10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก

ต่อให้ท้องอิ่มขนาดไหนก็ต้องมี ‘ขนมหวาน’ ปิดท้ายเพื่อจบมื้ออาหารอย่างสมบูรณ์ มาดูกันว่า 10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยม จัดอันดับโดย TasteAtlas มีอะไรบ้าง

TasteAtlas นักจัดอันดับอาหาร เครื่องดื่ม ร้านอาหาร อาหารท้องถิ่นและสตรีทฟู้ด ล่าสุดจัดอันดับ 50 ขนมหวานสตรีทฟู้ด ยอดนิยมจากขนมหวานทั่วโลก ซึ่งขอยกมา 10 อันดับ ขนมหวานจากประเทศต่าง ๆ

ซึ่ง ข้าวเหนียวมะม่วง ติดอันดับ 12 และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปาท่องโก๋ ก็ติดท็อป 5 ขนมยอดนิยมสตรีทฟู้ด

บริษัท Atlas Media 66 ก่อตั้งปี 2015 ในบัลแกเรีย เวลาต่อมาชาวโครเอเชีย ทำเว็บไซต์รีวิวอาหารเมื่อปี 2018 และเริ่มจัดอันดับอาหารต่าง ๆ อาหารท้องถิ่น ร้านอร่อย สตรีทฟู้ด อ้างอิงจากคะแนนรีวิวจากนักชิมทั่วโลก ล่าสุดเดือนมีนาคม จัด 50 อันดับ ขนมหวานสตรีฟู้ด จากประเทศต่าง ๆ ดังนี้

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก   Cocadas (Cr.Ericka Sanchez Taste-of-Home) 

Top 10 ขนมหวานสตรีทฟู้ด ยอดนิยม (ไล่จาก 10 ไป 1)

10.   Cocadas จากเมืองโคลิมา ประเทศเม็กซิโก

ส่วนผสม มะพร้าวขูด ไข่ น้ำตาล น้ำ ยุคใหม่เติมกลิ่นวานิลลา กานพลู ผงอัลมอนด์ ดูคล้ายขนมต้มขาวบ้านเราแต่เนื้อสัมผัสคงกรุบกรอบกว่า เป็นขนมหวานสตีทฟู้ด นิยมไปทั่วละตินอเมริกา เช่น เม็กซิโก เปรู โคลัมเบีย ขายไปทั่วท้องถนนและริมชายหาด ในเม็กซิโกเมื่อถึงหน้าเทศกาลจะใส่สีธงชาติลงบนขนม

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก     Kurtoskalacs หรือ Chimney cake (Cr.tasteatlas.com)

9.   Kurtoskalacs ฮังการี

ขนมกลม ๆ รูปทรงเหมือนท่อหรือหลอด เป็นขนมอบหรือพาสทรี่ยอดนิยม เรียกง่าย ๆ ว่า Chimney cake คาดว่ากินกันมาตั้งแต่ยุคกลางในยุคอาณาจักรฮังการี และมีบันทึกในตำราอาหารเมื่อปี 1784 โดยเคาน์เตส Maria Mikes de Zabola แห่ง Transylvanian

ขนมอบหอม ๆ เปลือกนอกกรอบ ข้างในแป้งโดนุ่ม ฉาบเกล็ดน้ำตาล เข้าปากแล้วจะละลายหวาน ๆ นุ่ม ๆ บางสูตรใส่ผงวอลนัท ผงอบเชย ยุคใหม่ใส่ไส้วิปครีมและไอศกรีม

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก    Pastel de Belem ทาร์ตไข่ (Cr.livingtours.com)

