‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

ยุคหลังฟองสบู่แตก ร้าน ‘ทำเสื้อทำสวน’ เกิดขึ้นเพราะอยากขายเสื้อผ้า ขายกาแฟสด และต้นไม้-ดอกไม้ ไม่นานนักก็กลายเป็นร้านอาหารแบบ 'เชฟเทเบิ้ล' ต้องจองก่อนถึงได้กิน

แต่แรกเริ่มร้าน ทำเสื้อทำสวน คิดจะขายต้นไม้-ดอกไม้ และเสื้อผ้า ตามความถนัดของ คุณจุ๊บ – จารุวรรณ บุญวิวัฒนา และมีกาแฟสด มีที่นั่งในบรรยากาศน่ารัก ๆ ดูอบอุ่นเหมือนนั่งอยู่บ้านเพื่อน

เมื่อลูกค้ามาดื่มกาแฟจึงเรียกร้องขออาหาร ขอขนม เจ้าของร้านจึงจัดให้ จัดไปจัดมาต้นไม้ก็ไม่ได้ขายแล้ว แต่เสื้อผ้ายังมีอยู่ และเมนูอาหารก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’    ชั้นล่างของร้านทำเสื้อทำสวน ร้านใหม่บนถนนเดโช สีลม

ทำเสื้อทำสวน ร้านแรกอยู่แถวศรีย่าน เปิดช่วงฟองสบู่แตก แถวนั้นมีชาวต่างชาติมาซื้อคอนโดอยู่เยอะ คุณจุ๊บ เจ้าของร้าน หมายมั่นว่า ลูกค้าฝรั่งคงมาซื้อต้นไม้ดอกไม้ไปประดับบ้าน

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’ พอเอาเข้าจริง ต้นไม้ขายไม่ดี มีแต่กาแฟสดพร้อมลูกค้าที่เข้าร้านมากขึ้น พอถามถึงอาหาร คนทำเสื้อทำสวนก็ต้องเข้าครัว ปรุงอาหารจานเดียวแบบง่าย ๆ เอาใจลูกค้า

เวลาผ่านไป ทำเสื้อทำสวน ย้ายมาอยู่ในตรอกเล็ก ๆ ข้างตึกมหานคร (ตอนนั้นยังไม่สร้าง) ไม่มีต้นไม้ดอกไม้แล้ว แต่เสื้อผ้ายังพอมีวางขายอยู่ชั้นล่าง ชั้นบนจัดเป็นที่นั่งทานอาหาร เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด เจ้าของร้านจึงบอกลูกค้าว่า ขอให้จองมา มากี่ท่าน เวลาไหน ต้องการอาหารประเภทไหน

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’ จึงน่าจะเรียกว่าเป็นเชฟเทเบิ้ล (Chef’s Table) ยุคเริ่มแรก เพราะเปิดมากว่า 20 ปี ยุคที่เมืองไทยยังไม่ฮิตโอมากาเสะ  ‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’    ชั้น 2 เป็นที่นั่งรับประทานอาหาร

ทำเสื้อทำสวน ในตรอกเล็ก ๆ กลายเป็นที่จดจำของนักชิม เปรียบดั่ง สุราดีย่อมอยู่ในตรอกลึก เพราะอาหารอร่อย ราคาไม่แพง บรรยากาศเรียบง่าย

แรกเปิดร้านไม่มีเมนู ลูกค้าเพียงแค่บอกความต้องการ เช่น อยากกินแซลมอน ชอบกุ้งแม่น้ำ หรืออยากกินอาหารสไตล์ไหน ไทย จีน ฝรั่ง เชฟเทเบิ้ลจัดให้ พร้อมวัตถุดิบและส่วนผสมตามฤดูกาล

และมีไม่น้อยที่ลูกค้าบอกว่า วางใจในฝีมือ เชฟจัดมาเลย... 

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

  คุณจุ๊บ ทำเสื้อทำสวน

เมื่อถามเจ้าของร้านว่า ร่ำเรียนวิชาการครัวที่ไหน และร้านทำเสื้อทำสวนเรียกว่าอาหารสไตล์ไหน คุณจุ๊บตอบว่า

“ไม่ได้เรียนเลย มั่ว ๆ เอา เราลองผิดลองถูก อาหารที่ทำเกิดจากการเรียนรู้ ตอนเด็ก ๆ อยู่ในครอบครัวที่สารพัดจะกิน คือกินทั้งวัน เป็นครอบครัวที่มีกิจกรรมการกินตลอด”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’     ออเดิร์ฟ กุ้งสดซาวร์ครีม

คุณจุ๊บบอกว่า ได้วิชาการครัวจากคุณป้า รู้จักปรุงรู้จักใช้วัตถุดิบก็เกิดจากการทำไปเรียนรู้ไป

