‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ ใครไปก็ต้องสั่ง ร้านนี้ยังมีเมนูยอดนิยมอย่าง ‘ต้มยำไข่เจียวน้ำข้น’ ใส่หมูเด้ง แสน ‘อร่อย’ หนึ่งเดียวในประเทศไทย เป็นความชอบของลูกชาย ที่ เจ้าของร้าน ‘สมศรี โภคควรพงศ์’ ปรุงให้ลูกชาย เผอิญลูกค้าเห็นแล้วสั่งตามจนโด่งดัง

หมี่กระเฉด ที่ร้าน ส.หน้าวัง เป็นอีกเมนูที่คนชอบ ‘ผักกระเฉด’ และ ‘เส้นหมี่’ นุ่มๆ ไม่ควรพลาด หลังจาก หมูหวานชวนชิม ได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน สมศรี โภคควรพงศ์ จึงรู้ว่า ร้านนี้ใส่ใจในการปรุงอาหารให้ อร่อย สะอาด เสมือนเป็นครัวที่บ้าน ต้องบอกเลยว่า ผักทุกชนิด แช่ด้วยน้ำยาล้างผักและผลไม้แอมเวย์ แล้วล้างน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้งแล้วจึงเด็ด แล้วจึงหั่น เพื่อเตรียมประกอบเป็นเมนูต่างๆ

ทำอาหารด้วยใจใบกะเพรา รูดใบแล้วนำไปแช่น้ำยาล้างผักให้ดี แล้วล้างน้ำเปล่าอีกที ตากให้แห้ง ค่อยนำมาผัดกะเพรา เสิร์ฟลูกค้า หมูหวานชวนชิม ได้เห็นมากับตา ผักแห้งสะอาดทุกใบแถมเก็บเอาไว้ได้นานไม่เน่าเสียอีกด้วย คะน้าปอกเปลือกเอายอดอ่อนๆมาแล้วล้าง แช่ ผึ่งไว้จนสะเด็ดน้ำแล้วค่อยหั่น

ร้าน ส.หน้าวัง ร้าน อาหารไทย ตามสั่งไม่ได้มีดีแค่ หมี่กระเฉด ความเป็นมาของร้าน สมศรี โภคควรพงศ์  เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ขายอาหารมากว่า 24 ปีแล้ว สู้ชีวิตมามากมายด้วยการขายอาหารริมทาง

มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวขาหมู ลูกชิ้นทอด อยู่แถวๆ วังบูรพา จนกระทั้งมาเปิดร้าน ‘ก๋วยเตี๋ยว’ อยู่ ณ ที่ปัจจุบัน ก็คือ ถนนดินสอ แขวง เสาชิงช้า ดังนั้น ‘ส.หน้าวัง’ ส.เสือก็คือ ‘สมศรี’ หน้าวัง ก็คือ ‘วังบูรพา’ ถิ่นเก่านั่นเอง

“ช่วงนั้นก็ขายดีมาก ปี 2539 พอปี 2540 ฟองสบู่แตก เริ่มขายไม่ดี พอปี 2542 เริ่มคิดไอเดียมาขายอาหารตามสั่ง สุกี้ยากี้ ค่อยๆขยับตามกระแส สมัยก่อน ผักกระเฉด ดังก็ขาย เส้นหมี่ผักกระเฉด

ตอนแรกๆก็ยังไม่ลงตัวปรับปรุงมาจนเป็นรสชาติของเราจนอยู่มาได้ทุกวันนี้ หมี่กระเฉด ที่เราชอบรสต้องจัด กลมกล่อม เส้นต้องไม่เละไม่แข็งพอดีๆไม่ติดกันเป็นก้อน เราต้องดูแล้วแช่เส้นหมี่ร่วนหน่อยพอเราผัด ผักกระเฉดก็จะเข้าไปข้างในเส้นไม่เกาะตัว”

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง

ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

หมี่กระเฉด ของร้าน ส.หน้าวัง 'อร่อย' ดี มีคุณภาพจริงๆ เจ้าของร้าน สมศรี โภคควรพงศ์ มีวิธีเลือก ‘ผักกระเฉด’ ปล้องใหญ่ นมขาว ถ้านมแดง ผักจะแข็งกระด้างเคี้ยวยากไม่ อร่อย ต่างจากนมขาว ผักจะนุ่ม เคี้ยวอร่อย เมนูขายดีของที่ร้านก็คือ ‘หมี่กระเฉด’ ‘หมี่ซั่ว’ ‘ต้มยำ’ และ ‘เย็นตาโฟ’

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง 'หมี่กระเฉดรวมมิตร'

