‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร 'อร่อย'

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร 'อร่อย'

‘อาหารไทย’ ต้องอร่อยถึงเครื่อง ‘ร้านบ้านริมน้ำ’ เป็นเช่นนั้นจริงๆ ได้ชิม ‘เมี่ยงคำสมุนไพรมะพร้าวอ่อน’ แสนอร่อย ‘ลาบทอด’ รสจัดจ้านหอมกลิ่นมะแขว่น ‘พะแนงอกไก่ไข่ต้ม’ เนื้อนุ่มละมุน และ ‘ยำมะม่วงปลากะพงทอด’ ปลาทอดแล้วคิดถึง ‘ฟิชแอนด์ชิปส์’

อาหารไทย’ ที่ ร้านบ้านริมน้ำ  (Baan Rim Naam) เปิดบริการมา 4 ปีแล้ว ทว่าหมูหวานชวนชิม เพิ่งเดินเข้าไปสำรวจความ อร่อย เนื่องจากไปเดินเล่นย่านตลาดน้อย ไปถ่ายภาพเช็คอินอยู่หน้าป้ายชื่อร้าน บ้านริมน้ำ เพราะดูมีความเก่าและอาร์ต เสียงใครคนหนึ่ง ซึ่งก็คือพนักงานในร้านนั่นเอง เชิญชวนให้เข้าไปชมด้านใน ก็เลยเดินตามเขาไปอย่างไม่รีรอ

ภาพที่เห็นพบว่า โอ้โห...นี่มันอีกโลกหนึ่ง กึ่งๆ จะเป็นแดนมังกร หรือโรงงิ้วก็ไม่ปาน ได้อารมณ์ความเป็นเยาวราช ย่านคนจีน ทว่า บรรยากาศบ้านริมน้ำเจ้าพระยา แห่งนี้มีลมพัดเย็นๆ นักท่องเที่ยวต่างชาติพากันนั่งชิล

บ้างก็สั่งเครื่องดื่มแล้วนั่งเอกเขนกอย่างสบายอารมณ์  เพราะ ร้านอาหาร แห่งนี้แอบมีสไตล์ล้านนานิดๆ ตรงที่มีหมอนสามเหลี่ยมให้นั่งเอกเขนกพิงสบายๆ ใครไม่ถนัดนั่งพื้น เชิญที่โซนด้านในของร้าน มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งรับลมเช่นกัน

อาหารไทยร้านบ้านริมน้ำ (Baan Rim Naam) บอกตรงๆ หมูหวานชวนชิม ไม่ได้คาดหวังความอร่อย เพราะเห็นลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แต่พอได้ลองลิ้มชิมรสชาติของอาหารแล้วต้อง Wow เพราะนี่มันรสชาติอาหารไทยแท้ๆ และ อร่อยด้วย

ว๊าวตั้งแต่จานแรก เมี่ยงคำสมุนไพรมะพร้าวอ่อน สำรับนี้ 250 บาท นี่มันอาหารมังสวิรัติแท้ๆ เพราะไม่มีกุ้งแห้ง ใช้มะพร้าวอ่อนแทน ก็อร่อยไปอีกแบบ ช่วงเทศกาลเจ ไปรับประทานเมี่ยงคำที่นี่ได้นะคะ เหลือบๆไปเห็นยังมีเมนูปราศจากเนื้อสัตว์อีกหลายเมนู

ทว่าวันนี้ขอชื่นชมกับสิ่งที่ได้ชิม นั่นก็คือ ลาบหมูทอด ต้องบอกว่าร้านอาหารเหนือ บางร้านยังทำไม่อร่อยเท่า ถือว่า ‘บ้านริมน้ำ’ แห่ง ย่านตลาดน้อย ทำได้โดนใจมากๆ ราคาอาจจะแรงหน่อย 300 บาท แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะเขาใช้วัตถุดิบดี เนื้อหมูดี ถึงรสเครื่องลาบ

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\'

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต 

พะแนงอกไก่ไข่ต้ม ราคา 280 บาทถือว่าไม่แพงเพราะความ อร่อย และมาเป็นเซต พร้อมข้าว อิ่มหมีพีมันเป็นยิ่งนัก พะแนง เขาเคี่ยวน้ำพริกกับกะทิได้หอม อกไก่นุ่มไม่แห้งแข็ง พูดแล้วก็ต้องกลืนน้ำลาย เพราะหิวขึ้นมาทันใด

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' 'พะแนงอกไก่ไข่ต้ม' เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยในกรวยใบตอง

ส่วนข้าวสวยที่มาเสิร์ฟคิดว่าระดับโรงแรม 5 ดาว หรือภัตตาคารอาหารไทยสไตล์หรูเสียอีก เพราะมีกรวยใบตองปิดข้าวเอาไว้ อีกเมนูที่ หมูหวานชวนชิม ต้อง Wow อีกครั้งก็คือ ยำมะม่วงปลากะพงทอด จานนี้ 300 บาท แต่คุ้ม เพราะเขาใช้ปลาสดและดี