“บ้านอยู่แถวบางโพ สมัยก่อนเป็นสวนผลไม้ มีท้องร่อง ปลูกทุกอย่างเลย มีต้นมะพร้าว จะทำแกงทำขนมต้องไปเก็บมะพร้าวมาผ่า มาขูดกระต่าย คั้นกะทิ น้ำมะพร้าวอยากกินก็เฉาะเอาเอง

ทำน้ำพริกก็สด ๆ เลย เก็บพริก ซอยตะไคร้ เนื่องจากเป็นลูกคนโตก็ตำน้ำพริก ขูดมะพร้าว ขนมครกยังไม่ซื้อเลย อยากกินก็โม่แป้ง ทำเองทุกอย่าง”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’      (Cr.photo by Panee Cheevapark)

ตอนเด็ก ๆ ก็ไม่ได้อยากทำหรอก คิดอยากไปวิ่งเล่น แต่เหมือนถูกผู้ใหญ่หลอกให้มาเล่นโม่แป้ง คุณจุ๊บเล่าไปหัวเราะไป

“เราได้สัมผัสมาตั้งแต่เด็ก รู้เลยทำน้ำพริกในหนึ่งครกใส่อะไรบ้าง ความจำเรื่องทำอาหารก็อยู่กับตัวเรา”

ไม่ต้องผ่านโรงเรียนการครัวที่ไหน โรงเรียนชีวิตนี่แหละ แล้วเมื่อเรียนจบ คุณจุ๊บเข้าทำงานสายแฟชั่น

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’     ซุปผักใส่เนื้อปูกับขนมปังธัญพืช

“เราเรียนแฟชั่นดีไซน์ ทำงานเกี่ยวกับเสื้อผ้ามาตลอด เช่นทำกับเซ็นทรัล ทำแฟชั่นโชว์ ทำดิสเพลย์ ทำงานกับดีไซเนอร์ ชีวิตวนเวียนอยู่แถวสยามเซ็นเตอร์ มาบุญครอง ราชดำริ ทำเสื้อผ้าหวาน ๆ ชุดทำงาน ชุดแต่งงาน

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’     ซุปมันม่วง   

แล้วเริ่มมาทำเสื้อผ้าของตัวเองที่สวนมะลิกับร้านของพี่สาว เผอิญมาเจอห้องเช่าที่ศรีย่าน เมื่อปี 40 ที่ฟองสบู่แตก อะไร ๆ ก็หยุดไป พวกช่างเสื้อก็วงแตก เราเลยคิดมาทำอะไรของตัวเองเล็ก ๆ เปิดร้านขายกาแฟสด ขายต้นไม้

คิดว่าฝรั่งจะมาซื้อ ปรากฏว่าเขาไม่ซื้อ เขาไปซื้อดอกบัวที่ตลาดศรีย่าน กำละ 10 บาท ไม่มาซื้อร้านเรา ตอนหลังก็ขายแต่กาแฟกับเสื้อผ้า”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

พอลูกค้ามานั่งจิบกาแฟ ก็อยากทานอาหาร ทานขนม

“เขาชอบบรรยากาศร้าน ลูกค้ามากดดันทุกวัน ๆ เราก็เริ่มออกเมนู เป็นอาหารจานเดียวทานง่าย ๆ ข้าวผัด สปาเก็ตตี้ ก๋วยเตี๋ยว”

จากศรีย่านย้ายไปอยู่ในตรอกเล็ก ๆ ข้างตึกมหานคร ยังคงชื่อร้าน ทำเสื้อทำสวน เพราะลูกค้ารู้จักแล้วและเริ่มตามมากิน

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เกิดโควิด-19 ทำเสื้อทำสวน หยุดกิจการไปพักใหญ่ ตอนนี้เปิดอีกครั้งในชื่อเดิม ที่ถนนเดโช สีลม ชั้นล่างมีชา-กาแฟ มีที่นั่งให้นั่งจิบชาชมเสื้อผ้าที่นำมาจากเชียงใหม่ ประเภทผ้าฝ้าย ย้อมคราม เสื้อ เดรส ผ้าพันคอ ของตกแต่งน่ารัก ๆ ส่วนชั้นบนเป็นที่นั่งรับประทานอาหาร

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’    ผักปวยเล้งผัดเกลือ

“ตอนอยู่ในตรอกมหานคร ก็มีเสื้อผ้ามาจากเชียงใหม่มาขายบ้าง ชั้นบนเป็นร้านอาหาร มีไม่กี่โต๊ะ ตอนนั้นอาหารยังราคา 450, 500 บาท เป็นคอร์สนะ แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว วัตถุดิบอาหารขึ้นราคามาก

