‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี 'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก'

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี 'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก'

ไวน์เบอร์กันดี 'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก' ‘โฮรมาเน กงติ’ หรือ ‘โรมาเน กงติ’ เป็นไวน์ที่สยบไวน์ทั้งมวลในปฐพี คุณภาพหลุดโลก อภิมหาแพง และผลิตได้เพียงปีละ 5,000 ขวด

ขวดขนาด 1.5 ลิตร (แม็กนั่ม) ขวดละ 1.5 ล้านบาทเศษ และเกือบ 5 ล้านบาท นี่คือราคาขายในร้านปลอดภาษี ถ้าข้างนอกจะเป็นเท่าไร ? และในโรงแรมจะเท่าไร ?

คือ โฮรมาเน กงติ (Romanée Conti) หรือ โรมาเน กงติ ไวน์เบอร์กันดี ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก ในวงการไวน์ชื่อนี้สยบไวน์ทั้งมวลในปฐพี ได้ชื่อว่าแพงและคุณภาพหลุดโลก

กระนั้นก็มีผู้คนต้องแสวงหาไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม ด้วยจำนวนผลิตปีละ 5,000 ขวด ยิ่งต้องแย่งกันซื้อและต้องจองล่วงหน้า

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    Romanee Conti Vineyard (Cr.igwines.com)

เมื่อวันที่ 23-25 พ.ค.ที่ผ่านมา ผมไปงาน Vinexpo Asia 2023 ที่สิงค์โปร์ เป็นงานแสดงไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากทั่วโลก ทำให้นึกถึงไวน์เบอร์กันดี โฮรมาเน กงติ ซึ่งเห็นขายอยู่ที่ร้านปลอดภาษี King Power บอกราคาทุกคนต้องอุทานด้วยสรรพเสียงต่าง ๆ กัน

เจ้าของ โฮรมาเน กงติ คือ Domaine de la Romanée Conti หรือ Socete Civile du Domaine de la Romanée Conti มีตัวย่อว่า ดีอาร์ซี (DRC) นั้นเป็นของบริษัทที่ 2 ตระกูลกอดคอกันผลิตไวน์ราคาแพงจำนวน 6 ตัว บรรจุลังรวมกันเป็น 1 โหลหรือ 12 ขวด

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    ขายแบบผูกหางหมา

จากนั้นส่งขายไปทั่วโลกในระบบโควต้า โดยมี 1 ในจำนวน 12 ขวด นั้นเป็นโฮรมาเน กงติ เพียง 1 ขวด ที่เหลือเป็นไวน์ในเครือ ใครอยากได้ไวน์ตัวนี้ต้องซื้อยกลัง เป็นการตลาดแบบผูกหางหมา คล้าย ๆ ในบ้านเราใครอยากได้เบียร์ข้าต้องซื้อโซดาด้วยประมาณนั้น

เจ้าของตระกูลแรกคือ วิลแลง (Villaine) ของผู้เป็นพ่อของนาย อองฮรี เดอ วิลแลง (Henri de Villaine) ซึ่งมีลูกชายที่มีบทบาทมากที่สุดในเวลาต่อมา ชื่อ อูแบรต์ (Aubert de Villaine) ได้รับมรดกตกทอดให้ดูแลกิจการมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการด้านการตลาด หลังจากพ่อเสียชีวิตได้ทำพินัยกรรมไว้ระบุว่าผลประโยชน์ต่าง ๆ ในบริษัทดีอาร์ซี ต้องแบ่งเป็น 10 ส่วน

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'     อูแบร์ เดอ วิลแลง เจ้าของคนปัจจุบัน

เจ้าของตระกูลที่สองคือ เลอฮรัว (Leroy) ของเป็นผู้พ่อของอองรี เลอฮรัว (Henri Leroy) เขามีลูกสาว 2 คน ๆ โตชื่อ พอลีน (Pauline Roch Leroy) คนเล็กชื่อ ลาลู บิซ (Lalou Bize-Leroy) ซึ่งคนเล็กนี่เองเป็นคนสนใจไวน์และที่มีพรสวรรค์ในด้านการชิมไวน์ เธอรับหน้าที่ต่อจากพ่อในการบริหารร่วม DRC ตั้งแต่ปี 1974 เป็นต้นมา

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    ใช้ม้าลากไถพรวนดิน

ลาลู บิซ เป็นหัวหอกในการกำหนดรสชาติของไวน์โฮรมาเน กงติ จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากพ่อเสียชีวิตหุ้นใน DRC ก็ตกอยู่ 2 สาวพี่น้อง ขณะที่ของตระกูลเดอ วิลแลงต้องแชร์กันถึง 10 คน