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' 'ยำมะม่วงปลากะพงทอด'

ปกติหมูหวานชวนชิมไม่ค่อยชอบกินปลากะพง เพราะหาความสดยาก เนื้อยุ่ยๆแข็งๆ นั่นคือความรู้สึกที่เคยมีประสบการณ์ ทว่า ปลากะพงทอด ร้านบ้านริมน้ำ กัดเข้าไปยังไม่ทันเคี้ยว ก็รู้สึกได้ว่า เฮ้ย....เหนือความคาดหมาย ว่าแล้วก็คิดถึง เมนู ฟิชแอนด์ชิปส์ (Fish and Chips) ขึ้นมาทันใด ฝีมือระดับนั้นเลยทีเดียว ต้องถามหาแล้วว่าใครเป็นเจ้าของร้าน

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' คุณฟลอเรียน จิปเซอร์ (Florian Gypser) ชาวออสเตรีย

ในที่สุดก็พบว่า ร้านนี้เป็นของ คุณก้อย หรือ ศิวพร ทองงามขำ จิปเซอร์ และสามี ก็คือคุณ ฟลอเรียน จิปเซอร์ (Florian Gypser) ชาวออสเตรีย ที่มาอยู่เมืองไทยเกือบ 20 ปี โดย ‘คุณก้อย’ เป็นคนลงมือทำอาหาร เธอถนัดทั้ง อาหารไทย และ อาหารฝรั่ง

ว่าแล้วขยับเก้าอี้ ขอเข้าไปนั่งคุยกับเจ้าของร้านดีกว่า ‘ฟลอเรียน จิปเซอร์’ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า “ผมเปิดร้านอาหารมาได้ 4 ปีกว่า ก่อนหน้านี้เราเคยเปิดร้านอาหารมาแล้ว แบบไฟน์ไดนิ่ง ชื่อร้าน นั่ง กิน คุย ได้ Tripadvisor 3 ปีซ้อน เสิร์ฟอาหารไทยฟิวชั่น 15 คอร์สคนละ 4,600 บาทก็เลยรู้ว่าลูกค้าชอบอะไรที่ไม่ธรรมดา เราไม่ได้วางแผนธุรกิจอะไรเลย ค่อยๆพัฒนาไปทุกวันๆ จะได้รู้ว่าทำแบบนี้ลูกค้าชอบไหม ทีมของเราไหวไหม”

พอมาเปิดร้านอาหารไทย Baan Rim Naam ริมน้ำเจ้าพระยา ตกแต่งร้านด้วยของเก่าที่เขาชื่นชอม และสะสมเอาไว้ อาทิ มังกร เขาชอบศิลปวัฒนธรรมแบบไทย-จีน

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' มังกร เจ้าแห่งฝน 

“ผมชอบมังกร เพราะมังกรทำให้เกิดฝน แล้วฝนก็กลายเป็นแม่น้ำ ถือว่าเป็นวัฐจักรธรรมชาติ ตอนแรกคิดจะทำไฟน์ไดนิ่งที่นี่แต่พอมาอยู่ตรงนี้ก็ไม่รู้ว่าลูกค้าจะตามมาหรือเปล่า  แถวนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้วไม่มีคนเดินผมเองยังกลัวเลย ยิ่ง 20-30 ปีที่แล้วยิ่งอันตรายมาก ตอนนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวคนมาเดินกัน บ้านริมน้ำ ก็เลยกลายเป็นที่กินข้าว นั่ง Relax

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' ‘คุณก้อย’ หรือ ศิวพร ทองงามขำ จิปเซอร์ เชฟใหญ่ประจำร้าน

เรื่องอาหารยกให้ คุณก้อย เขาเหมือนเป็นเชฟ ส่วนผมรับผิดชอบการตกแต่งสถานที่ เดี๋ยวนี้ก็ต้องซ่อมเยอะ เพราะเป็นบ้านเก่า 200 กว่าปี ตั้งแต่รัชกาลที่ 2 เจ้าของเขามีที่เยอะ แล้วผมก็ช่วยดูแลอยู่แล้ว ผมทำงานด้านสถาปนิก”

ด้านหลังมีห้องพิเศษ เอาไว้รองรับสำหรับใครที่ต้องการมาจัดงานอีเวนท์เล็กๆ เป็นห้องปรับอากาศและเก็บเสียง ตกแต่งด้วยของสะสมของคุณ Florian Gypser มีคนแวะเวียนมาใช้บริการบ่อย เช่น Art Workshop , Dance Performance  เป็นต้น ใช้ห้องได้ฟรี ทว่าต้องสั่งอาหารจากทาง ร้านบ้านริมน้ำ  ถามเจ้าของร้านว่า มีอะไรอร่อยบ้าง เขาตอบอย่างอารมณ์ขันว่า อร่อยทุกอย่าง ถ้าไม่อร่อยไม่มีในเมนู เขาว่างั้น