ตอนนี้เมนูมีหลากหลายมาก บางทีลูกค้าก็รีเควสท์เช่น อยากทานอาหารไทย น้ำพริก หลน ไทยแท้ บอกได้จัดให้ แต่หลายคนบอกว่าแล้วแต่เชฟจะจัดให้ กินได้ทุกอย่าง บางคนถามว่าเราทำอาหารสไตล์ฟิวชั่นใช่มั้ย ไม่ใช่หรอกเรียกว่าสไตล์ฟิวฉันมากกว่า

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’     ปลาหิมะซอสไวน์ขาว

เชฟเทเบิ้ล เชฟจุ๊บ จัดคอร์สมื้อเย็นให้ จะเลือก 3-4-5 คอร์ส ได้หมด เลือกชนิดของวัตถุดิบ เช่น เนื้อ แซลมอน กุ้ง ปู ฯลฯ ตอนกลางวันก็เปิด มีอาหารจานเดียวแบบง่าย ๆ เช่น ข้าวผัด ข้าวราดกุ้งพริกขี้หนู  

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’    ข้าวแค่บห่อหมี่ผัดกับน้ำจิ้ม 3 รส

“เซ็ตอาหารคอร์สเลือกได้หลายระดับราคา บางราคาไม่มีออเดิร์ฟก็เป็นซุปไปเลย เช่นวันนี้มีซุปมันม่วง ซุปทรัฟเฟิล ซุปผัก หรือเลือกซุปแมคคาเดเมีย ซุปหัวหอม ซุปใสใส่เนื้อปู เรามีซุปหลายตัว เสิร์ฟกับขนมปังโรยน้ำมันทรัฟเฟิลนิดหน่อย ใส่ชีส หรือขนมปังธัญพืช

ทุกเมนูหน้าตาก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพราะเราทำวันต่อวัน และขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ ไม่มีทำเก็บไว้แล้วเอามาอุ่น

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’    ยำมังคุดกุ้งสด

เมนูแนะนำเช่น สลัดทำเสื้อทำสวน เป็นซิกเนเจอร์ น้ำสลัดพริกย่างมิกซ์กับน้ำมันงา น้ำมะนาวสด ใช้พริกชี้ฟ้า น้ำสลัดก็สไตล์เรา ข้างในใส่หลายอย่างมาก ทั้งผักและผลไม้ เช่น ผักสลัดแก้ว มะม่วงมัน ฝรั่ง ชมพู่ สาลี่ ทับทิม จะได้กลิ่นดอกดาหลาหอม ๆ

ลูกค้ามาถึงก็กินซุปและสลัด อีกเมนูที่ลูกค้าชอบคือ ข้าวขยำปู และยำต่าง ๆ มียำมังคุด ยำมะยงชิด ยำลองกอง ส้มตำสตรอว์เบอร์รี่ แล้วแต่ฤดูกาล”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’    เพนเน่ซอสเนื้อวากิว

วันนี้เชฟจุ๊บเสิร์ฟออเดิร์ฟ แครกเกอร์ซาวร์ครีมกับกุ้งสด บางครั้งก็เป็นแซลมอน อโวคาโด เติมผักดองนิดหน่อย ต่อด้วยเมนู หอยเชลล์ซอสพริกย่าง รสเข้มข้นกำลังพอดี

“ซอสพริกย่างตัวเดียวกับน้ำสลัด แต่ใส่เห็ดแชมปิญอง ใส่แฮม ซาลามี่ บางทีก็ใส่มะเขือม่วงย่าง

มีคนถามว่าใช้หลักการอะไร ไม่มีเลยจริง ๆ ใช้ความรู้สึกล้วน ๆ เราคิดว่าอันนี้มิกซ์กับอันนี้ กินแล้วน่าจะให้รสแบบนี้ อะไรเข้ากับอะไร ใช้ความรู้สึกที่เรากินมาจนตัวเราเท่านี้...”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’     ทำเสื้อทำสวน จัดเมนูเดลิเวอรีมีหลายเซ็ตให้เลือก

เชฟทำเสื้อทำสวน ทำอาหารสไตล์ฟิวฉัน (ฟีลล์ฉัน) จริง ๆ แต่ทำไมรสชาติดี กลมกล่อม กินเกลี้ยงจาน เช่น ปวยเล้งผัดเกลือกับพริกแห้ง โรยปลาสลิดกรอบ ใส่เบคอน บางครั้งใส่กุ้งแห้งกรอบ มีรสขมฝาดของผักกับรสเค็มผสมกัน ใส่รสเผ็ดเล็กน้อย

หรือ ส้มตำกล้วยปิ้ง ปรุงแล้วเข้ากันได้ มะละกอผัดกับเนื้อปู แกงคั่วกระท้อนเนื้อริบอาย หน้ามังคุดมีน้ำพริกมังคุด หน้ามะยงชิดมียำมะยงชิด ที่ขาประจำร้องขอ

