‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน

‘เจ๊นา คิทเช่น’เกิดจาก แผงขาย ‘อาหารทะเล’ ใน ‘ตลาดสามย่าน’ เริ่มจาก ‘เจ๊นา’ หอบหิ้วปลาขึ้นรถไฟจากปากน้ำ มาขายที่ตลาดตั้งแต่อายุ 13 จนตอนนี้ 70 ปี ตอนหลังเปิดเตาปรุงสุกให้ลูกค้าตามคำเรียกร้อง มีเมนูใหม่มากมายจนกลายเป็น ‘ร้านอาหาร’

เจ๊นา คิทเช่น มีอะไร อร่อย ก็คงหนีไม่พ้น อาหารทะเล ทั้งหลาย ก่อนอื่นต้องบอกว่า ‘เจ๊นา’ แผงปลาและอาหารทะเลของ เจ๊นา ขึ้นชื่อว่าสด และดี มีปลาหลากหลายชนิดให้เลือก อาทิ ปลาจาระเม็ด เต๋าเต้ย ใบขนุน แซลมอน ปลากะพง เนื้อปลาเก๋า ปลาเก๋า ปลาเก๋าดำ ปลาเก๋าแดง อั้งเกย ปลากุเลา

ปลาข้างเหลือง ปลาอินทรีย์ ปลาลิ้นหมา ปลาดาบ ปลาหมึกกล้วย ปลาหมึกหอม กุ้งแชบ๊วย กุ้งลาย กุ้งผักกาด หอยนางรม หอยลาย หอยเชลล์ หอยแครง แม้กระทั่ง หอยกะพง  ที่ว่าหายากแต่ร้านนี้มีขายตลอดเลยนะจ๊ะ โดยขายอยู่ที่ ‘ตลาดสามย่าน’ มานานกว่า 50 ปี

ปัจจุบัน ‘เจ๊นา’ ณัฐพลิน วาดรักชิด กับ ‘เฮียโถ่ว’ ชัยวัฒ วาดรักชิด มีทายาทรุ่นที่ 2 เป็นลูกชายคนโต ‘เฮียหมีหิรัณย์ อธิเกียรติ และ ยุ้ย-อริสรา นิทัศนานนทชัย (ลูกสะใภ้) มาช่วยดูแลกิจการทั้ง ‘แผงอาหารทะเลสด’ และ ร้านอาหาร ที่อยู่ชั้นสอง ของ ตลาดสามย่าน

‘เฮียหมี’ หิรัณย์ อธิเกียรติ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เดิม ป๊า (เฮียโถ่ว) กับม๊า (เจ๊นา) ขายอาหารทะเลสด วันหนึ่งลูกค้าเดินมาบอกว่า ทำไมไม่เปิดครัวปรุงให้ด้วย เพราะพวกเขาอาศัยอยู่คอนโดมีเนียม ไม่สะดวกที่จะทำอาหาร ก็เลยเห็นใจลูกค้า เช่าชั้นสองของตลาดเปิดเป็นครัว ปรุงอาหารให้ลูกค้าทั้ง ต้ม เผา ทอด  โดยลูกค้าซื้อปลาสด ปลาหมึก กุ้ง ฯลฯ จากแผงปลาด้านล่าง แล้วหอบหิ้วขึ้นไปชั้น 2 ให้ เฮียหมี ช่วยปรุงให้ โดยคิดค่าปรุงไม่แพง 150 บาทเอง

“ช่วงโควิด 19 ระบาด เราก็หยุดร้าน น้องสาวก็มีไอเดียคิดขายอาหารทะเลแบบออนไลน์แทน ซึ่งก็ขายดีมาก ป๊าเป็นคนชอบทำอาหาร ก็เลยคิดสูตรใหม่ๆออกมาเยอะมาก ช่วงหยุดไป 7-8 เดือนคิดสูตรออกมาเยอะ จนผมคิดว่าจะเปิดร้านอาหารให้ป๊าด้วยซ้ำ

ไปดูที่ทางว่าจะเปิดที่ไหนดี สุดท้ายกลายเป็นว่าน้องสาวที่เคยดูแลแผงปลาเขาไม่เอาแผงปลาแล้วหันไปขายออนไลน์อย่างเดียวสบายกว่า  ป๊าอายุ 74 แล้ว ผมก็เลยต้องมาช่วยขายที่แผง และดูแล ร้านอาหารเจ๊นา คิทเช่น’ ไปด้วย”

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ภาพโดย: ศุภกฤต คุ้มกัน 

เจ๊นา คิทเช่น เกิดจากปรุงอาหารให้กับลูกค้าแผงปลา เมนูง่ายๆ เช่น ทอด นึ่ง เผา ทำไปทำมากลายเป็นอาหารเหลา มีกับข้าวหลากหลาย มีผัดผงกะหรี่ และเมนูข้าวผัดต่างๆ นอกจากอาหารทะเลแล้ว ยังมีเมนู หมู ไก่ และผัดผักต่างๆ อย่าง กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ผัดผักบุ้งไฟแดง คะน้าฮ่องกง ฯลฯ

