'เบบิช' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก 'โครเอเชีย'

'เบบิช' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก 'โครเอเชีย'

คนส่วนใหญ่จะไม่รู้ว่าคน 'โครเอเชีย' เป็นยอดฝีมือในการปรุงไวน์ หนึ่งในนั้นคือ 'เบบิช' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ ที่รวมจิตวิญญาณและวัฒนธรรมของชาวโครแอทเอาไว้

คนโครเอเชียหรือชาวโครแอทนั้น เป็นนักปรุงไวน์ หรือ ไวน์เมกเกอร์ ที่เก่งไม่แพ้คนฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเยอรมัน ฯลฯ แต่ที่ผ่านมาตกอยู่ในเงื้อมเงาของสังคมนิยม ทำให้บางส่วนอพยพไปอยู่ในประเทศต่าง ๆ หลังประกาศอิสรภาพในปี 1991 พวกเขาจึงทำให้ชาวโลกตะลึก

หนึ่งในนั้นคือ เบบิช (Babich) ไวน์นิวซีแลนด์ ก่อตั้งในปี 1916 โดย โจเซฟ เปตรอฟ เบบิช (Josip Petrov Babich) เกิดที่รูโนวิก (Runovic) ในดัลมาเชีย (Dalmatia) เดิมเป็นของออสเตรีย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศโครเอเชีย

 

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'      Pennarth Farm Vineyard ในนิวซีแลนด์

เบบิช นำเข้ามาเมืองไทยครั้งแรกกว่า 20 ปีแล้ว ผู้นำเข้าในตอนนั้นเป็นเพื่อนผมเอง ไปเรียนด้านการโรงแรมที่นิวซีแลนด์ ก่อนจะกลับมาเมืองไทยแล้วนำเข้าไวน์นิวซีแลนด์มากที่สุดในเมืองไทย

ความเป็นมาของ เบบิช เริ่มต้นเมื่อปี 1910 เบบิชวัย 14 ปี เดินทางมาอยู่นิวซีแลนด์กับพี่ชายอีก 3 คน Jakov, Mate และ Ivan ที่อพยพมาอยู่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ (หรืออ๊อคแลนด์) ก่อนหน้านี้แล้ว ปีรุ่งขึ้นครอบครัวเบบิช ซื้อที่ดินที่ Henderson Valley ในโอ๊คแลนด์ ขนาด 29 เฮกตาร์ ซึ่งต่อมากลายเป็นบ้านและที่ทำการใหญ่ของธุรกิจไวน์จนถึงปัจจุบัน

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'

   โจเซฟ เบบิช ผู้ก่อตั้งชาวโครแอท

ปี 1912 โจเซฟ เบบิช หักร้างถางพงปลูกองุ่นต้นแรกที่ Kaikino Swamp ปี 1916 จึงผลิตไวน์นิวซีแลนด์เป็นครั้งแรก ขายเป็นถังและขวดภายใต้ชื่อ Babich Brothers ปี 1929 เขาแต่งงานกับมาร่า (Mara Grgic) และมีลูก 5 คน หนึ่งในนั้นคือ โจ เบบิช (Jo Babich) ไวน์เมกเกอร์คนปัจจุบัน ปี 1980 ส่งไปขายยุโรปเป็นครั้งแรกที่เยอรมนี

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'    ครอบครัวเบบิช

ปี 1981 Babich, Pinot Noir, Henderson Valley 1981 ได้เหรียญทองแรกในการประกวดที่นิวซีแลนด์ จากนั้นอีก 2 ปีต่อมา โจเซฟ เบบิช ก็เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปี แต่ครอบครัวก็ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยซื้อไร่ Gimblett Rd. ในเขต Hawke's Bay เมื่อปี 1994 ต่อมา มาร่า เบบิช เสียชีวิตด้วยวัย 91 ปี ขณะที่โจ เบบิช ได้รับรางวัล Winemaker of the Year ในงาน Royal New Zealand Easter Show ปี 1996 บริษัทฉลองครบรอบ 80 ปีพร้อมแนะนำฉลากใหม่ The Patriarch เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ก่อตั้ง โจเซฟ เบบิช

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'      Wakefield Downs Vineyard

ปีนี้ 2023 ไวน์นิวซีแลนด์ เบบิช เดินทางถึงปีที่ 107 ทายาทรุ่นที่ 2 กำลังผ่องถ่ายการดำเนินงานมาถึงรุ่นที่ 3 พร้อมขยับขยายการผลิตไวน์ออร์แกนิคเพิ่มขึ้น

ในเมืองไทยนำเข้าโดยบริษัท Ambrose Wine&Spirit และได้จัดชิมรุ่นต่าง ๆ ที่ร้าน XII Mediterranean Restaurant ซอยสาทร 12 เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

  \'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'

   เบบิช ปีโนต์ นัวร์ โรเซ่ มาร์ลโบโรจ์ 2019

เบบิช ปีโนต์ นัวร์ โรเซ่ มาร์ลโบโรจ์ 2019 (Babich Pinot Noir Rose Marlborough 2019) โรเซ่ที่ทำจากปิโนต์ นัวร์ 100% จากไร่ของเบบิชในมาร์ลโบโรจ์

สีชมพูออกไปทางแซลมอน สดใส หอมกลิ่นผลไม้ สตรอว์เบอร์รี ราสพ์เบอร์รี แครนเบอร์รี เชอร์รี พีช เมลอน ดอกกุหลาบ ครีมมี่นิด ๆ วานิลลา เฮิร์บกรุ่น ๆ แอสิดสดชื่น จบด้วยผลไม้ กลีบกุหลาบ สไปซี่ เป็นโรเซ่ที่เหมาะกับอาหารไทยหลายอย่าง....18.5/20 คะแนน

