'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่

'น้ำแช่ผักผลไม้' หรือ Infused Water คือผักผลไม้แช่น้ำเพื่อดื่ม มีประโยชน์อะไรบ้าง ช่วย 'ล้างพิษ' ได้จริงหรือไม่

Infused Water หรือ น้ำแช่ผักผลไม้ ไม่ใช่น้ำผลไม้คั้น ไม่ใช้น้ำผักปั่น หรือสกัดเย็น หากเอาผักผลไม้สด ๆ หั่นชิ้นกำลังดีลงไปแช่ในน้ำสะอาด ใส่น้ำแข็งเย็น ๆ แล้วดื่ม

ร้านอาหารหลายแห่งนำมาใช้ ขายกันเป็นเหยือก ๆ ในฟิตเนสก็นิยม ในรีสอร์ทแนวสุขภาพก็มี ฯลฯ ใครเคยชิมจะรู้ว่าก็คือน้ำเปล่า ทว่ามีกลิ่นของผักผลไม้เพียงเล็กน้อย รสชาติยังจืด ๆ เหมือนดื่มน้ำเปล่า

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่

     Infused Water (Cr.image by 8photo on Freepik)

บางร้านก็เติมโซดา บางร้านใส่เนื้อผักมากหน่อย กลิ่นก็ออกแนวผักมาก บางร้านบีบมะนาวลงหน่อย ดื่มแล้วก็รู้สึกสดชื่นขึ้น ได้กลิ่นมะนาวหอม ๆ ช่วยผ่อนคลายได้เหมือนกัน

Infused Water มาจากไหน

ผักผลไม้แช่น้ำ (Infused Water) เพื่อดื่ม ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีบันทึกว่าทำกันมานานนับร้อยปี แต่เพิ่งมานิยมเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง

แนวคิดจากการดื่มชา, กาแฟ, โกโก้, ชาสมุนไพร แต่วิธีชงแตกต่างกันเพราะเมื่อดื่มชาหรือกาแฟต้องใช้น้ำร้อน แต่การอินฟิวส์ผักผลไม้ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำร้อน บางคนเรียก Infused ว่า “หมัก” ที่จริงไม่น่าใช่ เพราะแค่ “แช่” (Soak) ลงในน้ำเปล่า อาจเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นเลยก็ได้ ไม่ใช่การหมักที่ใช้เวลาข้ามวันข้ามคืน

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่       ผักผลไม้จับคู่กันในน้ำ (Cr.v8juice.co.uk)

แนวคิดอีกอย่างมาจากการเสิร์ฟน้ำเปล่า ในร้านอาหารฝรั่ง น้ำเปล่า 1 แก้ว ส่วนใหญ่เป็นสปาร์คกลิ้ง (น้ำมีฟองคล้ายน้ำโซดา) แล้วฝานมะนาวเหลืองบาง ๆ ลง 1 ชิ้น ให้ความสดชื่นกว่าดื่มน้ำเปล่าธรรมดา

วิธีทำ แช่อย่างน้อย 15-30 นาที ก็ดื่มได้ บางคนแช่ไว้ในตู้เย็น เมื่อจะดื่มก็เติมน้ำแข็งอีกหน่อย ดังนั้นจึงแตกต่างจากการชงชา กาแฟ ชาคาโมมายล์ ชามิ้นต์ ชาขิง และสารพัดชาทั้งหลาย เพราะวิธีชงด้วยน้ำร้อนจะได้รสชาติของชาหรือสมุนไพรนั้น ๆ เข้มข้นกว่ามาก

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่     สูตรแช่ผักอย่างเดียว (Cr.image by stockking on Freepik)

แช่แล้วควรดื่มให้หมดภายใน 1-2 วัน ไม่ควรเก็บไว้นานเพราะผักผลไม้จะเน่าเสีย เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ อยากดื่มเพิ่มก็ทำใหม่ ได้ความสดใหม่มากกว่า และไม่ควรนำผักผลไม้ที่แช่มาบริโภคอีก

        

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่       จับคู่แตงกวากับมะนาว (Cr.alphafoodie.com) 

ประโยชน์ของ Infused Water

เมื่อน้ำแช่ผักผลไม้ฮิต จึงเกิดกระแส Infused Water สารพัดสูตร บางคนก็อินฟิวส์ทำกินเอง อย่างน้อยก็รู้สึกว่าดีกว่ากินน้ำเปล่า