ต่อมามีเรื่องขัดแย้งกัน เลอฮรัว ออกไปทำไวน์เอง และราคาแพงเป็นที่ต้องการของคอไวน์ทั่วโลกเช่นกัน

คำว่าแพงของ โฮรมาเน กงติ ขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศ หรือแตร์ฮรัวร์ (Terroir) ของไร่ตัวเองด้วย ทั้งที่มีพื้นที่ปลูกองุ่นเพียง 4 เอเคอร์ (1 เอเคอร์ = 2.5 ไร่) น้อยจนแทบไม่มีใครอยากจะเชื่อ

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    ปีโน นัวร์ ของโฮรมาเน กงติ

ขณะเดียวกันการดูแลต้นองุ่นปีโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) มีความละเอียดอ่อนมาก ตั้งแต่เรื่องดินที่ต้องใช้ม้าเทียมแอกค่อย ๆ ไถพรวนดิน เพื่อให้ดินไม่แน่นและระบายอากาศได้ดี ฯลฯ

โดเมน เดอ ลา โฮรมาเน กงติ มักจะเป็นผู้เก็บเกี่ยวองุ่นล่าช้ากว่าใครในแคว้นเบอร์กันดี ต้นองุ่นทุกต้นจะถูกแต่งกิ่งเหลือเพียงกิ่งเดียว แม้โควต้าการผลิตจะถูกหน่วยงานที่ควบคุมการผลิตไวน์ของฝรั่งเศส (INAO) อนุญาตให้ผลิตได้ถึง 45 เฮกโตลิตร/เฮกตาร์

แต่พวกเขาผลิตจริง ๆ เพียง 20 เฮกโตลิตร/เฮกตาร์ เพื่อให้น้ำองุ่นมีคุณภาพสูง รวมทั้งบ่มในถังโอ๊คใหม่ 100% เป็นเวลากว่า 18 เดือนจึงจะบรรจุขวดขาย

ยอดผลิตของยอดไวน์แต่ละยี่ห้อมีน้อยมาก เช่น Romaee-Conti บรรจุได้ตกปีละ 6,500 ขวด ส่วน La Tache บรรจุได้ปีละ 13,000-26,000 ขวด Richebourg ซึ่งมีไร่องุ่น 8.61 เอเคอร์ บรรจุได้ปีละ 13,000-14,500 ขวด ส่วนไวน์ขาว Montrachet มีไร่องุ่น 1.65 เอเคอร์ บรรจุได้ปีละ 2,700 ขวด

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    งานประมูลไวน์ Sotheby's เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 (Cr.robbreport.com)

แต่ตัวที่กำหนดราคาคือ Vintage หรือปีที่เก็บเกี่ยว และสูตรลับการปรุงแต่ง ให้ไวน์มีรสชาติที่ยอดเยี่ยม พลังล้ำเลิศเหนือใคร แม้บางปีพระเจ้าจะไม่เอื้ออำนวยในเรื่องแดดลมและฝน แต่ทุกคนก็พากันแปลกใจว่า โฮรมาเน กงติ มีเวทมนตร์วิเศษอันใด จึงสามารถเนรมิตให้ไวน์มีรสชาติที่เหนือฟ้าใต้บาดาล ราคานอกจากจะไม่ตกแล้ว ยังขึ้นทุกปี

โฮรมาเน กงติ ยังได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 14 แผ่นดินทองในการปลูกองุ่นทำไวน์ จากสถาบันภูมิทัศน์และสถาปัตยกรรมไร่องุ่นระหว่างประเทศ (Institut International des Paysages et Architectures Viticoles) ในกรุงปารีส

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'     อูแบร์ กับไวน์แดงแพงที่สุดในโลก

หลังจากนั้นก็ใช้ระบบการตลาดแบบผูกหางหมา โฮรมาเน กงติ มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนหลากหลายสถานะและหลายสถานะ  

เช่น เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มีคดีปลอมไวน์ที่โด่งดังที่สุดคือ รูดี้ คูร์เนียวาน (Rudy Kurniawan) นักปลอมไวน์ที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลกชาวอินโดนีเซีย-จีน ได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับเนรเทศออกนอกประเทศสหรัฐเดือนเมษายน 2021

รูดี้ คูร์เนียวาน เดินทางไปยังสหรัฐด้วยวีซ่านักเรียนแล้วหลบหนีวีซ่า จากนั้นอาศัยเข้าไปในหมู่นักดื่มและสะสมไวน์ระดับเศรษฐี รวมทั้งเข้าไปในการประมูลไวน์ต่าง ๆ จนกระทั่งโด่งดังในวงการไวน์ ใช้เงินเดือนละเป็นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อไวน์แพง ๆ และเริ่มธุรกิจซื้อมาขายไป โดยเน้นที่ไวน์เบอร์กันดีที่หายาก

