ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

‘สีลมวิลเลจ’ เปิดเมื่อปี พ.ศ.2523 ที่ถนนสีลม ตอนนี้ทายาทรุ่น 2 ‘ปริพล อักษรมัต’ รับหน้าที่ดูแลอาหารไทยและซีฟู้ด ที่สุขุมวิท 31 และถอดสูตรเมนูโบราณลงมือปรุงเองใน ‘ตามตำรับ’

เมื่อทายาทรุ่น 2 ของ สีลมวิลเลจ รับหน้าที่บริหารร้านที่สุขุมวิท 31 คุณแอร์ - ปริพล อักษรมัต บอกว่า ยังคงเน้นอาหารไทยและซีฟู้ด และเปิดโซนเบเกอรี เอาใจนักชิม

ในขณะเดียวกันด้วยใจรัก คุณแอร์ ศึกษาเรียนรู้ตำรับ อาหารไทยโบราณ พลิกตำราเปิดสูตร ทดลองทำ และบันทึกไว้ในเพจ ตามตำรับ หลายเมนูหากินยาก ชื่อแทบไม่เคยได้ยิน หากคนทำบอกว่า พร้อมต่อยอดเป็นเมนูที่สีลมวิลเลจ

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    ไก่กะเรง ตำรับ อ.สุวรรณา ศรีเพ็ญ

สีลมวิลเลจ เปิดปี พ.ศ.2523 ที่ถนนสีลม ต่อมาขยายไปสุขุมวิท, ธนิยะ และที่สนามบิน ช่วงโควิดมาก็ปิดไป เหลือสุขุมวิทที่เดียว” คุณแอร์ - ปริพล อักษรมัต ทายาทรุ่น 2 เล่า

“เมื่อก่อนเป็นร้านใหญ่ มีอาหารนานาชาติ ต้อนรับนักท่องเที่ยว อาหารไทย จีน ฝรั่ง ซีฟู้ด มีการแสดงดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย แต่ร้านปัจจุบันไม่มีการแสดงแล้ว เน้นอาหารไทย-ซีฟู้ด”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     กุ้งเผาสะเดาลวก

คุณแอร์ บอกว่า สีลมวิลเลจ สุขุมวิท 31 มีเมนูหลากหลาย ห้องจัดเลี้ยง และโซนเบเกอรี่ ซึ่งทายาทรุ่น 2 รับหน้าที่บริหารอย่างเต็มตัว

“ก่อนหน้านี้ผมทำงานอสังหาฯ และเปิดโรงเรียนสอนดนตรี ผมจบเอกเปียโน จาก ม.เกษตรฯ พอปี 3 มีวิชาไมเนอร์ให้เลือกเรียน ผมเลือกคหกรรม ด้วยความที่อยากทำอาหาร ตอนเด็ก ๆ ก็เปิดตำราลองทำ ทำได้บ้างไม่ได้บ้างประสาเด็ก

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    คุณปริพล อักษรมัต ทายาทรุ่น 2 สีลมวิลเลจ

ลงเรียนคหกรรม 15 หน่วยกิต อาจารย์ถามว่าจะย้ายคณะมั้ย ผมบอกเรียนถึงปี 4 จะจบแล้ว อยากรีบจบรีบทำงาน”

เรียนสายดนตรีมาจึงเปิดโรงเรียนสอนดนตรี ยังไม่เข้ามาดูธุรกิจครอบครัว

“ความชอบทำอาหารคงมาจากที่บ้านด้วย ครอบครัวเรามีผู้ใหญ่เยอะ แต่ละคนจะทำอาหารสูตรครอบครัว เราก็เหมือนซึมซับ ตอนเด็ก ๆ ก็สั่งอาหารที่ร้านมากินประจำ จะจำรสชาติได้

พอเรียนจบทำโรงเรียนดนตรี มีอยู่วันหนึ่งไปประกวดทำอาหารจากดอกไม้ รังสรรค์อาหารกรรณิกามาลี ที่โรงแรมฟอร์จูน ได้รางวัลชนะเลิศประเภทโรงแรม เราลงแข่งในชื่อร้านอาหารสีลมวิลเลจ

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’ ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

    มะยมชมชอบ ตำรับ อ.เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์

ตอนนั้น อ.เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ (ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ พ.ศ.2552) เป็นประธานกรรมการ ผมเลยฝากตัวเป็นลูกศิษย์และเชิญอาจารย์เป็นที่ปรึกษาที่ร้าน ท่านก็บังคับให้เรียนแกะสลักด้วย อาจารย์บอกว่า...ถ้าเธอรู้จักชั้นแล้วไม่เรียนแกะสลักถือว่าเธอโง่นะ..."

