‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

‘กราฟส์’ อยู่ทางใต้ของเมือง ‘บอร์กโดซ์’ 50 กม. มีฐานะเป็น AOC ประกอบด้วยเขตที่ทำไวน์ได้ยอดเยี่ยมหลายเขต รวมถึง ‘เปสซาค เลญอง’ ซึ่งได้ชื่อว่าผลิต ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ คุณภาพเยี่ยม ทั้งไวน์ขาวดราย ไวน์ขาวหวาน และไวน์แดง

กราฟส์ (Graves) เป็นอำเภอหนึ่งของเมืองบอร์กโดซ์ ฝรั่งเศส อยู่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำกาฮรอนน์ (Garonne) ทางใต้ของบอร์กโดซ์ มีฐานะเป็นเอโอซี (AOC = Appellations d'origine contrôlées)

ชื่อ Graves ได้มาจากการดินกรวด (Gravelly Soil) ที่ถูกธารน้ำแข็งพัดพามาตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง ปัจจุบันประกอบด้วยตำบลที่ทำไวน์ได้ยอดเยี่ยมคือ Sauternes,  Pessac, Talence, Léognan, Martillac, Saint-Morillon และ Portet

โดยเฉพาะเขต เปสซาค เลญอง (Pessac-Léognan AOC) เป็นถิ่นที่อยู่ของไวน์ระดับเทพอย่าง ชาโต โอต์ บริออง (Chateau Haut-Brion) ไวน์ชั้น 1 บัญชี บอร์กโดซ์ 1855 (Bordeaux Classification 1855)

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’     ไวน์เขตกราฟส์ ในบอร์กโดซ์ 

โดยเขตย่อย (Subregion) ของ กราฟส์ ประกอบด้วย AOC ดังนี้

1  กราฟส์ เอโอซี (Graves AOC) เป็นเบสิกไวน์ทั้งขาวและแดง พื้นที่กว้างขวางถึง 3,100 เฮกตาร์

2  กราฟส์ สุเปฮรีเออส์ เอโอซี (Graves Supérieures AOC) เป็นเขตที่ควบคุมไวน์ขาวหวาน แต่คุณภาพธรรมดากว่า Cérons AOC ครอบคลุมพื้นที่ 500 เฮกตาร์

3  เปสซาค เลญอง (Pessac-Léognan AOC) (Pessac-Leognan) เป็นเขตที่ควรกล่าวถึงด้วยไวน์ขั้นเทพ ชาโต โอต์ บริอง ไวน์ชั้น 1 บัญชีบอร์กโดซ์ 1855

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’     เขตกราฟส์

เปสซาค เลญอง ได้รับ AOC ปี 1987 ผลิตไวน์แดง 75% ไวน์ขาว 25% ไวน์แดงทำจากองุ่นกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) เป็นหลัก ตามด้วยแมร์โลต์ (Merlot) และกาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) ไวน์แดงมีลักษณะสีแดงโกเมนเข้ม หนักแน่น มีกลิ่นและรสแรงกว่าไวน์เมด็อก

ส่วนไวน์ขาวทำจากโซวีญยอง บลอง (Sauvignon Blanc) เซมิลยอง (Semillon) และมุสคาเดลล์ (Muscadell) ไวน์ขาวหมักบ่มพร้อมกากยีสต์หรือลีส์ (Lees) 2 ใน 3 ของไวน์กราฟส์เป็นไวน์ขาวที่มีลักษณะสดชื่น ผลไม้สูง และดราย บางครั้งกึ่ง ๆ ดราย

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

    Chateau-haut-brion

4  โซแตร์น AOC และบาร์ซาค เอโอซี (Sauternes AOC and Barsac AOC) เป็นอีกเขตหนึ่งที่ต้องกล่าวถึง โดยเฉพาะ ไวน์ขาวหวาน เพราะเป็นที่ตั้งของสุดยอดไวน์ขาวหวานของโลกนั่นคือ ชาโต ดีเคม (Château d'Yquem)

5  เซฮรงส์ AOC (Cérons AOC) เป็นเขตควบคุมไวน์ขาวหวาน ที่ไม่ได้รับการจัดเกรดของ Sauternes AOC และ Barsac AOC แต่คุณภาพเหนือกว่า Graves Supérieures AOC

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

   ชาโต ดีเค่ม สุดยอดไวน์หวาน

กราฟส์ จัดเกรดไวน์ของตัวเอง เริ่มในปี 1953 ก่อนจะปรับปรุงเป็นบัญชีปี 1959 ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน แบ่งเป็น