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘เฮียหมี’ หิรัณย์ อธิเกียรติ

พูดถึง ‘เฮียหมี’  หิรัณย์ อธิเกียรติ เขาเรียนจบด้านประมง จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วไปเรียนด้าน Business ที่ ออสเตรเลีย เขาชอบปลาจึงเรียนด้านการประมง ทว่าด้วยความจำเป็นต้องสานต่อธุรกิจของพ่อแม่ เขาจึงมาดูแลกิจการแผงปลา และร้านอาหาร

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘เฮียโถ่ว’ ชัยวัฒ วาดรักชิด

 “เรามีของทะเลสดๆอยู่ในมือ ทั้งกุ้งหอย ปู ปลา แล้วป๊าผมนะต้องใช้ของดีเท่านั้นเช่นเมนูกุ้ง ผมบอกว่าใช้กุ้งเกษตรเถอะต้นทุนไม่สูงต่างกันเท่าตัว ป๊าบอกว่าไม่ได้เสียชื่อร้าน แต่คนกินเขาติดกุ้งเกษตร เนื้อจะเด้งๆ พอกินกุ้งแชบ๊วย เนื้อไม่เด้งก็หาว่าไม่สด เพราะคนรุ่นใหม่เขาไม่รู้จัก

และทาง ร้านอาหาร ต้องใช้ปลากะพงทะเลเท่านั้น ปูก็ต้องตัวใหญ่ๆ ปลากะพงมีสองแบบก็คือปลาเลี้ยง กับปลากะพงทะเลจับธรรมชาติเลย มีน้อยมาก มีเท่าไหร่ป๊าก็เอามาให้ผมทำอาหารที่ร้าน ที่เห็นขายที่แผงนั่นไม่ใช่กะพงทะเลนะ  อย่างที่ซื้อข้างล่างไม่ใช่ทะเลนะ อย่างไข่ไก่ เรายังต้องเลือกไข่ใหม่ กระเทียม พริก ทุกอย่างดีที่สุด กำไรได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ขายเอามัน (หัวเราะ)”

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘ข้าวผัดเนื้อปูก้ามแดง’ จานละ 140 บาท

‘เจ๊นา คิทเช่น’ เมนูเด็ด อร่อย ถูกใจ หมูหวานชวนชิม ก็คือ ข้าวผัดเนื้อปูก้ามแดง จานละ 140 บาท ที่มีเนื้อปูเยอะมาก ถัดมาเป็น ‘หอยเชลล์ผัดน้ำมันมะกอกซอสโหระพา’ จานนี้ 370 บาท หอยเชลล์ตัวโตๆ เป็นสูตรของภรรยาเจ้าของร้าน ก็คือ ยุ้ย-อริสรา นิทัศนานนทชัย ซึ่งเธอถนัดการทำซอสต่างๆ รวมทั้งการดึงกลิ่นของเครื่องเทศออกมา ดังนั้นร้านนี้ทำซอส เครื่องปรุงเอง แม้กระทั่งน้ำจิ้มบ๊วยก็ทำเอง

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘หอยเซลล์ผัดน้ำมันมะกอกซอสโหระพา’

 สำหรับ หอยเซลล์ผัดน้ำมันมะกอกซอสโหระพาจานนี้มีความเป็นอาหารฝรั่งหน่อยๆ มีความเป็นเพรสโตซอส รสจัดจ้านเข้มข้น ต้องรับประทานขณะยังร้อนอยู่ จะอร่อยมาก หากทิ้งไว้จนเย็นจะมีความเค็มเพิ่มขึ้น แหม คิดถึงขนมปังกระเทียมขึ้นมาทันที เอามาจิ้มกับเพรสโตซอส ฟินแน่ๆ

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน เนื้อปลากะพงคั่วไข่เค็ม 

อีกเมนู เนื้อปลากะพงคั่วไข่เค็ม ราคา 250 บาท  เป็นเนื้อปลากะพงชุบแป้งทอดกรอบก่อนนำมาคั่วกับซอสไข่เค็ม ถ้าไม่กลัวไขมันสูง สั่ง หมึกคั่วไข่เค็ม ไปเลยก็อร่อยมาก ใครชอบกินปู ขอแนะนำ เนื้อปูก้อนผัดผงกะหรี่ ราคา 370 บาทจานนี้มีความเป็น ‘อาหารจีน’ มากๆ หรือใครจะสั่ง ‘กะพงสามรส’  หรือ ‘ปลานึ่งซีอิ๊ว’  และ กุ้งอบวุ้นเส้นก็เชิญได้เลย