 

 

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     ต้มกะทิฟักเขียว ตำรับ ม.ร.ว.หญิงเตื้อง สนิทวงศ์

จากนั้นมา คุณแอร์ เริ่มเรียนแกะสลักผักผลไม้ จนเป็นศิษย์เอกที่เก่งด้านอาหารและแกะสลักด้ว

“ผมจำที่อาจารย์พูดได้ว่า...อาหารใคร ๆ ก็ทำเป็น แต่ถ้าเธอเป็นอาหารด้วยแกะสลักด้วย จะเป็นอาหารวิจิตร ไปทำที่ไหนก็ชนะ...

ตอนแรกผมเรียนแกะสลักยากนะ ก็ไม่ทำ อาจารย์ก็ใจเย็นปล่อยผมทำอาหารไป แล้วก็สอนต่อว่า เนี่ย..พอแกะสลักแล้ววางลงสักดอกสองดอกก็ดูดีนะลูก...

พูดอยู่ 3 ปี จนวันเกิดอาจารย์ผมก็อยากทำของขวัญให้ ก็แกะมันแกวลูกเล็ก ๆ เป็นดอกกุหลาบ จัดเป็นช่อดอกไม้ให้ อาจารย์ดีใจมาก เอาไปอวดคนทั่วงานเลย บอกว่า มาดูลูกศิษย์ฉันแกะดอกกุแหลบให้ (ไม่ใช่กุหลาบ)”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    แกงเขียวหวานเนื้อมะยม

ความรู้สึกของคนเป็นศิษย์คือภูมิใจ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจเรียนแกะสลักต่อ ซึ่งเชื่อมโยงสู่ใจรักส่วนตัวที่ชอบทำอาหารไทยดั้งเดิมด้วย

“ผมหาตำรับเก่า ๆ จากเพจประมูลหนังสือเก่าบ้าง ที่เราหาซื้อมาบ้าง เปิดอ่านไปทำไปด้วย บางเมนูไม่ทำนะแต่จินตนาการว่าทำ เหมือนว่าเราอ่านจนจำได้หมดแล้วคิดว่าทำ

แรก ๆ ทำเนื่องจากเราถ่ายรูปไม่สวยก็ไม่ได้บันทึกไว้ แต่จะปรึกษาอาจารย์เพ็ญพรรณตลอด อาจารย์ก็จะโทรมาถามว่าวันนี้จะทำอะไร

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    หมูต้มเค็ม

เมนูแรก ๆ เป็นอาหารทั่วไปเช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด เป็นเมนูเบสิกจากที่เราอยากกินอะไร เช่น หมูต้มเค็ม ลองสูตรบ้านโน้นบ้านนี้ แต่ละตำราก็ไม่เหมือนกัน เราก็ลองดูว่าสูตรไหนเราชอบที่สุด”

ทำเองกินเอง ศึกษาหลายเล่ม จนเมื่อวันหนึ่งเจอผู้สอนการถ่ายรูป เมื่อปรุงเสร็จก็ถ่ายภาพสวย ๆ ลงในเพจชื่อ ตามตำรับ

“เมื่อก่อนจะทำอะไรก็แบบตามอารมณ์ ทำแกงบ่อยจนมีคนถามว่า คุณแอร์เก่งแกงใช่มั้ย บางคนคิดว่าเราทำเป็นอย่างเดียว ก็เริ่มทำเมนูอื่น ๆ เช่น ยำ เครื่องจิ้ม บางทีก็ทำเบเกอรี่ ทำขนมไทย พยายามไม่ให้ซ้ำและคิดว่าเรายังต้องฝึกฝน”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     แกงจืดแตงกวาดอย