เย็นตาโฟ นี่ก็ขายตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่ขายก๋วยเตี๋ยวหมูนี่แหละ จากนั้นก็เพิ่มเมนูเป็น หมี่กระเฉด จะมีหมู ไก่ กุ้ง ทะเล รวมมิตร เราใช้กุ้งทะเล ต้นทุนจะสูงกว่ากุ้งเลี้ยง ปลาหมึกเราจะใช้ปลาหมึกหอม เราใช้ของดีคัดเลือกคุณภาพ ไม่ได้ขายโดยไม่สนใจว่าลูกค้าจะเป็นยังไง ในครอบครัวเราก็ต้องกินตรงนี้ ”

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง 'สุกี้ยากี้' แบบผัดแห้ง ราดน้ำจิ้มรสเด็ดลงไปคลุก อร่อยอย่าบอกใคร

สุกี้ยากี้ น้ำจิ้มรสเด็ด  ทางร้านมีเคล็ดลับในการทำไม่ให้มีกลิ่นเต้าหู้ยี้แรงเกินไป ร้านนี้ใช้มะนาวแท้ๆ แม้ปัจจุบันผลละ 11-12 บาท มะนาวกระสอบละ 4,000 บาท ซื้อที 2 กระสอบ 8,000 บาท ทางร้านก็กัดฟันสู้ แม้จะกำไรน้อยหน่อย ใส่ใจแม้กระทั่ง ‘พริกน้ำปลา’ หอมกรุ่น พริกขี้หนูเม็ดเล็ก

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง 'ต้มยำไข่เจียวน้ำข้น' ใส่หมูเด้ง รสเด็ดจัดจ้าน 

ต้มยำไข่เจียวน้ำข้น เมนูยอดฮิตเกิดจากลูกชายคนเล็ก ชอบให้ใส่ไข่เจียวลงไป เผอิญมีโต๊ะหนึ่งเห็น แล้วถามว่านี่อะไรคะ ก็เลยสั่งให้ทำต้มยำไข่เจียว กลายเป็นที่นิยมใครๆมาก็ต้องสั่ง เป็นต้มยำรสเข้มข้นใส่หมูเด้ง และไข่เจียวลงไปอร่อยอย่าบอกใคร 

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง 'ข้าวต้มกระดูกหมูปลาหมึกแห้งเห็ดหอม' เมนูใหม่ขายดี 

‘ส.หน้าวัง’ เป็น ‘ร้านอาหารตามสั่ง’ ตึกแถวห้องเล็กๆ ทว่ามีหลากหลายเมนู ‘อร่อย’ ให้เลือก ใครชอบรสจัด หรือรสไม่จัด ก็อร่อยทั้งนั้น เมนูใหม่ล่าสุด ข้าวต้มกระดูกหมูปลาหมึกแห้งเห็ดหอม เมนูโปรดของลูกชายคนเล็กอีกเช่นเคย ลูกยังแนะให้คุณแม่ทำขายหน้าร้านอีกด้วย ปรากฏว่าขายดี คนซื้อกลับบ้านทีละหลายๆถุง  

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง ‘สมศรี โภคควรพงศ์’ เจ้าของร้าน 'ส.หน้าวัง'

‘คุณสมศรี’  ยังบอกอีกว่า การค้าขายอาหารต้องคิดถึงลูกค้า อย่าเห็นแก่กำไรอย่างเดียว ปัจจุบันเธออายุ 70 ปี (เกิดปี 2496)แต่ว่าดูอ่อนกว่าวัย เคล็ดลับคือเป็นคนที่ไม่ชอบด่าว่าใคร แม้กระทั่งลูกน้อง ไม่เคยด่าเลย หากลูกน้องทำงานไม่เรียบร้อยเธอก็จะเก็บงานเอง ไม่พูดเยอะ ไม่สร้างวจีกรรม ช่วงหลังๆ หลานสาว เป็นคนปรุงอาหารอยู่หน้าร้านนะจ๊ะ 

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง 'หลานสาวคุณสมศรี' ลงมือปรุงทุกเมนูฝีมือเป๊ะมาก 

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง ร้านนี้ใส่ใจแม้กระทั่งพริกน้ำปลา

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง รวมเมนูอร่อย ที่หมูหวานชวนชิม มาชิมในวันนี้

‘หมี่กระเฉด’ ที่ร้าน ‘ส.หน้าวัง’ อร่อยจัง มาแถว 'เสาชิงช้า' อย่าลืมแวะมาอร่อยที่ร้าน ส.หน้าวัง นะคะ

‘ส.หน้าวัง’ หมี่กระเฉด 'อร่อย' อาหารตามสั่งชนะเลิศ วัตถุดิบดีเยี่ยม เปิดบริการเวลา 09.00-20.00 น. (หยุดวันพุธ) เลขที่ 156,2 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ โทร. 02 224 2588