คุณแม่ตั้งครรภ์คนหนึ่ง ระบุว่า แม้ไม่มีรสชาติ น้ำยังจืด ๆ เหมือนดื่มน้ำเปล่า แต่ก็ให้กลิ่นผักผลไม้เล็กน้อย และดื่มแล้วแก้แพ้ท้อง ให้ความสดชื่น

Infused Water ดังข้ามปี เป็นกระแสดื่มน้ำเปล่าที่มีประโยชน์ นักวิชาการบางคนจัดเป็นเครื่องดื่มดูแลสุขภาพอย่างหนึ่ง ซึ่งอย่างน้อยไม่มีน้ำตาล ไม่มีคาเฟอีน ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีวัตถุดิบที่ทำให้แคลอรี่เพิ่ม ดื่มได้ไร้ข้อกังขา

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่   น้ำแช่ผักผลไม้ เหมาะกับงานปาร์ตี้ (Cr.image by Kamran Aydinov on Freepik)

และดูเท่มากเมื่อมีเหยือกน้ำดื่มแช่ผักผลไม้เย็น ๆ วางไว้ในบ้าน หรือใส่โถแก้วสำหรับงานปาร์ตี้ เด็กดื่มได้ผู้ใหญ่ดื่มดี

น้ำแช่ผักผลไม้ เริ่มนิยมมาราวปี 2014 สูตรก็มากขึ้นเรื่อย ๆ จึงมีคนไปถามนักโภชนาการ ถามแพทย์ อยากรู้จริง ๆ ว่าดื่มแล้วมีประโยชน์มั้ย

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่

   Infused Water (Cr.imgage by Joe Lingerman)

กูรูด้านอาหารและแพทย์หลายคน ให้ความเห็นว่า ดื่มน้ำแช่ผักผลไม้ ปลอดภัย ดื่มได้ เหมือนดื่มน้ำเปล่าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่แล้ว

เพราะในร่างกายมนุษย์ต้องการน้ำอย่างพอเพียง เพื่อให้อวัยวะทำงานด้วยดี ช่วยหล่อลื่นการทำงานของอวัยะ ช่วยให้โลหิตไหลเวียนดี

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่     Infused Water ใส่เครื่องเทศ (Cr.localsamosa.com)

บางคนบอกว่า Infused Water มีข้อดีมากมาย เช่น ช่วยให้สมองลื่น ไตทำงานดี ผิวพรรณดี ร่างกายสดชื่น ซึ่งข้อดีเหล่านี้คือประโยชน์ของน้ำเปล่าอยู่แล้ว

ช่วยล้างพิษได้ (Detox) จริงหรือไม่ ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน

ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ อาจมีส่วน เพราะน้ำช่วยให้ระบบการย่อยอาหารสะดวกขึ้น  

บางคนบอกว่าช่วยให้ปอดหายใจดีขึ้น ซึ่งยังไม่มีข้อมูลสนับสนุน แต่ดื่มแล้วทำให้เรารู้สึกสบายตัว สดชื่นขึ้นทันที อาจเป็นหนึ่งเหตุผลสนับสนุนเรื่องการทำงานของปอด

ดื่มแล้วช่วยชะลอวัย ถ้าร่างกายได้รับน้ำเพียงพอในแต่ละวัน อวัยวะทำงานประสานกันด้วยดี ร่างกายก็แข็งแรง

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่    ผลไม้จำพวกส้มกับขิงก็เข้ากัน (Cr.feepik)

ข้อมูลสนับสนุนบางอย่างเช่น ผักผลไม้มีวิตามินแร่ธาตุ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่แล้ว แม้ไม่ได้กินสดแต่ก็ได้ประโยชน์บางอย่างจากการ “แช่”

เช่น แอปเปิ้ล มะนาว ส้ม มีสารเพคติน ไฟเบอร์ชนิดหนึ่งกินแล้วดี ช่วยระบบการย่อยอาหาร หรือสูตรมะนาวกับทับทิม มีสาร Phytosterol ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

