‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ 'นักสะสมเก็งกำไร'

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ 'นักสะสมเก็งกำไร'

‘เรมี มาร์แตง’ เจ้าของ ‘คอนยัค’ ชื่อดังและแพง ‘หลุยส์ 13’ เปิดรุ่น ซีรีส์ 3 เป็น ‘ลักชัวรี่คอนยัค’ แพงสุดจนเขย่าหัวใจ 'นักสะสมเก็งกำไร'

ข่าวใหญ่ในแวดวงคอนยัค (Cognac) และนักสะสมเก็งกำไร ในวงการสุราราคาแพง เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือการเปิดตัวคอนญักรุ่นใหม่ ซีรีส์ 3 ของ หลุยส์ 13

เรมี มาร์แตง หรือเฮรมี มาร์แตง (Rémy Martin) พร้อมวางตลาดคอนญักรุ่นใหม่ หลุยส์ 13 คาสค์ 42.1 (Louis XIII Cask 42.1) ลักชัวรี่คอนยัค (Luxury Cognac) ผลิตเพียง 775 ขวด

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

   Centaur

Rare Cask เป็นซีรีส์ของ Louis XIII โดย Rare Cask 42.1 เป็นซีรีส์ 3 ก่อนหน้านั้นซีรีส์ที่ 1 เป็น Rare Cask 43.8. เปิดตัวปี 2004 และซีรีส์ที่ 2 เป็น Rare Cask 42.6 ปี 2009 ซึ่งรังสรรค์โดย เปียร์เฮร็ตต์ ตริเชต์ (Pierrette Trichet) เซลลาร์มาสเตอร์หญิง รุ่นที่ 5 ของหลุยส์ 13

Louis XIII Cask 42.1 บรรจุในโถดีแคนเตอร์ คริสตัล ของ Baccarat คอขวดเป็นทองและทองคำขาว ขณะที่น้ำเนื้อคอนยัครังสรรค์โดย บ๊าปติต ลัวโซ (Baptiste Loiseau) เซลลาร์มาสเตอร์ รุ่นที่ 5 ของหลุยส์ 13 ซึ่งเคยเดินทางมาแนะนำตัวที่เมืองไทยเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'    หม้อกลั่นคอนยัค

Louis XIII Cask 42.1 เป็นโอซ์-เดอ-วี (eaux-de-vie) จากเขตกรองด์ ชอมปาญ (Grande Champagne ) บ่มในถังโอ๊คเตียร์ซอง (Tierçons) ซึ่งเป็นโอ๊คชั้นเยี่ยมราคาแพงจากป่าลีมูแซง (Limousin) โดยบ่มไว้ในเซลลาร์โดเมน ดู กรอลเลต์ (Domaine du Grollet) ของเรมี มาร์แตง ในแคว้นคอนยัค

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

   Louis XIII Cask 42.1

เริ่มจำหน่ายวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ในตลาดสหรัฐและอังกฤษเป็นหลัก ราคาขวดละ 47,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1,989,980 บาท ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ คือ 2 ล้านบาท

แต่ถ้าใครไม่อยากซื้อเป็นขวดหรือปัจจัยไม่เอื้ออำนวย ก็สามารถซื้อเป็นแก้วได้ โดยขายตามบาร์ต่าง ๆ ใน 13 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ อังกฤษ และตะวันออกกลาง แน่นอนสนนราคาย่อมแพงกว่าซื้อเป็นขวด อาจจะตกแก้วละเป็นแสน !

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

   หลุยส์ 13 รุ่นธรรมดา

หลุยส์ 13 รุ่นธรรมดาที่มีขายในบ้านเรานั้น ราคาประมาณขวดละ 100,000 บาท ซึ่งก็ยังไม่พอขาย เป็นที่ต้องการของคนที่มีทั้งซื้อเก็บเพื่อเก็งกำไร และมอบให้เป็นของขวัญของกำนัล อันนำมาซึ่งผลประโยชน์ ขนาดขวดเปล่าในบ้านเรายังขายได้ขวดละ 4,000 – 5,000 บาท

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

   ส่วนหนึ่งของคอนยัคเก่าแก่

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'    โอ๊ตซ์ เดอ วี ปีต่าง ๆ

Louis XIII Cask 42.1 ก็เช่นกัน เมื่อข่าวนี้ออกมาทำให้นักสะสมจ้องกันตาเป็นมัน แต่อย่างที่บอกมีขายเฉพาะสหรัฐและอังกฤษ เมื่อมาถึงฝั่งเอเชียที่มีนักเล่นแร่แปรธาตุใหญ่ ๆ อย่างจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ราคายิ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน เมืองไทยไม่ต้องพูดถึง เจออัตราภาษีสูง ๆ น่าจะถึง 2.5 ล้าน

