ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา

เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประยูร วิสุทธิไพศาล ผู้รู้จัก ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ชวนคนกินมะพร้าว เพราะมี 'สารต้านอนุมูลอิสระ' สูง ช่วยให้ผิวสวย ป้องกันอัลไซเมอร์

ประยูร วิสุทธิไพศาล เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ และประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี บอกเล่าว่า

“เราปลูกมะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค ผมจะแนะนำให้เกษตรกรปลูกมะพร้าวออร์แกนิคเพิ่มขึ้น จากเดิมมีประมาณ 400 กว่าไร่ ที่เป็นออร์แกนิคโดยตรง ตอนนี้เครือข่ายสมาชิกมีราว 1,000 ไร่”

ประธานวิสาหกิจชุมชน เล่าว่า เคยทำสวนผลไม้ ปลูกฝรั่ง มะม่วง ชมพู่ แก้วมังกร ลำไย เจอปัญหาส่งออกผลผลิตจึงเปลี่ยนมาทำสวนเกษตรอินทรีย์ และปลูก มะพร้าวน้ำหอม

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา    มะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค

“เริ่มปลูกมะพร้าวน้ำหอมหลังจากน้ำท่วมกรุงเทพ ปี 2556 ก็สัก 11 ปี จากครั้งแรก 400 กว่าไร่ เราก็แนะนำสมาชิกเพิ่มได้อีก 500 ไร่ รวมพันกว่าไร่ที่เป็นออร์แกนิค

ปีแรกที่ปลูกได้ GP ก่อน (มาตรฐานปลอดภัย) พอครบ 3 ปี เราจะไม่ใช้สารเคมีเลย แล้วก็บริหารสวนให้เป็นออร์แกนิคจริง ๆ คือ ไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี สามเรื่องนี้สำคัญ”

เจ้าของสวนมะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค เสริมว่า ใช้เครื่องตัดหญ้าหรือรถตัดหญ้าแทนยาฆ่าหญ้า ปุ๋ยเคมีไม่ใช้เลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทน เช่น ปุ๋ยขี้ไก่ แต่ต้องมาจากมาตรฐานฟาร์มปิด คือไม่มียุง แมลงวัน นก หนู รบกวน เชื้อจะไม่ปนเปื้อน

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา

“พวกสารเคมีฆ่าแมลงห้ามใช้เลย ปุ๋ยอินทรีย์ที่ใช้ก็ต้องได้มาตรฐานจากกรมวิชาการเกษตร ต้องมีการตรวจจากแปลง ตรวจจากโรงงาน และสุ่มตรวจอยู่ตลอด ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าไม่มีสารเคมีปนเปื้อน”

มะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค ยังได้ GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) เมื่อปี 2560

“ความจริง เกษตรกรทำออร์แกนิคต้นทุนลดลงนะ คือไม่เสียเงินมากในการซื้อปุ่ยเคมี และใช้วัตถุดิบหมุนเวียนเช่น ชานอ้อยที่เขาบีบน้ำตาลใช้แล้ว เป็นวัตถุดิบเหลือใช้ ราคาก็ไม่แพง

ปุ๋ยขี้ไก่ ต้องได้มาตรฐานจากฟาร์มปิด ราคาก็ไม่แพง พอมาคำนวณต้นทุนกลับเป็นต่ำลง ไม่ใช้ยาฆ่าหญ้าใช้เครื่องตัดหรือรถตัด ใช้แรงงานคน ประหยัดและไวขึ้นด้วย กลายเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ ได้ราคาด้วย และคุมตลาดได้ด้วย”

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา    มะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค

โรงงานก็ต้องมีกระบวนการออร์แกนิค การผลิตเป็นระบบสากล ในเมื่อทำออร์แกนิคแล้วต้องให้ทำให้ครบ ทำให้ผลผลิตเพิ่มมูลค่า ได้ราคาดี และลูกค้าเชื่อมั่น”

