‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’

กระแส 'จิน' (Gin) มาแรง 'แบรด พิตต์' เปิดตัว 'การ์เดนเนอร์ จิน' ในงาน 'เทศกาลหนังเมืองคานส์' สัปดาห์หน้า ก่อนหน้านี้ 'เอ็มมา วัตสัน' เพิ่งแนะนำ 'เรอเนส จิน' ซึ่งเป็น 'ออร์แกนิคจิน' ทั้งคู่

จิน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กำลังดัง โดยดาราฮอลลีวู้ด แบรด พิตต์ (Brad Pitt) หลังจากมีไวน์ของตัวเองในชื่อ ชาโต มิฮราวัล (Château Miraval)

ล่าสุดเปิดตัวลอนดอน ดราย จิน ภายใต้ชื่อ การ์เดนเนอร์ จิน (Gardener Gin) ที่จะเสิร์ฟให้ชิมในงาน เทศกาลหนังเมืองคานส์ (Cannes Film Festival 2023) วันที่ 16-27 พฤษภาคม 2566 นี้

ก่อนหน้านี้ เอ็มมา วัตสัน แนะนำ ออร์แกนิคจิน ที่เธอทำร่วมกับพี่ชายในชื่อแบรนด์ เรอเนส (Renais Gin)

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’     แบรด พิตต์ กับมือกลั่นจิน (Cr.The Gardener Gin)

การ์เดนเนอร์ จิน ของพระเอก แบรด พิตต์ ได้มือดีมาช่วยทำนั่นคือ ทิม นิโคล (Tim Nichol) มือกลั่น (Master Distiller) ฝีมือระดับชั้นครู เคยอยู่กับโรงกลั่นแทนเกอเรย์ (Tanqueray) จินชื่อดังมากว่า 40 ปี รวมทั้งตระกูลแปร์แฮรง (Perrin) ที่เป็นเพื่อนและหุ้นส่วนในการทำไวน์ชาโต มิฮราวัล มาก่อนหน้านั้น

การ์เดนเนอร์ จิน เป็น ออร์แกนิกจิน (Organic Gin) ไม่ใช้เคมีใด ๆ ในกระบวนการผลิต และเป็น ลอนดอน ดราย จิน ใช้ข้าวสาลีกลั่นเป็นสปิริตแล้วใช้วัตถุดิบหลัก ๆ ของการทำจินคือ จูนิเปอร์ (Juniper)

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’

ยังมีพืชพันธุ์และสมุนไพรต่าง ๆ เช่น pink grapefruit, lemon, liquorice, angelica, coriander และ bitter orange จาก Cap d’Antibes เป็นต้น โดยวัตถุดิบทุกอย่างมาจากแถบเฟรนช์ ริเวียรา (French Riviera) ซึ่งเข้ากับบรรยากาศงานเทศกาลหนังเมืองคานส์พอดี

ลอนดอน ดราย จิน เป็นจินสไตล์อังกฤษ ต้นกำเนิดในกรุงลอนดอน มีส่วนผสมพืชพันธุ์ต่าง ๆ ในขณะที่กลั่นครั้งที่ 2-3 นิยมในอังกฤษและชาติที่เคยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ รวมทั้งอเมริกาและสเปน และที่อื่น ๆ ก็สามารถทำได้ไม่ใช่เฉพาะลอนดอนเท่านั้น

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’

   การ์เดนเนอร์ จิน กับค็อกเทล

ลักษณะเด่นอยู่ที่ความหลากหลายของรสหวานและหอมกรุ่น มีข้อกำหนดในการผลิตหลายอย่าง เช่น ในกระบวนการสุดท้ายห้ามเติมความหวานเกิน 0.1 กรัมต่อลิตร, ห้ามเติมหรือตกแต่งด้วยสีใด ๆ และห้ามเติมส่วนผสมใด ๆ นอกจากน้ำ เป็นต้น

ขณะที่ข้อกำหนดของสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) กำหนดปริมาณแอลกอฮอล์ของลอนดอน ดราย จิน อยู่ที่ 37.5%

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’     จูนิเปอร์ พืชสำคัญในการทำจิน

จุดกำเนิดของลอนดอน ดราย จิน เริ่มในช่วงทศวรรษ 1720 ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งการผลิต และการขายจินในอังกฤษเจริญรุ่งเรืองมาก บ้านเรือนกว่าครึ่งของกรุงลอนดอนถูกใช้เพื่อการผลิตและขายจิน

ศตวรรษที่ 18 เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตผู้คนมากขึ้น รวมทั้งการกลั่นจินที่กลั่นด้วยหม้อทองแดง (Pot stills) เหมือนการกลั่นวิสกี้และบรั่นดี เป็นครั้งแรก ก่อนจะค้นพบการกลั่นแบบต่อเนื่อง (Column Still หรือ Continuous still, Patent still และ Coffey still)

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’     ชาโต มิฮารวัล โรเซ่

ปี 1832 เป็นปีสำคัญ ปีที่จุดประกายให้การผลิตจินสไตล์ ลอนดอน ดราย (London dry) พัฒนาขึ้นและก้าวสู่ยุคทองในปลายศตวรรษที่ 19 จนเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน

