เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

กาแฟเย็นเสิร์ฟในก้อนน้ำแข็งใหญ่เมนูนี้โด่งดังในญี่ปุ่น เปิดขายเฉพาะช่วงซัมเมอร์เพียงปีละ 2-3 เดือน มีจำหน่ายกันไม่กี่ร้าน จัดว่าเป็นซิกเนเจอร์มาก ๆ

หากว่าท่านผู้อ่านเป็นเจ้าของร้านกาแฟหรือร้านอาหารที่ให้บริการเครื่องดื่มกาแฟเย็นอยู่ด้วย แล้วมักประสบปัญหาน้ำแข็งละลายเร็วเกินไปจนส่งผลให้เครื่องดื่มสูญเสียรสชาติ อยากได้ตัวช่วยที่ทำให้กาแฟเย็นนาน ๆ ผู้เขียนใคร่ขอแนะนำเมนูนี้ไว้ให้พิจารณาครับ นั่นคือ 'กาแฟเย็นสไตล์นิชิมูระ' จากเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น

มั่นใจได้เลยว่าเมื่อลูกค้าได้เห็นครั้งแรกเข้า เป็นต้องร้องว้าว! พร้อมรีบถ่ายรูปลงโซเชียล พร้อมปักหมุดร้านให้ชาวโลกรับรู้แน่นอน

               

กาแฟเย็นสไตล์นิชิมูระนี้ ต่างไปจากกาแฟเย็นที่พบเห็นกันโดยทั่วไป เพราะเมื่อสั่งออร์เดอร์แล้ว แทนที่จะได้กาแฟที่มีน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ ลอยอยู่ในแก้ว แต่กลับได้น้ำกาแฟที่อยู่ใน 'ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่' แทน ใช่ครับ เป็นก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่มีกาแฟเสิร์ฟอยู่ตรงกลาง เป็นแบบนั้นจริง ๆ ผู้เขียนถึงกลับยอมรับว่า ไม่เคยเห็นกาแฟเย็นเยี่ยงนี้มาก่อนเลยในชีวิต

แต่ถึงจะ 'แปลกแหวกแนว' ก็จัดเป็นเมนูขวัญใจชาวโซเชียลในญี่ปุ่นรวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ต้องหาโอกาสไปลิ้มลองให้หายข้องใจ หากว่าเดินทางไปเที่ยวเมืองโกเบหรือเมืองใกล้เคียง

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

หน้าตากาแฟเย็นเสิร์ฟในก้อนน้ำแข็งใหญ่ จากร้านนิชิมูระ คอฟฟี่ ในเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น  (ภาพ : kobe-nishimura.jp)

เจ้ากาแฟเย็นที่เสิร์ฟในก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่นี้โด่งดังมาก ๆ ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างอินสตาแกรมและติ๊กต็อก มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษหลายชื่อตั้งแต่ ice block coffee, Ice coffee with ice block ไปจนถึง Iced coffee in an ice bowl ก็แล้วแต่จะเรียกขานกัน เป็นเมนูที่เปิดบริการให้ลูกค้าเฉพาะ 'ช่วงฤดูร้อน' ไม่กี่เดือนเท่านั้น เรียกว่าเป็นเมนูประจำฤดูกาลเลยก็ว่าได้ มีขายเพียงปีละครั้ง ไม่ได้มีทุกวัน แล้วก็มีจำหน่ายเพียงไม่กี่ร้านในประเทศญี่ปุ่น

หนึ่งในจำนวนร้านดังกล่าว เป็นคาเฟ่เก่าแก่ของเมืองโกเบ ชื่อว่าร้าน 'นิชิมูระ คอฟฟี่ ช็อป' (Nishimura Coffee Shop)

