ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’ ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น

ขนมเปี๊ยะ ‘หมู’ ซอยโปโล 4 ขายมา 44 ปี ตั้งแต่ ‘คุณองุ่น’ วิมล ศิริวณิชย์อายุ 17 ปี สวมชุดคอซองส่งขนมเปี๊ยะ หลังเลิกเรียน วันนี้อายุ 61 ปียังคงทำขนม อร่อย ๆ ทุกวัน มีทั้ง ขนมเปี๊ยะถั่วไข่เค็ม ขนมเปี๊ยะเจ ขนมเปี๊ยะไส้ทุเรียน ครองแครงกรอบ คุกกี้เนยสด คุกกี้กาแฟ

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 หรือ หมูหวานชวนชิมรู้จักมานานในนาม ขนมเปี๊ยะหมู จนบางคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็น ขนมเปี๊ยะ ไส้หมู จริงๆแล้วไม่มีหมูเลยแม้แต่น้อย คนขายยังไม่เปลี่ยนรุ่น ทว่าคนซื้อผ่านมา 4 รุ่นแล้ว ลูกค้าบางคนบอกว่าได้กิน ‘ขนมเปี๊ยะ’ ร้านนี้ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กน้อย เพราะว่าอากงซื้อมาให้ทาน อากงไม่อยู่แล้ว คุณพ่อซื้อมาทาน จนกระทั่งคุณลูกมาซื้อทานเอง จนปัจจุบันลูกแต่งงานมีลูก 'คุณองุ่น' วิมล ศิริวณิชย์ เล่าว่า มีลูกค้าท่านหนึ่ง ทำงานอยู่ในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง บอกว่ามีคนซื้อไปให้ตอนปีใหม่  พอได้เห็นก็ รู้เลยว่าเป็นแบบที่อากงเคยซื้อมาให้กินตอนเด็กๆ  แต่ไม่รู้ว่าอากงซื้อที่ไหน?  

“บางคนคุณพ่อคุณแม่อายุ 70 กว่าแต่เป็นลูกค้าเรา ซึ่งเราอายุ 60 กว่า ลูกๆ ก็มาตามหา ร้านขนมเปี๊ยะ ที่พ่อแม่เคยซื้อให้กิน แล้วบอกว่าพ่อแม่หนูเค้าไม่อยู่แล้วนะ หนูตามหาขนมอี๊ตั้งนานแล้ว  ทุกวันนี้เวลาเราทำบุญ ก็อุทิศให้ลูกค้าที่ล่วงลับไปแล้วด้วยนะ เพราะลูกค้าถือว่ามีพระคุณกับเรา”

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4  หรือ ขนมเปี๊ยะหมู เกิดขึ้นมาจาก 'คุณองุ่น' วิมล ศิริวณิชย์ ฝึกทำขนม จากการไปดูเวิร์คช็อปตามห้างฯ ครูพักลักจำ ลองซื้อเตาอบเล็กๆมาหัดทำ แล้วทำแจกลูกค้าของคุณพ่อ เจ้าของร้าน ขนมเปี๊ยะหมู ซอยโปโล เล่าว่า สมัยเรียนหนังสือ หลังเลิกเรียนมักไปเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าอย่าง พาต้า ไดมารู เซ็นทรัล ไปเห็นนิทรรศการ ที่จัดตามห้างฯ มีการสาธิตทำขนม สะสมประสบการณ์ แล้วลองทำ โดยซื้อเตาอบเล็กๆ พอเรียนจบชั้นมัธยม ตัดสินใจเรียนด้านอาชีวะเลือกเรียนคหกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (พระนครใต้ )

“สมัยเราเป็นเรียนไม่ค่อยไปเที่ยวเหมือนคนอื่น วันเสาร์-อาทิตย์ ทำพายสับปะรด พายมะพร้าวส่งโรงเรียนแถวๆบ้าน (โรงเรียนพระมหาไถ่ศึกษา) สมัยนั้นขายชิ้นละ 2 บาท สมัยนี้ต้องขายเท่าไหร่ (หัวเราะ) ทุกอย่างชีวิตลงตัว ตอนนี้ทำ ขนมเปี๊ยะ อย่างเดียว เมื่อก่อนทำ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้โหงวยิ้ง ด้วยนะ  ขายดี แต่พอแม่เค้าจะไม่อยู่แล้ว พอเค้าไม่ค่อยสบายก็บอกเราว่าขนมไหว้พระจันทร์ยุ่งยากไม่ต้องทำแล้วนะ เราก็รับปากว่าไม่ทำก็ได้  ลูกค้าก็ถามหา เราก็เลยทำแค่ไส้ทุเรียน เป็นขนมเปี๊ยะที่มีเปลือกสีขาวๆ ตอนนี้ก็ยังทำขายทุกวัน”