8.  Pastel de Belem  จากย่าน Belem และนิยมในยุโรปตะวันตก

ทาร์ตไข่ สูตรหน้ากรอบแป้งบาง ข้างในชุ่มฉ่ำด้วยกลิ่นของไข่และนม น้ำตาล มะนาว และอบเชย เล่าว่าทำมาตั้งแต่ปี 1837 โดยพระและแม่ชีในวิหารเจโรนิโมส์ (Jeronimos) ต่อมาเมื่อปี 2009 นักอบขนมชาวลิสบอนเรียกว่า Pastel de nata กินร้อนหรือเย็นได้ตามชอบ แต่ถ้าชื่อลงท้ายว่า de Belem หมายถึงทาร์ตไข่ที่มาจากย่าน Belem เท่านั้น (ย่านเบอเล็ง ฝั่งตะวันตกของกรุงลิสบอน)

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก     ไทยากิ (Cr.David P. tasteatlas.com)

7     Taiyaki  ญี่ปุ่น

บางคนเรียก ไทยากิ ว่า ครัวซองต์ญี่ปุ่น หรือเค้กรูปปลาไส้ถั่วแดงหวาน ๆ กินอุ่น ๆ อร่อยกว่า คนญี่ปุ่นชอบกินไทยากิตอนไปเที่ยวงานเทศกาลฤดูหนาว มีบันทึกว่าเป็นขนมที่นิยมมาตั้งแต่ยุคเมจิ และดังมาก ๆ เมื่อปี 1976 ดังจนเด็กญี่ปุ่นร้องเพลงให้ชื่อ Oyoge บางคนเรียกว่า Taiyaki-kun หมายถึงปลาว่ายน้ำ ตอนนี้เริ่มมีไส้ต่าง ๆ และต้องอบให้พอดีจนเป็นสีเหลืองทอง ด้านนอกกรอบด้านในนุ่ม

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก     มินิแพนเค้กแบบดัทช์ (Cr.ohmydish.com)

6    Poffertjes เนเธอร์แลนด์

หรือมินิแพนเค้กของชาวดัทช์ ส่วนผสมคือ แป้งบัควีทกับยีสต์ ใส่น้ำตาลนิด อบในเตาพิเศษเรียกว่า Poffertjespan อันเป็นชื่อของขนม เสิร์ฟอุ่น ๆ เป็นขนมหวานสตรีทฟู้ด ขายทั่วไป คนขายจะใส่กระดาษให้เดินกินไม่ร้อนมือ เป็นทั้งอาหารว่างและอาหารเช้าด้วย แบบกินอิ่มท็อปด้วยเนยปล่อยให้ละลาย โรยผงไอซิ่ง จะเติมวิปครีม ผลไม้สด เป็นขนมประจำเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ด้วย

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก

   Pastel de nata (Cr.tasteatlas.com)

5   Pastel de nata ลิสบอน โปรตุเกส

สูตรนี้คนรีวิวบอกว่าเป็นทาร์ตไข่ออริจินัลที่นิยมไปทั่วโลก ของแท้เนื้อในนุ่มและไม่หวานจนเกินไป และไม่มีรสหรือกลิ่นของมะนาวและวานิลลา แต่จะผสมผงอบเชยเล็กน้อย กินคู่กับกาแฟดีที่สุด

ทาร์ตไข่เป็นขนมโบราณกินมาก่อนศตวรรษที่ 18 โดยพระแคธอลิกและแม่ชีใน Santa Maria de Belem ในลิสบอน โดยนำไข่ของเหลือจากการทำไวน์และแป้งจากการซักรีดผ้ามาใช้ แรกเริ่มนั้นสูตรเป็นความลับ เรียกชื่อขนมว่า Pastel de Belem (อันดับที่ 8) ที่เผยแพร่ครั้งแรกจากร้าน Fabrica Pastelis de Belem

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก      Okoshi (Cr.takaski.com)