1   ประเภท Crus Classes - Great Growths (แดงและขาว) มี 7 ตัว

2   ประเภท Crus Classes - Great Growths (เฉพาะแดง) มี 6 ตัว มีเพียง ชาโต โอต์-บริอง เท่านั้นที่ได้ไปเป็น 1 ใน 5 เสือบอร์กโดซ์ ในบัญชี Bordeaux Classification 1855

 

 

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

   ชาโต โอต์ บริอง เปสซาค เลญอง 2014

3  ประเภท Crus Classes - Great Growths (เฉพาะขาว) มี 3 ตัว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้ชิมไวน์แดงจาก เขตเปสซาค เลญอง (Pessac-Léognan AOC) หลายสิบชาโต คัดเลือกที่น่าสนใจมา 5-6 ชาโต

ชาโต โอต์ บริอง เปสซาค เลญอง 2014 (Château Haut-Brion, Pessac-Léognan 2014) : เป็นไวน์ที่อาจหาญเข้าไปติด 1 ใน 5 เสือเมด็อก เป็นไวน์ตัวโปรดของโทมัส เจฟเฟอร์สัน อดีตประธานาธิบดีคนที่ 3 ของอเมริกา เมืองไทยขายกันที่หลัก 40,000 - 50,000 บาทขึ้นไป เป็นอีกหนึ่งวินเทจที่สุดยอดล้ำลึกและอลังการงานสร้างของ Château Haut-Brion (elegance, rich, complexity) ไม่แพ้วินเทจ 2000, 2005, 2009, 2010 และ 2012

วินเทจนี้ทำจากแมร์โลต์ 50% กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 39% และกาแบร์เนต์ ฟรอง 11%

สีแดงเข้มปึ้ก ดมครั้งแรกกลิ่นผลไม้เตะจมูก เช่น พลัม แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ และราสพ์เบอร์รี ดอกไม้ ไวโลเลต มิเนอรัล แบล็คเปปเปอร์ สไปซี ควันไฟหอม ๆ คล้ายย่างเนื้อ ยาสูบกรุ่น ๆ แทนนินหนักแน่นและงดงาม จบด้วยผลไม้ และสไปซี อยากจะลิ้มรสอันสง่างาม ควรร้องเพลงรออีกสัก 10 ปีเป็นอย่างน้อย....19.5/20คะแนน

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

     ชาโต โอลิวิเยร์ เปสซาค เลญอง 2017

ชาโต โอลิวิเยร์ เปสซาค เลญอง กรองด์ ครู คลาสเซ 2017 (Château Olivier Pessac-Léognan Grand Cru Classé 2017) : เป็นหนึ่งในชาโตเก่าแก่ อยู่ห่างจากบอร์กโดซ์ ประมาณ 11 กม.เป็นกรองด์ ครู คลาสเซ ของบัญชีกราฟส์ (Graves) 1953

วินเทจนี้ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 58% แมร์โลต์ 40% ที่เหลือเป็นเปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot)

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’     Chateau Haut-Brion (Cr.ophorus.com)

สีแดงทับทิม สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี เชอร์รี พลัม บลูเบอร์รี เอิร์ธตี้ ดอกไม้แห้ง ๆ ใบยาสูบ มะกอกดำ สไปซี่ เฮิร์บ กรีนเปเปอร์ ยี่หร่า จันทน์เทศ มินต์ เปลือกส้มแห้ง ๆ หินเปียก ๆ น้ำ มีเดียมบอดี้ แอสิดสดชื่น แทนนินค่อนข้างหนักแน่นแต่เริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี่ อาจจะยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีกสัก 2-3 ปี เป็นหนึ่งในไวน์เปสซาค เลญอง ที่คุณภาพคุ้มราคาน่าชิม....19/20 คะแนน

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

     โดเมน เดอ เชอวาลิเยร์ เปสซาค เลญอง 2014

โดเมน เดอ เชอวาลิเยร์ เปสซาค เลญอง 2014 (Domaine de Chevalier, Pessac-Leognan 2014) : เป็น 1 ใน 7 ของ Crus Classes - Great Growths (แดงและขาว) ของบัญชีกราฟส์ เริ่มทำไวน์มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 17 เป็นหนึ่งในไม่กี่ไร่ในบอร์กโดซ์ที่ใช้คำว่า โดเมน (Domaine) นำหน้าชื่อ ส่วนใหญ่ใช้คำว่าชาโต (Chateau) นำหน้า