เรื่องราวของ หลุยส์ 13 (Louis XIII) มีชื่อเต็มว่า Louis XIII de Remy Martin เป็นคอนยัคที่ริเริ่มโดยนายเรมี มาร์แตง ผู้ผลิตไวน์ชาวฝรั่งเศส มีสัญลักษณ์ที่รู้จักกันดีคือผู้ชายที่มีส่วนลำตัวบนเป็นม้า (man-headed horse หรือ Centaur) ดำเนินกิจการต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปี ปัจจุบันอยู่ในเครือ Rémy Cointreau ซึ่งก่อตั้งในปี 1991 และผลิตบรั่นดีหลายรุ่น

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

    ถังบ่ม

ปี 1821 Rémy Martin เริ่มเบลนด์ Louis XIII จากโอซ์ เดอ วี (eaux-de vie) หรือ waters of life หลายร้อยระดับอายุ ก่อนจะพบสูตรพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง จากนั้นลูกชายของเขาคือ พอล เออมิลล์ เรมี มาร์แตง (Paul Emile Rémy Martin) จึงมาจดทะเบียนในปี 1874 ภายใต้ชื่อ Louis XIII Tres Grande Champagne - Age Unknown

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

   เรมี มาร์แตง

เรมี มาร์แตง ตั้งชื่อรุ่น Louis XIII เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระเจ้าหลุยส์ที่ 13 แห่งฝรั่งเศส (Louis XIII de France --1601-1643) ซึ่งปกครองฝรั่งเศสในช่วงที่ครอบครัวมาร์แตงอาศัยอยู่ในแคว้นคอนยัค พระองค์สนิทสนมกับครอบครัวนี้ และทำให้คอนยัคมีชื่อเสียงมากในตระกูล eaux de vie จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'    ไร่องุ่นของเรมี มาร์แตง

Louis XIII ผลิตจากเขตกรองด์ ชอมปาญ (Grande Champagne) แคว้นคอนยัค โดยเบลนด์จาก eaux-de-vie ประมาณ 1,200 ตัว ส่วนใหญ่นำมาจากเซลลาร์ของเรมี มาร์แตง บางตัวเก็บบ่มมากว่า 100 ปี อายุน้อยที่สุดคือ 40 ปี หลังจากเบลนด์แล้วจึงนำไปบ่มในถังโอ๊คดังกล่าวในตอนแรก

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'    สำนักงานใหญ่เรมี มาร์แตง

สำหรับ Grande Champagne ไม่เกี่ยวอะไรกับแคว้นแชมเปญ แต่เป็นแหล่งผลิตบรั่นดีระดับคุณภาพเยี่ยมของแคว้นคอนยัค ได้รับการจัดเกรดเป็น กรู (Cru) ซึ่งมีอยู่ 6 Crus เรียงจากคุณภาพยอดเยี่ยมลงไปคือ Grande Champagne, Petite Champagne, Borderies, Fins Bois, Bons Bois และ Bois Ordinaires

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

    การทำฝาขวด

เรมี มาร์แตง ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิต Fine Champagne Cognac ซึ่ง eaux-de-vie จะถูกคัดเลือกมาจาก 2 เขตที่ยอดเยี่ยมในเขตคอนยัคเท่านั้นคือ Grande Champagne และ Petite Champagne ที่สำคัญมีคอนยัคเพียง 17 % เท่านั้นที่เป็น Fine Champagne Cognac

ในจำนวนนี้ 80 % เป็นผลผลิตของเรมี มาร์แตง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 150 ปี ในการพิสูจน์ว่าเป็นสุดยอดคอนยัคของโลก

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'     แก้วคริสตัลเจียระไน

ขวดที่บรรจุ Louis XIII เป็นทรงโถแก้ว (Decanter Crystal) ทำจากคริสตัลน้ำหนึ่งเรียกว่า Baccarat Crystal Flur de Lis ผลิตโดย Baccarat มาตั้งแต่ปี 1937 ก่อนหน้านั้นผลิตโดย St Louis ขณะที่สต็อปเปอร์หรือที่ปิดขวดเป็นคริสตัล fleur-de-lys crystal ทั้งหมดเป็นเครื่องแก้วสไตล์บาโร้ก (Baroque) เป็นศิลปะสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ขวดนี้ผลิตตามแบบขวดโบราณ ซึ่ง Emile Rémy Martin พบในพื้นที่เดิมที่เป็นสนามรบที่ Jarnac อยู่ทางตะวันออกของคอนยัค

‘คอนยัค’ ‘หลุยส์ 13\' ซีรีส์ 3 เขย่าหัวใจ \'นักสะสมเก็งกำไร\'

    ขวดเปล่ายังมีราคา

ขณะที่แก้วที่ใช้เสิร์ฟก็ต้องเป็นแก้วพิเศษ ออกแบบเพื่อใช้กับ หลุยส์ 13 โดยเฉพาะ เป็นแก้วเจียระไนอย่างดี ไม่ใช้แก้วที่เสิร์ฟคอนยัคทั่วไป 

ในแวดวงของนักสะสมนักเก็งกำไร คอนยัค ก็เหมือนวัตถุโบราณอื่น ๆ ของพวกนี้ที่มีราคาแพง ย่อมมีที่มาที่ไป ไม่ใช่เสกสรรปั้นแต่งราคาขึ้นมา นึกอยากจะขายเท่าไรก็ขาย