ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์

‘ฌอง มิเชล กาซส์’ ไวน์เมกเกอร์ผู้อยู่เบื้องหลัง 'ไวน์บอร์กโดซ์' และเจ้าของ ‘ชาโต ลีนช์ บาจส์’ ไวน์ระดับ 'กรองด์ ครู' ชั้น 5 เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี

เป็นข่าวใหญ่ในสื่อและแวดวงไวน์บอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ ฌอง มิเชล กาซส์ (Jean Michel Cazes) พ่อมดแห่ง ไวน์บอร์กโดซ์ และเป็นไวน์เมกเกอร์ผู้อยู่เบื้องหลังและเจ้าของ ชาโต ลีนช์ บาจส์ (Château Lynch-Bages) เสียชีวิตในวัย 88 ปี

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์    ฌอง มิเชล กาซส์ (Cr.winespectator.com)

ฌอง มิเชล กาซส์ เป็นยิ่งกว่าเจ้าของ ชาโต ลีนช์ บาจส์ ซึ่งเป็นไวน์ระดับแถวกรองด์ ครู ชั้น 5 และเจ้าของไร่องุ่นอีกหลายแห่งรวมทั้งในโปรตุเกสและออสเตรเลีย ได้ชื่อว่าเป็น พ่อมดแห่งไวน์บอร์โดซ์ เพราะมนต์ขลังจากมันสมองและสองมือของเขาทำให้ไวน์หลาย ๆ ชาโต ประสบความสำเร็จ

ฌอง มิเชล กาซส์ เป็นสายเลือดไวน์ขนานแท้ เขาเกิดที่ตำบลปูญาค (Pauillac) อำเภอเมดอก (Médoc) เมืองบอร์กโดซ์ พ่อของเขาเป็นตัวแทนขายประกัน ขณะที่เขาจบปริญญาตรีวิศวกรรมจาก Ecole des Mines ในปารีสเมื่อปี 1958 และจบปริญญาโทวิศวกรรมปิโตรเลียมจาก University of Texas เริ่มงานครั้งแรกในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายของ IBM France

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์

   ไวน์ในเครือ

พรสวรรค์ด้านไวน์ของเขาเริ่มเมื่ออายุ 38 ปี เมื่อปู่ของเขาฌอง ชาร์ล กาซส์ (Jean- Charles Gazes) เสียชีวิต พ่อขอร้องให้เขากลับปูญาคเพื่อสานต่อธุรกิจประกันและไวน์ของครอบครัวคือ ชาโต เลส์ ออร์เมส์ เดอ เปซ (Chateau les Ormes de Pez) ในแซง เตสเตฟ (Saint-Estèphe) ขณะที่ชาโต ลีนช์ บาจส์ ซื้อมาในปี 1939

ฌอง มิเชล กาซส์ เป็นชาวบอร์กโดซ์ยุคแรก ๆ ที่ผสมผสานการทำไวน์ยุคใหม่กับการตลาดนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดระดับเอเชีย ไวน์ของเขาได้รับการเสิร์ฟในชั้นธุรกิจของสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก ของฮ่องกง

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์     ห้องหมักบ่มไวน์

หลังจากที่ ฌอง มิเชล กาซส์ เข้ามาบริหารชาโต ลีนช์ บาจส์ อย่างเต็มตัวในปี 1974 เขาก็นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในส่วนต่าง ๆ พร้อมกับปรัชญาของการทำไวน์ว่า Traditional wine from modern Equipment

ชาโต ลีนช์ บาจส์ วินเทจ 1985 ได้รับการยกย่องให้เป็น Wine of the Year 1988 ของนิตยสาร Wine Spectator หลังจากนั้นความสำเร็จก็เริ่มหลั่งไหลเข้ามา พร้อมกับขยับขยายธุรกิจออกไปในหลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ

 

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์      ไร่องุ่น ชาโต ลีนช์ บาจส์

ฌอง มิเชล กาซส์ นั้นไม่ธรรมดา ฝีมือในการทำไวน์ระดับซือแป๋เรียกอาจารย์ หนึ่งในจำนวนนั้นคือไปรับหน้าที่ดูแลการผลิตไวน์ให้กับ ชาโต ปิฌง ลองกือวิลล์ บาฮรง (Chateau Pichon – Longueville Baron) ไวน์กรองด์ ครู ชั้น 2 เนื่องจาก Claude Bebear ประธานของแอ๊กซ่าประกันภัย (Axa-Millesimes) เจ้าของชาโตปิฌง บาฮรง เป็นเพื่อนเรียนหนังสือมาด้วยกัน

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์

   Chateau Haut-Batailley

ปี 1987 เป็นข่าวใหญ่ในวงการไวน์ฝรั่งเศส สร้างความฮือฮา เมื่อ Axa-MiDi บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ของฝรั่งเศสในขณะนั้น เข้าซื้อกิจการ Chateau Pichon Baron ภายใต้ชื่อ Axa-Millésimes โดย Claude Bebear ประธานของแอ๊กซา ได้ให้เพื่อนสมัยเรียนหนังสือด้วยกันชื่อ ฌอง มิเชล กาซส์ มาช่วยฟื้นฟูความยิ่งใหญ่

