12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน

ชวนนักชิมมือใหม่รู้จัก 12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณเหมือนเป็นมืออาชีพเวลาสั่งอาหารอิตาเลียน เส้น Pasta แต่ละแบบมีลักษณะอย่างไร เหมาะสำหรับทำเมนูใด

คำว่า พาสต้า (Pasta) มักใช้เพื่ออธิบายบะหมี่อิตาเลียนแบบดั้งเดิม ซึ่งแตกต่างจากบะหมี่ประเภทอื่นๆ ทั่วโลก เส้นพาสต้าทำจากแป้งที่ได้จากข้าวสาลีดูรัม (durum wheat) ผสมกับ น้ำมันมะกอก น้ำ ไข่ไก่ เกลือ นวดเข้าด้วยกัน

แป้งสาลีดูรัมมีเส้นใยอาหารมากกว่าแป้งที่ทำจากข้าวสาลีทั่วไป อาหารที่ทำด้วยแป้งสาลีดูรัมจึงมีไฟเบอร์สูง มีประโยชน์มากมาย ประโยชน์เหล่านี้รวมถึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

การทำ พาสต้าอิตาเลียน ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่เข้มงวดซึ่งกำหนดโดยรัฐบาลอิตาลี โดยปกติแล้วพาสต้าอิตาเลียนทำจากข้าวสาลีดูรัม 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมักเรียกว่าแป้งเซโมลินา (semolina flour) ดังนั้นพาสต้าอิตาเลียนจึงมีโปรตีนสูงกว่า

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน ส่วนผสมของการทำเส้นพาสต้า

ข้อดีอีกอย่างของพาสต้าคือ มีเกลือน้อยมาก จึงไม่น่าหนักใจมากสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง ยกเว้นคุณจะเติมเกลือหนักมือหลังอาหารออกจากครัว 

นักชิมที่แพ้โปรตีนในแป้งสาลี ยังสามารถหาพาสต้าประเภทปราศจาก กลูเตน (gluten) ได้ด้วย ดังนั้นผู้ที่แพ้กลูเตนก็สามารถเพลิดเพลินกับพาสต้าได้เช่นกัน

ความเป็นจริงอีกอย่างก็คือ พาสต้า มีความแตกต่างให้เลือกประมาณ 350 ประเภท แถมมีชื่อเรียกเป็นภาษาอิตาเลียนต่างกันไป

สำหรับผู้เริ่มต้นติดใจเมนูที่ทำด้วยพาสต้า และยังไม่คุ้นเคยกับภาษาอิตาเลียน นี่คือชื่อ พาสต้า 12 ประเภท ที่มักปรากฏอยู่ในเมนู ร้านอาหารอิตาเลียน พาสต้าแต่ละประเภทยังเหมาะสำหรับการนำไปทำเมนูต่างชนิดกันด้วย เผื่อคุณคิดเข้าครัวลงมือทำเมนูพาสต้าด้วยตัวเอง เวลายืนอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตจะได้ไม่งงว่าจะซื้อเส้นพาสต้าแบบใด

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นสปาเกตตี - Spaghetti

1. สปาเกตตี (Spaghetti) พระเอกของเส้นพาสต้า เป็นเส้นที่คนนิยมกินมากที่สุด เส้นมีลักษณะกลม เรียวยาว ผอม แต่มีความแน่น สามารถนำมาผัดกับซอสได้หลายอย่าง อาทิ ซอสมะเขือเทศ ซอสคาโบนารา หรือเมนูแซ่บสไตล์ไทย สามารถนำไปผัดพริกแห้งหรือผัดขี้เมาได้

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นลิงกวีเน - Linguine

2. ลิงกวีเน (Linguine) มีความคล้ายกับเส้นสปาเกตตี แต่จะกลมรีมากกว่า ตามสูตรอาหารอิตาเลียนดั้งเดิมต้องนำไปผัดกับซอสที่มีหอยหรืออาหารทะเล และนิยมนำไปผัดกับน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันโหระพา ยิ่งถ้าผัดให้น้ำซอสมีความขลุกขลิกจะทำให้เส้นนี้อร่อยมากขึ้นเป็นพิเศษ

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นเฟตตุชชีเน - Fettuccine

3. เฟตตุชชีเน (Fettuccine) คนไทยมักออกเสียงว่า 'เฟตตูชินี' เส้นจะมีความแบนและกว้าง ตัวเส้นทำมาจากไข่และแป้งจึงมีความหนาเป็นพิเศษ เหมาะกับการกินคู่กับซอสที่มีความเข้มข้น เช่น ซอสครีมต่างๆ โดยเฉพาะซอสคาโบนารา เพราะด้วยความที่เส้นหนาจึงสามารถอุ้มน้ำซอสได้ดี

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้น แคปเปลลินี - Cappellini หรือ Angle Hair