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'

   เบบิช มาร์ลโบโรจ์ โซวีญยอง บลอง 2022

เบบิช มาร์ลโบโรจ์ โซวีญยอง บลอง 2022 (Babich Marlborough Sauvignon Blanc 2022) : ทำจากโซวีญยอง บลอง 100 % หมักในถังสแตนเลส ส่วนหนึ่งหมักด้วยยีสต์ธรรมชาติ

สีทองอ่อน สดใส หอมกลิ่นผลไม้ ส้มโอ กูสเบอร์รี แอปเปิ้ลเขียว เมลอน ลูกท้อ ซีทรัส กีวี ฝรั่งสุกกรุ่น ๆ ไลม์ พริกหยวก เฮิร์บสด หญ้าสด แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล เฮิร์บสด เป็นโซวีญยอง บลอง ที่รสชาติดีอีกตัวหนึ่งในตลาดเมืองไทยเมื่อเทียบราคาขวดต่อขวด....18.5/20 คะแนน

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'    เบบิช แบล็ค เลเบิ้ล โซวีญยอง บลอง 2022

เบบิช แบล็ค เลเบิ้ล โซวีญยอง บลอง มาร์ลโบโรจ์ 2022 (Babich Black Label Sauvignon Blanc Marlborough 2022) : หนึ่งในโซวีญยอง บลอง นิวซีแลนด์รุ่นที่อร่อยตัวหนึ่งในตลาดเมืองไทย ทำจากโซวีญยอง บลองล้วน ๆ และเป็น Estate Grown ปลูกองุ่นเอง ทำไวน์เอง ไม่ได้ซื้อมาจากไร่อื่น หมักในถังสแตนเลส มาโลแล็คติก (Malolactic) 8% ผลิตวินเทจแรก 2005

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'    พื้นที่ปลูกองุ่น Irongate Vineyard

สีทองอ่อน ๆ สดใส หอมกลิ่นผลไม้ สับปะรด มะม่วง เสาวรส แอปเปิ้ลเขียว กูสเบอร์รี่ ซีทรัส เรดเคอร์แรนท์ กีวี ลูกท้อ ดอกกล้วยไม้ เฮิร์บสด ๆ พริกสดเขียว ๆ ไลม์ มิเนอรัล หญ้าสด แอสิดสดชื่น จบยาวด้วยผลไม้ มิเนอรัล เฮิร์บเขียว ๆ และมะขามป้อมชุ่มคอ เป็นไวน์ขาวที่คอมเพล็กซ์ ควรชิมอย่างยิ่ง....19/20 คะแนน

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'     เบบิช มาร์ลโบโรจ์ ปีโนต์ นัวร์ 2021

เบบิช มาร์ลโบโรจ์ ปีโนต์ นัวร์ 2021 (Babich Marlborough Pinot Noir 2021) : Babich นั้นในช่วงทศวรรษที่ 80 ได้ชื่อว่าเป็นไวเนอรีแรก ๆ จากนิวซีแลนด์ ที่ได้เหรียญทองจากปีโนต์ นัวร์ ทำจากปีโนต์ นัวร์ 100% หมักในถังเปิด และบ่มโอ๊ค 6 เดือน

สีแดงเชอร์รี สดใส หอมผลไม้ เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี ราสพ์เบอร์รี เอิร์ธตี้ กลีบกุหลาบ สไปซี ยี่หร่า ใบไธม์ เห็ด วานิลลา แอสิดสดชื่น แนนนินเบา ๆ นุ่มนวล จบด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี.....18.5/20 คะแนน

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'    เบบิช แบล็ค เลเบิ้ล มาร์ลโบโรจ์ ปีโนต์ นัวร์ 2021

เบบิช แบล็ค เลเบิ้ล มาร์ลโบโรจ์ ปีโนต์ นัวร์ 2021 (Babich Black Label Marlborough Pinot Noir 2021) : เป็นรุ่นพิเศษของเบบิช ที่ได้ชื่อว่าเป็น 1 ในผู้บุกเบิกทำปีโนต์ นัวร์ ในแดนกีวี  ทำจากปีโนต์ นัวร์จากไร่ของครับครัว 100% บ่มโอ๊คฝรั่งเศส 7 เดือน (25 % ในโอ๊คใหม่) ผลิตวินเทจแรก 2014

สีแดงค่อนข้างเข้ม สดใส หอลกลิ่นผลไม้สุก เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี แอปเปิ้ลเขียว พลัม โอ๊คหอมกรุ่น วานิลลาหอมหวาน สไปซี เฮิร์บสด ๆ กานพลู จันทน์เทศ ช็อกโกแลตกรุ่น ๆ หินและใบไม้ที่ผ่านการแช่น้ำมานาน ๆ แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มเนียน จบด้วยผลไม้ มิเนอรัล สไปซี และ กำลังดื่มอร่อย เป็นปีโนต์ นัวร์ จากนิวซีแลนด์ที่ควรชิมอย่างยิ่ง.......19/0 คะแนน

\'เบบิช\' ‘ไวน์นิวซีแลนด์’ โดยไวน์เมกเกอร์จาก \'โครเอเชีย\'     Babich's Marlborough Winery

เบบิช ไวน์นิวซีแลนด์ ที่เป็นมากกว่าไวน์ เพราะคือจิตวิญญาณและวัฒนธรรมที่อยู่ในสายเลือดชาวโครแอท