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'

    โฮรมาเน กงติ ในดิวตี้ฟรี

โดยเฉพาะโฮรมาเน กงตี จนได้รับฉายา Dr.Conti ไวน์แดงแพงที่สุดของโลก 

เขาถูกจับได้เพราะปลอมไวน์ติดคุกในปี 2008 FBI ไปตรวจค้นคอนโดของเขาที่แอลเอ พบอุปกรณ์ในการปลอมไวน์มากมาย ทั้งน้ำไวน์ ขวดไวน์ ฉลากไวน์ และจุกคอร์ก ฯลฯ

พร้อมไวน์ราคาแพงที่ปลอมแล้วกว่า 500 ขวด (ในภาพคือไวน์ปลอมที่เจ้าหน้าที่ทำลาย) เขาถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    Formel B ถูกเจาะกำแพงขโมยไวน์

เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ร้านอาหาร Formel B ระดับมิชลิน 1 ดาวในกรุงโคเปนเฮเกน ในเดนมาร์ก ถูกโจรเจาะกำแพงร้านแล้วเข้าไปขโมยไวน์ โดยเจาะจงไวน์เบอร์กันดีราคาแพง 50-60 ขวด คิดเป็นมูลค่ากว่า 170,000 - 220,000 ยูโร  

ในจำนวนนั้นมีสุดยอดไวน์ของโลกจากเบอร์กันดีอย่าง โดเมน เดอ ลา โฮรมาเน กงติ หลายรุ่น หนึ่งในจำนวนนั้นคือ โฮรมาเน กงติ 2014 ซึ่งในตลาดราคาขวดละ 13,000 -14,000 ยูโร นอกจากนั้นยังมี โดเมน เลอฮรัว อีกหลายรุ่น  

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'

  ราคาในร้านปลอดภาษี

เป็นการขโมยตามใบสั่ง เนื่องจากไวน์พวกนี้ราคาแพง และเป็นที่ต้องการอย่างมาก แต่จำนวนการผลิตน้อย ที่ผ่านมามีร้านอาหารทั้งในยุโรปและสหรัฐ เคยถูกขโมยไวน์พวกนี้เช่นกัน การมีไวน์พวกนี้แม้จะเป็นหน้าเป็นตาของร้านแล้วยังเป็นทุกข์แถมหวาดผวา เพราะไม่รู้ว่าจะถูกขโมยเมื่อไร ?

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    James Halliday

ปี 2020 James Halliday นักวิจารณ์ไวน์ชื่อดังและคัมภีร์ไวน์ชาวออสเตรเลีย นำไวน์ในเครือ โดเมน เดอ ลา โฮรมาเน กงติ 250 ขวด จากเซลลาร์ส่วนตัวที่เขาสะสมไว้กว่า 30 ปี ออกมาประมูลผ่านสถาบันแลงตันส์ (Langton’s) สถาบันประมูลชื่อดังของออสเตรเลีย

มีตัวเด็ด ๆ เช่น Romanée-Conti 1973 และลา ตาช“ (La Tâche) 1973 คนแย่งกันประมูลได้เงินไปหลายล้านบาท

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'     เซอร์อเล็กซ์ กับไวน์โฮรมาเน กงติ ที่นำออกประมูล

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีต ผจก.ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นนักสะสมไวน์ตัวยง มีไวน์สะสมกว่าพันขวด เคยนำไวน์ประมาณ 5,000 ขวด มาประมูลขายเพื่อนำเงินเข้าการกุศล 3 รายการติดหนึ่งในจำนวนนั้นคือโฮรมาเน กงติ วินเทจ 2002 ราคา 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ปี 2014 โฮรมาเน กงติ วินเทจ 1997 ของเขาถูกประมูลที่ลอนดอนในราคา 94,815 ปอนด์ เป็นต้น

‘โฮรมาเน กงติ’ ไวน์เบอร์กันดี \'ไวน์แดงแพงที่สุดในโลก\'    ไร่องุ่นโฮรมาเน กงติ (Cr.gdemo.fuge.co.za)

คือเรื่องราวเศษเสี้ยวหนึ่งของ โฮรมาเน กงติ อภิมหาไวน์แดง ไวน์เบอร์กันดีที่แพงที่สุด

ที่คอไวน์ทั่วโลกอยากจะลิ้มลองแม้เพียงหยาดหยด ส่วนผมได้ชิมมาแล้ว 13 วินเทจ แต่ละครั้งยอมรับอย่างสง่าผ่าเผยว่า พยายามอั้นฉี่ไว้ให้นานที่สุด...