‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

‘โดมินุส’ เป็น ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’ เชื้อสายฝรั่งเศส เหมือนกับ ‘โอปุสวัน’ เนื่องจากเจ้าของเป็นคนฝรั่งเศส จากตระกูลที่ปลุกปั้นให้ ‘ชาโต เปตรุส’ ขึ้นทำเนียบไวน์แพงอันดับต้น ๆ บนโลก

ช่วงทศวรรษที่ 1980 สองเจ้าพ่อไวน์ตัวจริง บาฮรง ฟิลิปป์ เดอ ร็อธส์ไชลด์ (Baron Philippe de Rothschild) เจ้าของชาโต มูตอง ร็อธส์ชิลด์ (Chateau Mouton Rothschild) แห่งฝรั่งเศส จับมือกับโรเบิร์ต มอนดาวี (Robert Mondavi) เจ้าพ่อไวน์นาปา แวลลีย์ เพื่อก่อกำเนิดไวน์ โอปุสวัน (Opus One) จนถึงวันนี้ยังเติบโตไม่หยุด

ในขณะที่ โดมินุส (Dominus) เป็นไวน์นาปา แวลลีย์ (Napa Valley) เชื้อสายฝรั่งเศสเหมือนกับ โอปุสวัน เนื่องจากเจ้าของเป็นคนฝรั่งเศส

 

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’    ห้องบ่มโดมินุส

ความเป็นมาของ โดมินุส เกิดขึ้นเมื่อ คริสเตียน มูอิกซ์ (Christian Moueix) เป็นลูกชายคนรองของ ฌอง ปีแอร์ มูอิกซ์ (เสียชีวิตในปี 2003) จากนั้น ฌอง ฟรองซัวส์ มูอิกซ์ (Jean-François Moueix) พี่ชายของคริสเตียน ก็เข้ามาดูแลด้านการขายไวน์ในบอร์กโดซ์ เพราะมีไวน์ในเครือเยอะ ขณะที่คริสเตียน เป็นประธานบริหารธุรกิจของครอบครัว

คริสเตียน ได้ชิมไวน์แคลิฟอร์เนียครั้งแรกในช่วงปลายปี 1960 ในขณะที่เขาเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตยูซี เดวิส (University of California, UC Davis) สถาบันการทำไวน์ชื่อดัง ก่อนจะกลับไปทำงานกับครอบครัว ที่ครอบครองทั้งชาโตไวน์ดัง ๆ และพ่อค้าคนกลาง

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

   คริสเตียน มูอิกซ์

หลังจากนั้นอีกหลายปี คริสเตียน กลับมาแคลิฟอร์เนียอีกครั้ง ด้วยจุดประสงค์อยากทำไวน์คุณภาพเหมือนฝรั่งเศส เริ่มจากในปี 1982 ในฐานะหุ้นส่วน นาปานุก วินเยิร์ด (Napanook Vineyard) จนปี 1995 จึงซื้อหุ้นไว้เป็นเจ้าของคนเดียวทั้งหมด

ก่อนจะพัฒนามาเป็น โดมินุส ในปี 1836 ซึ่งอยู่ในเมืองยอนต์วิลล์ (Yontville) ในเขตนาปา แวลลีย์ (Napa Valley AVA) รัฐแคลิฟอร์เนีย ผลิตไวน์โดมินุส วินเทจแรก 1983 สไตล์บอร์กโดซ์ เบลนด์ (Bordeaux Blend) กระทั่งปี 1996 จึงทำไวน์ฉลากสองชื่อนาปานุก (Napanook)

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’    ฉลากวินเทจเก่า ๆ

Dominus เป็นคำภาษาละติน แปลว่า Master หรือ Owner ตอนที่ออกใหม่ ๆ นั้นมีคนพยายามบอกว่าเป็นคู่แข่งของ โอปุสวัน ซึ่งจริง ๆ แล้ว คริสเตียน ได้รับคำแนะนำจาก โรเบิร์ต มอนดาวี ผู้ร่วมก่อตั้งโอปุสวัน

นอกจากนั้นยังมีการเปรียบเทียบไปถึงไวน์บอร์กโดซ์ โดยเปรียบว่า โอปุสวันเป็นไวน์ฝั่งซ้าย ส่วนโดมินุสเป็นไวน์ฝั่งขวา

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

   โดมินุส 2013

จุดเด่นอย่างหนึ่งของไวน์โดมินุสคือฉลากข้างขวด ออกแบบโดยศิลปินเป็นรูปของ คริสเตียน มูอิกซ์ เจ้าของ ในท่าทางต่าง ๆ กระทั่งวินเทจ 2013 ซึ่งเป็นวินเทจฉลองครบรอบ 30 ปีของโดมินุส จึงมีการเปลี่ยนแปลง

