“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น ใครชอบ “ไข่พะโล้” และ “หมูหวาน” บอกเลยว่าร้านนี้เด็ด เมนูซิกเนเจอร์ตั้งแต่รุ่นอากงก็คือ “แกงกะหรี่เนื้อ” กับ “แกงกะหรี่หมู” หรือ “แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย” กับ “กุนเชียง” ก็อร่อยไม่เหมือนใคร

ข้าวแกงเยาวราช ร้าน เจ็กปุ๊ย และ เจ๊เฉี๊ย "อร่อยมา 3 รุ่น" เริ่มจากอากง(เจ็กปุ๊ย) มาจากเมืองจีน ไปอาศัยอยู่กับญาติ บ้านนั้นเป็น ร้านข้าวแกง พอออกจากบ้านญาติก็ทำ แกงกะหรี่หมู กับแกงกะหรี่เนื้อ มาขาย

จนรุ่นต่อมาคือลูกสาว “เจ๊เฉี๋ย” ทำกับข้าวเพิ่มหลายอย่าง หมูหวานชวนชิม ติดตาม ไข่พะโล้ สีดำแสนอร่อย ที่เพื่อนกินเขาถวิลหา บอกว่า อร่อย ไม่เหมือนใครจริงๆ

เวลา 15.00 น. บรรดากับข้าวหม้อใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็น “แกงกะหรี่หมูใส่ฟัก” “แกงกะหรี่เนื้อ” แกงเขียวหวานไก่, แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย, ผัดเผ็ดปู,

ปีกไก่เหล้าแดง,ซี่โครงหมูอบพริกแกง,พะแนงหมู,หมูหวาน,กุนเชียง,ผัดเผ็ดหน่อไม้ไก่ และไข่พะโล้ ออกมาอวดโฉมที่หน้าแผงกันอย่างพร้อมหน้า 

ข้าวแกงเยาวราช ร้าน เจ็กปุ๊ย และ เจ๊เฉี๊ย อร่อยมา 3 รุ่น ปัจจุบันเจ๊เฉี๋ยอายุ 75 ปีแล้ว ยังควบคุมการผลิตอาหาร รุ่น 3 ก็คือ “คุณนัท”  ธรรมรัตน์ ธนัญชัยกุล ทายาทวัย 48 ปี

ต้องบอกว่าใครจะซื้อข้าวแกงกลับบ้าน ทางร้านเริ่มตักขายเวลา 13.30 น. ทว่ากับข้าวอาจจะยังมาไม่ครบ ถ้าจะให้ครบต้องมาเวลา 15.00 น.

หมูหวานชวนชิม ไปในเวลาบ่าย 3 พอดี กับข้าวหม้อใหญ่ๆเริ่มถูกยกออกมาตั้ง ใครมาก่อนรีบจับจองเก้าอี้พลาสติกสีแดง ที่วางเรียงรายอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

จากนั้นทางร้านจะมารับออเดอร์ว่าใครสั่งอะไรแล้วเอามาเสิร์ฟ บางคนสั่ง "แกงชิ้นไข่"  ก็จะได้ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย กับ ไข่พะโล้ 1 ฟอง ราคา 50 บาท ข้าวราดแกง 1 อย่าง 40 บาทหากใครต้องการกับหลายอย่างเช่น เพิ่มกุนเชียง หรือเพิ่มผัดเผ็ดหน่อไม้ ก็เพิ่มสตังค์อย่างละ10 บาท ถือว่าราคาไม่แพง

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น ภาพโดย: กอบภัค พรหมเลขา 

ข้าวแกงเยาวราช ร้านเจ็กปุ๊ย หรือรู้จักกันในนาม ร้านข้าวแกงเจ็กปุ๊ย (เจ๊เฉี๋ย) รวมๆแล้วขายมาประมาณกว่า 80 ปี รุ่นแรกอากง ช่วยญาติขายข้าวแกง พอเรียนรู้วิชาแล้วทางญาติให้เจ็กปุ๊ยออกมาค้าขายเป็นธุรกิจของตัวเอง ขายอยู่ริมถนนเจริญกรุง หน้าร้านเอี๊ยะเซ้งกงษี ติดกับถนนใหญ่ สมัยนั้นขายจานละ 1 สลึง พอมีการทำถนนเจริญกรุง เจ็กปุ๊ย ก็ขยับเข้าไปขายในซอย

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย กุนเชียง และไข่พะโล้ ราคา 60 บาท

ยุคนั้นขายแค่ 2 อย่างก็คือ แกงกะหรี่หมู กับ แกงกะหรี่เนื้อ ต่อมารุ่นลูกของเจ็กปุ๊ย ก็คือ เจ๊เฉี๋ย ช่วยทำข้าวแกงตั้งแต่อายุ 13 ขวบ พอโตขึ้นก็ช่วยเจ็กปุ๊ยหาบข้าวแกงออกไปขาย จนกระทั่งเจ๊เฉี๋ยกลายเป็นเจ้าของร้านรุ่นที่ 2 จึงเพิ่มเมนูต่างๆอย่างที่เห็น หมูหวานชวนชิม อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมคนจีนจึงขายข้าวแกง