4   Okoshi โตเกียว ญี่ปุ่น

เหมือนข้าวพองข้าวกรอบของคนไทย เป็นขนมและของว่าง ใช้ข้าวที่เหลือไม่ให้ food waste โดยอบข้าวจนเมล็ดข้าวเด้งกรอบ นำมาผสมเนย น้ำตาลหรือไซรัปข้าวโพดให้เกาะกัน ปล่อยให้แห้งแล้วตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม เป็นหนึ่งในขนมโบราณกินมาตั้งแต่กลางยุคเอโดะ จากนั้นก็เป็นขนมสตรีทฟู้ด แต่ก็มีบันทึกว่าต้นตำรับใส่ถั่วลิสงลงไปด้วย โดยพระในวัดอาซาซุกะในโตเกียว ปัจจุบันเพิ่มถั่วหลากชนิด ผลไม้อบแห้ง ช็อกโกแลต งาขาวงาดำ ชาเขียว คาราเมล

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก

   Gaufre (Cr.cookido.fr)

3    Gaufre เบลเยี่ยม

คือ วาฟเฟิลเบลเยี่ยม คนประเทศนี้บอกว่าเป็นต้นกำเนิดวาฟเฟิลที่มีหลายสูตร เช่นสูตรนี้มีอีกชื่อว่า Liege waffle แป้งหนาหน่อย อบในตะแกรงมีช่องสี่เหลี่ยม มักเป็นรูปทรงกลม แป้งนุ่มชุ่มเนยเหมือนบริยอช ส่วนผสมได้แก่ แป้งสาลี นม ไข่ ยีสต์ ครีม เนย น้ำผึ้ง วานิลลา ส่วนอีกสูตรเป็นวาฟเฟิลแป้งบาง เรียกว่า Light Brussels waffle เป็น ขนมหวานสตรีทฟู้ด หากินในทุกหัวถนน

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก      ไอศกรีมตุรกี (Cr.yummyistanbul.com)

2    Dondurma   ตุรกี

ใคร ๆ รู้จักในชื่อ ไอศกรีมตุรกี หรือ Turkish icecream มีกำเนิดที่เมือง Maras พิเศษที่มีเนื้อเหนียวหนึบ จากนม น้ำตาล กัมอาหรับ หรือยางไม้จากต้นพิสทาชิโอ้ป่า และแป้งซาเลป (Salep) แป้งที่ได้จากพืชจำพวกหัวเหมือนหัวมันฝรั่ง จึงเป็นไอศกรีมที่มีเนื้อเหนียว ๆ ยืด ๆ เวลากินจะเสิร์ฟส้อมกับมีด เป็นขนมหวานสตรีทฟู้ด หวาน ๆ เย็น ๆ หนึบ ๆ ปัจจุบันมีหลายกลิ่นหลายรสชาติ

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก   ชูโรส ขนมหวานสตรีทฟู้ด อันดับ 1

1   Churros สเปน

ชูโรส เป็น ขนมหวานสตรีทฟู้ด มาอันดับ 1 ในปีนี้ หลายคนรู้จักแล้ว บ้างเรียกว่า “ปาท่องโก๋สเปน” แต่หวานมาก ทอดร้อน ๆ กรอบนอกนุ่มใน นิยมจุ่มช็อกโกแลตเข้มข้น หรือกินกับกาแฟขม ๆ เป็นของหวานนิยมทั่วสเปนและละตินอเมริกา บ้างกินเป็นอาหารเช้า (แบบหวาน ๆ)

10 อันดับ ‘ขนมหวานสตรีทฟู้ด’ ยอดนิยมจากทั่วโลก       ชูโรสจุ่มช็อกโกแลต (Cr.Albany Capture on Unsplash)

และแม้ว่าใครจะเตือนว่าชูโรสหวานนะ น้ำตาลสูง แต่ก็อย่างที่รู้ว่าแม้ท้องอิ่มขนาดไหนก็ย่อมมีช่องว่างสำหรับของหวานเสมอ (ต่อให้หวานขนาดไหนก็เถอะ)

หมายเหตุ: อ้างอิง www.tasteatlas.com