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์

  Domaine de L'Ostal Cazes

ฌอง มิเชล กาซส์ ปฏิวัติ Chateau Pichon Baron แทบจะเรียกได้ว่าเกือบทั้งหมด เป็นการพลิกโฉมแบบก้าวหน้าไม่ใช่แบบขิงแก่ ตั้งแต่ไร่องุ่น การซื้อเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตด้านต่าง ๆ สร้างโรงไวน์หรือไชส์ (Chais) ใหม่ ให้ได้ทั้งคุณภาพและสวยงาม ขณะเดียวกันก็เน้นการประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปด้วย หลังจากเข้าที่เข้าทางแล้วเขาก็วางมือจากปิฌง บาฮรง ในปี 2000

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์     Domaine de L'Ostal Cazes

ผมรู้จักกับฌอง มิเชล กาซส์ จากการเดินทางมาแนะนำไวน์ของเขาที่เมืองไทยหลายครั้ง และผมเดินทางไปที่ไร่ของเขา ตอนนั้นห้องอาหารในโรงแรม Cordeillan-Bages ของเขาได้ 1 ดาวมิชลิน กระทั่งปี 2006 ฌอง ชาร์ล กาซส์ ลูกชายของเขาที่ชื่อเดียวกับปู่ได้เข้ามาทำหน้าที่แทนพ่อ และผมเจอเขาครั้งแรกในเมืองไทยเมื่อปี 2015

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์    พ่อมดแห่งไวน์บอร์กโดซ์

ปัจจุบันนอกจาก ชาโต ลีนช์ บาจส์ แล้ว ครอบครัว กาซส์ ยังเป็นเจ้าของบริษัท JM Cazes Selection ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่าย ชาโต โอต์ บาตายเยร์ (Château Haut-Batailley) ในปูญาค (Pauillac) โดเมน เดส์ เซเนโชซ์ (Domaine des Sénéchaux) ในชาโตเนิฟ ดู ป๊าป (Châteauneuf-du-Pape) โดเมน เดอ ลอสตัลกาสซ์ (Domaine de L'Ostal Cazes) ในมิเนอวัวส์ (Minervois)

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์     ชาโต ลีนช์ บาจส์ เก็บองุ่นด้วยมือ (Cr.wine.com)

และร่วมหุ้นกับ โฮรเกตต์ แอนด์ กาวซ์ (Roquette & Cazes) ในโปรตุเกส ยังมีทาปาแนปปา (Tapanappa) ในออสเตรเลีย นอกจากนั้นยังมีธุรกิจโรงแรม Cordeillan-Bages ร้านอาหาร Café Lavinal เป็นต้น

คราวนี้มาชิม ชาโต ลีนช์ บาจส์ สัก 2 วินเทจ เป็นวินเทจที่กำลังสุกเต็มที่

ชาโต ลีนช์ บาจส์, ปูญาค 2010 (Chateau Lynch-Bages, Pauillac 2010) : ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 79% แมร์โลต์ (Merlot)18% กาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) 2% และเปติต์ แวร์โดต์ (Petit Verdot) 1%  เป็นไวน์สไตล์ Aromatic & Powerful

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์    ชาโต ลีนช์ บาจส์ 2010

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก  แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ ราสพ์เบอร์รี และเครม เดอ กาสซิส (Crème de Cassis) ดอกไม้ มิเนอรัล ซีดาร์ สไปซี กรีนเปปเปอร์ จันทน์เทศ กาแฟคั่ว กราไฟต์ กล่องซิการ์ บอดี้หนักแน่น แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มเนียน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซีเฮิร์บ มิเนอรัล โอ๊คหอมกรุ่น....19/20 คะแนน

ชาโต ลีนช์-บาจ, ปูญาค 2011 (Chateau Lynch-Bages, Pauillac 2011) : ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 72% แมร์โลต์ 23% กาแบร์เนต์ ฟรอง 3% และเปติต์ แวร์โดต์ 2%

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์      ชาโต ลีนช์ บาจส์ 2011

สีแดง สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ พลัม เครม เดอ กาสซิส (Crème de Cassis) ช็อกโกแลต วานิลลา กาแฟคั่ว ควันไฟ สไปซี กรีนเปปเปอร์ ชะเอมเทศ คาร์บอน ไส้ดินสอ แทนนินหนักแน่น แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มเนียน

จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซีเฮิร์บ.....19/20 คะแนน

ส่งคำอาลัยถึงพ่อมดแห่ง ‘ไวน์บอร์กโดซ์’ ฌอง มิเชล กาซส์    ชาโต ลีนช์ บาจส์ (Cr.wineinvestment.com)

คารวะต่อการจากไปของ ฌอง มิเชล กาซส์ พ่อมดแห่งไวน์บอร์กโดซ์