‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ เป็นอาหาร ‘ปักษ์ใต้’ ที่ หมูหวานชวนชิม ว่า อร่อย ‘อาหารทะเลสด’ เครื่องแกงตำเอง หากไปอีกคงต้องสั่ง ‘กุ้งขยี้ไข่’ ‘ปลาอินทรีย์แดดเดียว’ และ ‘ขนมจีนน้ำยาปู’ ส่วน ‘ปลาทอดขมิ้น’ นั้นแล้วแต่ว่าวันนี้จะได้ปลาอะไรจากเรือชาวประมง

ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ เป็นที่ร่ำลือว่ามาหัวหินต้องลอง เป็นอาหาร ‘ปักษ์ใต้’ หรอย จากนครศรีธรรมราช เพราะเจ้าของร้าน ‘คุณปลา’ หรือ ‘สุมิตรา จอมทอง’ เธอเป็นคนเมืองคอน มาเป็นสะใภ้ชาวประจวบคีรีขันธ์ เดิมทีมีอาชีพขายอาหารอยู่แถวปราณบุรี

ขายดิบขายดีมีลูกค้าติดตรึม ทว่าช่วงโควิด 19 ระบาด การค้าสู้ค่าเช่าไม่ชนะ ก็เลยมาอาศัยโรงรถคุณพ่อ ก็คือ ครูส่วน (เป็นพ่อของแฟน) อยู่ที่ เขาเต่า อำเภอหัวหิน เริ่มจากเปิดร้านขาย ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้ ราคา 20 บาท ให้เยอะกลัวลูกค้าไม่อิ่ม จนคนแถวนี้ติดอกติดใจเพราะ หรอยจังฮู้ มีให้เลือกทั้งแกงไตปลา แกงเขียวหวาน ขนมจีนน้ำยา

ต่อมาได้เนื้อที่ด้านหลังบ้าน สร้างเป็นร้านอาหาร สไตล์บ้านๆ ชื่อ ร้านบ้านครูส่วน@เขาเต่าbyปลา เสิร์ฟอาหารที่ทำง่ายๆ ทำกินเองในบ้านอยู่แล้ว อาทิเมนู กุ้งขยี้ไข่ เมนูโปรดคุณยาย เดิมใช้เนยละลายในกระทะ ใส่กุ้งลงไปผัดพอสุก ตามด้วยไข่ ปรุงด้วยซีอิ๊วขาว แค่นี้ก็อร่อยแล้ว หมูหวานชวนชิม ชอบเมนูนี้เพราะแปลกดีไม่เคยกินที่ไหนมาก่อน

ร้านอาหารบ้านครูส่วน หาไม่ยาก อยู่ที่ เขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ใกล้กับโครงการชลประทานตามพระราชดำริ หรือ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า (สร้างเมื่อพ.ศ. 2506)

คุณปลา เจ้าของ ร้านบ้านครูส่วน  เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ครูส่วน เคยร่วมโต๊ะเสวยกับในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยนะ ปัจจุบันครูส่วนอายุกว่า 80 ปีแล้ว พูดถึง อาหารอร่อย ประจำร้านเมนูเด็ด เมนูเด็ก (เด็กๆชอบรับประทาน รวมทั้งผู้สูงวัยไม่กินเผ็ดก็ชอบ)

ก็คือ กุ้งขยี้ไข่ เนื้อกุ้งสดเด้ง ผัดขยี้กับไข่ไก่สดใหม่จากฟาร์มธรรมชาติ ใส่ไข่เยอะหน่อยเพื่อความ อร่อย วันไหนมีไข่เป็ดก็จะผสมผสานลงไปด้วย เพื่อสีที่สวยงามน่ารับประทาน สุมิตรา จอมทอง เจ้าของร้านตัวจริงเสียงจริงบอกมา