Famille Bernard คือครอบครัว Bernard ผู้ผลิตบรั่นดีแห่งแคว้นคอนญัค (Cognac) เข้ามาซื้อกิจการในปี 1983 และบริหารมาจนถึงปัจจุบัน ผู้บริหารคือโอลิวิเยร์ แบร์นาร์ด (Olivier Bernard) วินเทจนี้ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 65% แมร์โลต์ 30% และเปติต์ แวร์กโดซ์ 5%

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’      Domaine de Chevalier

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ เช่น แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี มัลเบอร์รี บลูเบอร์รี พลัม และแบล็คเคอร์แรนท์ เอิร์ธตี้ ม็อคคา ช็อกโกแลต หนังสัตว์ ขี้กบเหลาดินสอ วานิลลา ใบยาสูบ สไปซี เฮิร์บ เปเปอร์ ใบไม้และหินเปียก ๆ น้ำ สโมคกี้โอ๊คหอม มินต์ แอสิดสดชื่น แทนนินแน่นและนุ่มเนียน จบยาวด้วยผลไม้ เอิร์ธตี้ สไปซี่ และโอ๊คหอมหวาน อาจะยังไม่พีคเต็มที่ แต่ก็สามารถดื่มได้ ณ เวลานี้......19.5/20 คะแนน

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

    ชาโต ป๊าบ เคลมองต์ เปสซาค เลญอง 2019

 ชาโต ป๊าป เคลมองต์ กรองด์ ครู เดอ กราฟส์ เปสซาค เลญอง 2019 (Château Pape Clément Grand de Graves Pessac-Léognan 2019) : เป็นชาโตที่เก่าแก่ที่สุดในบอร์กโดซ์ เริ่มต้นในปี 1252 เป็นหนึ่งใน กรองด์ ครู ของอำเภอกราฟส์ และป๊าป เคลมองต์ ถือเป็นหัวแถว

วินเทจ 2019 นี้ถือเป็นวินเทจที่ดีมาก ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง และแมร์โลต์ ในอัตรา 50-50% โดย 2 ใน 3 บ่มในถังโอ๊คใหม่

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’    เขตผลิตไวน์เมืองกราฟส์

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้อบอวล แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี พลัม ทรัฟเฟิล กราไฟต์ ไส้ดินสอดำ มิเนอรัล ม็อคคา ซีดาร์ ใบยาสูบ หนังสัตว์ใหม่ ๆ สไปซี เฮิร์บ จันทน์เทศ ชะเอม แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นและนุ่มนวลหวาน จบยาวด้วยผลไม้ เอิร์ธตี้ สไปซีเฮิร์บหอมหวานชุ่มคอ สามารถดื่มได้บ้างในตอนนี้ แต่ถ้าจะให้อร่อยจริง ๆ อาจจะต้องรออีก 3-4 ปีข้างหน้า…..19.5/20 คะแนน

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’

   ลา ชาเปลล์ เดอ ลา มิสซิอง โอต์ บริอง 2018

ลา ชาเปลล์ เดอ ลา มิสซิอง โอต์ บริอง เปสซาค เลญอง 2018 (La Chapelle de La Mission Haut-Brion Pessac-Léognan 2018) : ไวน์ฉลากสองของชาโต ลา มิสซิอง โอต์ บริอง เบลนด์จากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 51.6% แมร์โลต์ 40.8% กาแบร์เนต์ ฟรอง 7.6%

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุกหอมหวาน แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี พลัม ราพส์เบอร์รี และบลูเบอร์รี ดอกไม้แห้ง ๆ มิเนอรัล เอิร์ธตี้ หินกรวดเปียกน้ำ ไส้ดินสอ ใบยาสูบสด เปลือกหอย เห็ด ยีสต์ เมนธอล สไปซี่เฮิร์บ โอ๊คหอมกรุ่น แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นนุ่มเนียน จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล โอ๊ค สไปซี่เฮิร์บ.....19.5/20 คะแนน

‘ไวน์บอร์กโดซ์’ จิ๋วแต่แจ๋ว ‘เปสซาค เลญอง’ แห่งเขต ‘กราฟส์’  ไวน์บอร์กโดซ์เขตกราฟส์ (Cr.guide-bordeaux-gironde.com)

เป็น ไวน์บอร์กโดซ์ จากเขตเล็ก ๆ ที่จิ๋วแต่แจ๋ว อัดแน่นด้วยคุณภาพ

อย่างไรก็ตามขอบอกว่าเวลาชิม ไวน์เปสซาค เลญอง ต้องพยายามสลัด ไวน์เมด็อก ให้ออก แม้จะเป็นกาแบร์เนต์ โซวีญยองและแมร์โลต์เหมือนกัน แต่แคแร็กเตอร์ต่างกัน