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น

คุณองุ่น เล่าว่า สมัยเป็นนักเรียนผูกคอซอง ไปส่งขนมแถวราชดำริ ใครเกิดทันก็คงพอทราบว่ามีทางเชื่อมระหว่างห้างไดมารู กับราชดำริอาเขต ตรงนั้นจะมีร้านขนมไทยร้านหนึ่ง ใช่ร้านนี้แหละที่รับขนมไปขาย

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น 'ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วไข่เค็ม' ไข่แดงใหญ่เต็มคำ 

ขนมเปี๊ยะ ที่คุณองุ่นและพี่สาวที่ชื่อคุณหมู ทำ กลายเป็นของฝากที่ใครๆ ก็บอกว่า อร่อย ขยายวงไปเรื่อยๆ ในแวดวงคนมีชื่อเสียง ยิ่งพอเห็นว่าคนทำขนมขายเป็นเด็ก จึงได้รับความเมตตาเอ็นดู ช่วยส่งเสริมอุดหนุน ซื้อไปเป็นของฝากผู้ใหญ่

“ต้องบอกว่าคนมีฐานะเขาซื้อแบบไม่ธรรมดา คือทำขนมทั้งวันให้เขาคนเดียวเลย 300-400 กล่อง สมัยเด็กๆ เริ่มต้นจากชิ้นละ 2.5 บาท แพคละ 20 ชิ้น กล่องละ 50 บาท สมัยก่อนไม่มีป้ายชื่อร้านคนก็มาเดินหาว่าร้านเราอยู่ที่ไหน พวกลูกศิษย์ก็ซื้อไปฝากอาจารย์ที่ธรรมศาสตร์ ก็คืออาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ (ศาสตราจารย์ พลตรี หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช)ท่านก็เห็นขนมกล่องนี้มีคนซื้อมาฝากหลายปีแล้ว ลูกศิษย์คนนั้นก็มาบอกว่า ท่านบอกขนมอร่อย ทำไมไม่มีชื่อ ทำชื่อร้านหน่อยสิ ก็เลยใช้ชื่อ ขนมเปี๊ยะหมู เป็นชื่อพี่สาว”

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ความจริงแล้ว 'คุณองุ่น'  วิมล ศิริวณิชย์  ทำขนมได้หลากหลาย เริ่มต้นจากขนมไหว้เจ้า และขนมเค้ก คุกกี้ ขนมฝรั่งทั้งหลาย เธอเล่าว่าคุณแม่ชอบทำขนมและอาหารเช่นกัน ที่บ้านไม่เคยกินข้าวและขนมนอกบ้าน จะทำเองทั้งหมด

เดิมที่บ้านมีธุรกิจด้านยาสูบ รับจากโรงงานยาสูบหลายคันรถสิบล้อมาส่งของที่หน้าบ้าน เป็นแบบขายส่งยกลัง เธอไม่ชอบธุรกิจยาสูบเท่าไหร่นัก นอกจากนั้นคุณพ่อยังมีธุรกิจขายปลาสดส่งตามร้านอาหารและภัตตาคารชื่อดังหลายแห่ง 

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น 'ขนมเปี๊ยะไส้ทุเรียน' อร่อยมากไม่หวานและกลิ่นไม่แรง

“พอเราทำขนมเปี๊ยะ ก็มองเห็นว่าเป็นงานที่เราชอบ ดูมีความเจริญในงานนี้ได้ ก็เลยทำ อยากให้คุณพ่อเลิกขายบุหรี่เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่ค่อยโอเค แม้จะเป็นธุรกิจที่เลี้ยงเรามาจนเติบโตก็ตาม แต่เราก็รู้สึกค่อยไม่ดี ในที่สุดก็เลิกทำ ตอนเด็กๆเราก็ไม่คิดว่าดีไม่ดี แต่เราชอบทำขนมมากกว่า” คุณองุ่นกล่าว 