เพื่อนร่วมโต๊ะ ชอบใจเมนู ‘หรอยจังฮู้’ อาหาร ปักษ์ใต้  บ้านเรา ก็คือ แกงเหลืองปลา ใส่ทั้งหน่อไม้ดอง และสับปะรด ทางร้านดองหน่อไม้เอง ใช้หน่อไม้อ่อนๆ เคี้ยวง่ายสบายฟัน น้ำแกงรสจัดจ้านหอมกรุ่น เพราะทางร้านตำเครื่องแกงเองใหม่สดทุกวัน

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

'แกงเหลืองปลา' ใส่หน่อไม้ดองและสับปะรด เครื่องแกงตำเองใหม่สดทุกวัน 

เมนูที่ หมูหวานชวนชิม ชอบมากก็คือ ปลาอินทรีย์แดดเดียว สัมผัสได้ถึงความสด หอม ไม่คาว และมีรสชาติกลมกล่อม ทางร้านนำปลาอินทรีย์ที่ได้มาแล่ แล้วหมักกับน้ำปลาและเกลือ เจ้าของร้าน คุณปลา หรือ  สุมิตรา จอมทอง ลูกสะใภ้ ครูส่วน ออกตัวว่า บางวันหมักเค็มไป บางวันพอดี บางวันก็จืด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'ปลาอินทรีย์แดดเดียว' ที่หมูหวานชวนชิม ติดอกติดใจจนต้องห่อกลับบ้าน 

สำหรับ หมูหวานชวนชิม แบบไหนก็ อร่อย เพราะปลาสดมาก เนื้อนุ่ม ไม่แข็งกระด้างอย่างที่เคยกินบางร้าน  ขนาดกินไม่หมดพกพากลับมากรุงเทพฯ ใส่ตู้เย็นข้ามวันข้ามคืน ยัง อร่อย อยู่เลยไม่ได้โม้

ขนมจีนน้ำยาปู รสชาติเข้มข้น เครื่องแกงโขลกเองทุกเช้า ทางเจ้าของร้านเล่าว่า ‘นึ่งปูด้วยเตาถ่าน’ เพราะความร้อนระอุกว่าประหยัดกว่าเตาแก๊สอีกด้วย เวลาแกะปูเพื่อนำเนื้อปูมาใช้จะพิถีพิถันในการแกะ

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'ขนมจีนน้ำยาปู' เข้มข้นสูตร 'คุณปลา' กะทิต้องไม่แตกมันจึงอร่อย

ยกตัวอย่าง กรรเชียงปู ส่วนก้ามบน หรือก้ามอ่อน ก้ามล่าง ไม่มีแผ่นกระดูกแกนกลางมาขวางกั้นความ 'อร่อย' ส่วนผักแกล้ม ไม่ว่าจะเป็นผักสด หรือผักดอง เป็นแบบบริการตัวเอง หากรับประทานไม่หมดต้องการห่อกลับบ้าน มีโซนบริการถุงแกง ถุงพลาสติก หนังสติ๊ก บริการตัวเองเช่นกัน

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

'ข้าวคลุกปู' เมนูเด็ดหุงข้าวหอมมะลิจนนุ่ม คลุกด้วยหอมแดงไทย พริกขี้หนู โปะหน้าด้วยเนื้อปู เวลารับประทานบีบมะนาวคลุกเคล้าให้เข้ากันสุดอร่อย 

สุมิตรา จอมทอง เล่าว่า ร้านนี้บริการอาหารไม่กี่อย่าง ทว่าล้วนเป็นเมนูเด็ดประจำบ้าน ที่ทางครอบครัวทำรับประทานกันเอง หมูหวานชวนชิม ชอบ ข้าวคลุกปู  ทางร้านเสิร์ฟข้าวหอมมะลิ อย่างดี หุงมาอย่างอร่อย โปะหน้าด้วยเนื้อปู พริกขี้หนูสวน หอมแดงไทย เวลารับประทานบีบมะนาวลงไป คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน จานนี้ราคา 280  บาท อิ่มเลย

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'หมึกแดดเดียว' มีไข่เต็มท้อง ชอบตรงนี้ รับประทานขณะร้อนๆอร่อยมาก 

