วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน 'อาหารเช้า' แก้เมาค้าง

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน 'อาหารเช้า' แก้เมาค้าง

วันที่ 16 เมษายน เป็นวัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ เมนู 'อาหารเช้า' สุดคลาสสิก ให้คุณค่าทางโภชนาการ มีโปรตีนและวิตามินดี กินจานเดียวอิ่ม อร่อย และแก้เมาค้าง

วัน เอ้ก เบเนดิกต์ (National Eggs Benedict Day) เกิดขึ้นในอเมริกาเพื่อฉลองกินเมนูไข่เบเนดิกต์ ส่วนที่มาของเมนูไข่ลวกที่ไข่แดงเยิ้มบนขนมปังนุ่ม ๆ ร้อน ๆ เกิดขึ้นในแมนฮัตตัน อเมริกา จึงเป็นเมนูอาหารเช้าคลาสสิกตลอดกาลของชาวอเมริกัน

และเชื่อว่ากินอิ่ม อร่อย แก้เมาค้าง ใครฉลองสาดน้ำหนักไปหน่อยจากเมื่อคืน ทำ เอ้ก เบเนดิกต์ กินเองก็ได้ ง่ายจัง

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง     เอ้ก เบเนดิกต์ (Cr.Ryan O'Niel on Unsplash) 

ความเป็นมาของ เอ้ก เบเนดิกต์  : มีหลายที่มา เช่น

1)   เมื่อปี 1894 นักเล่นหุ้นชาวอเมริกัน นายเลอมูเอล เบเนดิกต์ (Lemuel Benedict) ฉลองกับเพื่อนหนักไปหน่อย จากนั้นเขาก็๋ไปนอนพักในโรงแรมวอล์ดอร์ฟ แอสโทเรีย ในย่านแมนฮัตตัน พอตื่นขึ้นมาก็เกิดอาการเมาค้าง จึงสั่งอาหารเช้าของโรงแรมมากิน ประกอบด้วยขนมปัง ไข่ดาว แฮม ซอสฮอลันเดส เขาคงหิวและแฮงก์หนักจึงเอาทุกอย่างมาประกบกันแล้วกิน

เมื่อเชฟออสการ์ (Oscar Tschirsky) มาเห็นเข้าจึงเกิดไอเดียทำอาหารเช้ารูปแบบใหม่ เปลี่ยนขนมปังธรรมดาเป็นอิงลิชมัฟฟิ่นกับแคนาเดี้ยนเบคอน แล้ววางไข่ลวกลงไป โปะซอสฮอลันเดส ปรากฏว่าอร่อย

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง     เอ้ก เบเนดิกต์ กับผักปวยเล้ง (Cr.thespicechica.com)

2)  เกิดขึ้นในปี 1860 ในภัตตาคารเดลโมนิโค ย่านแมนฮัตตัน เจ้าของร้าน LeGrand Benedict มอบหมายให้เชฟคิดค้นเมนูอาหารเช้าใหม่ ๆ เชฟก็คิดไปคิดมาได้สูตรไข่ลวกบนมัฟฟิ่น จึงตั้งชื่อว่า Egg Benedict ตามนามสกุลเจ้าของร้าน ต่อมาก็ไปอยู่ในตำรา cook book ของ LeGrand ในปี 1894

3)  มาจากชื่อของโป๊ปเบเนดิกต์ ที่ 13 ทุกวันท่านจะสั่งเมนูพิเศษที่ปรุงด้วยไข่ พ่อครัวก็พยายามคิดให้หลากหลาย จนได้เป็น เอ้ก เบเนดิกต์

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง  

    กินกับสลัดมันฝรั่ง (Cr.tasteofhome.com)

4)  อีกเรื่องเล่าหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 1967 เมื่อคอลัมนิสต์ในนิตยสาร The New York Times ชื่อ Craig Claiborne เขียนว่าเขาได้รับจดหมายจากชาวอเมริกันที่ไปอยู่ในฝรั่งเศส เล่าว่า คนคิด เอ้ก เบเนดิกต์ ชื่อ Commodore Benedict ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากสูตรที่คุณเบเนดิกต์ เคยจดเอาไว้

ในฐานะนักเขียนเขาจึงบันทึกเรื่องเหล่านี้เอาไว้ แม้จะหาหลักฐานยืนยันแน่ชัดไม่ได้ และคนส่วนใหญ่จะเชื่อเรื่องที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร The New York Times และ The Smithsonian ว่า โรงแรมวอลดอร์ฟ น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของเอ้ก เบเนดิกต์

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง      เอ้ก เบเนดิกต์บนขนมปัง (Cr.unsplash.com)