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น 'ครองแครงกรอบ' กรอบไม่แข็งรสชาติกลมกล่อมหวานเผ็ดพริกไทยที่ปลายลิ้น

หากมาที่ร้านนี้ จะได้รับประทาน ขนมเปี๊ยะ สูตรดั้งเดิม ขนมครองแครงกรอบ คุกกี้เนยสด คุกกี้กาแฟ ถั่วลิสงอบ ขายหน้าร้าน  หมูหวานชวนชิม ชอบ ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วไข่เค็ม กินกับชา-กาแฟ ยามเช้า สาย บ่าย ค่ำ ได้ตลอดทุกครั้งที่หิว อันดับสอง ชอบ 'ครองแครงกรอบ' แป้งกรอบเคี้ยวกรุบหวานๆ เค็มๆ เผ็ดพริกไทย แกล้มไวน์แดงก็อร่อยดีเหมือนกัน

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น 'คุกกี้เนยสด' วัยรุ่นชอบ 'คุกกี้กาแฟ' ผู้ใหญ่ชอบ

“ขนมของเราทุกอย่าง เลือกวัตถุดิบเกรดดี ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม ไข่เค็มมีคนผลิตเยอะ แต่เราใช้เจ้าประจำ ไข่แดงฟองใหญ่ ดองมาอย่างดี แช่ตู้เย็นแล้วเอามากินยังอร่อยไม่คาว ขนมเปี๊ยะไส้ทุเรียน เราก็ใช้อย่างดีเป็นทุเรียนพื้นบ้านที่สั่งมาจากทางใต้  

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ขนมเปี๊ยะไส้ถั่วไข่เค็ม 

ขนมเปี๊ยะไส้ถั่ว เราก็ใช้ถั่วซีกจากโรงงานกระเทาะเปลือกใหม่ๆ ไม่สต๊อกนาน ถั่วเราจะใหม่เสมอ ถ้าถั่วมีปัญหาเราจะตีกลับโรงงานทันที คุกกี้เราก็ใช้เนยสดไม่ผสมมาการีน รสชาติพอดีไม่หวานมากผู้ใหญ่จะชอบ คุกกี้กาแฟ ส่วนเด็กๆชอบ คุกกี้เนยสด  ขนมเรามีลูกค้าทั้งน้องๆวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ ที่ทำคุกกี้ขายก็เพราะเราเองชอบทานคุกกี้ และคุกกี้แบบที่เราชอบในตลาดไม่ค่อยมีขายก็เลยทำเอง ขนมเปี๊ยะที่ร้านก็จะมีทั้งเจ และไม่เจ เพราะเดี๋ยวนี้กลุ่มคนทานมังสวิรัติเยอะขึ้น ก็เลยทำขายทุกวันไม่ต้องรอเทศกาล”

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ขนมเปี๊ยะไส้ทุเรียนหวานน้อย

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ‘คุณองุ่น’ วิมล ศิริวณิชย์

ขนมเปี๊ยะ ร้านนี้ไม่ใส่สารกันบูด หากซื้อไปเก็บได้ 2-3 วัน หากเก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาได้ 2-3 อาทิตย์ ลูกค้าที่ซื้อไปต่างประเทศเก็บช่องแข็งได้ 5-6 เดือน เลยทีเดียว ขอบอกว่าไข่เค็มดองได้ที่จึงเก็บไว้นานเท่าไหร่ก็ไม่เหม็นคาว ขนมเปี๊ยะ ราคากล่อง 10 ชิ้น 110 บาท  ไม่มีไข่ 12 ชิ้น 108 บาท

ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ขนมเปี๊ยะ ร้าน ‘หมู’  ซอยโปโล 4 อร่อย 4 รุ่น ขนมเปี๊ยะ ‘หมู’  เลขที่ 65/1 ซอยสนามคลี  (โปโล 4)   ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี  เขตปทุมวัน  กรุงเทพมหานคร  เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. โทร. 02 253 8201 และ 02 654 2601