หมึกแดดเดียว เป็นอีกเมนูเด็ดของทางร้านที่สั่งกันทุกโต๊ะ ด้วยความสดของวัตถุดิบ โอ้โหปลาหมึกแดดเดียวมีไข่ทุกตัว ฟินตรงนี้ แต่จะขอเตือนว่า เมนูนี้เมื่อมาถึงมือคุณแล้วต้องรีบรับประทานขณะร้อนๆ จะอร่อยสุดๆ หากทิ้งไว้นานเย็นแล้วจะเคี้ยวยากนิดหน่อยนะจะบอกให้ 

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'ผัดผักกูดน้ำมันหอย' อร่อยเลอค่า

วันนั้นเพื่อนร่วมโต๊ะฟินยกก๊วน อร่อยทั้งเมนูผักอย่าง ผัดผักกูดน้ำมันหอย เป็นเมนูอร่อยอย่างมีคุณค่า เพราะผักกูด ช่วยบำรุงสายตา บำรุงโลหิต ลดคอเลสเตอรอล มีสารเบตาแคโรทีน และธาตุเหล็กสูง  อร่อยทั้ง ผัดฉ่าทะเล ดุเด็ดเผ็ดร้อนครบเครื่อง แกงคั่วปูใชะพลู  เจ้าของร้านบอกว่าเมนูนี้เด็ดมากนะจ๊ะ วิธีทำให้อร่อยก็คือพอทุกอย่างใกล้เสร็จค่อยใส่ใบชะพลูลงไปแล้วปิดไฟ ต้มนานจะเหนียวไม่อร่อย 

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'ผัดฉ่าทะเล' จัดเต็มทั้งกุ้งและปลาหมึกคำโตๆ  

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

'กุ้งขยี้ไข่' ทำง่ายๆแค่กุ้งสดจากทะเลและไข่ไก่สดจากฟาร์ม ไม่ต้องปรุงเยอะจานโปรดของครอบครัว

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'ต้มยำทะเล' เป็นต้มยำน้ำใสรสเข้มข้นแซ่บถึงใจซดร้อนๆคล่องคอชื่นใจ

ปลาทอดขมิ้น เป็นอีกเมนูที่พลาดชิม คุณปลา บอกว่าแล้วแต่จะได้ปลาอะไรมา ต้องดูตอนเช้าๆ ที่ชาวประมงเรือเล็กขึ้นฝั่ง นำวัตถุดิบที่ได้มาส่ง มีทั้งปลากระบอก ปลาทราย ปลาจวด ปลากุเลา ฯลฯ บางทีก็มีปลาทูเล็ก ที่เนื้อหอมมันมีเอกลักษณ์

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

'ขนมเปียกสาคู' ถ้วยนี้ชาวคณะชอบใจยกให้เป็นที่หนึ่ง ราชาขนมหวานประจำ 'ร้านบ้านครูส่วน'

รับประทานอาหารอร่อยๆแล้ว อย่าลืมจบสวยๆด้วยของหวาน ขนมเปียกสาคู เป็นสาคูต้น ที่ผสมผสานลูกชิด และลอดช่อง น้ำกะทิหอมหวานมันเค็ม ท็อปปิ้งด้วยทุเรียนหมอนทองห่ามๆ อร่อย หลายมิติราคาถ้วยละ 100 บาท คุ้มค่าจริงๆ  

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ 'บรรยากาศร้านบ้านครูส่วน'

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ ผักแกล้มแถมฟรีบริการตัวเองนะจ๊ะ

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ น้ำส้มคั้นสดๆเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้

เมนูแนะนำประจำวันขึ้นกระดานให้แล้ว สั่งตามนี้ได้เลย

‘ร้านอาหารบ้านครูส่วน’ ปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ ‘ร้านบ้านครูส่วน@เขาเต่าbyปลา’  อยู่ที่ ตำบลหนองแก  อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ใกล้กับอ่างเก็บน้ำเขาเต่า) เปิดบริการวันจันทร์ เวลา 10.00-17.00 น. วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00-20.00 น. (หยุดวันอังคาร) โทร. 080-193 6429