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘แกงส้มไข่ชะอมกุ้ง’ น้ำแกงเข้มข้น กุ้งตัวใหญ่เต็มคำ ราคา 370 บาท

แกงส้มไข่ชะอมกุ้ง ราคา 370 บาท เป็นอีกเมนูแนะนำที่ไม่ควรพลาด น้ำแกงเข้มข้นเป็นแกงส้มในฝัน เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ลงตัว เฮียโถ่ว เขาสั่งโขลกน้ำพริกตามสูตรที่คิดไว้   หมี่กระเฉด ก็เป็นหนึ่งเมนูขายดี ร้านนี้ใส่ใจในทุกรายละเอียดนอกจากวัตถุดิบหลักสดแล้ว ผัก มะนาว พริกขี้หนู ก็ต้องเลือกเช่นใช้พริกขี้หนูสวนแท้ๆ เท่านั้น

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘เนื้อปูก้อนผัดผงกะหรี่’ ราคา 370 บาท

อาหารทานเล่นอย่างเช่น หอยจ๊อปู, ทอดมันกุ้งซอสลูกพลัม,กุ้งกระเบื้อง,ทอดมันปลากรา,ปลาเงินทอด สารพัดเมนูน่าสนใจ ทว่าใครซื้อของสดที่แผงปลาด้านล่าง แล้วนำมาให้ทางร้านปรุง ก็ยังได้ คิดราคาเช่น หอยแครงลวก 500 กรัม คิดค่าทำพร้อมเสิร์ฟน้ำจิ้ม แค่ 50 บาท ปลาตัวทอดน้ำปลา 1 กิโล พร้อมยำมะม่วง คิดราคา 120/150 บาท ปลาตัวต้มบ๊วย น้ำหนัก 1 กิโลกรัม คิดค่าทำ 150 บาท

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน

'เฮียโถ่ว' เฝ้าแผงปลาทุกวันที่ตลาดสามย่าน 

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน แซลมอลจากนอร์เวย์ สดมาก

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ปลากะพง

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน เนื้อปูก้อนใหญ่เต็มคำ

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน หอยกะพง หาซื้อได้ที่แผงปลาเจ๊นา ตลาดสามย่าน

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน หมูหวานชวนชิม ถามให้แล้วว่า แบบไหนจะคุ้มค่ากว่า ซื้อมาให้ปรุง หรือไปนั่งกินที่ร้านแล้วสั่งแบบที่ต้องการ ทางร้านตอบว่าพยายามเฉลี่ยต้นทุนราคาให้พอดีกัน หากใครซื้อปลาตัวมาให้ทำก็อาจจะได้ถ้วยที่ใหญ่กว่าสั่งทานที่ร้านและอาจจะจ่ายแพงกว่าด้วยวัตถุดิบสดที่ซื้อมา ดังนั้นเอาที่สะดวกได้เลยจ้า

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน

‘ยุ้ย-อริสรา นิทัศนานนทชัย’ และ ‘เฮียหมี’ หิรัณย์ อธิเกียรติ

อ้อด้วยความที่สูตรเยอะ และเฮียหมี ขอบกินข้าวหมูแดงหมูกรอบ ก็เลยเปิดร้าน ข้าวหมูแดงเฮียโถ่ว อยู่ติดกัน สั่งมาชิมกันได้ หมูกรอบ อร่อยมาก หนังกรอบเนื้อนุ่ม เคี้ยวแล้วไม่มีน้ำมันเยิ้ม ‘หมูหวานชวนชิม’ เคยแนะนำไปแล้ว ต้องการอาหารทะเลสด เชิญได้ที่ แผงปลาเจ๊นา อยู่ที่ ตลาดสามย่าน ถ้าจะหม่ำอาหารอร่อยๆ ก็ต้องเดินขึ้นบันไดไปที่ชั้น 2

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน 'หมูกรอบ' ร้านข้างๆ ชื่อร้านเฮียโถ่ว สั่งได้เจ้าของเดียวกัน 

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน ‘หอยเซลล์ผัดน้ำมันมะกอกซอสโหระพา’ ต้องหม่ำขณะยังร้อนๆนะคะ

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน

ร้าน ‘เจ๊นา คิทเช่น’อยู่ที่ชั้น 2 ตลาดสามย่าน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-19.30 น. โทร. 091-787-1815 Line@jna_kitchen  

‘เจ๊นา คิทเช่น’ อร่อยสดจากแผง ‘อาหารทะเล’ ตลาดสามย่าน รวมความอร่อยจากร้าน 'เจ๊นา คิทเช่น' กับ 'ร้านเฮียโถ่ว' ข้าวหมูแดง หมูกรอบ