‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด

‘ข้าวมันไก่’ ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด สูตร 70 ปี ‘โกเปา’ กิตติ เหล่าธีรศิริ ติวเตอร์หนุ่มผู้หลงใหลข้าวมันไก่สูตรลุงกับป้า เป็น ‘ข้าวมันไก่ไหหลำ’ ที่ ‘หมูหวานชวนชิม’ ชอบ ข้าวและไก่เนื้อน่อง ตักคำแรกไม่ใส่น้ำจิ้มยังอร่อย น้ำซุปใสๆเช็งๆ

ข้าวมันไก่ ที่ร้าน โกเปาข้าวมันไก่ เป็นร้านเล็กๆของ ‘โกเปา’ กิตติ เหล่าธีรศิริ ขายอยู่หน้าประตูโรงเรียนสตรีวิทยา 2 บริเวณ ตลาดทรัพย์นิมิตร ใน ซอยสุคนธสวัสดิ์ 3 

คราวนี้ หมูหวานชวนชิม ไปชิมตามคำบอกเล่าของเพื่อนกินที่เชื่อถือได้ ผลปรากฏว่า อร่อย สมคำบอกเล่ามาจริงๆ ‘ข้าวอร่อย’ แถม ไก่นุ่ม และ น้ำจิ้มรสเด็ด ตัดเลี่ยนด้วยน้ำซุป ที่เป็นน้ำต้มไก่ใส่เกลือ ใสๆ เช็งๆ เวลาเสิร์ฟ โรยแค่ผักเล็กน้อยเท่านั้นเอง

เนื่องจากขายอยู่หน้าโรงเรียน ร้านเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า เด็กๆชอบกิน ข้าวมันไก่ทอด กับน้ำจิ้มซีอิ๊วหวาน ก่อนเข้าไปเรียน ส่วนผู้ปกครองสั่งไก่สองแบบ ก็คือ ข้าวมันไก่ต้มผสมข้าวมันไก่ทอด ทูอินวัน เรียกว่า ข้าวมันไก่ผสม ราคาจานละ 50 บาท พิเศษ 60 บาท  

ถ้าเป็นข้าวมันไก่ ปกติทั้งไก่ต้มและไก่ทอด จานละ 40 พิเศษ 50 บาท ชอบร้านนี้ที่มีน้ำชาและน้ำแข็งฟรี แบบบริการตัวเอง ถือว่าเป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆที่ลูกค้าอย่างเรารู้สึกซาบซึ้ง

ข้าวมันไก่ ร้าน โกเปาข้าวมันไก่ เด่นที่ ‘ข้าวอร่อย’ และ ไก่นุ่ม สำหรับ หมูหวานชวนชิม ต้อง ข้าวมันไก่ต้ม เท่านั้น โดยเฉพาะเนื้อน่อง เมนูสุดโปรด น้ำจิ้มรสเด็ด ไม่ต้องปรุงเพิ่ม แม้ว่าจะมีพริกกับขิงไว้ให้เติมก็ตาม ‘โกเปา’ กิตติ เหล่าธีรศิริ เล่าว่า

“อาชีพหลักของผมก็คือเป็นติวเตอร์สอนวิชาคณิตศาสตร์  อยากทำอาชีพเสริม ก็เลยคิดว่าอยากเปิด ร้านข้าวมันไก่ พอดีไปเจอเฮียกับป้าเขา เราเป็นลูกค้าเขาเป็นสิบๆปีแล้ว กินร้านเขามาตลอด ท่านก็เลยเมตตาให้สูตรมา

ผมไปติวแถวโรงเรียนถนอมพิศวิทยา ทุกวันเสาร์ก่อนไปติวผมก็จะแวะกินๆตลอด ตอนแรกที่ผมจะเปิดร้านข้าวมันไก่ กะว่าจะลองผิดลองถูก ไปดูในยูทูบ ดูทุกรายการที่เขาสอนทำข้าวมันไก่ ข้าวหุงยังไง ไก่ต้มยังไง น้ำจิ้มทำยังไง มีหลายสูตรมาก สมัยก่อนเขาก็ใช้เตาถ่านกัน ยุคนี้ถ่านไม่สะดวกแล้ว”