และไม่ทิ้งงานแกะสลัก เช่น มะปรางริ้ว และแกะผักผลไม้ แต่งเติมลงบนอาหาร ทำให้เกิด อาหารวิจิตร อย่างที่ครูแกะสลักสอนไว้

“มีครั้งหนึ่งรุ่นพี่ พี่แตง-จันทรรัตน์ เหมเวช ชวนไปทำอาหารในธีม กาพย์เห่ชมเครื่องว่าง ของรัชกาลที่ 2 ที่มฤคทายวัน สมเด็จพระเทพฯ เสด็จมาชิมด้วย ทำขนมเบื้องกรอบ ขนมจีบไทย ขนมจีบนก น้ำพริกมะหมาดมาด

ผมทำ ขนมเบื้องกรอบ นั่งถอดสูตรขนมเบื้องอยู่ 2 วัน เป็นตำราอาหารของ ม.ล.ปอง มาลากุล ไม่เคยทำด้วย ภายหลังมีคนบอกว่า ท่านเสวย 2 ชิ้น เราก็หายเหนื่อยเลย”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’ พอรู้ทิศทางของตัวเองชัดแล้ว คุณแอร์ ก็ขยันหาตำรับโบราณ ลงมือปรุงเอง ถ่ายรูปเอง เขียนบรรยายที่มาของอาหารด้วย แล้วเมื่อแกะสลักเป็นดอกไม้สวย ๆ จัดลงจานก็ทำให้อาหารธรรมดาดูสวยวิจิตรจริง ๆ

“บางเมนูทำแล้วมาใส่ใน สีลมวิลเลจ คิดว่าต่อไปจะมีเยอะกว่านี้ เช่น ฤดูร้อนเรามีข้าวแช่ และ ขนมจีนซาวน้ำ แกงส้ม ปลาแห้งแตงโม ข้าวแช่เรามีตลอดครับ

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     ข้าวแช่ สีลมวิลเลจ

ขนมจีนซาวน้ำกุ้ง ตำรับ หม่อมเจ้าหญิงจันทร์เจริญ รัชนี เครื่องเยอะ เมนูนี้ต้องลงครัวไปดูแลด้วย มีกุ้งสด ปกติขนมจีนซาวน้ำกินกับแจงลอนปลา แต่ตำรับนี้เป็นกุ้ง และไข่ต้มไข่แดงเป็ดที่ใส่ลงในกะทิ น้ำกะทิจะออกสีส้มเรื่อ ๆ และมีเนื้อกุ้ง

เครื่องเคียงมี ขิงซอย สับปะรด ส้มโอแกะเป็นกุ้งคือแกะเป็นกลีบเล็ก ๆ มีกระเทียม พริก กุ้งแห้งป่น แจงลอนปิ้ง เสิร์ฟกับน้ำปลาระกำ”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     ขนมจีนน้ำพริกไก่ ตำรับ หม่อมเจ้าหญิงจันทร์เจริญ รัชนี

ขนมจีนซาวน้ำสูตรจัดเต็ม พอทำเสร็จถ่ายรูปลงเพจก็มีคนทักมาอยากกิน คนทำก็จัดลงในเมนู

“วันนั้นยอดขายหมื่นกว่าบาท พ่วงขนมกล้วย 4 ชิ้น น้ำสมุนไพร 1 ขวด บางทีคนเห็นในเพจมาสั่งก็ส่งให้ที่ร้าน”

เครื่องเคียงขนมจีนซาวน้ำ มาเยอะขนาดนี้เห็นแล้วหิว ยังมีน้ำปลาระกำ ที่หากินยากอีก

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    ยำปลาทู-สายบัว ตำรับ คุณชลอศรี จิตตกิจ

“น้ำปลาระกำเหมือนน้ำปลามะนาว ระกำฝานเปรี้ยวมาก พอใส่ในน้ำปลาจะมีกลิ่นหอมเฉพาะ ทำให้สดชื่น แต่ระกำหายาก มีสวนที่จันทบุรีส่งมาให้ เราแกะแล้วโฟรเซ่น ใช้ได้เป็นปี

