เป็นซุปเบสิกเลย เราใช้พริกไทยขาวคั่วให้หอมเอามาตำกับเกี้ยมฉ่าย เราเริ่มนำหม้อไฟมาสมัยร้านเข้าห้าง แล้วร้านเราสไตล์ร้านครอบครัว ต้องมีทุกอย่างที่ครอบครัวต้องการ เด็กอยากกินแบบนี้ เช่น ข้าวผัดต้องมี แต่ผู้ใหญ่มาอยากกินหม้อไฟร้อน ๆ เลยเป็นการผสมผสาน”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว    ปูผัดผงกะหรี่

แต่ก็มีบางเมนูที่คนรุ่นใหม่ไม่นิยมเหมือนคนรุ่นก่อน คุณมุ่ยบอกว่า

“คนรุ่นใหม่ไม่ชอบกินเครื่องใน เมนูกระเพาะหมูผัดเกี้ยมฉ่ายก็ตัดออกไป คนสั่งน้อย อีกอย่างกระเพาะหมูต้องสด เก็บไว้นานไม่อร่อย ส่วนหม้อไฟจับโล้วเรามีให้เลือกเซ็ตหมูหมัก / เนื้อออสเตรเลียหมัก

คนรุ่นใหม่ไม่กินหวานด้วย อาหารจีนหวานก็ไม่ไหวนะ นอกจากไม่ชอบเครื่องในแล้วก็ไม่กินรสมัน แต่กินรสจัดขึ้น เน้นเค็มเผ็ด หมาล่าได้เลย”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว    ขาห่านอบหมี่

ยังมีเมนูที่ไปกินที่ไหนก็ไม่โดนใจเท่าคือ กระเพาะปลาน้ำแดง

“เราใช้พันธุ์หลอดเล็ก ๆ ไม่ใหญ่มาก หายากมาก ตอนนี้น่าจะโลละ 4 พันกว่าบาท สมัยก่อน 8 ร้อย ซึ่งส่วนใหญ่เขาใช้แบบใหญ่ ๆ เป็นถุงลม แต่ของเรากระเพาะปลาแท้

กระเพาะปลา ซุปเบสตุ๋นจากครัวกลาง พอลงร้านจัดเป็นพอร์ชั่น ใส่กระเพาะปลาสด เห็ดสด ไม่ต้องปรุงแล้ว พวกซุปและซอสมาจากครัวกลาง มาถึงร้านตวงพอร์ชั่นผัดสดใหม่ ทำให้รสชาติไม่ผิดเพี้ยน”

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     คุณมุ่ย ทายาทรุ่น 2 ฮั่วเซ่งฮง

ฟันธงได้เพราะร้านนี้ กระเพาะปลา สดเด้ง น้ำแดงรสเข้มข้นไม่ต้องปรุงเพิ่ม สำหรับวัตถุดิบส่วนใหญ่ คุณมุ่ยบอกว่าใช้ของไทย

“วัตถุดิบที่นำเข้ามาจากไต้หวันบ้าง หรือหอยอาซาริของญี่ปุ่น เป็นหอยลายผัดหรือทำซุปใสแบบญี่ปุ่น ซึ่งของไทยตัวเล็กและมีทรายเราเลยนำเข้า

ส่วนบะหมี่ใช้เส้นของคนไทย บะหมี่เราอร่อย ๆ เยอะนะ เดี๋ยวนี้คนไทยเก่ง เส้นบะหมี่ฮ่องกงบางทีจะแข็งไปนะ อาจจะเหมาะกับบะหมี่น้ำมากกว่า

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว      ผัดหมี่ฮ่องกง

 เมนูหมี่ผัดฮ่องกง โกยซีหมี่ ลูกค้าชอบมาก เพราะเส้นเราเอาไปนึ่งก่อนแล้วปรุงรสชาติ จากนั้นนำมาร่อนเส้น ตีน้ำแดงแล้วราด”

คนไทยยังสนุกกับการกิน อาหารจีน เวลาเปลี่ยนคนกินไม่ยอมเปลี่ยน เมื่อมาสู่รุ่น 2 กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ร้านอาหารจีนระดับเหลา คงอยู่ได้นาน ๆ คุณมุกตอบว่า

“คงคุณภาพ อะไรที่ดีอยู่แล้วทำให้มันดี อะไรที่พัฒนาได้ก็ต้องพัฒนา อะไรยากสุดน่าจะเป็นการบริหารคน ทำยังไงให้เขาอยู่กับเรา เพราะสมัยนี้เขาเลือกงานได้ ถ้าเขาอยู่กับเราก็สามารถต่อยอดทำให้เขาเก่งขึ้นได้ ถ้าต้องไปหาคนใหม่ไปเรื่อย ๆ จะไม่เก่ง

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว      ปลาทอดผัดเปรี้ยวหวาน

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว    ปลากะพงทอด 3 รส

ช่วงโควิดที่ผ่านมา ถือว่าหนักหนาสาหัสแต่ก็ผ่านมาได้ บางสาขาปิดไปบ้าง ทั้งหมดเราทำเองไม่ขายแฟรนไชส์ เพราะงานภัตตาคารมันจุกจิก ขนาดเราทำต่อจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ก็ 20 ปีแล้ว มีทำติ่มซำที่เป็นแฟรนไชส์ 23 ปีเต็มก็ยังมีปัญหา เมนูเราเยอะและเราก็อัพเดทเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

เพราะงานภัตตาคารมันยากเกินกว่าจะขายแฟรนไชส์

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว     เผือกหิมะ

\'ฮั่วเซ่งฮง\' 53 ปี รสชาติของครอบครัว ‘อาหารจีน’ กวางตุ้ง+แต้จิ๋ว        กุ้งแม่น้ำจัมโบ้ย่าง

ภัตตาคารฮั่วเซ่งฮง สาขาแรกถนนเยาวราช สาขาล่าสุดเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม

จุดเด่น : อาหารจีนกวางตุ้ง+แต้จิ๋ว เปิดมานาน 53 ปี มี 19 สาขา เจ้าของบริหารเองไม่ขายแฟรนไชส์

เมนูเด่น : กระเพาะปลาน้ำแดง ออส่วนไข่กรอบ ขาห่านอบหมี่ กุ้งแม่น้ำจัมโบ้อบวุ้นเส้น ปลากะพงราดพริก 3 รส คะน้าปลาเค็ม หมี่ผัดฮ่องกง ปูผัดพริกหมาล่า เผือกหิมะ

ติดต่อ : ฮั่วเซ่งฮง ณ เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

โทร.082 554 8889, 02 056 7299, FB: ฮั่วเซ่งฮง โทร.063 059 0999