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น เวลาบ่าย 3 อาหารพร้อมตักทุกเมนู 

พอได้ชิมรสชาติของอาหารแล้ว  จึงเข้าใจว่า เป็น ร้านข้าวแกง ก็จริง ทว่ารสชาติอาหารนั้นกลมกล่อม ไม่ได้เผ็ดจัดจ้านเหมือนร้านข้าวแกงของคนไทย “แกงเขียวหวานไก่” รสละมุนกลมกล่อม เขาแกงแบบไม่ใส่มะเขือ เพราะว่าลูกค้าร้านนี้มักซื้อหลายๆถุงเอาไปแช่ตู้เย็นเก็บไว้อุ่นกิน หากมีมะเขือจะทำให้เก็บไว้ได้ไม่นาน

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น

ลูกค้ามือใหม่ดูป้ายก่อนสั่ง 

ลูกค้าร้านนี้ผูกปิ่นโตกันมายาวนาน ตั้งแต่สมัยรุ่นอากง อาม่า มาจนถึงลูกหลาน ทำให้ลูกค้าเนืองแน่นเข้าคิวยืนรอซื้ออาหารกลับบ้านแถวยาวเหยียด ใครไม่รู้นึกว่ามีการแจกอาหารฟรี

ลูกค้ามือใหม่อันดับแรกไปยืนดูที่แผ่นป้ายก่อนว่ามีอาหารเมนูอะไรบ้าง ตัดสินใจก่อนว่าจะซื้ออะไรเท่าไหร่ แล้วไปยืนต่อคิว พอถึงคิวรีบบอก คุณนัท เจ้าของร้านว่าจะซื้ออะไรบ้าง เขาก็จะหยิบใส่ถุงอย่างรวดเร็ว 

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น "คุณนัท" ทายาทรุ่นที่ 3 

ร้านข้าวแกงเจ็กปุ๊ย (เจ๊เฉี๋ย) ยังคงปรุงอาหารมาตรฐานเดิม ใช้วัตถุดิบดี  เครื่องปรุงรสดี เครื่องแกงต่างๆ สั่งมาจากร้านประจำ แล้วปรุงเพิ่มตามรสมือที่เป็นเอกลักษณ์ หมูหวานชวนชิม ชอบ หมูหวาน ที่หอมกรุ่นกลิ่นกระเทียมเจียว และไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น "ไข่พะโล้" อร่อยไม่เหมือนใคร 

ส่วน ไข่พะโล้ จะไม่ใส่เครื่องพะโล้ ไม่มีหมู มีเฉพาะไข่ สีดำเพราะเคี่ยวนาน 3-4 ชั่วโมง เพิ่มเติมน้ำที่ทำหมูหวาน กับ ซี่โครงหมู ทำให้มีกลิ่นหอมแตกต่างไม่เหมือนใคร

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย กับ แกงเขียวหวานไก่ 

“กุนเชียง” สั่งทำร้านของญาติ รสชาติไม่หวานมาก ไม่เค็มไม่มัน จะแห้งๆ รับประทานคู่กับแกงแล้วเข้ากันได้ดี

“ผัดเผ็ดปู” จะเป็นสันในไก่บด ผัดกับพริกแกงเผ็ด แล้วใส่ก้ามปูลงไป ใส่เห็ดหูหนู และถั่วลันเตา ลงไปด้วย “ซี่โครงหมูอบพริกเผา” ร้านนี้ก็อร่อย

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น แกงกะหรี่หมูเป็นอีกเมนูยอดนิยมตั้งแต่สมัยรุ่นอากง 

ราคา 40 บาท กับข้าวถุงละ 40 กุนเชียงถุงละ 20 ไข่พะโล้ฟองละ 10 บาท เมนูขายดีอันดับหนึ่งก็คือ ไข่พะโล้ เขียวหวานไก่ กะหรี่หมู ผัดปู รวมๆแล้วขายหมดเกลี้ยงทุกเมนู ฝรั่งจะชอบ แกงเขียวหวานไก่ คนเก่าแก่จะเน้นแกงกะหรี่ เพราะเป็นเมนูดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นอากง

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น สั่งอาหารใส่ถุงคิดเงินอย่างรวดเร็ว ลูกค้าต้องตัดสินใจเร็วๆนะคะแถวยาว 

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น บ่ายสามปุ๊บแถวยาวปั๊บ 

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น ถ้าจะนั่งรับประทาน เก้าอี้ว่างนั่งไว้ก่อนเลย 

“ข้าวแกงเยาวราช” ต้อง “เจ็กปุ๊ย” เจ๊เฉี๋ย อร่อยมา 3 รุ่น คุณน้อย ภรรยาคุณนัท มือตักกับข้าวหน้าร้าน 

“ร้านข้าวแกงเจ็กปุ๊ย (เจ๊เฉี๋ย)” อยู่ในซอย ข้างวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) เยาวราช เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 13.30 น. (ซื้อกลับบ้าน) และ15.00-19.00 น. นั่งรับประทานและซื้อกลับบ้าน ทางร้านไม่มีที่จอดรถ โทรสั่งอาหารแล้วแวะรับได้ที่หมายเลข โทร. 081 854 7110