Egg Benedict ทำไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย : จะยากตรง ไข่ลวก ที่ไม่ใช่ไข่ดาวหรือไข่ต้ม ต้องลวกให้ไข่ขาวสุกแต่ไข่แดงยังเป็นครีม เมื่อวางลงบนมัฟฟิ่นไข่แดงจะต้องไหลเยิ้ม ๆ ดูน่ากิน ส่วนมัฟฟิ่นจะอร่อยหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง

เมนูที่ดูเบสิก ทุกบ้านทำได้ หากเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ เคยจัดไว้เป็นเมนูแข่งขันในเวทีมาสเตอร์เชฟอเมริกา ผู้เข้าแข่งขันนอกจากต้องทำซอสฮอลันเดสให้อร่อยแล้ว ขนมปังก็ต้องดี ไข่ก็ต้องเยิ้มสวยอย่างมีหลักการ มันจึงไม่ง่ายอย่างที่คิด

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง

   เอ้ก เบเนดิกต์ ที่ใช้มันฝรั่งแทนมัฟฟิ่น (Cr.tasteofhome.com)

เสน่ห์ของเอ้ก เบเนดิกต์ : อร่อยกว่าอาหารเช้าธรรมดาอยู่แล้ว ด้วยมัฟฟิ่นนุ่ม ๆ อุ่น ๆ ซอสฮอลันเดส ซอสเก่าแก่อายุ 300 ปี (ที่มีมาก่อนเอ้ก เบเนดิกต์) จึงเป็นซอสเข้มข้นที่เข้ากับไข่เบเนดิกต์ จะใช้ซอสอื่นก็ไม่เข้ากัน ยังมีแคนาเดี้ยนเบคอน หรือจะเติมแฮมอีกสักแผ่นก็ได้ ที่เหลือคือเลือกผักที่ชอบ

วิธีทำซอสฮอลันเดส : Hollandaise แม้ชื่อมีความหมายว่ามาจากฮอลแลนด์ (from Holland) หากความจริงต้นกำเนิดอยู่ที่นอร์มังดี ฝรั่งเศสตอนเหนือ อันมีเรื่องราวหลากหลาย ต่อมาสูตรซอสตีพิมพ์ในตำราอาหารในอังกฤษ เมื่อปี 1573 ใช้ชื่อว่า Dutch sauce

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง    เอ้ก เบเนดิกต์ กับแซลมอนและผักดอง (Cr.unsplash.com)

เป็นคลาสสิกซอสเนื้อครีมข้น ทำยากพอสมควร ส่วนผสมคือ ไข่แดง น้ำมะนาว ดิจงมัสตาร์ด เกลือ เนยละลาย พริกคาเยน ตีให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีมข้น

ชื่อต่าง ๆ ของเอ้ก เบเนดิกต์ : Egg Benedict ออริจินัลใช้อิงลิช มัฟฟิ่น, แคนาเดี้ยนเบคอน (เบคอนจากส่วนหลังของหมู มีทั้งแบบธรรมดาและรมควัน), ซอสฮอลันเดส และไข่ลวกไข่แดงเยิ้มที่สมัยนี้เรียกว่า “ไข่ลาวา”

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง     เอ้ก เบเนดิกต์ กับอโวคาโด (Cr.patriciabannan.com)

และมีอีกหลายสูตร ดัดแปลงไปตามส่วนผสมที่ชอบ เช่น

California Egg Benedict - ใส่อโวคาโดครึ่งลูก มะเขือเทศ แคนาเดี้ยนเบคอน

Eggs Atlantic - ใส่แซลมอน

Eggs Balmoral – ใส่แฮกกิส (haggis) หรือไส้กรอกเลือดสก็อตแทนเบคอน

Eggs Blanched - ใช้ซอสเบชาเมล

Eggs Chesapeake - ใส่แครปเค้ก หรือเนื้อปูสับเป็นก้อน

Eggs Maryland – ใส่ปูก้อนปูสีน้ำเงิน

Eggs Florentine - ใส่ผักปวยเล้ง

Eggs Zenedict – ใช้สโคนแทนมัฟฟิ่น กับมะเขือเทศตากแห้ง

Irish Benedict - ใส่คอร์นบีฟ หรือเนื้อฉีก บางสูตรก็ใส่ไอริชเบคอน

วัน ‘เอ้ก เบเนดิกต์’ 16 เมษายน \'อาหารเช้า\' แก้เมาค้าง     (Cr.wallpapercave.com)

สูตรดัดแปลงมีสารพัด นอกจากมัฟฟิ่นก็มีแพนเค้ก ขนมปังธรรมดา บรูสเก็ตต้า ครัวซองต์  แซลมอนรมควัน เติมผักปวยเล้ง มะเขือเทศ อโวคาโด หน่อไม้ฝรั่ง หรือเคียงด้วยสลัดผัก

บ้างใช้มันฝรั่งอบทั้งลูกแทนมัฟฟิ่น แล้วตีไข่ลวกให้ไหลเยิ้ม ๆ อิ่มอร่อยแก้เมาค้างได้จริง ๆ