มะดันก็มี ฝานสับใส่ถุงแช่แข็งไว้ สมัยก่อนฤดูร้อนมะนาวหาไม่ได้ ตู้เย็นก็ไม่มี คนโบราณก็ใช้ผลไม้ที่หาได้ เช่น มะดัน ระกำ ตะลิงปลิง มะม่วงเปรี้ยว ที่ใช้บ่อยคือ มะขามเปียก ในตำรับเก่า ๆ บางทีใช้ส้มซ่า ส้มเหม็น อะไรที่ให้รสเปรี้ยวเอามาใช้หมด เป็นภูมิปัญญาคนสมัยก่อน”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    ขนมกล้วย

ในตำราที่คนโบราณบันทึกไว้คือ อะไรที่หาไม่ได้เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ ใครบอกว่าสูตรอาหารไทยโบราณไม่บอกชัดว่าใส่ปริมาณเท่าไหร่ นั่นแสดงถึงความเปิดกว้าง ให้อิสระในการปรุง

“ในหนังสือ แม่ครัวหัวป่าก์ ของท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ ผมเคยทดลองทำตาม วัดหน่วยเป็นสลึง, บาท ผมเอาไปชั่งตามหน่วยเขาเลย พอทำออกมารู้สึกไม่ได้ อย่างตะไคร้ 1 กรัม คือหยิบนิ้ว ประเด็นนี้คนก็เถียงกันอีก แต่ผมไม่ยึดติด และคิดว่าเป็นข้อดีเสียอีกและได้รู้ว่าคนยุคนั้นเขากินรสประมาณไหน”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    บัวลอยเผือกมะพร้าวอ่อน

ตำราเก่า ๆ จะไม่ระบุสัดส่วน บางคนคิดว่าเขาหวงสูตร แต่พอลงมือทำจริง ๆ รู้สึกว่าเรารู้แค่ส่วนผสมกับวิธีทำพอแล้ว คือให้อิสระในการทำ

“ถ้าเขียนระบุมากี่กรัม ๆ เหมือนตีกรอบ ผมคิดว่าการทำอาหารเป็นอิสระ เป็นศาสตร์และศิลป์ ใช้ความเข้าใจว่าใส่อะไรเพื่ออะไร

เช่นแกงปลา ถ้าคาวเพิ่มข่าอีก 2 แว่น เนื้อวัวเพิ่มเครื่องเทศ ลูกผักชี ยี่หร่า ใช้ประสบการณ์สั่งสม บางอย่างต้องใช้จินตนาการในการชิม อยู่ที่ประสบการณ์ด้วย ถ้าอยู่ในบ้านมีครอบครัวเก่า มีคนรุ่นนั้นให้กินจะจำรสได้

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

    ยำก๊วนเซี้ยง

อาหารเป็นประวัติศาสตร์ที่เล่ากันปากต่อปาก คนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ชิม กินแต่ข้าวแกงสำเร็จ อาหารฝรั่ง จะไม่รู้รสชาติเขาจะงง อันนี้สอนกันยาก ดังนั้นถ้าขาดโอกาสตรงนี้ต้องไปหาชิมให้เยอะ ๆ ก็ยากอีก คือไปชิมที่ไหนแล้วใช่ เอาเป็นว่าชิมแล้วรู้สึกอร่อย ตัวตัดสินอาหารคือเราชอบ”

หลายเมนูเป็นตำรับชาววัง ใช้สินค้านำเข้ายุคแรก ๆ คุณแอร์ยกตัวอย่างเช่น

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

    ข้าวคลุกน้ำพริกตะลิงปลิง

น้ำพริกไก่สด เสิร์ฟกับขนมจีน ในตำรับเขียนว่าเส้นเวอมิเซลลี (vermicelli) สมัยนั้นระบุเลยว่าไม่ใช่เส้นหมี่ขาว แต่คือเส้นพาสต้าฝอย ยุคนั้นประมาณรัชกาลที่ 6-7 เริ่มมีสินค้าต่างประเทศเข้ามา เพราะถ้ากินเส้นขนมจีนจะบอกว่าเสาะท้อง ทำให้ท้องเสีย

อีกอย่างมองง่าย ๆ คือชาวบ้านไม่ได้กิน ถ้าอยากกินมากินบ้านฉันนะ อย่างนมกระป๋องสมัยก่อนก็ต้องคนรวยเท่านั้นซื้อได้ ขนมจีนซาวน้ำ ตำรับสายเยาวภา (พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเยาวภาพงษ์สนิท) ใช้นมสดกับเส้นพาสต้าเวอมิเซลลี