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด ภาพโดย: ธิติ วรรณมณฑา 

ข้าวมันไก่ เป็น อาหารจานโปรดของมหาชน ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยชรา จะนั่งรับประทานที่ร้าน หรือใส่ห่อกลับไปที่บ้าน ก็ยัง อร่อย ‘โกเปา’ กิตติ เหล่าธีรศิริ เล่าว่าเขามีอาชีพหลักคือเป็นติวเตอร์ อาชีพเสริม ขาย ‘ข้าวมันไก่’ ควบคุมการผลิตเอง แล้วให้ลูกน้องขายหน้าร้าน หมูหวานชวนชิม ถามว่า ทำไมจึงเลือก ‘ข้าวมันไก่’ เป็นอาชีพที่สอง เหตุผลคือความอร่อยคงที่สามารถควบคุมได้

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด ไก่ตอนเนื้อนุ่มเด้ง อร่อย ถูกใจ น้ำจิ้มรสเด็ด ทว่าเด็กๆชอบซีอิ๊วหวาน

“ตื่นเช้ามาผมก็ชิมไก่ ชิมข้าว ชิมซุป ถ้าเกิดรสชาติถูกต้องทุกอย่าง ก็ขายได้ เพราะไม่เหมือนร้านอาหารทั่วไปที่คุณต้องปรุงใหม่ทุกจาน ถ้าอันนั้นคุณหนีไปจากหน้าเตาไม่ได้ แม้แต่ก๋วยเตี๋ยวก็ตาม คนลวกเส้นต่างกันแค่ 5 วินาที เส้นก็ต่างกันแล้ว ผมว่าข้าวมันไก่ปรุงเสร็จจานที่หนึ่งอร่อย จานที่ร้อยก็ยังอร่อยเหมือนกัน”

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ไก่ทอด' เนื้อสะโพก กรอบ นุ่ม ถูกใจเด็กนักเรียน 

หลายคนชอบ ‘ข้าวมันไก่’ ทว่ากลัวอ้วน เจ้าของร้าน โกเปาข้าวมันไก่ อธิบายว่า อยากกินของ อร่อย ก็ต้องแลกมาซึ่งน้ำหนักเพิ่ม (ฮา)  เพราะ ‘ข้าวอร่อย’ ที่ได้นั้นเป็นข้าวหอมมะลิปีที่แล้ว นำมาหุงกับน้ำและมันไก่ จึงได้ข้าวเม็ดสวยนุ่มๆหอมมันไก่

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ข้าวมันไก่ผสม' จานนี้สำหรับคนชอบสองอย่างไก่ทอดและไก่ต้ม 

“ในเมื่อคุณใส่น้ำมันลงไปหุงกับข้าวแล้วก็ต้องอ้วนกว่าข้าวธรรมดา เพียงแต่ว่าเราจะทำยังไงให้มันน้อยลง ผมไปดูสูตรบางร้านใส่น้ำมันพอหุงหายไปเลย สูตรผมใส่น้ำมันเยอะแต่มีเทคนิคการหุงโดยโกยข้าวตามหลักวิทยาศาสตร์ ให้น้ำมันลงข้างล่างแล้วเราก็ตักข้าวข้างบนขาย  น้ำมันที่อยู่ข้างล่างเราก็ตักมาเก็บไว้ เคล็ดลับนี้ผมก็ได้มาจากเฮียกับป้า ผมว่าศิษย์จะได้ดีต้องมีครูที่เก่ง ประสบการณ์เขา 60-70 ปี”

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ไก่ตอน' ถ้าต้มอย่างรู้เทคนิค ก็จะทำให้เนื้อนุ่มเด้งอร่อยทั้งตัว 

หมูหวานชวนชิม เห็นด้วยและเป็นผู้ที่ชื่นชอบ ‘ข้าวมันไก่’ ที่มักสั่ง เนื้อน่อง หรือไม่ก็เนื้อสะโพก เพราะนุ่มอร่อย หากรักสุขภาพจริงๆ สั่งอกไก่กินกับข้าวนิดหน่อยก็พอ แถวๆร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ มีค่ายมวย คนที่นั่นเป็นขาประจำ ‘ร้านข้าวมันไก่’ มักสั่งอกไก่สองจาน กินข้าวครึ่งถ้วย ได้พลังงานแถมอร่อยรักษาหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มเอาไว้ได้

