‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’

‘ข้าวแช่’ เมนูอาหารหน้าร้อนยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงนี้ หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ 'ข้าวแช่จิม ทอมป์สัน' ที่ JT Café สำรับนี้ได้รับประทานกันเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ทว่าเมนู อร่อย และเมนูใหม่ของที่นี่ อาทิ ‘ยำส้มโอ’ และ ‘ข้าวเกรียบเห็ด’ ‘โครเก็ตหางวัว’

ก่อนพูดถึง ‘ข้าวแช่จิม ทอมป์สัน’ ขอแนะนำ JT Café อยู่ที่  Jim Thompson Art Center ชั้น 2 ซึ่งเป็น ร้านอาหาร POP UP เสิร์ฟอาหารถึงเดือนกรกฎาคม ระหว่างรอ ร้านอาหารจิม ทอมป์สัน กำลังปรับปรุง

เจที คาเฟ่ แห่งนี้ เสิร์ฟอาหารแบบ Comfort Food  รับประทานง่ายๆ เน้นวัตถุดิบในท้องถิ่นคุณภาพดี อาทิ กาดโกโก้ , โครงการหลวง ไก่ Free Range คลองไผ่ฟาร์ม เป็นต้น

เดือนเมษายน – 9 พฤษภาคม 2566 มีเมนูหน้าร้อน ข้าวแช่ ที่ทำเพียงปีละ 1 ครั้งในระยะสั้นๆ หมูหวานชวนชิม ได้ทดสอบความ อร่อย ต้องยกนิ้วให้กับ ‘ข้าวแช่’ ที่มีน้ำลอยดอกมะลิหอมละมุน

ข้าวนุ่มถูกใจ เนื่องจากทาง จิม ทอมป์สัน ใช้ข้าว หอมมะลิ ผสมข้าวเสาไห้ ออแกนิค จากฟาร์มไร่ทอง จังหวัดเชียงราย เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง 7 ชนิดที่รังสรรค์ขึ้นจากวัตถุดิบอย่างดี มีความประณีตบรรจงอันเป็นสูตรพิเศษเฉพาะของจิม ทอมป์สัน  ทำวันละ 30 ชุดเท่านั้น

ข้าวแช่  เป็นสำรับคลายร้อนของชาวไทยมาแต่โบราณ  นับเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยเอกลักษณ์สำคัญของข้าวแช่อยู่ที่รสสัมผัส กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ตลอดจนการเป็นตัวช่วยคลายร้อนในวันที่แสนอบอ้าวของคนไทยสมัยก่อน

แต่เดิมแล้ว ข้าวแช่ เข้ามาในสยามผ่านชาวมอญ โดยข้าวแช่ เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวมอญที่ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิหุงสุกอบน้ำดอกไม้ และรับประทานคู่กับเครื่องเคียงอาหารคาวต่าง ๆ โดยเมนูดังกล่าวเริ่มเป็นที่แพร่หลายในจังหวัดเพชรบุรี

เมื่อเจ้าจอมผู้มีเชื้อสายมอญอย่าง เจ้าจอมมารดาซ่อนกลิ่น ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ถ่ายทอดการทำข้าวแช่ให้แก่บ่าวไพร่ในครัว สำรับดังกล่าวจึงกลายเป็นอาหารทรงโปรดในรัชกาลที่ 4 และเป็นที่นิยมในราชสำนักในเวลาต่อมา

ชุด ข้าวแช่จิม ทอมป์สัน เชฟนำเสนอข้าวอบควันเทียน และน้ำลอยดอกมะลิ ใช้ข้าวออแกนิคจากฟาร์มไร่ทอง จังหวัดเชียงราย มาเสิร์ฟที่ JT Café  ร้านอาหาร POP UP ของจิม ทอมป์สัน อยู่ที่ Jim Thompson Art Center ชั้น 2