ในงาน เทศกาลหนังเมืองคานส์ ปีนี้ จัดที่โรงแรม Carlton Cannes หนึ่งในค็อกเทลที่เตรียมไว้เสิร์ฟแขกที่มาร่วมงานมีชื่อว่า Secret Garden ส่วนผสมประกอบด้วย gin, lemon juice, orange juice, strawberry syrup และ egg white แต่ถ้าอยากลองอย่างอื่นเขาแนะนำใช้เป็นส่วนผสมของค็อกเทล เช่น Martinis, Negronis และ Gin &Tonics

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’    สกินแคร์ของแบรด พิตต์

ก่อนหน้านั้นปี 2012 แบรด พิตต์ กับแองเจลินา โจลี อดีตภรรยาร่วมกับซื้อไร่องุ่นชาโต มิฮราวัล (Chateau Miraval) พร้อมคฤหาสถ์หรู ในแคว้นโพรวองซ์ แหล่งผลิตโรเซ่ชื่อดังของฝรั่งเศส และผลิตโรเซ่ ชาโต มิฮราวัล ออกมาได้ประมาณ 3-4 รุ่น

ต่อมาแบรด พิตต์ ก็ทำแชมเปญ โรเซ่ชื่อ เฟลอ เดอ มิฮราวัล (Fleur de Miraval) ท่ามกลางปัญหาฟ้องร้องกับอดีตภรรยาที่ยังไม่รู้จบ

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’

     แชมเปญของแบรด พิตต์

แบรด พิตต์ ยังมีผลิตภัณฑ์ เลอ โดเมน สกินแคร์ (Le Domaine Skincare) ครีมบำรุงผิวที่ใช้วัตถุดิบจากไร่ชาโต เดอ โบคาสเทล (Château de Beaucastel) ของครอบครัวแปร์แฮรง (Famille Perrin) ในแคว้นโฮรน แวลลีย์ (Rhône Valley) ซึ่งเป็นเพื่อนกับแบรด พิตต์ และเป็นไร่ที่ทำไวน์โรเซ่ให้ดาราดังภายใต้ชื่อชาโต มิฮราวัล (Château Miraval)

การ์เดนเนอร์ จิน จะวางตลาดในลอนดอนเดือนมิถุนายน ศกนี้ และวางขายในอเมริกาในเดือนกันยายน

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’    เอ็มมากับพี่ชาย อเล็กซ์ และเรอเนส จิน (Cr.Cocktailsdistilled.com)

ก่อนหน้านั้น เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เอ็มมา ชาร์ล็อต ดูแอร์ วัตสัน (Emma Charlotte Duerre Watson) หรือ เอ็มมา วัตสัน นักแสดงและนักกิจกรรมหญิงชาวอังกฤษ-ฝรั่งเศส ร่วมกับพี่ชาย-อเล็กซ์ เปิดตัว จิน (Gin) ภายใต้ชื่อ เรอเนส (Renais)

Renais เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า เกิดใหม่ มาจากคำว่า เรอเนสซองส์ (Renaissance) เนื่องจากสปิริตที่ใช้เป็นเบส กลั่นมาจากเปลือกองุ่นที่เหลือจากการทำไวน์ที่ดูเหมือนจะตายหรือไร้ประโยชน์ไปแล้ว แต่นำมาใช้ใหม่ได้อีกเรียกว่า Upcycled wine grapes

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’    Renais Gin (Cr.cocktailsdistilled.com)

โดย Renais Gin ใช้สปิริตจากเปลือกองุ่นเนื่องจากพ่อของเธอเป็นเจ้าของไร่องุ่นโดเมน วัตสัน (Domaine Watson) อยู่ในเขตชาบลีส์ แคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศสมากว่า 30 ปีแล้ว

เศษองุ่นที่ใช้กลั่นสปิริตของเอ็มมา มาจากเขตชาบลีส์ เปรอะมิเยร์ ครู (Chablis Premier Cru) และชาบลีส์ กรองด์ ครู (Chablis Grand Cru) และส่วนผสมพืชพันธุ์ต่าง ๆ ก็มี linden flowers, cubeb berries และ acacia honey

ที่สำคัญนอกจากใช้องุ่นอัพไซเคิลแล้ว เรอเนส จิน ผลิตด้วยวิธีไบโอไดนามิก ปล่อยคาร์บอนน้อยที่สุด กระทั่งบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อขวดก็ทำจากเห็ด ย่อยสลายได้ ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ จึงเป็น จินแห่งความยั่งยืน

‘แบรด พิตต์’ และ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ เปิดตัว ‘ออร์แกนิคจิน’    เอ็มมากับอเล็กซ์ (Cr.Renais Gin)

Renais Gin แอลกอฮอล์ 40% abv. บรรจุขวด 70 cl. ราคาที่ลอนดอน 45 ปอนด์ เริ่มวางตลาดเดือนมิถุนายนศกนี้

เป็นแฟนคลับดาราคนไหนก็ตามไปชิมกันได้...