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด ‘โกเปา’ กิตติ เหล่าธีรศิริ ติวเตอร์หนุ่มผู้หลงใหลความอร่อยของ 'ข้าวมันไก่'

ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’  ใช้ไก่จากฟาร์มนครปฐม เป็นไก่เนื้อที่เอาไปตอนแบบธรรมชาติ การเลี้ยงใช้เวลานาน มีพื้นที่ให้ไก่เดินเล่น ราคาจึงสูงกว่าไก่ตอนทั่วไป ความเห็นของ โกเปา ก็คือไก่แต่ละสายพันธุ์จะให้เนื้อสัมผัสกับรสชาติที่แตกต่างกัน สำหรับ ข้าวมันไก่ตอน ร้านนี้เนื้อนุ่มเด้งไม่เหนียว แต่จะอร่อยได้ขนาดนี้ต้องมีเทคนิคการต้ม ก็คือการให้ความร้อนและเวลาต้องเหมาะสมกับขนาดของตัวไก่  

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด

'ข้าวมันไก่ทอด' ขวัญใจเด็กนักเรียน 

น้ำจิ้มรสเด็ด ของ ข้าวมันไก่ไหหลำ อยู่ที่เต้าเจี้ยว สำหรับร้านนี้ รสชาติเค็มนำ เปรี้ยวตามด้วยหวาน ความเค็มมาจากเต้าเจี้ยวอย่างดีสูตร 1 บวกเกลือเล็กน้อย ขิง รากผักชี กระเทียมดอง พริก ความเปรี้ยวจากมะนาวกับมะขามเปียก มีพริกขิงสับตั้งไว้ให้ลูกค้าเติม ‘น้ำซุป’ ทำแบบง่ายๆ ก็คือน้ำต้มไก่ ใส่เกลือ เท่านั้นอง รสชาติก็กลมกล่อมแล้ว ตัดเลี่ยนได้ดี  

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด พูดถึงเส้นทางการเป็นติวเตอร์ของ ‘โกเปา’ เขาเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะชอบวิชาคณิตศาสตร์ ตอนเรียนมหาวิทยาลัย เห็นเพื่อนรับสอนพิเศษ ก็เลยลองสอนบ้าง ตอนหลังรู้จักกับคุณครูให้เข้าไปสอนที่โรงเรียน วันเสาร์-อาทิตย์

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วรายได้ดีมาก ใกล้จบไปสมัครงานบริษัท SCG  ทาง HR กล่าวว่าสอนพิเศษสองวันได้เงินขนาดนี้เลยเหรอ ถ้าสอนทุกวันรวยเละเลยนะ เขาจึงตัดสินใจเปิดสอนติว พี่เปาติวเตอร์

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกวันนี้ เด็กๆ มาหม่ำ ‘ข้าวมันไก่’ บางทีก็เข้ามาพูดคุยปรึกษาด้านการเรียน ผู้ปกครองที่ไม่รู้จัก ‘โกเปา’ มาก่อน ต้องแปลกใจว่าพ่อค้าข้าวมันไก่ รู้เรื่องการเรียนการสอนด้วยเหรอ ? หลายคนเข้ามาถามจึงถึงบางอ้อ  

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด ‘ข้าวมันไก่’ ที่มีข้าวนุ่มหอมอร่อย ไก่เนื้อน่องนุ่มเด้ง น้ำจิ้มอร่อยถูกใจไม่ใช้น้ำส้มสายชู ทว่าใช้น้ำมะนาวกับมะขามเปียก แถมมีน้ำใจแจกน้ำชาให้ดื่มฟรี ร้านนี้ หมูหวานชวนชิม ถูกใจเป็นยิ่งนัก

‘ข้าวมันไก่’ที่ร้าน ‘โกเปาข้าวมันไก่’ ข้าวอร่อย ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ด ‘โกเปาข้าวมันไก่’ อยู่ในตลาดทรัพย์นิมิตร ตรงข้ามประตูทางเข้าโรงเรียนสตรีวิทยา 2  ซอยสุคนธสวัสดิ์ 3 ลาดพร้าว 71 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-14.00 น. โทร. 091 704 6028 และ 085 060 7221