ผลผลิตได้มาตรฐานส่งออก เกษตรกรมะพร้าวน้ำหอมจากราชบุรี จึงสร้างเครือข่ายเหนียวแน่น เป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตผลไม้ปลอดภัยสารพิษเพื่อส่งออก ทำเกษตรออร์แกนิคที่ได้มาตรฐาน USDA และ EU พร้อม GI ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ 

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา     ประยูร วิสุทธิไพศาล

“ตอนนี้ส่งออกไปอเมริกา ออสเตรเลีย โซนยุโรปหลายประเทศ และอิสราเอล เราส่งออกทั้งแบบแปรรูปคือแยกน้ำแยกเนื้อ และส่งเป็นลูก ๆ ไปประเทศจีนและอิสราเอล

ส่วนอเมริกาและยุโรปจะเอาน้ำกับเนื้อไป ไม่เอาทั้งลูก เรามีโรงงานที่รับซื้อมะพร้าวแล้วไปแยกน้ำแยกเนื้อ ผ่านกระบวนการ บางทีลูกค้าเราก็ไปซื้อกับโรงงานเลย

โรงงานก็ต้องมีกระบวนการออร์แกนิค การผลิตเป็นระบบสากล ในเมื่อทำออร์แกนิคแล้วต้องให้ครบถ้วน ทำให้สินค้าเพิ่มมูลค่า ได้ราคาดี และลูกค้าเชื่อมั่น”

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา มะพร้าว เป็นผลไม้มหัศจรรย์ ชาวอินเดียถือว่าเป็นผลไม้จากสวรรค์ มีคุณค่าสารอาหารมากมาย

“คนต่างชาตินิยมเพราะเขารู้ว่าคุณค่าทางอาหารเยอะ เช่น ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และลูกค้าก็อยากได้ผลผลิตที่เป็นออร์แกนิค

จังหวัดราชบุรี ขึ้นชื่อว่าปลูก มะพร้าวน้ำหอม ได้ผลผลิตดีที่สุด ประธานวิสาหกิจชุมชนชาวสวนราชบุรี บอกว่า

“เราปลูกมะพร้าวน้ำหอม เป็นพันธุ์ลูกผสม ระหว่างน้ำหอมสามพราน กับมะพร้าวหมูสี ทำให้ลูกใหญ่ สามพรานจะหอมและหวานกว่าพันธุ์บ้านแพ้ว พอมาผสมสายพันธุ์กันแล้วได้ทั้งความหอมและความหวานที่หวานกว่ามะพร้าวสายพันธุ์น้ำหวาน”

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา       มะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค (Cr.FB: AHH COCO)

คนปลูกยืนยัน ด้วยมะพร้าวน้ำหอมราชบุรี กินน้ำ กินเนื้อ เนื้อก็นุ่ม เนื้อสองชั้นเต็ม ความหอมก็หอมกว่าคล้ายกลิ่นใบเตย ส่วนพันธุ์น้ำหวานเนื้อจะแข็งกว่า ซึ่งไม่ค่อยนิยมนัก แต่ชาวสวนยังปลูกอยู่เพราะลูกดก

“ตอนนี้เกษตรกรหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิคเพิ่มขึ้น เรามีสมาชิกเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะถ้าเราไม่ทำออร์แกนิคก็ไม่สามารถบุกตลาดได้ และผู้บริโภคก็ต้องการออร์แกนิคเพราะทานแล้วปลอดภัย

ผลไม้อื่น ๆ เช่น ฝรั่ง ชมพู่ ก็เช่นกัน ต้องมีใบมาตรฐานจากสวนที่ปลูกแบบไร้สารเคมี ไม่มีสารพิษตกค้าง”

มะพร้าวออร์แกนิค ราคาไม่แพงอย่างที่คิด เมื่อเปรียบเทียบกับมะพร้าวทั่วไป ราคาสูงกว่ากัน 2-3 บาท