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    ผัดนกเขา ตำรับ คุณจิตต์สมาน โกมลฐิติ 

ผมลองทำดูก็กินได้นะ แต่ยังไงก็ตาม เส้นขนมจีนเรากับน้ำกะทิ อร่อยกว่า แต่ยุคนั้นมีความเชื่อว่า เป็นของนอกจะดีกว่า สะอาด ให้คุณค่าทางโภชนาการ ผมว่ายุคนั้นคนเปิดกว้างมากน่าจะมากกว่าสมัยนี้เสียอีก

ยกตัวอย่างตำรับของหม่อมซ่มจีน (หม่อมซ่มจีน ราชานุประพันธ์) สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นรุ่นแรก ๆ ที่ใจกว้างจดสูตรไว้ สมัยก่อนเขาหวงสูตรกัน อาจารย์แม่ (อ.เพ็ญพรรณ) บอกว่าคนยุคนั้นเขาปิดประตูหน้าต่างทำกันเลยนะ”

แต่ก็มีเทคนิคบางอย่างอาจบันทึกไว้ไม่หมด บางสูตรก็ไปอยู่ในหนังสืองานศพตระกูลต่าง ๆ ด้วยคนรุ่นหลังเกรงว่าจะหายไป

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    หมูแอทเซี่ยม

“มีอยู่เมนูหนึ่งชื่อ หมูแอทเซี่ยม พูดไปไม่มีใครรู้จัก ผมคิดว่าคำนี้น่าจะมาจาก at Siam ซึ่งตระกูลคุณย่าผม สีบุญเรือง เป็นป้าป๋าย่าหยา มาจากฮกเกี้ยน ก็มีสูตรอาหารเพอรานากัน เมนูนี้อาจดูไม่แปลก

แต่นับว่าเป็นเมนูที่ทำยากที่สุด ใช้เวลาเป็นวันในการทำ สูตรคือหมูสามชั้นกับซี่โครงหมู เคี่ยวกับหัวหอม (หอมแดง หอมใหญ่) โขลกละเอียด เคี่ยวกับหมู ปรุงรสด้วยซอส ซีอิ๊วขาว ลูกผักชี ที่คั่วจนกรอบ โขลกแล้วเอามาร่อน ทำ 3 รอบ ใส่ลงในแกง ได้รสเปรี้ยว เค็ม หวาน ปรุงรสด้วยน้ำมะขามกับน้ำส้มสายชู

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

    พะแนงสามกษัตริย์ (เนื้อ-หมู-ไก่) ตำรับ อ.เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์

พอโขลกหอมหัวจนเปื่อยจะได้น้ำข้นคลั่ก ๆ พอมาทำใหม่ผมใช้วิธีปั่น โขลกไม่ไหวแล้ว แต่คนโบราณเขาโขลกมือ ผมเคยทำทั้งสองแบบ โขลกออกมาเนื้อจะเป็นวุ้น ๆ ถ้าปั่นเนื้อจะข้นและละเอียด”

ขั้นตอนยังมีอีกเยอะ เช่น หมูก่อนลงเคี่ยวต้องหมักซอสปรุงรสต่าง ๆ 1 ชั่วโมง แล้วย่างถ่านเพื่อให้เนื้อเซตตัวและมีกลิ่นของถ่าน และน้ำตาลต้องเคี่ยวจนเป็นคาราเมล คล้ายการทำพะโล้ สูตรยุคหลังของคุณแอร์จึงเปลี่ยนเป็นวิธีทอดแทน ซึ่งก็ให้ผลลัพธ์ความอร่อยไม่แพ้กัน

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     ขาหมูต้มถั่วลิสง

“เมนูที่ทำบ่อยของที่บ้านก็มี หมูต้มเค็ม หมูแอทเซี่ยม ขาหมูต้มถั่วลิสง จับฉ่าย แกงจืดปลาหมึก ผักกาดดอง ประมาณนี้

เมนูยุค 50 ปีที่แล้ว หมูโสร่ง อยู่ประจำร้าน สีลมวิลเลจ นานแล้ว จนวันหนึ่งละครฮิตคนก็แห่มากิน ขายดีเลย”