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’     ของหวานไอศกรีมราดซอสผลไม้กับผลไม้สดตามฤดูกาล

“เมนูปลาหิมะซอสไวน์ขาว ใส่เห็ด มะกอกดอง อีกเมนูเหมือนทานเล่น ข้าวแค่บจากลับแล อุตรดิตถ์ คือแป้งข้าวที่เขาเอามาทำข้าวเกรียบ แต่เราเอามาห่อหมี่ โดยผัดหมี่ก่อน แล้วมาห่อด้วยแป้งข้าวแค่บแล้วเอาไปนึ่งอีกที กินกับน้ำ 3 รส ใส่หมู กุ้ง หอมเจียว กุ้งแห้งทอดกรอบ พริกแห้ง บีบมะนาวอีกนิด ให้อารมณ์คล้ายผัดไทย”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

ทำเสื้อทำสวน มีเมนูที่ปรุงจากพริกย่างหลายตัว เช่น ข้าวผัดพริกย่าง ข้าวคลุกพริกย่างจับคู่กับยำมังคุด ฯลฯ คนทำบอกว่าเพราะพริกย่างมันหอม เหมือนแจ่ว หากรสนุ่มนวลกว่า

“บางทีลูกค้าเจาะจงเมนูมา เช่น อยากกินฟัวกราส์ ล็อบสเตอร์ หรือแกะ ทำได้หมดแต่เป็นสไตล์เรา (ฟิวฉัน) ซึ่งก็เรียบง่ายนะ เช่น สเต๊กเนื้อพริกไทยดำ จะเลือกริบอายหรือมิยาซากิ A4 ก็ได้ เนื้อจะนุ่ม เลือกซอสพริกไทยดำ หรือแค่ย่างจิ้มแจ่ว หรือทำเมนูเนื้อผัดเหล้าจีน

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

ถ้าล็อบสเตอร์เมนคอร์ส ผัดกับเส้นดีกว่า กินเนื้อล้วน ๆ ไม่อร่อย หรือแกะเอามาผัดราดซอสไวน์ขาว จะกินเป็นฝรั่งหรือไทยก็ได้ จริง ๆ อยากแนะนำกุ้งแม่น้ำ อร่อยกว่า

หรือลูกค้ารีเควสท์อยากกินล็อบสเตอร์ พอดีฤดูกาลนี้กุ้งแม่น้ำอร่อย เราก็จะแนะนำลูกค้า”

เป็นเชฟเทเบิ้ลเมนูง่าย ๆ สไตล์ทำกินในบ้าน

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’ “ชื่อร้านทำเสื้อทำสวน ลูกค้าติดแล้ว พอมาเปิดอีกครั้งเลยเลือกทำเลแถวนี้ ช่วงกลางวันก็เปิดเป็นอาหารจานเดียวแบบง่าย ๆ สปาเก็ตตี้ ข้าวผัด กุ้งผัดพริกขี้หนู มีสลัดและขนม ส่วนใหญ่ลูกค้ามาตอนเย็น มาทานเป็นคอร์ส ซึ่งถ้าไม่จองมาแล้วมาเจอคนเต็มเราก็รับไม่ได้ เป็นอันรู้กัน”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

    หอยเชลล์

การจองเชฟเทเบิ้ล ทำเสื้อทำสวน เจ้าของร้านอธิบายว่า

“เราทำตามจำนวนคน เช่น 15 คน มีเมนคอร์ส 15 จาน อาจแบ่งเป็นอย่างละ 7 อย่าง ๆ ละ 2 พอร์ชั่น ให้ลูกค้าได้แชร์กัน หรือบางคนกินแยกเราก็จัดให้ เขาจะบอกงบประมาณมาก่อน เริ่มต้น 1,200 – 1,500 / 1,800 / 2,500 / 3,000 ต่อคน และขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ลูกค้าอยากทานด้วย”

‘ทำเสื้อทำสวน’ เชฟเทเบิ้ลรุ่นแรก ไม่ใช่อาหารฟิวชั่นแต่เป็น ‘ฟิวฉัน’

  สลัดทำเสื้อทำสวน

ร้านนี้ไม่มีไวน์ แต่ถ้าลูกค้านำไวน์มาเจ้าของร้านใจดีไม่คิดค่าเปิดขวด แต่ก็ช่วยทิปพนักงานบริการด้วย เพราะต้องดูแลแก้วไวน์ชั้นดีที่มีไว้คอยบริการ

“ลูกค้าที่นี่มาแล้วมาอีก มาหลายรอบ ไม่มีมารอบเดียว”

หมายเหตุ : ร้านทำเสื้อทำสวน ถนนเดโช สีลม โทร.081 843 9628, FB: ทำเสื้อทำสวน (Homemade cooking)