แม้ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ชี้ชัดว่า ดื่มน้ำแช่ผักผลไม้ล้างพิษ หรือเพิ่มระบบการเผาผลาญ แต่คนก็ยังหาสูตรทำ Infused Water และจับคู่ผักผลไม้ที่เข้ากันได้ บ้างเติมโซดา ใส่ผักประเภทเครื่องเทศสมุนไพรเพิ่มกลิ่น เช่น ขิง ตะไคร้ สะระแหน่ อบเชย ใบเสจ โรสแมรี่ ฯลฯ

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่

    น้ำแช่ผักผลไม้สูตรเบอร์รี่ (Cr.elavegan.com)

สูตรน้ำแช่ผักผลไม้

มีหลากหลาย สูตรง่ายสุดคือ มะนาวเหลืองฝานเป็นแว่น ๆ หั่นให้บางเข้าไว้ พร้อมเปลือกที่ทำความสะอาดมาแล้ว เติมโซดานิดหน่อยหรือใช้สปาร์คกลิ้งวอเตอร์แช่เย็น

สูตรจับคู่ เช่น : แตงโมกับใบมิ้นต์หรือสะระแหน่ สตรอว์เบอร์รี่กับใบโหระพา ทับทิมกับใบมิ้นต์ แอปเปิ้ลกับแท่งอบเชย มะนาวกับขิง ส้มกับแครนเบอร์รี่ แอพริคอทกับเบอร์รี่ แอปเปิ้ลแดงกับส้ม ส้มกับบลูเบอร์รี่ ส้มกับองุ่น มะนาวกับใบสะระแหน่ ฯลฯ

สูตรผักผลไม้ 3-4 ชนิด : แอปเปิ้ลเขียว-สตรอว์เบอร์รี่-แตงกวา แตงโม-แตงกวา-มะนาว ขิง-เซเลอรี-สับปะรด แตงกวา-มะนาว-เซเลอรี แตงกวา-มะนาว-ใบไธม์ ตะไคร้-ใบมิ้นท์-แตงโม มะม่วง-ราสพ์เบอร์รี่-ขิง แตงโม-กีวี-มะนาว สับปะรด-มะพร้าว-มะนาว ฯลฯ

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่

   มะนาวแช่น้ำดื่มแล้วสดชื่น (Cr.image by stockking on Freepik)

ใบมิ้นต์หรือใบสะระแหน่ ใช้บ่อย ขยี้ ๆ ลงหน่อยให้กลิ่นออก แตงกวาสไลซ์บางเป็นชิ้นยาว ผลไม้เป็นลูก เช่น องุ่น บลูเบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ผ่าครึ่ง

ผลไม้เนื้อนิ่มหั่นชิ้นสามเหลี่ยม มีความหนาพอประมาณ ไม่ให้ผลไม้ช้ำหรือเละ ส่วนผลไม้เปลือกแข็งเช่น มะนาว สับปะรด หั่นชิ้นบางเท่าที่จะทำได้

น้ำแช่ผักผลไม้ไม่มีสูตรตายตัว ผักผลไม้ตามฤดูกาล ผักผลไม้ในตู้เย็นที่เก็บไว้นานอาจเสีย ใช้ได้หมด

ตั้งแต่แอปเปิ้ลเขียว, แดง มะนาวเหลือง มะนาวเขียว สตรอว์เบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ส้ม เกรพฟรุต ส้มโอ ทับทิม แอพริคอท สับปะรด กีวี แก้วมังกร องุ่น มะม่วง มะละกอ ฝรั่ง มะพร้าว แตงโม

'น้ำแช่ผักผลไม้' มีประโยชน์ ช่วย 'ล้างพิษ' ได้หรือไม่      (Cr.freepik.com)

ประเภทผัก เช่น แตงกวา แครอท ใบมิ้นต์ ผักเคล เซเลอรี่ อบเชย ขิง ตะไคร้ ซุกกินี ใบไธม์ โรสแมรี่

เป็นงานทดลองที่สนุก ได้ดื่มน้ำที่มีรสชาติขึ้น มีกลิ่นที่แปลกใหม่ขึ้น ก็ดีกว่าดื่มน้ำเปล่า...

ข้อควรระวัง : เลือกผักผลไม้ปลอดสารพิษ หรือล้างให้สะอาดจนแน่ใจ และไม่ควรแช่ผักผลไม้นานเกินไปจะเน่าเสียได้