โดมินุส นาปา แวลลีย์ 2013 (Dominus Napa Valley 30TH Vintage 2013) : ก่อนหน้านั้นฉลากออกแบบโดยศิลปินต่าง ๆ เป็นรูปของ คริสเตียน ในท่าทางต่าง ๆ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นตัวอักษรบนพื้นสีเหลือง และนำรูปของเขากลับมาอีกครั้งในวินเทจ 2013 วาดภาพบนฉลากโดยวิลเลียม เคนทิดจ์ (William Kentridge) ศิลปินชาวเซาธ์แอฟริกา เป็นภาพคริสเตียน ส่วนหัวและคอใช้หมึกผสมถ่านเป็นตัวกำหนดเส้นสาย

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’    คริสเตียน มูอิกซ์ กับไวน์เมกเกอร์

ทำจากองุ่นอายุประมาณ 40 ปี ที่ปลูกในไร่นาปานุก เมืองยอนต์วิลล์ ในนาปา แวลลีย์เป็นกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 89% เปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 7% และกาแบร์เนต์ ฟรอง (Cabernet Franc) 4% ผลิต 3,500 ลัง

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’     ไร่ Napanook

สีแดงเข้มปึ้ก ดมครั้งแรกได้กลิ่นไม้ซีดาร์โดดเด่น พร้อมผลไม้ เช่น แบล็คเบอร์รี แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเชอร์รี และพลัม ใบไม้เขียว ๆ กรีนเปปเปอร์ ดินเปียกน้ำ มิเนอรัล แอสิดปานกลาง แทนนินหนักแน่นแต่แฝงด้วยความนุ่มเนียน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี และมิเนอรัล สามารถเก็บไว้ในนานกว่า 30 ปี.....19.5 /20 คะแนน

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

    Dominus 2018

โดมินุส เอสเตท นาปา แวลลีย์ 2018 (Dominus Estate Napa Valley 2018) : วินเทจนี้เป็นอันดับ 1 ของ Top 100 Wines of the Year 2021 ของนิตยสารไวน์ สเปกเตเตอร์ (Wine Spectator) นิตยสารไวน์ทรงอิทธิพลฉบับหนึ่งของสหรัฐ ได้ 97/100 คะแนน

วินเทจ 2018 ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 89% กาแบร์เนต์ ฟรอง 6% และเปตีต์ แวร์กโดต์ 5% บ่มโอ๊คฝรั่งเศสใหม่ 100% จำนวนผลิต 4,000 ลัง

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

    ชาโต เปตรุส

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี และพลัม ดอกไวโอเลต กรีนเปปเปอร์ ใบยาสูบ ไม้ซีดาร์ หินกราไฟต์ ไส้ดินสอดำ มิเนอรัล มินต์ โอ๊คหอมกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น แทนนินหนักแน่นแต่นุ่มเนียนลื่นไหล จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล และสไปซี่เฮิร์บ ยังไม่เปิดตัวในเวลานี้ น่าจะอีก 7-8 ปี จึงจะเริ่มดื่มได้ และสามารถเก็บในเซลลาร์ได้กว่า 40 ปี...19.5/20 คะแนน

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

    Napanook 2012

เมื่อ โดมินุส เป็นที่ต้องการของคอไวน์ทั่วโลก จึงหาไม่ง่าย และราคาแพง ผู้คนจึงหันมาดื่มฉลากสองที่ชื่อ นาปานุก (Napanook) ที่ราคาย่อมเยากว่าตัวแม่ประมาณ 2-3 เท่า

โดมินุส “นาปานุก” นาปา แวลลีย์ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง 2012 (Dominus "Napanook" Napa Valley Cabernet Sauvignon 2012) : ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 95% และเปตีต์ แวร์กโดซ์ 5%

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’

    คริสเตียน มูอิกซ์ ที่ไร่ Napanook

สีแดงเข้ม หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี เชอร์รี พลัม และบลูเบอร์รี เอิร์ธตี้ ทาร์ ควันไฟ สไปซี เฮิร์บหอมหวาน ชะเอมเทศ อบเชย ใบยาสูบ ซีดาร์ ช็อกโกแลต คาราเมล เอสเพรสโซ ถั่วคั่ว แอสิดปานกลาง แต่ดื่มแล้วสดชื่น แทนนินค่อนข้างสุกและนุ่มหวาน จบถ้วยโอ๊คกรุ่น ๆ ควันไฟ ผลไม้ วานิลลา ดื่ม ณ เวลานี้ได้เลย.......19/20 คะแนน

‘โดมินุส’ เปตรุสน้อยแห่ง ‘ไวน์นาปา แวลลีย์’    Napanook Vineyard (Cr.napawineproject.com)

โดมินุส ไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนทำไวน์ในนาปา แวลลีย์เท่านั้น แต่เป็นความยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสในหน้าประวัติศาสตร์ไวน์แคลิฟอร์เนียร์ และเป็นชาโต เปตรุสน้อยแห่งไวน์นาปา แวลลีย์