นิชิมูระ คอฟฟี่ ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1948 หลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงหมาด ๆ ร้านเริ่มแรกมีนิวาสสถานอยู่แถวท่าเรือเมืองโกเบ ได้รับเครดิตว่าเป็นร้านแรกที่เสิร์ฟกาแฟดำในญี่ปุ่น และถือเป็นร้านกาแฟประจำเมืองโกเบเลยทีเดียว แม้จะเปิดให้บริการหลายสาขาด้วยกันซึ่งรวมไปถึงสาขาในจังหวัดใกล้เคียง แต่สาขาที่จำหน่ายกาแฟในก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่นั้น มีเฉพาะที่สาขาย่าน 'คิตะโนะซาคะ' (Kitanozaka) เท่านั้น

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

กาแฟเย็นสไตล์นิชิมูระ มีบริการเฉพาะช่วงซัมเมอร์ ที่สาขาคิตะโนะซาคะเท่านั้น  (ภาพ : kobe-nishimura.jp)

จัดว่าเป็นจุดขายซ้อนจุดขายจริง ๆ คือนอกจากมีเฉพาะช่วงซัมเมอร์แล้ว ยังมีแค่สาขาเดียวอีกต่างหาก

ใครอยากจะไปชิมกาแฟเย็นไอซ์ บล็อก คอฟฟี่ ซี่งเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้านนิชิมูระ สาขาคิตะโนะซาคะ จึงต้องไปในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมเท่านั้น ผิดจากนี้ไม่มีขาย

ร้านสาขาแห่งนี้ตกแต่งได้สวยงามและรื่นรมย์มาก เป็นคาเฟ่ 2 ชั้นสไตล์ 'เรโทร' แนววินเทจ ตัวอาคารสไตล์ตะวันตกสร้างจากอิฐบล็อกสีน้ำตาลแดงที่ปกคลุมไปด้วยไม้เลื้อยเขียวขจี บรรยากาศเหมาะเลยสำหรับการนั่งจิบเครื่องดื่มเพื่อพักผ่อนหย่อนอารมณ์ การเดินทางจากสถานีรถไฟซันโนะมิยะ ก็ประมาณ 10-12 นาทีเท่านั้น

เดิมที สาขาคิตะโนะซาคะเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปีค.ศ.1974 เป็นร้านกาแฟที่ให้บริการเฉพาะสมาชิกแห่งแรกของญี่ปุ่น เพิ่งมาเปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปในปีค.ศ.1995 การตกแต่งภายในร้านไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก ยังคงไว้ซึ่งความหรูหราดั่งเดิม

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

นิชิมูระ คอฟฟี่ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปีค.ศ.1948 เป็นร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงประจำมืองโกเบ  (ภาพ : kobe-nishimura.jp)

เรียกว่าบอกลาแก้วกาแฟไปได้เลย กาแฟเย็นสไตล์นิชิมูระนี้ ใช้ก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่คล้าย ๆ 'น้ำแข็งซอง' ในบ้านเรา เป็นภาชนะใส่กาแฟแทนแก้ว แล้วน้ำแข็งใหญ่ขนาดนี้ก็ไม่ได้ซื้อมาจากที่ไหน แต่ทำเองจากที่ร้านเลย เข้าใจว่าทางร้านมีตู้ทำน้ำแข็งก้อนใหญ่ พอมีออร์เดอร์ก็ยกหรือตัดออกมาเสิร์ฟได้ทันที ขณะที่เมล็ดกาแฟก็ใช้ของทางร้านเอง เพราะเป็นร้านที่ขายเมล็ดกาแฟคั่วบรรจุถุงจากแหล่งปลูกชั้นนำทั่วโลกอยู่ด้วย

ไม่มีบริการจองเครื่องดื่มล่วงหน้า ใครมาก่อนได้เสิร์ฟก่อน ราคาต่อหนี่งชุดก็ตกประมาณ 1,800 เยน หรือ 430 บาท เป็นราคาที่รวมภาษีแล้ว

