เปิดความปัง ‘ผัดไทย’ Soft Power ระดับอินเตอร์ใครๆ ก็อยากกิน

เปิดความปัง ‘ผัดไทย’ Soft Power ระดับอินเตอร์ใครๆ ก็อยากกิน

เมื่อพูดถึงเมนูอาหารไทยที่โด่งดังระดับสากล นอกเหนือจาก “ต้มยำกุ้ง” ยังมีอีกหลายเมนู รวมถึง “ผัดไทย” ที่เมื่อช่วงต้นปีขึ้นทำเนียบดิกชันนารีออกซ์ฟอร์ด การันตีความนิยมทั่วโลก

เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล thaigov.go.th รายงานเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ว่า เว็บไซต์ Oxford Dictionaries ได้บรรจุชื่อ “pad thai” (ผัดไทย) เมนูอาหารชื่อดังของประเทศไทยให้เป็น “คำศัพท์สากล” โดยได้รับการบรรจุ ตั้งแต่ปี 65 ในหมวด C2 หมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้ เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มา ต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งนั้น ส่งผลให้ “pad thai” กลายเป็นคำศัพท์สากลเช่นเดียวกับคำว่า pizza, tacos, lasagna ซึ่งไม่ต้องพิมพ์ขึ้นต้นตัวพิมพ์ใหญ่แบบชื่อเฉพาะ

ทั้งนี้ หากพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวเล็กว่า “pad thai” จะพบความหมายว่า เป็นอาหารจากประเทศไทย ชนิดเส้นที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก และเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มุ่งมั่นผลักดัน Soft Power ด้านอาหารไทย รวมทั้งการส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomic Tourism) ให้มีจุดเด่น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอีกด้วย เปิดความปัง ‘ผัดไทย’ Soft Power ระดับอินเตอร์ใครๆ ก็อยากกิน

เปิดความปัง ‘ผัดไทย’ Soft Power ระดับอินเตอร์ใครๆ ก็อยากกิน ต่อมาเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ รายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า  “ผัดไทย” เป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติไทย ได้รับอิทธิพลจากอาหารจีนเดิมเรียกอาหารชนิดนี้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวผัด” และได้รับการปรับรสชาติใหม่แบบไทยๆ จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก เปิดความปัง ‘ผัดไทย’ Soft Power ระดับอินเตอร์ใครๆ ก็อยากกิน

ร้านอาหารไทยที่กระจายอยู่ทั่วโลกมักจะมีผัดไทย เป็นเมนูเด่นของร้านซึ่งผัดไทยโดยทั่วไปจะนำเส้นเล็กมาผัดด้วยไฟแรงกับไข่ ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยพริก น้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาล เสิร์ฟพร้อมกับมะนาว ใบกุยช่าย ถั่วงอกสด และหัวปลีเป็นเครื่องเคียง และได้มีการประยุกต์ปรับส่วนผสมให้มีความหลากหลาย เช่น ผัดไทยหมูกรอบ ,ผัดไทยทะเล,หรือ ผัดไทยห่อไข่ เป็นต้น

ที่มา https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/66439

https://www.prd.go.th/th/content/category/detail/id/31/iid/165314