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต 

ข้าวแช่จิม ทอมป์สัน เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง 7 ชนิด ได้แก่ ลูกกะปิชุบไข่ทอด ใช้กะปิรสเลิศจากคลองโคน ผสมกับปลาย่าง จังหวัด สมุทรสงคราม หอมแดงสอดไส้ปลาช่อนผัดหวาน คัดหอมแดงโทนและคว้านเนื้อในออก สอดไส้ปลาช่อนตากแห้งผัดหัวหอมสุกจนหวานหอม และนำไปชุบแป้งทอดเพื่อสร้างสัมผัสที่กรอบนอกละมุนใน

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ ไชโป๊ผัดหวาน เลือกใช้ไชโป๊จาก จังหวัด ราชบุรี นำไปผัดกับกระเทียมและน้ำตาลทรายจนขึ้นเงา ปลายี่สนผัดหวาน ใช้ปลายี่สนจาก ปราณบุรี ที่มีรสหวานตัดเค็มลงตัว และหอมกลิ่นหอมเจียว ลูกปลาเค็ม นำอกไก่ Free Range ผสมปลาอินทรีย์เค็มคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำไปชุบไข่ทอด

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ 'โครเก็ตหางวัว' หรือ 'หางวัวครีมโครเก็ต'

พริกแห้งสอดไส้ปลาช่อน เชฟนำพริกแห้งผ่าแล้วสอดไส้เนื้อปลาช่อนแดดเดียวผัดหวานแล้วนำไปชุบแป้งทอด พริกหยวกสอดไส้ คัดพริกหยวกขนาดพอดี ผ่ากลางแล้วสอดไส้เนื้อกุ้งผสมไก่ ทอดแพไข่อย่างประณีต เพื่อสร้างสัมผัสที่กรอบฟูสวยงามน่ารับประทาน

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ 'ยำส้มโอกุ้งอันดามัน' ส้มโอทองขาวใหญ่ ยำใส่กุ้งกุลาดำตัวโต 

ข้าวแช่  สำรับนี้มีเครื่องเคียง 7 ชนิด เสิร์ฟพร้อมกับผักผลไม้สดคัดพิเศษ ทั้งมะม่วงดิบ กระชาย แตงกวา และต้นหอม จบมื้อ อร่อย ด้วยเมนูขนมหวานขึ้นชื่อของไทยอย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง เชฟได้คัดมะม่วงน้ำดอกไม้สุกหอมหวาน และข้าวเหนียวมูนสูตรลับเฉพาะของ จิม ทอมป์สัน

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ 'ข้าวเกรียบเห็ด' หรือ น้ำตกเห็ดและกุ้ง เสิร์ฟพร้อมข้าวเกรียบจากโครงการหลวง 

‘ข้าวแช่จิม ทอมป์สัน’  ราคา 792 บาท พร้อมเสิร์ฟ ที่ JT Café ณ Jim Thompson Art Center ชั้น 2 ซอยเกษมสันต์ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 9 พฤษภาคม 2566 ในจำนวนจำกัดเพียง 30 ชุดต่อวัน

การรังสรรค์เมนูสุดพิเศษเพื่อต้อนรับฤดูร้อนตามวิถีไทยนับเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ จิม ทอมป์สัน ในการนำเสนออาหารไทยรสชาติดั้งเดิม พร้อมเสริมสร้างคุณค่าด้วยการใช้วัตถุดิบออแกนิค ระดับพรีเมียม

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ 'ข้าวซอยไก่' เชฟทำเครื่องแกงเองรสละมุน ไก่ซูวีนุ่มมาก 

เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติได้มาสัมผัสและลิ้มรส ‘ข้าวแช่’ ตัวช่วยคลายร้อน แสน อร่อย ที่ ชูวัฒนธรรมและวิถีการกินแบบไทยโบราณ

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’

'ข้าวแช่ ตำร้บบ้านจิม ทอมป์สัน'

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ บรรยากาศที่ JT Café ณ Jim Thompson Art Center ชั้น 2 ซอยเกษมสันต์ 2

‘ข้าวแช่’ อร่อยทุกปีที่ ‘จิม ทอมป์สัน’ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งจอง ชุดข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน ล่วงหน้าได้ที่ Jim Thompson Art Center โทร 06-5717-3395