ยังมีชื่ออาหารที่หลายคนไม่คุ้น เมื่อผสมกับฝีมือแกะสลักอันประณีต จึงทำให้เกิดอาหารวิจิตร ดูน่ารับประทาน มองไม่เบื่อ

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    หมูโสร่ง สีลมวิลเลจ

“เช่น ระกาผอบ สูตรนี้อยู่ในตำรับสายเยาวภา ข้างในคือห่อหมกไก่ แต่แทนที่จะใส่ในกระทงผมก็แกะสลักเผือกทำเป็นผอบ แล้วนึ่ง กินอร่อยด้วยหอมเผือก ตัวเผือกก็กินได้

สูตรนี้ถ้าทำตามตำราจริง ๆ พอเอาไปอบเผือกจะแตก เราก็ปรับ เพราะเมื่อแกะสลักเผือกแล้ว กว่าความร้อนจะทะลุไปในลูกเผือกแล้วทำให้ไก่ข้างในสุกเผือกจะแตก ดังนั้นคือทำยังไงให้ไก่สุกเลย โชคดีที่ผมได้เรียนกับอาจารย์แม่มาเลยได้ความรู้ บางทีเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขา”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    ระกาผอบ ตำรับสายเยาวภา

หลายเมนูบอกเลยว่า คนยุคก่อนเก่ง รู้จักดัดแปลงใช้ทรัพยากรรอบตัว

“เช่น ผัดนกเขา คือเนื้อนกเขาจริง ๆ ผัดกับหัวปลี หรือแกงนกเขา และ ยำกบ เพราะเนื้อนกเขามันดำ และน้อยด้วย ในตำรายุคหลังใช้เนื้อวัวแทน คงจะมีสีดำ ๆ เหมือนกัน เป็นเนื้อบดแล้วผัด ความที่เนื้อนกเขามันน้อยก็ใส่หัวปลีเข้าไปเพราะมีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มเหมือนเนื้อสัตว์ แล้วพอผัดหัวปลีก็จะออกสีดำ ๆ พอดำแล้วก็ดูเหมือนเนื้อนกเขา

ส่วนยำกบ ความที่เนื้อน้อยและหนังกบสีดำ ๆ ก็ใส่หัวปลีลงไป กินแล้วพอมีเนื้อมีหนัง ไม่งั้นจับกบจับนกได้ไม่กี่ตัวจะมาเลี้ยงคนทั้งบ้านได้ยังไง”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

   ยำแท่อย่างจีน (ยำแมงกะพรุน) ตำรับท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์

หัวปลี จึงกลายเป็นหัวปลีกระป๋องส่งออกทำอาหารแพลนท์เบส

แกงปลาดุกอย่างปลาไหล เมนูชื่อแปลกนี้มีมาแต่โบราณ บันทึกโดย ม.ล.เนื่อง นิลรัตน์ ท่านเขียนว่า ชาววังสำนักพระวิมาดา นิยมใช้ปลาดุกมาแกงแทนปลาไหล

อีกอันที่ยังไม่เคยลองคือ ใส่ดอกกระดังงา มีอยู่ครั้งหนึ่งนึกอยากทำแกงปลาไหลแต่ไปหาซื้อที่ตลาดไม่ได้ แต่ชื่อแกงนี้มีมาแต่สมัยก่อนแล้ว”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    ยำดอกโศก

ทายาทรุ่น 2 สีลมวิลเลจ บอกว่า ชื่อแกงปลาดุกอย่างปลาไหล น่าจะบันทึกไว้สมัยเจ้าจอมสดับ แต่ความที่คนในวังไม่กินปลาไหลเลยใช้ปลาดุกแทน

“สมัยก่อนที่ไม่กินปลาไหลในตำราเขียนไว้ว่า วิธีการทำ การรูด ทำยากและคาว และปลาไหลมีเมือกเยอะ คนที่ไม่กินอาจเพราะหน้าตาเหมือนงู และทำยากด้วย

ในต้มเปรตปลาไหล หม่อมซ่มจีน ก็เขียนบรรยายไว้ อ่านไปขำไปสงสาร (ปลาไหล) ไปด้วย เพราะตอนต้มปลาไหลต้องใส่ปลาเป็น ๆ ลงในน้ำเดือดแล้วปิดฝา