4. แคปเปลลินี (Cappellini หรือ Angle Hair) เป็นเส้นพาสต้าแบบยาวที่เส้นเล็กที่สุดในบรรดาเส้นพาสต้าแบบยาวทั้งหมด มีความคล้ายกับเส้นสปาเกตตีแต่จะบางกว่า เส้นยาวเป็นพิเศษและมีความอ่อนนุ่มจึงเหมาะกับซอสที่ไม่ข้นมาก หรือนำไปผัดกับเนยก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นตามสูตรอาหารอิตาเลียนดั้งเดิมจะนิยมใส่ในซุป

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นมักกะโรนี - Macaroni

5. มักกะโรนี (Macaroni) เป็นเส้นที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี และจับคู่กับซอสอะไรก็ได้ทั้งซอสครีมและซอสมะเขือเทศ แต่เมนูสุดฮิตที่คนชอบที่สุดคือการจับคู่กับชีส โดยเฉพาะในต่างประเทศนิยมนำเส้นมักโรนีไปอบกับชีส

ส่วนคนไทยนิยมนำมาผัดกับซอสมะเขือเทศหรือนำไปทำเป็นซุป 

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นเพนเน่ - Penne

6. เพนเน่ (Penne) ตัวเส้นเป็นทรงกระบอกปลายตัดเป็นแนวเฉียง และมีรสสัมผัสที่ไม่เรียบเนียนเหมือนเส้นมักกะโรนี สามารถจับคู่ได้กับซอสพาสต้าทุกประเภท แต่ซอสไม่ควรหนืดเกินไป จะทำให้เส้นมีรสชาติที่ดีขึ้น นิยมนำไปทำเมนูเดียวกับเส้นมักกะโรนี 

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นรีกาโตนี - Rigatoni

7. รีกาโตนี (Rigatoni) มีความคล้ายเส้นมักกะโรนีและเส้นเพนเน่ ลักษณะเส้นคล้ายท่อ ตัวเส้นมีความขรุขระและค่อนข้างหนา รูมีขนาดกว้าง จึงเหมาะกับซอสที่มีรสชาติจัดจ้านเข้มข้น เช่น ซอสมะเขือเทศ หรือจะนำไปผัดกับน้ำมันมะกอกก็สามารถเข้ากับเส้นนี้ได้ดีเช่นกัน เป็นพาสต้าอีกประเภทที่มักอยู่ในเมนูของร้านอาหารอิตาเลียน โดยเฉพาะในอิตาลี

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นน็อคคี - Gnocchi

8. น็อคคี (Gnocchi) เส้นมีลักษณะโค้งคล้ายเปลือกหอย เหมาะกับซอสสปาเกตตีแทบทุกประเภท จะเป็นซอสขาวหรือซอสที่ทำจากมะเขือเทศก็ได้

คนไทยส่วนมากอาจไม่เคยเห็น แต่จริงๆ แล้วเป็นเส้นที่หาซื้อได้ง่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นราวีโอลี - Ravioli

9. ราวีโอลี (Ravioli) เส้นราวิโอลีเป็นเส้นสี่เหลี่ยมขอบหยักลักษณะคล้ายเกี๊ยว ด้านในเป็นชีส ผัก หรือเนื้อสัตว์ นิยมนำมาผัดกับซอสอีกที แต่เป็นเส้นที่นำทำเองค่อนข้างยาก ส่วนมากคนจะนิยมไปกินที่ร้านอาหารอิตาเลียนมากกว่า

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน

เส้นฟาร์ฟาเล่ - Farfalle

10. ฟาร์ฟาเล่ (Farfalle) เส้นลักษณะคล้ายโบว์ แต่คนอิตาลีมองว่าคล้ายกับผีเสื้อ จึงตั้งชื่อว่า Farfalle ซึ่งแปลว่า 'ผีเสื้อ' 

เส้นฟาร์ฟาเล่นิยมกินคู่กับซอสมะเขือเทศแบบเข้มข้น หรือจะนำไปผัดกับน้ำมันมะกอกพร้อมมะเขือเทศสดก็ได้เช่นกัน 

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นฟูซีลี - Fusilli

11. ฟูซีลี (Fusilli) จุดเด่นคือเป็นพาสตาเส้นเกลียว มีความหนามากกว่าพาสต้าแบบอื่นๆ ส่วนมากมักนำไปอบกับชีสหรือซอสต่างๆ เพราะจะได้รสชาติที่เข้มข้น เนื่องจากเส้นที่มีความหนาจึงสามารถอุ้มน้ำซอสได้ดีเป็นพิเศษ 

12 เส้นพาสต้า ที่จะทำให้คุณหยุดงงเมื่อเปิดเมนูที่ร้านอาหารอิตาเลียน เส้นลาซัญญา - Lasagna

12. ลาซัญญา (Lasagna) หรือ ลาซาญญ่า เส้นพาสต้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาทุกเส้น แผ่นแป้งสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่สามารถนำมาตัดแบ่งได้ นิยมนำไปทำเมนูกับซอสที่มีความเข้มข้น หรือซอสรสจัด เข้ากับเนื้อสัตว์และชีสได้ดี

 

credit photo : กูร์เมต์ มาร์เก็ต