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา “ที่ราชบุรี มะพร้าวน้ำหอมดีที่สุด เรามี 10 อำเภอ แต่ปลูกมะพร้าวได้ 7 อำเภอ เช่น บ้านโป่ง โพธาราม อำเภอเมือง ปากท่อ วัดเพลง บางแพ ดำเนินสะดวก บางส่วนที่ปลูกไม่ได้เนื่องจากน้ำไม่อุดมสมบูรณ์

มะพร้าวต้องการน้ำ ชอบที่ลุ่ม เป็นร่องสวนยิ่งดี เพราะสามารถดึงน้ำขึ้นไปได้ พอใส่ปุ๋ยบนพื้นที่แห้งแล้วก็ให้น้ำ กินน้ำไปด้วยดึงปุ๋ยขึ้นไปด้วยจะเหมาะมากที่สุด รักษาธรรมชาติโบราณไว้จะทำให้ผลผลิตดี

อย่างแม่กลอง อัมพวา บางคนที มหาชัย บ้านแพ้ว เป็นพื้นที่ที่มีน้ำขึ้นน้ำลง อย่างอัมพวา พอน้ำขึ้นมาเต็มร่องสวนเลย พอน้ำลดลงไปเขาก็ไม่เป็นไร น้ำจะขึ้นลงตลอด ส่วนดำเนินสะดวก เป็นน้ำชลประทานแล้วซึ่งก็ดี น้ำสะอาดกว่า น้ำมาจากเขื่อนศรีนครินทร์”

คนโบราณปลูกมะพร้าวใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ถึงยุคนี้ก็เช่นกัน

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา       (Cr.FB: AHH COCO)

ลูกมะพร้าวที่ปอกแล้วไม่ทิ้งเสียเป็นขยะ จะส่งไปเตาชีวมวล ส่งโรงงานกระดาษดับเบิ้ลเอ ซึ่งผ่านขั้นตอนการคัดแยก เอาไปทำกระดาษเอสี่ และทำพลังงานเชื้อเพลิ

หนวดมะพร้าวหรือจั่นมะพร้าว แยกเอามาทำกระดาษได้เพราะมีความเหนียว ส่วนที่เป็นขุยส่งไปเตาชีวมวล ตัวหนวดมะพร้าวเป็นเชื้อเห็ดที่ดีอาไปบดแล้วทำเชื้อเพาะเห็ดฟาง จะได้ดอกใหญ่"

มะพร้าวน้ำหอมออร์แกนิค มีแนวโน้มสดใส มะพร้าวประเทศอื่นก็อร่อยสู้ของไทยไม่ได้ ตอนนี้เกษตรกรหันมาปลูกมากขึ้น ส่งผลให้ผลผลิตมากขึ้น ได้ราคาดี ผู้บริโภคได้กินผลไม้ปลอดภัย ยิ่งอากาศร้อน ๆ น้ำมะพร้าวเย็น ๆ สักลูก ชื่นใจ...

ประยูร วิสุทธิไพศาล ‘มะพร้าวออร์แกนิค’ ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอวัยชรา     ประยูร วิสุทธิไพศาล ประธานชมรมวิสาหกิจชุมชนมะพร้าวออร์แกนิค ราชบุรี

“แต่ละวันกินได้หลายลูกนะ ผมกินวันละ 4-6 ลูก มะพร้าวมีสารอาหารเยอะ แถวสวนผมคนงานชาวเมียนมา แม่เขาตอนท้องดื่มแต่น้ำมะพร้าว พอเด็กออกมาผิวขาวสะอาด คนละผิวกับพ่อแม่เลย และฉลาดด้วย

มะพร้าวช่วยชะลอความชราด้วย ทานไปเรื่อย ๆ ร่างกายจะแข็งแรง ผิวพรรณดี ผู้สูงอายุทานแล้วป้องกันโรคอัลไซเมอร์