การเสิร์ฟกาแฟเย็นสไตล์นี้ มี 'เทคนิค' ควรรู้อยู่เล็กน้อย คือ กาแฟตั้งต้นเป็นเมนูร้อน ไม่ได้ใช้กาแฟสกัดเย็นหรือโคลด์บรูว์ ดังนั้น ต้องรอให้กาแฟคลายร้อนลงจนใกล้เคียงอุณหภูมิห้อง หรือปล่อยทิ้งไว้สัก 10 นาที จึงจะนำไปรินใส่ก้อนน้ำแข็งใหญ่ที่เจาะเป็นรูตรงกลางเอาไว้ เพราะหากว่ารีบเทกาแฟร้อนจัดลงไปทันที อาจทำให้ก้อนน้ำแข็งเกิดรอยร้าวขึ้นได้ แถมยังเร่งให้น้ำแข็งละลายเร็วอีกต่างหาก

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

เมนูกาแฟเย็นเสิร์ฟในก้อนน้ำแข็งใหญ่ หรือไอซ์ บล็อก คอฟฟี่ ของร้านคาเฟ่ 33 ไฮแอท เกียวโต  (ภาพ : instagram.com/hyattregencykyoto)

ข้อดีของการใช้ก้อนน้ำแข็งใหญ่ก็คือ กาแฟจะมีความเย็นสม่ำเสมอและยาวนาน ไม่ได้ละลายเร็วเหมือนน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ ในกาแฟ

ผู้อ่านท่านใดมีโอกาสไปที่ร้านนิชิมูระ สาขาคิตะโนะซาคะ หากว่าชิมกาแฟเย็นไอซ์ บล็อก คอฟฟี่ เสร็จสรรพไปแล้ว ต้องการสั่งเครื่องดื่มเพิ่มอีก ขอแนะนำ 'ไอริช คอฟฟี่' ของทางร้าน เห็นวิธีชงแล้วบอกเลยว่าละเมียดละไม มีความคลาสสิคมาก ๆ

ร้านกาแฟอีกแห่งในญี่ปุ่นที่มีการโพสต์ภาพและคลิปกาแฟสุดคูลตัวนี้ในโลกโซเชียลกันไม่น้อยก็คือ 'คาเฟ่ 33 ไฮแอท เกียวโต' (Cafe 33 hyatt kyoto)  คาเฟ่หรูหราสุดไฮเอ็นด์ในจังหวัดเกียวโต อดีตเมืองหลวงของญี่ปุ่น เช่นเดียวกันกาแฟเย็นเสิร์ฟในก้อนน้ำแข็งใหญ่เป็นเมนูประจำฤดูกาลของร้าน มีบริการทุกปีตั้งแต่ 1 มิถุนายน-30 กันยายน

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

คาเฟ่ 33 ไฮแอท เกียวโต ใช้กาแฟสกัดเย็นสำหรับเสิร์ฟเมนูไอซ์ บล็อก คอฟฟี่  (ภาพ : instagram.com/hyattregencykyoto)

ร้านนี้เปิดบริการตั้งแต่บ่าย 14.30 น.- 17.30 น. รับลูกค้าที่สนใจเมนูตัวนี้เพียง 10 รายต่อวันเท่านั้น แล้วก็ต้องสั่งจองล่วงหน้า ส่วนสนนราคาต่อชุดอยู่ที่ 2,000 เยน หรือ 480 บาท รวมภาษีและเซอร์วิสชาร์จเรียบร้อยแล้ว

สำหรับเมนูไอซ์ บล็อก คอฟฟี่นั้น ร้านคาเฟ่ 33 ไฮแอท เกียวโต ใช้กาแฟ 'โคลด์บรูว์' เสิร์ฟมาในขวดแก้ว ให้ลูกค้ารินกาแฟลงในก้อนน้ำแข็งเอง พ่วงด้วยไอศกรีมอีกหนึ่งลูกสำหรับลูกค้าที่ไม่ชื่นชอบกาแฟเข้ม ๆ ขณะที่เมล็ดกาแฟ ใช้มาจากร้านโอกาวะ คอฟฟี่ ร้านกาแฟเก่าแก่ของเกียวโตที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปีค.ศ.1952 นับถึงปัจจุบันก็ราว 71 ปี