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’    เม็ดบัวหนีฝัก

เมนูต้มลูกปลาช่อน ลูกกบ ก็เอาใส่ในหม้อแล้วใส่ผักบุ้งเป็นปล้อง ๆ ทำแกง เอาไปตั้งไฟ พอมันร้อนปลาพวกนี้จะหนีไปตามปล้องผักบุ้งและสุกในนั้น เวลากินจะเหมือนกินผักยัดไส้ปลา”

รู้สึกว่าจะทารุณกรรมสัตว์เกินไป บางเมนูอ่านสนุกได้ความรู้แต่ยังไม่คิดลงมือทำ

“คนในวังอาหารบางอย่างเขาไม่กิน เช่น ปลาไหล หรือไม่กินหอยดอง จึงเกิดเมนู แสร้งว่า ใช้กุ้งเอามายำหรือทำพล่า ใส่มะกรูด บีบมะนาว เป็นแสร้งว่าหอยดอง แสร้งว่าไตปลา”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’

    แกงเผ็ดเกล็ดแก้ว ตำรับ หม่อมเจ้าหญิงจันทร์เจริญ รัชนี

หลายเมนูในเพจ ตามตำรับ ที่ดูสวยงามนามก็ไพเราะ มีมากมาย เช่น แกงเผ็ดเกล็ดแก้ว

“สูตรจากหม่อมเจ้าหญิงจันทร์เจริญ รัชนี คือแผงเผ็ดไก่ใส่มันแกว พอมันแกวสุกเนื้อจะใสเหมือนแก้ว

แกงไก่มลายู ของหม่อมเจ้าหญิงจันทร์เจริญ ได้อิทธิพลมาจากทางใต้ หรือไก่กะเรง เป็นอาหารมาจากอินเดีย

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     พริกขิงชวา

พริกขิงชวา สูตรของพระสุจริตสุดา น่าจะรุ่นเดียวกับ แกงระแวง เพราะสูตรพริกแกงคล้ายกัน เป็นแกงที่มาจากชวา อร่อยนะ ลักษณะแกงแบบแห้ง แต่เนื้ออร่อย ใส่กระชายกับปลากรอบเข้าไป ระบุเลยว่าทานกับผักสด พวกกระชาย มะเขือ ใบแมงลัก ใบสะระแหน่ เราก็จัดไป

ตอนแรกคิดว่าใบแมงลักกินกับแกงจะเป็นรสชาติยังไง พอลองทำแล้วชิมดู ใช่เลย เหมือนขนมจีนน้ำยา กินกับใบแมงลักเข้ากันพอดี กินกับสะระแหน่ก็หอมเหมือนกินลาบ”

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’      เนื้ออร่อย ตำรับ ม.ล.ปอง มาลากุล

ยังมีเมนู เนื้ออร่อย ที่คนทำบอกว่าเป็นสูตรเก่าแก่ ของ ม.ล.ปอง มาลากุล ราวปี พ.ศ.2495 บางเมนูก็ทำตามฤดูกาล เปิดตำราทำ-ชิมแล้วถ่ายรูปสวย ๆ บันทึกไว้ เมนูไหนลงตัวจะนำมาบรรจุไว้ในร้าน สีลมวิลเลจ

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     แกงคั่วลูกชิดถั่วลันเตา ตำรับ อ.จรรยา สุบรรณ

ทายาทรุ่น 2 ‘สีลมวิลเลจ’ เปิดสูตรอาหารไทยโบราณใน ‘ตามตำรับ’     แกงต้มจิ๋ว ตำรับพระบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าเยาวภาพงษ์สนิท

“เป็นความสุขส่วนตัวครับ ไม่ได้ตั้งเป้าว่าแต่ละเดือนจะทำกี่เมนู ขนมหวานทำบ้าง สมัยที่อาจารย์แม่ยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะโทรหาผมบ่อย ๆ ถามว่า...ลูก วันนี้จะทำอะไร จะทำอะไรถามนะ โชคดีที่ผมได้ครูดี”

สีลมวิลเลจ สุขุมวิท 31 โทร.02 258 4502

หมายเหตุภาพจาก FB: ตามตำรับ