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' ภายในห้องพิเศษของร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย 

ทีแรกร้านนี้จะมีแค่อาหารไทย แต่ ‘คุณก้อย’ ภรรยาต้องการเพิ่ม เมนูพิซซ่า เพราะว่าคนไทยชอบ ปรากฏว่า พิซซ่า ขายดิบขายดี นอกจากนั้นยังมี สเต็กไก่ทอด หรือไก่ย่าง สไตล์เวียนนา (ออสเตรีย) เฟรนช์ฟรายส์ ที่เจ้าของร้านตั้งใจทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่ยังเป็นผลมันฝรั่ง ดีนะไม่ปลูกเอง (ฮา) น้ำสมุนไพร ไซรัปต่างๆ ก็ทำเองนะจ๊ะ

‘คุณก้อย’ เผยสูตรอร่อยของเมนู ลาบทอด ว่า อร่อยเพราะใช้น้ำพริกลาบคั่วเหนือแท้ๆ คลุกกับหมูสับ ใส่แป้งสำหรับทอด และไข่ไก่ น้ำมะนาวนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วปั้นก้อนทอด หอมกรุ่นกลิ่นมะแขว่น อร่อยจริงๆ

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' 'ลาบทอด' อร่อยถึงเครื่อง อาหารเหนื้อแต้ๆเจ้า 

“อาหารทุกอย่างเราใช้วัตถุดิบดี เคยไปทำอาหารมาแล้วหลายที่ ทั้งยุโรป อเมริกา เราก็ใช้สูตรเดียวกัน อย่าง ฮังเล เราก็จะมีการหมักหมูในเครื่องแกงนานถึง 4 ชั่วโมง แล้วค่อยเอามาเคี่ยวนานมากใช้ไฟอ่อนๆ บางคนจะหมักหอม กระเทียม ขิง พร้อมกับเครื่องแกง ทุกอย่างใช้เวลามาก แม้แต่พะแนง เราเคี่ยวครึ่งวัน จนกว่าน้ำกะทิแยกเป็นน้ำมัน เราจะไม่ใช้น้ำเปล่าผสมเลย เราถึงจะเริ่มผัดไก่ อาหารที่นี่สบายใจได้เราไม่มีผงชูรส และค่อนข้างสะอาดเพราะว่าเราทานเอง”

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' 'ต้มข่าไก่' เสิร์ฟมาพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

ถามว่าคุณก้อย เรียนทำอาหารจากที่ไหน เธอตอบว่ามีความรู้ด้านคหกรรมสมัยเรียนมัธยม จากนั้นก็เป็นคนชอบทำอาหาร ทำงานด้านพีอาร์ที่ Swarovski เพื่อนร่วมงานก็ติดใจในรสมือเรียกร้องให้ทำอาหารบ่อยๆ จนย้ายไปอยู่ออสเตรีย ทำอาหารไทยตลอดเวลา ช่วงทำไฟน์ไดนิ่ง ได้ร่วมงานกับเชฟต่างชาติเช่น เยอรมัน อเมริกา ออสเตรีย เพิ่มเติมความรู้ไปเรื่อยๆ

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' ‘เมี่ยงคำสมุนไพรมะพร้าวอ่อน’ แสนอร่อย

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' น้ำสมุนไพรต่างๆ ทางร้านทำเองทุกขั้นตอน

เคยทำ Pop up Dinner ที่อเมริกา ที่เมืองพอร์ตแลนด์ สวิสต์เซอร์แลน เวียนนา ฯลฯ ตอนไปเยอรมัน มีโอกาสทำซอสเสสแหนม  ถือว่าได้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านอาหารกับชาวต่างชาติ คุณก้อยเองเคยถูกนิวยอร์กไทม์สัมภาษณ์มาแล้ว ถือว่าครั้งนี้ หมูหวานชวนชิม โชคดีที่ได้ค้นพบ ร้านลับริมน้ำเจ้าพระยา ที่มีคุณค่าที่คุณคู่ควร มีโอกาสไปชิมกันได้นะคะ  

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' บรรยากาศอาร์ตๆแบบร้านบ้านริมน้ำ 

‘อาหารไทย’ ร้านบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย สุดชิล และ อาหาร \'อร่อย\' ทางเข้าร้านอาหารบ้านริมน้ำ ตลาดน้อย 

วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ช่วงเย็น ไปจนถึง 21.00 น. มีดนตรีสด Live Guitar เพิ่มบรรยากาศสุดชิล

'ร้านบ้านริมน้ำ' (Baan Rim Naam ) เลขที่ 378 ซอยวานิช 2 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เปิดบริการเฉพาะวันพฤหัส – อาทิตย์ เวลา 12.00-22.30 น. โทร.085 904 6996 และ 099 142 5592 Facebook: Baan Rim Naam,Taladnoi