แล้วจัดใหญ่ก้อนน้ำแข็งกันขนาดนี้ ตอนละลายไม่ 'เปียกเลอะเทอะ' ไปทั้งร้านหรอกหรือ ผู้เขียนชักสงสัยขึ้นมาบ้าง แต่ก็ถึงบางอ้อ เพราะไปเจอข้อมูลที่มีคนรีวิวกาแฟเย็นเสิร์ฟในน้ำแข็งก้อนของร้านนิชิมูระ สาขาคิตะโนะซาคะ บอกไว้ว่า ตัวก้อนน้ำแข็งจัดวางอยู่ในภาชนะ หลังเสิร์ฟแล้ว ทิ้งไว้ 20-30 นาที น้ำแข็งเพียงละลายเล็กน้อยเท่านั้น ถือว่าละลายค่อนข้างช้า ไม่ต้องกังวลว่าเสื้อผ้าจะเปียกน้ำ

เย็นนานกว่านี้ไม่มีแน่ ๆ กาแฟสุดคูลของคาเฟ่ญี่ปุ่น

คาเฟ่ 33 ไฮแอท เกียวโต เพิ่มลูกเล่นด้วยไอศรีมสำหรับใส่ลงไปในกาแฟ  (ภาพ : instagram.com/hyattregencykyoto)

ขณะเดียวกัน ร้านนิชิมูระเอก็แนะนำเทคนิคการชิมว่า หลังเสิร์ฟเมนูแล้ว ให้ลูกค้าใช้ช้อนคนลงไปช้า ๆ ในกาแฟ จะเกิดเป็นเกล็ดน้ำแข็งบาง ๆ ขึ้นมาบนผิว สามารถใช้ช้อนตักขึ้นมาชิมได้เลย หรือจะใช้หลอดดื่มน้ำกาแฟเย็น ๆ เลยก็ได้ไม่ว่ากัน หรือจะเลือกใช้นมสดที่เสิร์ฟมาด้วยรินลงไปผสม ถ้าใครไม่ชอบกาแฟดำเข้ม ๆ พอน้ำกาแฟหมดก็ใช้ช้อนขูดน้ำแข็งปนกาแฟนมที่ติดอยู่ก้นก้อนมากินต่อได้อีก

จัดว่าเป็นเครื่องดื่มเย็นประจำฤดูร้อนที่มี 'ลูกเล่น' เยอะทีเดียว

สำหรับกรรมวิธีการทำน้ำแข็งนั้น ทางร้านนิชิมูระ คอฟฟี่ ไม่ได้บอกรายละเอียดเอาไว้ แต่ผู้เขียนเชื่อว่าน่าจะเป็นวิธีเดียวกับการผลิตน้ำแข็ง 'ร็อกไอซ์' ที่มีจุดเด่นเรื่องการละลายช้า เพราะมีการควบคุมอุณหภูมิให้ต่ำกว่าการผลิตน้ำแข็งทั่วไปถึง 3 เท่า แล้วก็มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

เจ้าของร้านกาแฟบ้านเรา พอเห็นกาแฟเย็นสไตล์แปลกแหวกแนวแต่ดูหรูหราเมนูนี้เข้า อาจจะลองหยิบมาเสิร์ฟเป็นเมนูใหม่สดประจำร้านดูบ้างก็ได้ ไม่เสียหายอะไร แนะนำให้ขายกันทุกเดือน ไม่ใช่เฉพาะช่วงซัมเมอร์เหมือนญี่ปุ่น เพราะอากาศบ้านเราร้อนอบอ้าวทั้งปี เหมาะกับเครื่องดื่มเย็นมาก ๆ อยู่แล้ว แถมรูปร่างหน้าตาก็ตรงตามคอนเซปต์เป๊ะ ๆ คือ อร่อย แปลก และโดนใจ!

......................

เขียนโดย : ชาลี วาระดี

หมายเหตุ : ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเว็บไซต์ kobe-nishimura.jp, instagram.com/hyattregencykyoto